Bình luận phim

Star Wars: The Force Awakens hồi tưởng phim gốc một cách ly kỳ

18/12/2015

Thần lực trong phim này rất mạnh.

Đã 32 năm kể từ Return of the Jedi, hơn ba thập kỷ kiên nhẫn đợi chờ, tái phát hành các bản phim được điều chỉnh lộ liễu và những phần tiền truyện tạo ý kiến trái chiều dữ dội.

Nhưng The Force Awakens đến rồi, và người hâm mộ hãy vui mừng.

Bộ phim Star Wars thứ bảy, và bộ phim đầu tiên không nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của tác giả George Lucas, là một sự tái hiện cẩn thận điều thật sự xuyên suốt ba phần sử thi các đôi bạn và rôbô ban đầu.

Kylo Ren của Adam Driver làm nên một kẻ phản diện tuyệt vời trong phần Star Wars mới nhất

Và bên cạnh việc đưa dàn diễn viên gốc quay lại – một số đóng vai chính, một số xuất hiện ít phút – bộ phim cũng giới thiệu cho chúng ta ba người hùng mới, bày ra những cuộc phiêu lưu mới phía trước.

Câu chuyện – phần lớn bởi J. J. Abrams và cựu binh của loạt phim Lawrence Kasdan – thẳng thắn lặp lại bối cảnh của phần phim đầu. Dải thiên hà nằm trong cuộc chiến tranh giữa thiện và ác; một tin nhắn bí mật, được truyền ra trong một người máy, là hy vọng tốt nhất cho một liên minh yêu tự do đang bị cầm tù.

Và lấy được tin nhắn đó sẽ phụ thuộc vào một cô gái trẻ quyết đoán, một chàng trai chưa từng gặp thử thách và một phi công cao ngạo.

Chính từ đây, The Force Awakens thử một điều mới mẻ. Ta đã thấy bộ ba này trước đây – cô gái trẻ quyết đoán sẽ là Công chúa Leia, chàng trai chưa kiên định là người hùng Luke, và phi công cao ngạo là Han Solo lãng tử.

Bộ ba người hùng mới của The Force Awakens

Trừ việc lần này cô gái trẻ, Rey, sẽ giống Luke hơn – một người mồ côi đơn độc thông minh trên một hành tinh sa mạc, hẳn được định mệnh gán cho những điều vĩ đại (bao gồm, có lẽ, trở thành người hùng của ba phần mới). Và nhân vật Han được chia cho hai chàng trai – Finn, một Stormtrooper đào ngũ, có tất cả sự ngần ngại thực tế của Han và Poe, chàng phi công kiêu căng, có phần lớn nụ cười và tính can đảm để cứu lấy thế giới.

Đó là một bước ngoặt, cũng như việc chọn diễn viên thông minh, với John Boyega và Osca Isaac đem lại sự khác biệt được đón chào cho Finn và Poe, và Daisy Ridley nổi bật trong vai Rey lạnh lùng và tài năng. (Trong đoạn bộ phim mỉa mai hài hước nhất những khuôn mẫu phân biệt giới tính của phim hành động, khi Finn cố cứu cô thoát khỏi hiểm nguy cô quát “Tôi biết cách chạy mà không cần anh nắm tay đâu!”)

Nhưng nếu đây sẽ là bạn mới của chúng ta trong một thời gian, ngọn đuốc – và thanh gươm ánh sáng – cần được truyền tay một cách trịnh trọng. Vậy nên The Force Awakens đưa Luke và Leia và Han quay lại. Tác giả sẽ không nói nhiều thêm – và bất cứ nhà phê bình phim nào nói thêm thì nên bị thả xuống vực Carkoon khổng lồ – nhưng các ngôi sao phim gốc đều có mặt, và người hâm mộ Harrison Ford đảm bảo sẽ thích thú với phim này nhiều gần bằng ông.

Vũ trụ của Star Wars

Và những người hùng mới của chúng ta đối mặt với một kẻ phản diện mới – nhưng đâu đó quen thuộc – là Kylo Ren của Adam Driver, một nhân vật mặc áo choàng đen hắc ám với năng lực thần giao đáng sợ, tính tình nóng nảy và sở thích nói qua một mặt nạ biến đổi giọng nói. Và như khán giả có thể đoán, hắn tự tạo phong cách này cho mình giống thần tượng, Darth Vader quá cố, và cũng có lý – ở thời hiện tại, Vader chỉ còn là một hình tượng truyền thuyết ngay cả với những nhân vật này.

Tuy nhiên, những thời điểm khác thì bộ phim lặp lại những phần phim trước một cách quá lệ thuộc. Rey có cần đứng chào từ một vùng đồng hoang như Luke không? Những trận đánh cao trào có cần phải bao gồm một cuộc tấn công lên một chiến hạm khổng lồ khác không? Và chúng ta có cần một cốt truyện nhiều bước ngoặt mà – lại lần nữa – dựa trên những bi chính kịch gia đình nặng nề? (Không tiết lộ gì, nhưng cứ nói là nhà Skywalker có nhiều vấn đề lắm – và tác giả cược là sẽ còn thêm nữa.)

Đôi khi có cảm giác rằng bộ phim bắt chước hơn là phản ánh các phần gốc – lặp lại chúng theo một phong cách cẩn thận, dù đôi lúc ngược chiều với mỗi nhân vật được yêu thích được lồng ghép theo tính toán, như thể Abrams có một danh sách cần làm có sẵn vậy.

Nhưng tác giả sẽ không nói nhiều về việc đó – này, cá nhân tác giả luôn thích Đô đốc Ackbar, dù ông nhìn như thể nên đi cùng với bơ tỏi, và đám đông quanh tác giả phản ứng vui mừng khi Millennium Falcon xuất hiện, hay bất cứ lúc nào Chewie gầm gừ vài tiếng.

Sự tái xuất của dàn diễn viên Star Wars gốc có thể làm người hâm mộ vui mừng

Và nếu có thể thấy trước những gì sẽ xảy ra trong phần sau – với một Hiệp sĩ Jedi tập sự đang chờ, và một người thầy sẽ huấn luyện cho cô – tác giả không nghĩ có ai than phiền to tiếng về một phần hơi hướng The Empire Strikes Back nữa.

Có cảm giác tốt về điều này.

Lưu ý phân loại: Bộ phim có chứa cảnh bạo lực.

Star Wars: The Force Awakens (phân loại PG-13), Disney phát hành (thời lượng: 135 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa đề Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh
Đạo diễn: J. J. Abrams. Với các diễn viên chính: John Boyega, Daisy Ridley, Adam Driver, Harrison Ford, Mark Hamill, Carrie Fisher

Đánh giá: ★ ★ ★ ½ 

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger