Bình luận phim

Star Trek chìm trong bóng tối

17/05/2013

Chuyến du hành thứ nhì của phi hành đoàn USS Enterprise với những gương mặt mới toanh táo bạo đi vào lãnh địa xa lạ khi ném toàn bộ phi hành đoàn non kinh nghiệm đương đầu với một bọn khủng bố liên ngân hà hiểm ác.

Cách biệt bốn năm, J.J. Abrams lại đưa phần phim tái kích hoạt của ông lên màn ảnh, và bộ phim đến trong sự dữ dội của một chuyến phiêu lưu khoa học giả tưởng ly kỳ, hiệu ứng đặc biệt hoành tráng và – quan trọng nhất là – phát triển tinh tế hơn cho các nhân vật của loạt phim vừa quen thuộc đồng thời vẫn mới mẻ.

Từ trái qua: Chris Pine, Zoe Saldana và Zachary Quinto trong một cảnh phim

Sự trông đợi dành cho Star Trek Into Darkness (phát hành ở Việt Nam với tựa Star Trek chìm trong bóng tối) là rất mãnh liệt – cả từ những 'fan' khó chết của Star Trek lẫn những người chỉ mới nếm qua phần phim năm 2009 – và có vẻ Into Darkness có khả năng đánh bật Iron Man 3 ra khỏi vị trí số một phòng vé. Xem ra phim được sắp đặt kế hoạch để thống trị đầu mùa phim hè, và sẽ chứng minh được sức hút tăng cường từ trình chiếu rạp IMAX, ở đó phim thật lộng lẫy.

Bộ phim gốc đã đưa ra một khởi đầu mạnh mẽ, vui nhộn, trẻ trung và hồi hộp cho thế giới Star Trek, và mặc dù nhân vật phản diện cùng câu chuyện ly kỳ bên trong có thể đơn giản chứ không đáng kinh ngạc, đó chính là chỗ để J.J. Abrams có câu trả lời đúng bằng dàn diễn viên và sự phát triển của các nhân vật.

Chris Pine tạo nên một James T Kirk xấc xược, vênh váo, thông minh và quyến rũ một cách hoàn hảo, và được bổ sung một cách hoàn hảo bởi vai diễn Spock kiềm chế, bí ẩn và tài ba của Zachary Quinto. Mối quan hệ trêu ngươi giữa Spock và sĩ quan phụ trách thông tin liên lạc Uhura (do Zoe Saldana thể hiện) cho bộ phim một sự rùng mình ớn lạnh nào đó rất cần thiết, trong khi việc chon diễn viên vào các vai còn lại Sulu (John Cho), Chekov (Anton Yelchin), Bones (Karl Urban) và Scotty (Simon Pegg) là cực kỳ chính xác.

Star Trek Into Darkness bắt đầu bằng việc phi hành đoàn Enterprise nhận nhiệm vụ, bị chi phối bởi sự phởn phơ và tự tin đầy khinh suất của thuyền trưởng Kirk khi họ cố gắng giúp cứu một hành tinh xa xôi thoát cảnh bị núi lửa tàn phá. Khi Spock bị mắc bẫy, Kirk chọn phá bỏ nghi thức và để lộ tàu Enterprise với những cư dân kém phát triển của hành tinh nọ vì đó là chọn lựa duy nhất để cứu bạn.

Một cảnh tấn công tàu không gian trong phim

Bị khiển trách vì quyết định của mình, phi hành đoàn Enterprise có vẻ bị chia rẽ cho đến khi một loạt hành động khủng bố do John Harrison đê tiện (do Benedict Cumberbatch xuất sắc và thôi miên thể hiện) gây ra làm các nhân viên tổ chức Starfleet bị giết và Kirk cùng phi hành đoàn được cử làm nhiệm vụ trở về hành tinh Klingon quê nhà để tiêu diệt Harrison đang trốn biệt, theo lệnh trực tiếp từ Tư lệnh của Starfleet (Peter Weller).

Đối mặt với một loạt các quyết định luân lý và đạo đức (thường do Spock chỉ ra) một Kirk luôn ngang ngạnh đã phải có những quyết định phức tạp và cứng rắn khi đối đầu với Harrison, khi anh phải luồn lách trong lằn ranh mỏng manh giữa bạn và thù, công lý và báo thù, với bóng ma của một cuộc chiến tranh tổng lực lơ lửng trên đầu trong lúc anh phải vươn lên thành một người đàn ông lẫn một nhà lãnh đạo.

Bộ phim phô diễn tốt nhất là ở sự phát triển nhân vật – và điều này đồng hành cùng yếu tố giản dị rằng đây là phim giải trí hấp dẫn. Đúng vậy, Kirk và Spock là những nhân vật để cả bộ phim xoay quanh, và tình bạn phát triển của họ là tâm điểm của câu chuyện, cả hai đều xuất sắc và thoải mái nhập vai, nhưng đồng thời toàn bộ dàn diễn viên phụ đều có được những khoảnh khắc để tỏa sáng và những khoảnh khắc thoại tuyệt vời giúp làm tăng phần tinh tế và định rõ vai diễn của họ.

Sulu của John Cho có một khoảnh khắc tuyệt đỉnh để anh thể hiện sự tôi luyện bất ngờ khi đề nghị nhận lãnh vai trò thuyền trưởng; Zoe Saldana chiến đấu ra trò trong những cảnh hành động; vượt lên chính mình là Simon Pegg trong vai Scotty (tuy vẫn là diễn cho vui, nhưng lần này có chút gai góc hơn) gần như là một người hùng hành động khi anh hoàn tất tuyến chuyện phụ của riêng anh.

Benedict Cumberbatch trong vai phản diện John Harrison bí ẩn

Tất cả nhằm đối trọng với một kẻ phản diện cực kỳ ngoan cố trong hình dạng ‘John Harrison’ bí ẩn, một nhân vật phức tạp về đạo đức không chút ân hận trong việc giết chóc và hành động theo một cuộc thập tự chinh mà hắn cho là chính đáng và đúng đắn. Benedict Cumberbatch – cũng hấp dẫn như thế trong loạt phim truyền hình Sherlock của BBC – thật xuất sắc trong vai nhân vật phản diện này, và là nền hoàn hảo cho sự phát triển của phi hành đoàn và cặp đôi Kirk và Spock, những người bị thôi thúc phải cố gắng và phải làm điều đúng.

Bộ phim – dài 135 phút – lao đi một cách ấn tượng giữa những pha rượt đuổi căng thẳng và trận chiến laser trên các hành tinh đến những cảnh tấn công tàu không gian tuyệt đẹp và đến cao trào choáng ngợp ở Trái đất, với J.J. Abrams không hề né tránh khi phải sắp đặt tầng cho một cảnh hành động căng thẳng này chồng lên trên một cảnh kế tiếp, và đem đến một bộ phim chắc chằn sẽ chỉ khiến khán giả muốn xem thêm nữa. Người ta sẽ chỉ còn biết hy vọng là đừng đến mức lại bốn năm nữa mới có phần tiếp theo.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi