Bình luận phim

Oblivion

12/04/2013

Về mặt hình ảnh thì Oblivion (phát hành ở Việt Nam với tựa Bí mật trái đất diệt vong) là bộ phim không thể chê, nhưng về những mặt khác thì chỉ tạm được.

Bộ phim chứng minh rằng đạo diễn Tron: Legacy giỏi tạo một thế giới mới – nhưng những con người sống ở đó có hấp dẫn hay không thì vẫn còn là vấn đề khác. Nhưng sự táo bạo hình ảnh của bộ phim này có thể đủ để bù đắp cho những người hâm mộ khoa học viễn tưởng dù họ có thể cảm thấy mình đã xem những yếu tố phim này ở đâu đó rồi. Mặt khác, Tom Cruise trong vai người đàn ông bảo vệ thế giới hậu khải huyền cho bộ phim thêm một chút lình hồn.

Vai diễn của Morgan Freeman trong phim

Oblivion sẽ không phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh phòng vé lớn nào tới khi Iron Man 3 ra mắt. Tuy nhiên, dù sự góp mặt của Cruise sẽ thu hút một nhóm khán giả nhất định, bộ phim khoa học viễn tưởng mang tính tâm lý này của Universal có lẽ sẽ khó giữ được khán giả khi đối mặt với một bộ phim hành động kịch tính. Vì bộ phim không dựa theo ý tưởng nổi tiếng nào và không nằm gọn trong một thể loại nào, lời truyền miệng có thể nắm yếu tố quan trọng trong việc thu hút khán giả.

Diễn ra vào năm 2077, Oblivion đưa chúng ta tới một Trái đất sau một cuộc chiến tranh hạt nhân, với những con người sống sót phải chống lại sự xâm lược của người ngoài hành tinh, những kẻ đã làm mặt trăng nổ tung. Phần lớn con người giờ sống trên mặt trăng Titan của sao Thổ, Jack (Cruise đóng) bị bỏ rơi trên một tàu vũ trụ để tìm hiểu quá trình thu gom tài nguyên còn lại trên Trái đất với người cộng sự (và người yêu) Victoria (Andrea Riseborough đóng).

Jack luôn phải đề cao cảnh giác để phòng việc rơi vào tay người ngoài hành tinh cũng đang có mục đích tương tự. Chỉ vài tuần nữa là Jack và Victoria sẽ có thể hướng tới Titan, nhưng Jack không muốn rời khỏi Trái đất, nhất là khi anh luôn gặp một giấc mơ đang đi dọc những đường phố New York còn nguyên vẹn với một cô gái lạ mặt xinh đẹp (Olga Kurylenko đóng).

Olga Kurylenko, trái, trong phim

Dựa theo câu chuyện của Kosinski, Oblivion gợi nhớ tới nhiều phim khoa học viễn tưởng của những năm gần đây. (Kể tên chúng ra sẽ là tiết lộ hết diễn biến phim vì kịch bản thu mượn nhiều từ những bộ phim kia.)

Như Kosinski đã chứng minh với Tron: Legacy, Oblivion đáng xem nhất khi chỉ thể hiện sức manh hình ảnh pha với những bản nhạc phim hào hùng của mình. Mặt khác, các nhân vật không được phát triển một cách quá hấp dẫn, dù đạo diễn cũng muốn hạn chế tác dụng này bằng những đoạn cao trào tình cảm nhằm khiến khán giả phải cảm động. Những chủ đề của phim – tình yêu đích thực, sự kiên cường của ý trí con người – có thể là thường gặp nhưng cũng được lợi dụng hết mức.

Nửa thứ nhất của bộ phim dài hai giờ này là hay hơn cả, khi Kosinski tạo nên thế giới của mình và cho Jack và Victoria khám phá hành tinh đã chết này. Điều đáng tiếc là Oblivion đưa ra nhiều gợi ý tới một quá khứ đen tối của Jack, tạo ra kịch tính, nhưng không thể giải tỏa nó một cách hợp lý.

Diễn xuất của Tom Cruise trong một cảnh phim

Là một diễn viên, Cruise thu hút sự chú ý của khán giả và biến nhân vật của anh thành một người dễ thông cảm. Oblivion gần như là một câu chuyện trinh thám với Jack đi tìm những câu trả lời cho từng câu hỏi của bản thân. Các vai diễn khác không được phát triển bằng. Với một sắc đẹp lạnh lùng và hoàn hảo một cách đáng ngờ, Riseborough cố tình biến Victoria thành nhân vật băng giá, khiến ta khó hiểu được mục đích chính của cô là gì. Morgan Freeman trong vai chỉ huy của Cruise tạo sự hiện diện bình tĩnh, trầm ấm quen thuộc nhưng phim này đã không tạo quá nhiều thách thức cho diễn xuất của ông..

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi