Bình luận phim

Vũ khí bóng đêm: 5 điều khán giả phụ huynh nên cân nhắc

30/08/2013

Mùa tựu trường đã đến, nhưng hẵng còn một chào mời lớn dành cho tuổi 'teen' vào cuối tháng 8: The Mortal Instruments: City of Bones (phát hành ở Việt Nam với tựa Vũ khí bóng đêm: Thành phố xương).

Dựa trên loạt truyện cực kỳ ăn khách của tác giả Cassandra Clare, câu chuyện theo chân Clary Fray (Lily Collins), một cô bé tuổi 'teen' ở thành phố New York, đang trước thềm bước qua tuổi 16 bỗng khám phá ra một số chuyện khó tin, chẳng hạn chuyện mẹ cô (Lena Headey) -- đã bị bắt cóc lâu nay -- thực ra là một cựu Thợ săn bóng tối (Shadowhunter), một tổ chức ngầm gồm những sát thủ hung ác thể bảo vệ thế giới trước những sinh vật bóng tối. Ở phe sáng, có một Thợ săn bóng tối tóc vàng ngay thẳng tên là Jace (Jamie Campbell Bower) đề nghị giúp đỡ Clary băng qua thế giới siêu nhiên ẩn trong khắp thành phố để tìm mẹ.

Sau đây là năm điều dành cho các bậc phụ huynh cân nhắc xem City of Bones có phù hợp để cả nhà đi xem không.

1. Bọn trẻ nhà bạn nhạy cảm với bạo lực thế nào?

Với thời lượng hơn 2 tiếng đồng hồ, bộ phim thể hiện rất nhiều cảnh hành động dài trong đó có những pha tra tấn, chiếm hữu điên cuồng, và cả chết chóc. Mẹ của Clary bị bắt cóc làm con tin; có những trận chiến giữa Thợ săn bóng tối và ma cà rồng (và ma quỷ ở khắp nơi)... Một nhân vật quan trọng suýt chết, và rất nhiều gươm giáo vung táng tàng. Thêm vào đó, một nhân vật phản diện đấu với những đứa con ruột.

2. Bạn có muốn con mình "Đọc sách rồi mới xem phim" không?

Bọn trẻ mới lớn sành truyện kỳ ảo chắc đã nghe về bộ tiểu thuyết bán-chạy-nhất của Cassandra Clare rồi -- hoặc The Mortal Instruments hoặc tác phẩm tương đương lấy bối cảnh nước Anh thời Victoria, The Infernal Devices. Nếu chúng chưa đọc, đây đúng là lúc để bổ sung loạt truyện này vào danh sách phải đọc. Thế giới của Clare được xây dựng tinh tế, và các nhân vật trong tiểu thuyết của cô quả cảm và thú vị và không giống như nhiều nhân vật chính diện khác, bất tử (đa số). Tiết tấu nhanh và lãng mạn, bộ tiểu thuyết này theo chân những nhân vật xinh đẹp nhưng có khiếm khuyết mà trẻ mới lớn sẽ thấy muốn đọc hết sáu quyển (quyển cuối, City of Heavenly Fire, sẽ ra mắt vào tháng 5/2014).

3. Bạn lo lắng về "cảnh nóng"/ngôn ngữ?

Có chửi rủa nhưng không không nhiều trong phim này; thực ra phiên bản điện ảnh còn ít chửi rủa hơn trên sách. Còn về "cảnh nóng", có diễn viên gợi cảm và nhiều cử chỉ gợi cảm. Có một cảnh Clary mặc bộ đồ quá chật của Isabella, mà nó ngắn quá đến nỗi cô phải thốt lên, "Cái áo này không phải là váy." Tất nhiên là có một nụ hôn trong nhà kính, trên nền nhạc du dương, hoa bừng nở, thậm chí là nước phun đúng lúc. Nói cho cùng, không có gì quá "nóng" hay quá nặng khi chưa đến quyển thứ ba trong bộ tiểu thuyết này.

4. Ai sẽ thưởng thức phim này nhiều nhất?

Rõ ràng là 'fan' của bộ tiểu thuyết The Mortal Instruments của Cassandra Clare sẽ thưởng thức phim này nhiều nhất -- và có lẽ đó là những người duy nhất trong số khán giả hiểu được trọn vẹn cốt chuyện phim, vốn khó theo dõi (và kém hào hứng) với những ai không đọc sách. Thế giới siêu nhiên và những thắt nút trong phim thay đổi (đó là chưa kể ám chỉ phút chót đến mối liên hệ có khả năng là loạn luân giữa hai nhân vật trung tâm) sẽ rất dễ hiểu với những khán giả nào đã đọc sách. Người hâm mộ những phim trước đây của Jamie Campbell Bower trong những loạt như TwilightHarry Potter, hay vai diễn của Robert Sheehan trong loạt phim truyền hình Anh Misfits cũng sẽ muốn xem hai diễn viên này trên màn ảnh rộng.

5. Giới phê bình nói gì về City of Bones?

Các bài phê bình kém ấn tượng với số điểm 33% trên cả Metacritic lẫn Rotten Tomatoes. Nhưng một số bài bình luận tích cực thừa nhận rằng phim hay với 'fan' của bộ tiểu thuyết hoặc 'fan' của thể loại phim kỳ ảo dành cho tuổi mới lớn: "Có những yếu tố đáng ăn mừng. The Mortal Instruments ồn ào theo kiểu của mình. Nhưng còn nhiều chỗ cần phải cải thiện," Stephanie Merry viết trên The Washington Post. Colin Covert của tờ The Minneapolis Star Tribune viết, "Với màn trình diễn này, hài hước và tiết tấu hối hả, The Mortal Instruments động viên bạn nhún vai và thả mình theo phim."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi