Bình luận phim

Trận hùng chiến xứ sở lá cây

31/05/2013

Bạn phải khâm phục một bộ phim lấy bối cảnh giữa nào là ốc sên, những loài sâu bọ bé tí tha hồ cho bạn nheo mắt mà nhìn, và "Người Lá", mà vẫn đủ tự tin (hay châm biếm) để tự xưng là "Epic" (từ tiếng Anh có nghĩa là "hùng ca / sử thi" - ND).

Ốc sên, một cô gái đột ngột bị thu nhỏ và một binh đoàn người lá trong Epic [Ảnh: FOX]

Nhưng tác giả bài viết này khâm phục kịch bản còn nhiều hơn.

Pha trộn giữa Mẹ thiên nhiên kỳ ảo (và những chuyện đùa về ông bố-trẻ-ngờ nghệch) phim có một cô nhóc tuổi 'teen' bị ghẻ lạnh đến thăm cha cô trong rừng - ở đây ông bố bị ám ảnh với việc chứng minh sự tồn tại của một thế giới bí mật.

Ám ảnh sâu đến nỗi ông bố này hủy hoại cả sự nghiệp của mình, xua đuổi tất cả mọi người và mang tai mang tiếng là lập dị.

Tuy nhiên, chuyên điên rồ là đây này — anh ta đúng. Và còn có một chuyện nữa điên hơn — nhờ một cuộc khủng hoảng của thế giới tí hon, và một tia chớp phép thuật lớn, con gái anh ta đột nhiên thấy mình bị thu nhỏ lại còn bằng cỡ con châu chấu.

Hãy ghi cho các nhà làm phim, từng làm Ice Age, thành tích vì đã cố gắng làm ra một sự độc đáo nào đó (phim dựa theo quyển sách của William Joyce), thay vì tái chế những câu chuyện công chúa cũ kỹ.

Được rồi, phim này có đôi chút giông giống Honey, I Shrunk the Kids và giống FernGully: The Last Rain Forest rất nhiều. Nhưng phông nền được thể hiện tuyệt đẹp, còn 3D được sử dụng tốt.

Tuy nhiên, những thứ khác thì lộn xộn. Đôi lúc đến mức điên loạn, và không có lý do chính đáng hay là thậm chí câu chuyện nền cho mâu thuẫn trung tâm — có kẻ xấu, những kẻ muốn khu rừng chết đi, và người tốt, muốn rừng mãi xanh. Ồ, thôi được.

Mà những nhân vật cũng chẳng hấp dẫn. Giọng lồng tiếng theo kiểu sáo mòn của thể loại phiêu lưu — giọng Đức cho nhân vật phản diện (Christoph Waltz), Ireland cho vai người cha (Colin Farrell), và ôn tồn không đáng nhớ cho vai nam nữ chính trẻ (Josh Hutcherson và Amanda Seyfried).

Bà hoàng Tara do Beyoncé lồng tiếng

Mà ai đã có sáng kiến mời Beyoncé thể hiện vai bà hoàng rừng xanh — và rồi dành cho cô một và chỉ một bài hát lúc danh sách những người tham gia bộ phim hiện ra ở cuối phim, trong khi bạn đã sẵn sàng chầm chậm bước ở lối đi giữa các hàng ghế vậy chứ?

Bộ phim hoạt hình này khá — thế giới trong phim có vẻ phép thuật hơn là cái đống đèn màu neon của Oz the Great and Powerful — và có rất nhiều pha hành động mạnh mẽ. Bầy dơi xuất hiện để gieo rắc kinh hoàng và đôi ốc sên hài hước để làm đám nhóc cười.

Còn có những đoàn chiến binh (giáo gươm và cung tên, vũ khí của một thời) và toàn bộ câu chuyện kết thúc với cao trào mở rộng như thường lệ, ầm ĩ và hành động (tuy nhiên, như trong phần lớn thời lượng phim, mọi sự vội vàng dồn dập khó mà thưởng thức).

Nhưng bất cứ ai hơn 7 tuổi hay cỡ đó — không kể người lớn đi kèm — sẽ không tìm thấy gì nhiều ở đây hấp dẫn chúng, đừng nói thời gian chần chừ chờ hết phim. Phim có thể "hùng ca" — nhưng tính giải trí dứt khoát là ở mức độ nhỏ.

Lưu ý về phân loại: Phim có yếu tố bạo lực.

Epic (PG) Fox (102 phút)
Phát hành ở Việt Nam với tựa Trận hùng chiến xứ sở lá cây
Đạo diễn: Chris Wedge. Với giọng lồng tiếng của Josh Hutcherson, Amanda Seyfried, Beyonce, Colin Farrell, Christoph Waltz.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi