Bình luận phim

Seventh Son: Câu chuyện kỳ ảo nặng hiệu ứng

22/01/2015

‘Ta trả nhiều tiền cho ngươi,” nhân vật săn phù thủy có vẻ là người Anh, say túy lúy của Jeff Bridges tuyên bố với anh chàng tập sự mới nhất trong Seventh Son, một câu chuyện sử thi kỳ ảo nặng hiệu ứng do nhà làm phim người Nga Sergei Bodrov đạo diễn.

Có thể nói điều tương tự cho tác phẩm nhào trộn hiền lành hơn của The Lord of the RingsJack the Giant Slayer này (thêm chút Game of Thrones vào), có một êkíp làm phim và dàn diễn viên hạng A – trong đó có Julianne Moore diện áo lông chim đen và viền mắt cùng màu – không đi được đến đâu mới mẻ với những điều đó, đầu tư quá tay vào hiệu ứng thị giác và địa điểm quay, nhưng lại không đầu tư đủ để có một cốt truyện độc đáo.

Julianne Moore trong vai Mother Malkind

Dựa theo quyển một trong loạt truyện The Wardstone Chronicles của Joseph Delaney – phát hành với tựa The Spook’s Apprentice ở Anh và với tựa The Last Apprentice: Revenge of the Witch ở Mỹ – phim còn có một êkíp biên kịch ấn tượng, với Matt Greenberg (1408) xử lý câu chuyện và Charles Leavitt (Blood Diamond) cùng Steven Knight (Locke) chia sẻ nhiệm vụ về kịch bản.

Nhưng kể cả những lợi thế đó chỉ có thể đi đến cái món phái sinh này, trong đó hai hiệp sĩ chiến đấu với phù thủy, yêu tinh và những sinh vật biến hình khác để kiểm soát vương quốc rừng rú. Những người tốt do pháp sư nghiện rượu mỏi mệt vì chiến tranh Gregory (Bridges) dẫn dắt, ông được “người con trai thứ bảy của một người con trai thứ bảy” giúp sức hoàn thành nhiệm vụ – một chàng trai trẻ sinh ra với năng lực nhìn trước chuyện xấu xa bất hạnh (Harington).

Khi anh chàng này nhanh chóng bỏ đi, Gregory tìm được phụ tá đắc lực kế tiếp ở Tom Ward (Ben Barnes), một tá điền ngây thơ cần phải học hỏi nhiều về những thế lực đen tối, nhất là khi anh phải lòng một cô phù thủy xinh đẹp (Vikander) đội lốt làm gián điệp cho kẻ xấu.

Pháp sư Gregory (Bridges, phải) và đệ tử Tom Ward (Ben Barnes)

Không khó để thấy chuyện này rồi đi đến đâu, với pháp sư và đệ tử liên thủ sau những vụ việc bất hạnh, rốt cuộc đưa họ lên tới sào huyệt trên đỉnh núi của nữ hoàng độc ác Mother Malkin (Moore), mụ phù thủy này quyết định triển khai sự tàn phá vì không có lý do nào rõ ràng hơn nữa đó là nhân vật của Bridges trước đây đã gạt bỏ bà ta.

Nói tới động cơ.

Mặt khác, phim còn chứa đựng một dạng ẩn ý về phụ nữ có năng lực bị coi thường trong thế giới của đàn ông, nhưng ý này chưa hề được các nhà làm phim khai thác đầy đủ.

Bodrov nổi tiếng với bộ phim được đề cử Oscar Prisoner of the Mountains, mà ông đã đi theo những phim hành động quốc tế như Mongol: The Rise of Genghis Khan. Ở phim này, phong cách của ông thì tiện dụng tuy khó mà đặc sắc, và Seventh Son không có gì thực sự nổi bật trên màn ảnh.

Tom Ward phải lòng cô phù thủy xinh đẹp do Alicia Vikander đóng

Phim coi được nhưng còn lâu mới đáng nhớ, và dù cảnh kết thúc để mở cho những phần tiếp theo, thực tế làm ăn có lẽ sẽ quyết định khác.

Nếu có điều đáng nói thì, phim cung cấp một lạc thú tội lỗi được thấy Bridges và Moore đóng đôi trong vô số cảnh trên phông xanh lá và một vài cảnh nền lộng lẫy – hai diễn viên tuyệt vời này vồ chụp nhau bằng phép thuật và lửa giả, cố gắng sống sót trong thế giới âm ty của sự hào nhoáng cường điệu không có thật.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter