Bình luận phim

Người Sắt 3

02/05/2013

Trong Iron Man 3 / Người Sắt 3, người hùng của chúng ta, Tony Stark, đẩy phát minh của mình lên một tầm cao mới. Giờ anh không còn phải mặc bộ giáp để điều khiển nó, anh có thể đứng ngoài và điều khiển bộ giáp rỗng.

Đây là một phép ẩn dụ hợp lý, dù không phải là chủ ý của các nhà làm phim, cho bộ phim này.

Vì dù kỹ xảo trong phim trông thật đẹp mắt, bộ phim cũng rỗng tuếch không kém. Như bộ giáp của Tony, bộ phim có vẻ bề ngoài bóng loáng nhưng chẳng có chút hồn bên trong.

Bộ phim tiếp tục câu chuyện sau khi The Avengers kết thúc, một sự kiện hóa ra lại khiến Tony phải chịu chứng rối loạn tâm lý sau biến cố. (Đó có thể là lý do anh bắt tay vào làm rôbô mới này.)

Sự rối loạn tâm lý này nhanh chóng tăng thôi, khi một tên khủng bố mang tên Mandarin đánh bom người dân. Những kẻ đột biến gene lạ lùng đang bám theo phá hủy nước Mỹ. Bạn của Tony, Happy, hiện đang hôn mê bất tỉnh… à, và chuyện tình cảm với Pepper đang gặp vấn đề nữa chứ.

Tony sẽ cần nhiều hơn một viên thuốc an thần để giải quyết tất cả. Anh sẽ cần Người Sắt.

Nhưng dù Tony Stark là một kỹ sư tài ba, ước gì anh chú ý đến những vấn đề khác nhiều hơn – như vấn đề trong kịch bản, những hành động kỳ quặc của các nhân vật. Bộ phim này không có yếu tố tình cảm của phần đầu mà cũng không có được nhân vật phản diện hút hồn của phần hai.

Tất nhiên, kỹ xảo trông tuyệt vời, nhưng với phim Marvel ngày nay, bao giờ kỹ xảo của họ lại không đẹp?.

Vấn đề thực sự với Iron Man 3 – kịch bản và đạo diễn bởi Shane Black, nổi tiếng nhất với bốn phim Lethal Weapon và nổi tiếng hơn với phim dở đến không tưởng tượng được The Last Boy Scout – là phim cố gắng tạo nên quá nhiều vấn đề mà không giải quyết được hết.

Mối quan hệ của Tony với bạn gái Pepper Potts vào thế bế tắc một cách khó hiểu, rồi lại tự giải quyết. Một đứa trẻ đáng yêu được tạo ra với mục đích trở thành trợ lý mới cho Tony – một dấu hiệu của sự tuyệt vọng của biên kịch – cũng biến mất một cách nhanh chóng không kém.

Dù bộ phim kết thúc với một Người Sắt đã thay đổi (bộ phim gần như là một câu từ biệt của loạt phim) nhưng ta lại không được thấy điều đó được chứng minh. Chúng ta được báo rằng Tony Stark là một người khác, nhưng sự thực lại có vẻ không phải vậy.

Người hâm mộ có thể cho rằng người viết đang đòi hỏi quá nhiều từ một bộ phim siêu anh hùng Marvel. Nhưng tác giả chỉ muốn phim Marvel làm được những gì truyện tranh đã làm và luôn luôn làm.

Sự thực là: nhân vật chính của Marvel luôn được định nghĩa bởi điểm yếu của họ và Tony Stark có nhiều điểm yếu, gồm cả chứng nghiện rượu. Truyện tranh từng đối mặt với vấn đề đó từ lâu một cách thẳng thắn.

Nhưng trong phim này, rối loạn tâm lý của nhân vật sau sự kiện Avengers được cho vào như một câu chú thích, được thêm vào vội vàng trong bản nháp cuối cùng. Tony bị ác mộng một lần, rồi thôi. Anh nổi giận một lần, hoảng loạn vài lần – rồi tất cả biến mất.

Bộ phim ầm ĩ và sáng lóa, với đỉnh điểm hoành tráng, diễn xuất tốt. Ben Kingsley thể hiện một Mandarin tuyệt vời, và sau khi chỉ là một đôi chân dài xinh đẹp trong hai phần phim đầu, được thấy Pepper của Gwyneth Paltrow bắt đầu chủ động hành động cũng là điều tuyệt vời. Tình bạn nhiều vấn đề của Tony Stark với Rhodey – do Don Cheadle đóng – mang nhiều tính cách của tình bạn Mel Gibson và Danny Glover suốt ngày cãi nhau trong loạt phim Lethal Weapon cũng do Black viết.

Nhưng quá nhiều phần của bộ phim này – cũng như những đồ chơi mới của Tony – đang được điều khiển từ xa.

Iron Man 3 (PG-13 – phim có chút bạo lực) Paramount sản xuất, thời lượng 130 phút.
Đạo diễn: Shane Black. Các diễn viên: Robert Downey Jr., Ben Kingsley, Gwyneth Paltrow.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi