Bình luận phim

Trịnh Bảo Thụy tung hết chiêu mê hoặc của phim hành động Hồng Kông vào Cửu Long thành trại: Vây thành

14/06/2024

Twilight of the Warrior: Walled In của Trịnh Bảo Thụy (phát hành ở Việt Nam với tựa Cửu Long thành trại: Vây thành) hội tụ tất cả những yếu tố từng khiến phim hành động Hồng Kông trở thành một trong những thể loại phim đại chúng nhất trên thế giới.

Cổ Thiên Lạc (đứng) vai Long Quyển Phong và Quách Phú Thành vào vai diễn khách mời Trần Chiếm trong Cửu Long thành trại: Vây thành

Dàn diễn viên toàn sao bao gồm Hồng Kim Bảo, Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Ngũ Doãn Long đảm nhận các nhân vật chính, Kenji Kawai sáng tác nhạc phim, và Trang Văn Cường cùng Diệp Vỹ Tín trong vai trò nhà sản xuất. Câu chuyện dựa trên tiểu thuyết của Dư Hoa và truyện tranh của Andy Seto.

Bộ phim khởi sự bằng một tuyến truyện quá khứ, khi Long Quyển Phong (Cổ Thiên Lạc) mới đến Cửu Long thành, và băng nhóm của anh chiến đấu với tay trùm bang hội, cuối cùng chiến thắng và kiểm soát khu vực.

Thập niên 80, khi Hồng Kông trở thành một thế lực kinh tế toàn cầu, một số người nhập cư tìm cách đến đây, trong số đó là nhân vật chính, chàng trai trẻ Trần Lạc Quân (Lâm Phong).

Đại Lão Bản (Hồng Kim Bảo)

Trải nghiệm đầu tiên của anh ở đây là với Đại Lão Bản (Hồng Kim Bảo) và bộ ba của ông ta, sau khi thấy chàng trai trẻ có năng lực chiến đấu đã đề nghị anh gia nhập băng nhóm. Trần Lạc Quân từ chối, nhưng tin lời Đại Lão Bản làm căn cước giả ở chỗ hắn. Rốt cuộc Lạc Quân nhận ra mình bị lừa, uất ức anh cướp lấy một bọc tiền và bị truy đuổi phải trốn vào Cửu Long thành, sau đó mới biết trong tay anh là bọc ma túy.

Ở đó, anh gặp gỡ và bại dưới tay Long Quyển Phong và băng nhóm của anh ta, hóa ra lại là những người cho phép anh ở lại và làm đủ chuyện lặt vặt để có tiền mua chứng minh thư Hồng Kông. Dần dần, và sau một lần ra tay xử một kẻ bạo hành phụ nữ, Trần Lạc Quân trở thành bạn thân của Tín Nhất, cao thủ sử dao, Thập Nhị Thiếu từng nghiện ma túy, và AV, một người nhập cư khác có bằng cấp y khoa làm bác sĩ của Cửu Long thành. Tất cả những người trẻ tuổi này dường như đều được Long Quyển Phong cứu, họ coi anh là sư phụ và lão đại.

Lưu Tuấn Khiêm trong vai Tín Nhất (trái) và Thập Nhị Thiếu của Hồ Tử Đồng

Trần Lạc Quân tìm thấy cảm giác cân bằng, nhưng việc chuyển giao và tin đồn Cửu Long thành bị phá dỡ, cùng với việc Thích Thu (Nhậm Hiền Tề), địa chủ lớn nhất ở Cửu Long và là anh em kết nghĩa vào sinh ra tử với Long Quyển Phong, tìm kiếm con trai của Trần Chiếm để trả mối thù cả nhà bị sát hại, một lần nữa mang đến hỗn loạn ở Cửu Long thành. Thậm chí còn hơn thế khi cánh tay phải của Đại Lão Bản, Vương Cửu, lộ ra là một kẻ hoàn toàn khác so với những gì hắn ta thể hiện cho đến lúc đó.

Trịnh Bảo Thụy đạo diễn một phim hành động Hồng Kông đích thực, về cơ bản kết hợp tất cả những yếu tố đã khiến thể loại này trở nên nổi tiếng. Theo đó, chúng ta có nhiều nhân vật và một loạt tuyến truyện phụ, lỗ hổng cốt truyện lớn và thiếu logic, một chút khoa trương và những cảnh hành động ấn tượng và tàn bạo nhất có thể có.

Cuộc sống của Trần Lạc Quân (Lâm Phong, giữa) trong thành trại

Về khía cạnh thứ nhất, chỉ những cái tên thôi cũng đủ nói lên diễn xuất đỉnh cao. Long Quyển Phong của Cổ Thiên Lạc ngầu và oai phong hơn bao giờ hết. Hồng Kim Bảo thể hiện một nhân vật phản diện tuyệt vời nữa trong sự nghiệp, trong khi Trần Lạc Quân của Lâm Phong là vai diễn đòi hỏi nhất và thể hiện sự biến đổi theo phong cách ấn tượng nhất.

Ngũ Doãn Long trong vai Vương Cửu là nhân vật phản diện thậm chí còn đáng gờm hơn Đại Lão Bản, nổi lên như một biếm họa hoang tưởng, toàn năng. Lưu Tuấn Khiêm trong vai Tín Nhất cũng ngầu như Long Quyển Phong, trong khi vai AV của Trương Văn Kiệt thu hút sự chú ý với phong thái bí ẩn.

Ngũ Doãn Long trong vai Vương Cửu là nhân vật phản diện thậm chí còn đáng gờm hơn Đại Lão Bản

Về kịch bản, như thường lệ, thôi thì đừng nói tính logic làm chi, thậm chí cái kết còn bao gồm các yếu tố siêu nhiên, là điểm nhấn của cách làm này. Tuy nhiên, đồng thời, toàn bộ khái niệm về thành trại Cửu Long và con người sinh sống ở đó, sự gia tăng người nhập cư tới Hồng Kông và việc chuyển giao, trong chừng mực nào đó khiến câu chuyện có cơ sở thực tế. Hơn nữa, quá nhiều nhân vật và tình tiết tuy chóng mặt khiến những vấn đề nói trên chìm vào hỗn loạn, vốn là thủ thuật bài tủ ăn tiền của điện ảnh Hồng Kông.

Tuy nhiên, ngoài những điều này, trước hết, Cửu Long thành trại: Vây thành là phim hành động/võ thuật, và đây chính là đất diễn cho cả bộ phim thực sự thăng hoa.

Thích Thu (Nhậm Hiền Tề), địa chủ lớn nhất ở Cửu Long và là anh em kết nghĩa vào sinh ra tử của Long Quyển Phong

Trịnh Bảo Thụy mở màn bộ phim của anh bằng hành động, với những gì đã xảy ra trong quá khứ, chỉ để giới thiệu các nhân vật chính thông qua một loạt các trận chiến đấu phức tạp và khá bạo lực, cả hai yếu tố này càng lúc càng trở nên khốc liệt hơn khi câu chuyện tiến triển. Khoảng thời gian yên tĩnh ngắn ngủi để trình bày câu chuyện chỉ kéo dài trong chốc lát, và sau đó chúng ta bị ném vào một loạt cảnh đánh đấm, cảnh trước ấn tượng hơn cảnh tiếp theo. Cuộc đột kích vào thành trại Cửu Long chắc chắn là điểm nhấn, cũng như trận chiến cuối cùng, một cuộc đọ sức thực sự ngoạn mục.

Khía cạnh hành động được hưởng lợi từ cả vũ đạo ấn tượng (có được nhờ sự hiện diện của Hồng Kim Bảo và Diệp Vỹ Tín), lối biên tập điên loạn của Trương Gia Huy, chuyển động chậm được thực hiện tốt và sống chết cũng chiến tới cùng. Khía cạnh đấy mang lại chất kịch tính cho hành động và chắc chắn làm tăng chất lượng của bộ phim.

Đạo diễn đã cố gắng đưa vào một số khoảnh khắc hài hước xuyên suốt bộ phim, giúp làm dịu đi tâm trạng và tăng tính giải trí mà bộ phim mang lại

Đồng thời, có thể nói ngay rằng khu thành trại Cửu Long (phim trường hoặc địa điểm khác vì thành trại đã bị phá dỡ vào những năm 90) cũng là một trong những nhân vật chính, được nhà quay phim Trịnh Triệu Cường ghi lại bối cảnh đổ nát, hỗn loạn trong tất cả vinh quang của nó, theo cách thật khiến cho người ta hoài niệm, được nhạc nền xuất sắc của Kenji Kawai tôn lên. Bối cảnh cũng không thể thiếu trong hành động, được các biên đạo võ thuật tận dụng tối đa lợi thế.

Cuối cùng, điều đáng nói là Trịnh Bảo Thụy đã cố gắng đưa vào một số khoảnh khắc hài hước xuyên suốt bộ phim, giúp làm dịu đi tâm trạng và tăng tính giải trí.

Khu thành trại Cửu Long (phim trường hoặc địa điểm khác vì thành trại đã bị phá dỡ vào những năm 90) cũng là một trong những nhân vật chính, được nhà quay phim Trịnh Triệu Cường ghi lại bối cảnh đổ nát, hỗn loạn trong tất cả vinh quang của nó, theo cách thật khiến cho người ta hoài niệm

Một lần nữa, sau Limbo, Trịnh Bảo Thụy cố gắng tránh xa chuyện nói cho phải đạo về chính trị và trình diễn một bộ phim hành động tuyệt vời mà người hâm mộ những tượng đài hành động vĩ đại của Hồng Kông trong quá khứ chắc chắn sẽ thích thú.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Movie Pulse