Bình luận phim

Krampus: Ông già Noel tâm thần, yêu tinh sát nhân

18/12/2015

Bạn nên coi chừng, tốt nhất đừng đi xem, có một phim mới và đó là một màn trình diễn kinh khủng.

Quỷ Krampus đang đến thị trấn.

Một phim hài pha kinh dị kỳ quặc, phim có người anh em song sinh xấu xa của thánh Nick, một sinh vật bóng tối thuộc văn hóa dân gian Đức đại loại là đối lập với ông già Noel. Cao, có móng guốc và sừng, thay vì thăm những đứa bé ngoan vào đếm trước lễ Giáng sinh, ông ta tìm những đứa bé hư.

Và thứ ông dành cho chúng không phải là quà.

Trong câu chuyện này, ông vô tình được gọi đến bởi Adam Scoot và Toni Collette, chúng có vẻ đã quên ý nghĩa của lễ Giáng sinh. Họ đang tiếp đãi thông gia trong ba ngày nghỉ lễ, song tính tình cáu gắt và choảng nhau liên miên.

Vì thế cậu bé út xé nát lá thư gửi ông già Noel và vứt đi. Điều này hình như đủ khiến quỷ Krampus ghé thăm, mang theo trận bão tuyết và một băng yêu quái đồ chơi.

Không may thay, Krampus không biết làm thế nào kết hợp kinh dị và hài hước mùa lễ. Chúng ta có những trò khôi hài rẻ tiền về thông gia béo phì và anh chị em họ khó chịu; sau đó quỷ Krampus đến và đột nhiên tất cả những sợ hãi đều về bọn yêu tinh tâm thần. Hai tâm trạng chưa bao giờ kết hợp với nhau.

Một khi câu chuyện kinh dị bắt đầu, cũng không có nhiều thứ hấp dẫn chúng ta. Cả Scott và Collette như thể ở nơi nào đó tốt hơn, và có thể là vậy. Trong số những diễn viên trẻ, nhiều người lần đầu xuất hiện trên màn ảnh, điều tốt nhất họ có thể hy vọng là đã gầy dựng quỹ học đại học.

Có một khoảnh khắc hấp dẫn thoáng qua khi người mẹ của Scott kể câu chuyện về Krampus. Bối cảnh ở châu Âu thời hậu chiến; những cảnh hồi tưởng thật đẹp, sống động đơn sắc. Bạn phải nghĩ phim này sẽ hay hơn dường nào nếu mọi thứ ở bối cảnh này, phong cách này.

Song cảnh này chấm dứt nhanh hơn một đứa trẻ mở món quà đầu tiên, và chúng ta trở lại ngay thực tế không có gì vui vẻ, với những tiếng động bất thình lình ma quái thường lệ và những thứ nhảy xổ ra trong đêm tối. Một số quái vật - đặc biệt là gã hề trong hộp hình nộm khổng lồ - rất ư khủng khiếp – song không có gì kinh dị đúng nghĩa.

Thật đáng hổ thẹn – vì những phim từ Gremlins đến The Nightmare Before Chrismas đã chứng minh – có điều gì đó trong phim quái vật kết hợp với bộ lễ phục Giáng sinh. Thật vậy, mùa lễ Giáng sinh đã có lịch sử ma quái lâu đời - từ thời nữ hoàng Victoria, khi đêm tối đến, đọc oang oang những câu chuyện ma là một truyền thống.

Đương nhiên hay nhất trong số đó, trở thành câu chuyện Giáng sinh hay nhất mọi thời đại – A Christmas Carol, của Charles Dickens. Chúng ta thậm chí còn thoáng thấy nó ở đây, khi bà đang làm bánh quy, và phiên bản kinh điển với Alastair Sim, đang chiếu trên tivi ở bếp. Thế rồi ai đó vào phòng và tắt để Krampus có thể tiếp tục.

Sau đó thì phim kinh dị là tất cả những gì về những người có lựa chọn ngu xuẩn.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố bạo lực, ngôn ngữ thô tục, và lạm dụng thuốc.

Krampus (phân loại PG-13), Universal phát hành (thời lượng 98 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Ác mộng đêm Giáng sinh
Michael Dougherty đạo diễn. Với các diễn viên Adam Scott, Toni Collette

Đánh giá: ★

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger