Bình luận phim

Tình yêu zombie: Cuộc sống và tình yêu sau cái chết

07/02/2013

Những sinh vật mắt đỏ ngầu, mặt nhợt nhạt không ngủ, lê bước từ nơi này sang nơi khác, tấn công người khác dữ dội chỉ để tiếp tục tiến tới – đúng, các nhà phê bình phim là nhóm người khá đáng sợ.

Mặc dù vậy thì ngày nay, zombie không quá đáng sợ.

Đúng vậy, phim truyền hình The Walking Dead ra mắt làm xôn xao dư luận. Nhưng cả Shaun of the DeadZombieland đều tìm thấy tiếng cười giữa những thây ma. Và giờ đây Warm Bodies (phát hành ở Việt Nam với tựa Tình yêu zombie) thêm vào yếu tố lãng mạn.

Warm bodies thêm vào yếu tố lãng mạn

Nhưng, tình yêu có nghĩa là không bao giờ phải nói bạn đang vấy máu.

Lấy bối cảnh một hiện tại kế tiếp, phim là một trong những câu chuyện ngày tận thế về zombie, với thây ma lang thang trên đường phố và những người cuối cùng của nhân loại rút về trại sinh tồn.

Khác biệt ở chỗ, câu chuyện được một trong những zombie thuật lại. Một zombie mà sau khi nhai thùy trán của một anh chàng, phải lòng cô bạn gái đang đau khổ của hắn ta. Cuối cùng, cô xiêu lòng trước gã zombie này.

Những đứa choai choai điên rồ này có thể được không, bất chấp mọi chuyện?

Như thể Romeo và Juliet – hoặc ít nhất, đó là những gì mà câu chuyện không quá tinh tế này khẳng định. Cô gái tên Julie. Tên chàng trai – à anh ta không thể nhớ được, vì thế anh chỉ biết đến với tên R. (Hoặc cách mà anh phát âm, Arrrrrrrrr.) Thậm chí còn có một y tá (cô bạn thân nhất) và một cảnh ngoài ban-công.

Và trong khi Julie không nói, “R, R, vì sao mày là R, kẻ ăn não người khốn khổ,” nó vẫn có thể hiểu được.

Nocholas Hoult đóng vai R

Ý nghĩa tiềm ẩn có chút miễn cưỡng, và những phần khác của phim không được chăm chút quá. Đôi khi zombie lê bước; đôi khi chúng di chuyển thật sự nhanh. Vài hiệu ứng – đặc biệt là những zombie cứng cựa, được gọi là “bonies” (người xương) – trông tiều tụy, và nhân vật Julie rất muốn làm chút gì.

Ý tác giả là, thật tốt khi cô đầy lòng khoan dung. Dù R đã xé toạc hộp sọ bạn trai cô và ngấu nghiến thứ bên trong như thể bữa ăn trưa rẻ tiền. Không ai trách Julie nếu cô nung nấu chút hận thù.

Nhưng đạo diễn Jonathan Levine (gần đây cũng đã thực hiện bộ phim kỳ lạ 50/50) giữ cân bằng bằng cách mang đến sự hài hước và xúc động lạ thường vào bộ phim, cũng như sử dụng cảnh quay sáng tạo và hình ảnh đẹp. Và ông cũng có được diễn xuất tốt từ các nam diễn viên.

Thật thế, vai Julie, Teresa Palmer không hơn gì nhiều so với một Kristern Stewart tóc vàng hơn, sôi nổi hơn; Analeigh Tipton thú vị hơn hẳn trong vai người bạn thân của cô. (Lưu ý của Hollywood: muốn nhân đôi sự hấp dẫn của bất kỳ bộ phim hài lãng mạn nào đó không? Hãy tuyển chọn diễn viên như lệ thường. Sau đó loại bỏ ngôi sao nữ, và thay thế cô ta bằng nữ diễn viên bạn tuyển để đóng vai người bạn thông minh sôi nổi của nàng ta.)

Một cảnh trong phim

Nhưng Nocholas Hoult – trước kia từng đóng nhân vật bị bắt nạt trong About a Boy – thì thật sự tuyệt vời trong vai nhân vật R. Không chỉ lang thang, lê bước; trong một cảnh phim, anh còn làm một zombie cố gắng bắt chước bước đi của người thường. Đó là hành động khôn ngoan và động tác của anh trông buồn cười.

Warm Bodies cũng có một số điều ngạc nhiên như thế, bao gồm việc chọn nhạc cổ điển (R yêu thích thể loại rock xưa cũ) và chọn diễn viên (John Malkovich đóng vai thống đốc? Chúng ta thật sự đến tận thế rồi.)

Nhưng ngạc nhiên thú vị nhất là gì?

Trong một thể loại phim mà đã phát triển quá mức, Warm Bodies không chi tiếp thêm máu mới mà cả trí tuệ nữa.

Lưu ý phân loại: phim có cảnh bạo lực đẫm máu.

Xếp loại PG-13. Thời lượng: 97 phút
Đạo diễn: Jonathan Levine. Các diễn viên chính: Nicholas Hoult, Teresa Palmer

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi