Bình luận phim

Giải cứu tướng gia

19/04/2013

Phim đầu tiên của đạo diễn Vu Nhân Thái (The Bride With White Hair, Fearless) sau bảy năm, một bộ phim khá nhưng chưa đặc sắc, kể về Dương gia huyền thoại, với những hiệu ứng đẹp mắt rời rạc nhưng kịch bản quá hời hợt, thất bại trong việc phát triển hàng loạt nhân vật trong phim.

Dương tướng quân (Trịnh Thiếu Thu)

Dù yêu Lục Lang (Ngô Tôn), con trai thứ sáu của Dương tướng quân (Trịnh Thiếu Thu), Sài quận chúa (An Dĩ Hiên) xinh đẹp đã đính hôn với con trai của thủ lĩnh quân địch. Bất tuân mệnh lệnh của cha, Lục Lang và em trai dấn thân vào cuộc đối đầu để giành lấy quận chúa, vô tình khơi mào cho một cuộc chiến sẽ tàn phá đội quân của họ - cũng như vương quốc.

Dương tướng quân buộc phải ra trận, để rồi bị địch bao vây cô lập – quân địch dưới sự lãnh đạo của Phan Báo (Thiệu Binh), con trai của bên lẽ ra là đồng minh của Dương tướng quân. Dương tướng quân sau đó bị dùng làm mồi nhử bảy người con của ông đến cứu, và lập tức sập bẫy Phan Báo.

Kịch bản Giải cứu tướng gia bị ảnh hưởng mạnh bởi Siege of Troy, hai đội quân hùng mạnh gây chiến vì một người phụ nữ, và hàng ngàn người chết oan chỉ vì một người. Nhưng cốt lõi, đây là câu chuyện về lòng trung thành và danh dự, và một gia tộc sẵn sàng mạo hiểm tính mạng vì người khác, cũng như vì sự vững bền của đất nước.

Bảy người con ra trận cứu cha

Khán giả Trung Quốc hẳn quen thuộc với Dương gia, những chiến công anh hùng của họ truyền biết bao đời được ghi lại trong sử sách, kịch nghệ và truyền thuyết. Giai đoạn nổi tiếng nhất diễn ra ngay sau phim của Vu Nhân Thái và nói về những góa phụ Dương gia, những người phải tự bảo vệ chính mình vì nhiều người đàn ông trong gia tộc đã chết trong cuộc chiến. Thực ra, bộ phim này về mặt nào đó chỉ xoay quanh những người phụ nữ, chỉ để được tái hiện thành tình trạng hiện tại vào phút cuối. Điều này chắc cũng liên quan với Dương môn nữ tướng đầy cảm động của Trần Huân Kỳ, ra mắt cuối năm 2011, ngay khi Giải cứu tướng gia bắt đầu xúc tiến mạnh mẽ hơn.

Dù là lý do gì đi nữa, cuộc đại tu vào phút cuối là quá rõ ràng, vấn đề lớn nhất của Giải cứu tướng gia là kịch bản hời hợt. Một câu chuyện về bảy anh hùng, hàng tá thành viên không cần thiết trong gia tộc, và ít nhất đến ba nhóm quân phản diện riêng biệt chỉ trong đúng 102 phút. Như thế không đủ không gian cho việc phát triển sắc thái nhân vật. May mà bảy huynh đệ - lần lượt là Trịnh Y Kiện, Vu Ba, Châu Du Dân, Lý Thần, Lâm Phong, Ngô Tôn và Phó Tân Bác – luôn gọi nhau là “Đại ca” hay “Tam Lang ”, nên tên cũng chẳng quan trọng lắm.

Song, người xem được biết rất ít về mối quan hệ giữa họ - cha con, huynh đệ và người yêu. Họ đơn giản là tồn tại – trung thành, gắn bó vì tình máu mủ và kiêu hùng đến phút cuối - và việc phân biệt họ quả là bất khả thi. Họ đơn giản là “anh chàng đeo cung”, “anh chàng có vết sẹo trên mặt” và “cô gái là nguồn gốc của mọi chuyện”. Rõ ràng đây là hậu quả của một dự án được tái tạo nhưng kết quả khiến mọi thứ khó khăn khi muốn đi sâu hơn vào bất cứ phần nào của phim. Trịnh Thiếu Thu, ngôi sao của Huyết chiến Thục Sơn, vào vai vị tướng quân tài đức, được các con kính trọng và yêu quý đến nỗi thậm chí sau khi ông nhiều lần đánh con, chúng vẫn vui vẻ giúp ông mặc áo giáp. Chúng ta nhanh chóng nhận ra sức mạnh của gia tộc này nằm ở những người phụ nữ, đặc biệt là Dương phu nhân (Từ Phàm), người hỗ trợ chồng con trong sự nghiệp đẫm máu của họ, nhưng lại đơn độc lo cho hậu quả từ hành động của họ.

An Dĩ Hiên (trái) trong vai Sài quận chúa

Tiếc rằng quận chúa, cô dâu quý giá không được dành nhiều thời gian để thuyết phục khán giả rằng đổ một giọt máu vì cô là xứng đáng, và dù nữ diễn viên Đài Loan trẻ tuổi An Dĩ Hiên khá thu hút, cô cũng khó mà là người phụ nữ có thể gây ra cuộc chiến này.

Vì việc xây dựng nhân vật hời hợt như thế, Giải cứu tướng gia phó mặc hết vào mảng hành động và công sức của Vu Nhân Thái, ông đã thực hiện được vài cảnh đáng đồng tiền bát gạo. Một trận chiến cung tên giữa cánh đồng cỏ cao gần cuối phim cũng đáng mua vé rồi, nhưng phim thực sự cần những khoảnh khắc như thế. Giá mà mỗi người con được một cảnh đặc sắc của riêng mình, hay hiệu ứng, thì phim có lẽ bù đắp cho thiếu hụt về khoản dẫn chuyện.

Với một phim quá dựa dẫm vào hành động như thế, đáng ngạc nhiên là các cảnh chiến đấu lại chẳng đẫm máu, rất ít khoảnh khắc bạo lực rõ ràng xảy ra dù cảm động – khi thương tích của Dương tướng quân được chủ ý – hay gây cười. Giải cứu tướng gia chứng tỏ mình là một phim tương xứng ở mảng phim lịch sử quy mô lớn, và chắc chắn là thú vị hơn những “bom xịt” gần đây như Âm mưu hoàng tộc của Lưu Vĩ Cường.

Giá mà Vu Nhân Thái đừng thừa nhận rằng ông đã từ chối đạo diễn Silver Vase, Iron Knight, người viết có lẽ sẽ hào hứng với những gì đang chứng kiến, rằng với nội dung (được coi là) phong phú hơn thì ông sẽ làm tốt hơn. Thế đó, những khoảnh khắc ngắn ngủi mà Giải cứu tướng gia trình diễn được hiệu ứng hình ảnh thực sự chỉ có thể như đùa so với những gì có thể có với một kịch bản tốt hơn.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Twitch


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi