Khi Briney Spears hát vang “A guy like you should wear a warning” (Một
gã như anh phải đeo biển cảnh báo) trong bài hát xập xình năm 2003 Toxic,
bài hát có vẻ như là cái gật đầu nháy mắt tới một thể loại liều
lĩnh nhất định thường đi liền với sự hưng phấn khoái lạc của việc rất,
rất thích ai đó.
Trong vai được khéo léo đặt tên Cassandra, Carey Mulligan, có lẽ là màn hóa thân mạnh mẽ nhất trong sự nghiệp
|
Đào sâu vào lời bài hát
Toxic, rõ ràng là giống như rất nhiều
ca khúc nhạc pop thập niên đầu 2000, nó tồn tại giữa những lằn ranh nhập
nhằng của sự yêu thích và ám ảnh, giữa chối bỏ và đồng thuận. Vừa vặn
là bài hát về “thiên đường thuốc độc” lại đóng một vai trò then chốt
trong
Promising Young Woman có nọc độc của Emerald Fennell.
Câu chuyện trả thù sử dụng nguồn cảm hứng lộn xộn để động vào vấn đề
xâm hại tình dục được bàn luận, phán xét và phủ nhận bởi một xã hội Mỹ
gia trưởng sâu sắc,
Promising Young Woman được thiết kế là một
sự khiêu khích. Trong vai được khéo léo đặt tên Cassandra, Carey
Mulligan, có lẽ là màn hóa thân mạnh mẽ nhất trong sự nghiệp, chỉ với
một cú nháy mắt và nụ cười khinh bỉ ném ra quả bom cháy này.
Nhà dựng cảnh Michael Perry đưa vào hiện thực những sân chơi người
lớn — hộp đêm, quán rượu, tiệc độc thân — những nơi mà nam tính độc hại
được phép bộc lộ, còn nhà thiết kế phục trang Nancy Steiner tưởng tượng
ra những trang phục nữ quyền để chống lại những không gian đó. (Đừng
ngạc nhiên nếu thấy phục trang vạch kẹo mút lấy cảm hứng từ bộ
phim này xuất hiện ở lễ hội Halloween năm 2021, nếu chúng ta lại có thể
tổ chức nó lúc đấy.) Các chi tiết được tạo ra rực rỡ và màn hóa thân mãn
nhãn của Mulligan đem đến một bộ phim suy cho cùng có lẽ không đột phá
như Fennell nghĩ xét về mặt vai trò giới tính và sự cân bằng dị tính.
Nhưng có một sự thỏa mãn không thể chối bỏ về cách tiếp cận tàn bạo của
cô.
Cassandra không phải là một nạn nhân theo cách đoán trước được
|
Promising Young Woman bắt đầu với tiếng lầm bầm “Kệ mẹ cô ta,”
và tất cả từng phút sau đó bộ phim mở ra, rồi tấn công, thói ghét bỏ phụ
nữ bình thường dẫn đến một sự bác bỏ không được chuẩn bị trước. Bộ ba
chàng trai phàn nàn về một đồng nghiệp nữ và chuyện họ không thể đến
câu lạc bộ thoát y nữa vì cô ấy ca cẩm. Rồi họ mắt chữ O nhìn một phụ
nữ đang gặp rắc rối. Cô không ngồi thẳng được. Quần áo xộc xệch. Cô
không thể xâu chuỗi một câu hoàn chỉnh. “Họ tự đưa mình vào nguy hiểm,
mấy cô nàng kiểu vậy,” ba anh chàng nói, và cảm xúc đầu tiên là vờ lo
lắng, sau đó là như chó sói thấy mồi.
Nhưng Cassandra (Mulligan)
không phải là một nạn nhân theo cách đoán trước được. Cô có thể tự lo
cho mình. Mỗi thứ sáu, cô khoác lên một diện mạo khác nhau (có lúc hở
hang, có lúc không), trang điểm (có lúc nhuệch nhoạc, có lúc không), và
đến một hộp đêm hay quán rượu hay nhà hàng khác nhau, rồi ở đó cô vào
vai nữ nhi gặp nạn, và chờ bị đàn ông khinh miệt hay muốn săn mồi đủ để
sập bẫy. Nhiệm vụ bí mật này của cô đã diễn ra bao năm nay — kể từ khi
bỏ học y, trở về nhà, và làm việc ở một quán cà phê. Sự thay đổi đột
ngột ấy là một bí ẩn với gần như tất cả mọi người. Cha mẹ cô không hiểu
tại sao con gái mình, từng đứng đầu lớp, giờ lại trở về căn phòng ngủ
thủa bé ở độ tuổi 30. Bạn bè cũ gần như đã quên cô. Kể cả Gail (Laverne
Cox), sếp của Cassandra ở quán cà phê và cũng là người bạn duy nhất,
không hiểu cô đang làm gì với cuộc đời mình.
Bo Burnham vai bạn trai bác sĩ phẫu thuật nhi
|
Khi
Promising Young Woman từ từ hé lộ động cơ và nguyên tắc của
Cassandra, kịch bản của Fennell vạch ra một sự cân bằng không dễ dàng.
Một mặt, trong những giây phút thỏa mãn nhất của bộ phim, nhưng cũng dựa vào
những sự tự phụ dễ dàng nhất, như Cassandra làm bẽ mặt một nhóm
trêu gái bằng cách đứng lại và nhìn thẳng vào họ, sự phán xét thầm lặng
của cô đủ để biến đánh giá của họ thành sự chế nhạo. Hay giọng nói của
Mulligan hạ một quãng khi cô mổ xẻ một anh chàng dân mê phim giáo điều
với cô rằng đàn ông không thích phụ nữ trang điểm quá đậm (“Cái hệ thống
nuốt tâm hồn này chỉ muốn đàn áp phụ nữ thật là điên loạn,” câu nói đến
từ một gã trai đang cố lôi cô lên giường.) Hay cảnh Cassandra nhổ vào
món đồ uống của một khách hàng khiếm nhã, rồi đưa cho anh này với một nụ
cười.
Những cảnh ấy không hẳn là góc cạnh, nhưng Fennell đã cất
tiếng nói bực tức trước kiểu đối xử phụ nữ thuần túy, hay duy nhất, là đối
tượng tình dục, và Mulligan sống và thở ra sự giận dữ đó. (Cuốn sách phi-hư
cấu
Missoula: Rape and the Justice System in a College Town của Jon Krakauer được nhớ tới hơn một lần trong những ký ức của Cassandra về trải nghiệm ở trường y.) Phần lớn
Promising Young Woman là sự đáp trả kỳ ảo mà kẻ cô thế phải chịu đựng xã hội, và khi những giây phút đó đến, nó đến một cách đay nghiến.
Dàn diễn viên nam toàn các cựu bạn trai quốc dân như Adam Brody (ảnh)
|
Mulligan là tâm bão trong bộ phim, và màn hóa thân của cô kết hợp rất nhiều phẩm chất vốn đã thành thục trong những tác phẩm khác: sự tĩnh
lặng của Irene trong
Drive, sự trong sáng nữ tính của Jenny trong
An Education, sự bất chấp của Sissy trong
Shame, và sự tuyệt vọng của Jeanette trong
Wildlife.
Mulligan tỏa sáng trên một dàn vai phụ, bao gồm nhiều diễn viên đã cháy
hết mình trong thời lượng xuất hiện của họ: Clancy Brown vai người cha lo
lắng của Cassandra, Bo Burnham vai bạn trai bác sĩ phẫu thuật nhi, Cox
vai ông chủ cũng là người bạn nhẹ nhàng trách móc của Cassandra, và
Alfred Molina đã làm tốt nhất có thể để nhại lại Tom Wilkinson từ
Michael Clayton.
Và
có một sự báng bổ trong việc Fennell chọn dàn diễn viên nam toàn các
cựu bạn trai quốc dân như Adam Brody, Max Greenfield, và Chris Lowell,
rồi tiết lộ sự giả tạo của tính cách Trai Tốt.
Nhưng có sự không đều trong cách
Promising Young Woman
đùa cợt với ý tưởng rằng Cassandra là một nạn nhân không hoàn hảo. Bộ
phim của Fennell sẽ bạo hơn và khó chịu hơn nếu cô tự tin hơn về sự thô bạo của Cassandra với những phụ nữ cư xử theo cách khiến họ đồng lõa với
bạo lực nam giới. Bản chất trắng-đen của sự phân chia tội nam và nữ của
bộ phim bỏ qua rất nhiều mảng xám trong đời thực. Nhưng có một lý lẽ
nhất định trong cách
Promising Young Woman tập trung sự giận
dữ, và cách bộ phim đưa Cassandra thao túng nỗi sợ hãi và kinh hoàng đến
từ một tình huống “anh nói một đằng, cô nói một nẻo.”
Mulligan là tâm bão trong bộ phim, và màn hóa thân của cô kết hợp với rất nhiều phẩm chất
|
Mặc dù sự phê phán thói ghét bỏ phụ nữ và ghét bỏ đàn ông không độc đáo
như Fennell có lẽ muốn nghĩ, nhưng sự hiếm có về tầm nhìn và can đảm
trong diễn xuất của Mulligan là rất đáng ngưỡng mộ. Có lỗi này lỗi kia,
Promising Young Woman hoàn toàn là chính mình.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon