Bình luận phim

Spectre: Thế giới có còn cần 007 cứu nữa không?

06/11/2015

Lại đến lúc để James Bond trang bị các đồ nghề tự động, khoác lên người bộ complê dự tiệc và đi cứu thế giới. Nhưng thế giới có còn cần James Bond cứu không?

Tuy phim gần đây nhất, Skyfall, là một thành công ‘khủng’, loạt phim gián điệp thần thánh này đã bị văng ra khỏi mùa phim bom tấn hè từ lâu. Còn loạt Mission: Impossible đã qua mặt 007 ở những pha mạo hiểm (và, thậm chí một cách hấp dẫn hơn, ở nhân vật nữ mạnh mẽ).

Vậy Bond còn lại gì?

Vai diễn góa phụ bí ẩn của Monica Bellucci

À, đánh giá qua Spectre, trở về với một vài yếu tố căn bản, và xả láng trong chút niềm vui hoài niệm. Không phải phim Bond hay nhất bạn từng xem, mà theo thang điểm 1 đến 10, thì phim được 008.

Mặc dù có những màn đánh đấm, đấu súng và rượt đuổi bằng chạy bộ, ô tô, máy bay và trực thăng, không có gì đáng kinh ngạc. Tông điệu bỡn cợt giảm xuống, và yếu tố lịch lãm – phần lớn nhờ vào vai khách mời của Monica Bellucci – tăng lên.

Và dành cho những ‘fan’ trung thành của Bond trong số khán giả thì có vô vàn yếu tố quen thuộc – ô tô có ghế ngồi bắn ra, đấu tay đôi trên xe lửa hạng sang và tổ chức xấu xa bí ẩn trên tựa phim – đảm bảo làm sống lại những ký ức về các phim đã có.

Spectre – nhớ tổ chức này không? – trở lại, có vẻ lại mưu tính chuyện gì đó liên quan đến đánh bom khủng bố. Và một lần nữa Bond hành động bất quy tắc, truy đuổi chúng từ Mexico City đến Morocco, có dừng ở Rome và dãy Alps của Thụy Sĩ.

Daniel Craig vẫn là Bond cáu kỉnh nhất nhưng anh ăn vận bảnh bao và có thể tung ra nắm đấm, luôn là hai thuộc tính cốt lõi của 007. Moneypenny của Naomie Harris bị lãng phí nhưng ít nhất M của Ralph Fiennes có nhiều việc để làm.

Daniel Craig vẫn là Bond cáu kỉnh nhất

Và dù Lea Seydoux hầu như bị lãng quên trong vai trò nữ chính, đó cũng vì vai diễn góa phụ bí ẩn của Bellucci ấn tượng đến thế, trong bộ đồ tang lẫn không đồ tang. (Một người yêu phù hợp tuổi tác cho Bond – tưởng tượng mà xem!)

Quá tuyệt là Christoph Waltz quỷ quyệt trong vai kẻ thù hiện tại (và, có lẽ tương lai) của Bond. Dave Bautista thể hiện một gã tay sai giỏi giang, gần như không thể hủy diệt được, hay ít nhất Jaws và đạo diễn Sam Mendes giữ cho mọi thứ hấp dẫn, bắt đầu bằng một trường đoạn theo Bond băng qua nhiều mái nhà ở Mexico City.

Phim có một số vấn đề, trong đó đoạn giữa chậm chạp khi cố gắng đột ngột tóm tắt lại các điểm chính và giải quyết những động cơ của nhân vật từ ba phim trước của Craig – mà không thành công. (Bạn có nhớ Mr. White không? Tác giả bài viết này chẳng nhớ.) Phim cũng có ca khúc chủ đề dở phát sợ – hiếm xảy ra với phim Bond, và một cảnh ‘credit’ kỳ cục diễn tả một con bạch tuộc si tình.

Những điều đó có thể giải thích cho những bài phê bình chê bai mà bộ phim đã nhận lãnh. (Còn lý do nào khác nữa? Giới phê bình phải điều chỉnh lại vì đã lỡ khen quá tay Skyfall, bộ phim đó cũng có cốt truyện quá phức tạp, và diễn xuất trên cả tuyệt vời từ Javier Bardem.) Thậm chí có nhà phê bình còn nói Bond kết thúc rồi.

Christoph Waltz

À, Craig có lẽ kết thúc rồi (và, nói thật nhé, nếu anh ra đi sau phim này, như anh đã bóng gió, thì cảnh cuối phim cho anh ý nghĩa khép lại kiểu The Dark Knight Rises). Nhưng dù cho thế giới có không cần 007 nữa, nhiều thế hệ ‘fan’ sẽ vẫn cần. Chào mừng trở lại, Mr. Bond.

Lưu ý phân loại: phim có bạo lực, tình huống sex và ngôn ngữ thô tục.

Spectre, phân loại PG-13, Columbia/MGM phát hành, thời lượng 148 phút
Đạo diễn Sam Mendes. Với các diễn viên chính Daniel Craig, Monica Bellucci, Christoph Waltz

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger