Bình luận phim

Point Break: Bản phim mới so với bản kinh điển của Reeves/Swayze

26/12/2015

Bộ phim ly kỳ tội phạm năm 1991 do Keanu Reeves và Patrick Swayze (quá cố) đóng chính đã trở thành một phim kinh điển thể hiện tiềm năng của đạo diễn Kathryn Bigelow, trước khi cô đoạt Oscar với Hurt Locker.

Là một phim hành động với phân loại R được yêu mến đến thế, chừng có vẻ ‘fan’ của bộ phim này không trông đợi bản làm lại... đúng thế, họ đã có một phim kinh điển vậy là đủ rồi. Point Break bản mới, ra rạp dịp Giáng sinh năm nay, quả là một phim hành động cực điểm lấy cảm hứng từ bản gốc, với ít chất hài hước, thô tục, và cốt truyện kém liền lạc hơn và không có Gary Busey, nhưng những pha mạo hiểm thì ngầu hơn xa.

Sau đây là so sánh các yếu tố của Point Break bản mới với bộ phim bạn đã xem và đã yêu thích. Cảnh báo: có tiết lộ đôi chút!

Trái: Johnny Utah (Keanu Reeves) trong phim năm 1991. Phải: Johnny Utah
(Luke Bracey) trong phim năm 2015
[Ảnh: 20th Century Fox, Warner Bros.]

Johnny Utah

Trong bản phim năm 1991: Keanu Reeves là một cựu cầu thủ ngôi sao bóng bầu dục trở thành đặc vụ FBI Johnny. Anh nói dối về cái chết của cha mẹ để giúp anh thâm nhập nội gián vào một nhóm những tay lướt sóng đang mưu đồ làm chuyện xấu như cướp nhà băng. Anh có mối quan hệ phức tạp với Bodhi và cô gái lướt sóng Tyler.

Trong bản phim năm 2015: Chàng trai tóc vàng người đầy hình xăm Luke Bracey là cựu vận động viên thể thao mạo hiểm Johnny. Sau khi đồng đội của anh chết trong một tai nạn xe mô tô phân khối lớn (xảy ra trong cảnh đầu phim), anh trở thành cớm chìm và cố gắng nhập hội với một nhóm lướt sóng/leo núi/bay bằng áo phi công (wingsuit) đang làm nhiều chuyện xấu, trong đó có cướp nhà băng. Anh có mối quan hệ phức tạp với Bodhi, và vướng vào lưới tình với cô gái lướt sóng Samsara.

Trái: Edgar Ramirez vai Bodhi trong phim năm 2015. Phải: Patrick Swayze vai Bodhi
trong phim năm 1991
[Ảnh: Warner Bros., 20th Century Fox]

Bodhi

Trong bản phim năm 1991: Patrick Swayze là một tay lướt sóng có tâm hồn và bạt mạng Bodhi đang tìm kiếm chuyến biểu diễn tột bậc. Anh đón nhận Johnny vào nhóm và bảo vệ anh này trước những dè bỉu. Anh đoán ra Johnny là cớm, nhưng cố gắng thay đổi Johnny bằng cách rủ anh này vào chuyến lướt sóng đối mặt tử thần và nhảy dù biểu diễn (skydiving). Anh cố lôi kéo Johnny đi cướp ngân hàng với mình bằng cách dọa làm hại bạn gái của anh này.

Trong bản phim năm 2015: Edgar Ramirez và mái tóc dựng cùng hình xăm là một vận động viên thể thao mạo hiểm cực điểm có tâm hồn và bạt mạng đang tìm kiếm một chuyến biểu diễn tột bật. Anh cứu Johnny và sau đó mời anh này nhập hội và bảo vệ Johnny trước mọi sự dè bỉu, trước khi chính tay anh ta dần Johnny nhừ tử. Anh ta đoán ra Johnny là cớm, nhưng cố gắng thay đổi anh này bằng cách rủ đi leo núi đối mặt tử thần, bay wingsuit, lướt ván tuyết và lướt sóng. Anh ta cố lôi kéo Johnny giúp mình làm nổ tung mọi thứ.

Trái: Delroy Lindo. Phải: Gary Busey [Ảnh: Getty, PhotoFest/E! Entertainment TV]

Cố vấn của Johnny


Trong bản phim năm 1991: Gary Busey là Pappas, cố vấn của Johnny trong FBI. Anh nói năng thô tục, hài hước, và thực sự là người nhận ra những tay lướt sóng đó là bọn cướp nhà băng.

Trong bản phim năm 2015: Delroy Lindo là Huấn luyện viên Hall, cố vấn của Johnny trong FBI. Ông không nói năng thô tục, và thoạt đầu ông không tin tưởng giả thuyết của Johnny rằng đám vận động viên thể thao mạo hiểm cực độ đó lại là những kẻ cướp nhà băng.

Trên: Lori Petty, phải, trong bản phim năm 1991. Dưới: Teresa Palmer trong bản phim năm 2015

Cô gái

Trong bản phim năm 1991: Lori Petty là nàng Tyler rất ngầu, một vận động viên lướt sóng mồ côi đã cứu Utah, dạy anh lướt sóng, mê anh, yêu anh, đoán ra anh đang lừa dối cô và bị đe dọa. Cuối cùng mọi chuyện cũng ổn với cô.

Trong bản phim năm 2015: Teresa Palmer là cô nàng Samsara, vận động viên lướt sóng mồ côi dành nhiều thời gian ở dưới nước và mê Utah. Mọi chuyện không trở nên tốt đẹp với cô.

Các hoạt động mạo hiểm cực độ

Trong bản phim năm 1991: Bodhi và Johnny lướt những con sóng kinh hoàng và cùng nhảy dù biểu diễn. Có lúc, Bodhi và Johnny chung nhau chiếc dù, và Bodhi nói anh sẽ chỉ bung dù khi Johnny thả rơi khẩu súng xuống.

Trong bản phim năm 2015: Bodhi và Johnny lái xe mô tô phân khối lớn, lướt ván tuyết, leo núi, lướt sóng và bay wingsuit cùng nhau, ngay cả khi những người xung quanh họ chết trong lúc biểu diễn những màn thể thao mạo hiểm cực độ. Có một lúc, Bodhi và Johnny trên một ngọn núi, và cả hai nhảy ra khỏi đỉnh núi. Ồ, vô khối trò vui.

Trên: cảnh trong phim năm 1991. Dưới: cảnh trong phim năm 2015

Đánh giá chung

Bản phim năm 1991: Thô tục, đối thoại hài hước – luôn từ một người-duy nhất là Busey – khiến bộ phim nhận phân loại R. Rất dễ thấy vì sao bộ phim đã trở thành bệ phóng sự ngiệp cho hai ngôi sao có sức hút là Reeves và Swayze, hai con người có mối quan hệ phức tạp trên màn ảnh rộng này.

Bản phim năm 2015: Đối thoại thông minh đã bị thay bằng chuyện trò kỳ cục, phân loại PG-13 về yếu tố tinh thần. Các vai chính hấp dẫn, nhưng trọng tâm là những màn mạo hiểm ấn tượng, thể hiện trong những trường đoạn thật ngầu. Câu chuyện rối rắm làm phông nền cho hành động.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today