Bình luận phim

Crimson Peak: Giấc mơ của đứa trẻ 12 tuổi mê phim kinh dị

18/10/2015

Hồi 12 tuổi, người viết bài này xem một lượt ba phim bi kiểu Gothic gồm Jane Eyre, Dragonwyck Rebecca – sau đó chạy ra ngoài với chiếc máy quay phim Super 8 cùng một cốc vại máu đỏ màu syrô và làm những bộ phim kinh dị trong tuyết.

Crimson Peak của Guillermo del Toro là phim trông giống những phim tác giả đã làm với kinh phí khoảng 50 triệu đôla, diễn viên thực thụ và nhiều nhân tài khác. Tác giả thích phim này, và nếu bạn vẫn còn kết nối với đứa trẻ con 12 tuổi trong con người mình – và đứa trẻ đó là ‘fan’ phim kinh dị – bạn cũng sẽ thích.

Quí ngài Thomas Sharpe do Tom Hiddleston đóng

Thử soát danh sách những tình tiết hay có trong thể loại này. Trẻ mồ côi có của thừa kế? Đánh dấu vào. Bà chị chồng ác độc bí ẩn mời những tách trà nham hiểm? Ừm. Lâu đài cổ đổ nát, có những thứ ma quái hiện ra trong đêm? Không thành vấn đề. Một chút Poe, một chút Bronte, và lõm bõm Sheridan Le Fanu - Del Toro có hết.

Bộ phim bắt đầu hơi thong dong, bối cảnh thời kỳ khá là đen tối (có vẻ khoảng những năm 1900) và các nhân vật luôn không được giới thiệu rõ ràng. Nhưng rồi lập tức phim trưng ra quí ngài Thomas Sharpe – do Tom Hiddleston đóng với cái vẻ đe dọa ái nam ái nữ nhẹ nhất – đến Mỹ tìm kiếm một khoản vay làm ăn.

Và rồi cô gái thừa kế giàu có Mia Wasikowska.

Trang viên của gia đình đang rệu rã, và việc làm ăn của gia đình dường như được xây trên bùn. Không lạ khi chẳng kêu gọi được khoản đầu tư lớn nào, và thế nên ngôi nhà, cũng như cơ nghiệp của họ Sharpe, đang chìm xuống nhanh chóng – đúng nghĩa đen, về ngôi nhà, một trang viện mục nát. Bây giờ quí ông mà giàu lên thì thật là tiện, cô dâu mới người Mỹ.

Jessica Chastain là bà chị chồng độc ác phi thường

Đáng buồn là xem ra rất không có khả năng cô sẽ ăn mừng kỷ niệm một năm ngày cưới của họ.

Dàn diễn viên hạng nhất. Hiddleston cố gắng ủ ê kiểu Byron mà không mỉa mai, và Jessica Chastain là cô chị độc ác phi thường. Mia Wasikowska – đôi mắt to và mái tóc vàng bồng bềnh của cô có lúc gợi nhớ Mia Farrow trẻ trung – hoàn hảo trong vai cô gái Mỹ ngây thơ gặp nguy hiểm.

Charlie Hunnam, trong vai người đàn ông thực sự quan tâm cô, kém thú vị, nhưng như thuật ngữ của nhà sản xuất phim Roger Corman, đây là một vai nhàm nhưng cần thiết.

Còn del Toro biết tất cả những điều yêu thích mà ông rút ra ở đây.

Và del Toro, thường xuyên có vẻ bị ngăn trở ở Mỹ, xổng ra theo những cách ông chưa bao giờ có bên ngoài những bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha. Ông lấp đầy màn ảnh bằng những chấm phá nhỏ, tuyệt diệu (một số kết cảnh duyên dáng như một phim câm kinh điển) với những thủ pháp ‘khủng’, nín thở (cầu thang ọp ẹp sắp đổ sụm trong ngôi nhà của gia đình Sharpe, giấy dán tường và bùn đỏ thẫm thấm qua ván sàn như máu.)

Mia Wasikowska hoàn hảo trong vai cô gái Mỹ ngây thơ gặp nguy hiểm

Tất nhiên, đôi khi phong cách của ông mất hết tính hiện thực. Ai lại xây nhà trên khu mỏ đang hoạt động? Hay là để lỗ thủng trên mái lớn đến độ lá rụng và tuyết rơi đầy sàn tầng thượng? Ở mức tệ nhất và tuyệt nhất, Crimson Peak tồn tại trong một thế giới song song lạ kỳ áp dụng từng quy luật logic riêng lẻ. Quả là ác mộng kinh hoàng.

Hay là loại giấc mơ của một ‘fan’ phim kinh dị 12 tuổi từng có ở Mexico – và gần 40 năm sau, cuối cùng đã làm cho nó thành hiện thực.

Lưu ý phân loại: phim có yếu tố bạo lực, máu me bằng đồ họa vi tính và tình dục.

Crimson Peak (xếp loại R) do Universal phát hành (thời lượng 119 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Lâu đài đẫm máu
Đạo diễn Guillermo del Toro. Các diễn viên chính: Tom Hiddleston, Jessica Chastain, Mia Wasikowska

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger