Bình luận phim

Kỷ nguyên Elysium: Tương lai đầy ác mộng của Matt Damon

23/08/2013

Hãy tưởng tượng đến một lúc nào đó Trái đất bị quá tải dân số, thiên nhiên hoang tàn bẩn thỉu và những thành phố lớn một thời biến thành những khu ổ chuột nóng bức. Và những lao động nghèo tranh giành cả những công việc không có tương lai. Khi mà chỉ người giàu kinh khủng mới được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Hãy thử đi. Tưởng tượng xem. Nghĩ kỹ vào.

Đó là viễn cảnh mà phim khoa học viễn tưởng mới nhất ra mắt nhầm thời điểm vào mùa hè, Elysium (phát hành ở Việt Nam với tựa Kỷ nguyên Elysium), vẽ ra và, đúng vậy, dù phim lấy bối cảnh hơn 100 năm sau, là bức chân dung có thể xem là hình ảnh thật. Đó là cách chúng ta đang sống - chỉ là được làm tệ hại hơn thôi.

Matt Damon là một sự đổi mới bất ngờ trong phim ly kỳ giả tưởng Elysium [Ảnh: TRISTAR]

Nhưng điều đáng buồn nhất đó là không chỉ Trái Đất của chúng ta tồn tại một cách khổ sở, mà vẻ đẹp và sự tươi sáng có vẻ đã bị hủy diệt.

Phim do Neill Blomkamp đạo diễn, với Matt Damon trong vai Max, một cựu tù là công nhân nhà máy mắc phải căn bệnh nan y do nhiễm phóng xạ. Dù vậy anh quyết tâm sinh tồn - và biết rằng mình chỉ có thể sống sót nếu vào được trạm không gian nơi thiểu số 1% giàu có hện đang sống, nơi mà phương thuốc đến từ một cái nhấn nút.

Chỉ trừ việc – Làm thế nào để đến đó?

À, có một tay buôn lậu có thể đưa anh đi khỏi đất liền — nhưng hắn đòi anh một giá rất cao. Việc này khiến anh trở lại cuộc đời tội phạm và lấy cắp tài liệu của chính phủ. Chiêu duy nhất là đầu tiên, anh phải bị cấy một chiếc hộp vào não để tải dữ liệu vào. Sau đó, Max không chỉ phải lấy được tài liệu mà còn phải trốn thoát.

Nếu bạn đang thắc mắc, thì Matt Damon đã cạo đầu để đóng phim này một thời gian trước đó, và anh vào vai chính tội lỗi rất đạt. Kém thành công hơn anh là Jodie Foster trong vai một nhà chức trách độc tài - người cứng nhắc đến nỗi trông như có thể dùng đầu gối để kẹp quả hạch — và Wagner Moura, nhập vai quá lố tên trùm tội phạm Spider.

Jodie Foster trong phim

Dù vậy Damon diễn rất hay, và thiết kế của phim tiếp nối tầm nhìn kiểu suy thoái công nghệ mà George Lucas và James Cameron đã đi tiên phong - tàu tên lửa có vẻ được gắn kết bởi dây nhợ, những cỗ máy khổng lồ rò rỉ dầu và xẹt tia lửa theo từng chặp nổ.

Và đôi khi nội dung phim cũng kỳ quặc như thế.

Bộ phim là phần tiếp theo District 9 của Neill Blomkamp, phim viễn tưởng ngụ ý đầy sinh động về nạn phân biệt chủng tộc, và đạo diễn người Nam Phi này tiếp tục tấn công vào sự tàn ác của chính phủ, chính sách nhập cư, sự bất bình đẳng kinh tế, quyền công dân bị xem nhẹ và phân biệt chủng tộc.

Nhưng tất cả đều được thể hiện quá rõ rệt, quá dễ hiểu – bao gồm những liên hệ về “an ninh quốc gia”, và một kẻ phản diện người châu Phi tên Kruger — nên phim giống như bài diễn thuyết nhiều hơn là kịch bản. Giống như một trong những tập Star Trek dở tệ, khi Gene Roddenberry ngừng mọi thứ trên cầu để thuyết giảng về Chiến tranh Lạnh.

Cả kịch bản cũng không đặc biệt xuất sắc. Tác giả bài viết không tài nào hiểu nổi, trong xã hội tiến bộ này, người ta phải tải dữ liệu thẳng vào não mình. Một ổ đĩa nén có thật là bất tiện vậy không? Và người viết cũng chưa bao giờ tin rằng chỉ đơn giản đổi mã một máy tính có thể gây nên một cuộc đảo chính, hay tạo ra một cuộc cách mạng không đổ máu ngay lập tức.

Về lý thuyết thì đấy là ý tưởng hay, nhưng khi nghĩ lại thì không có ý nghĩa gì.

Cảnh trong phim

Có lẽ Elysium, dùng những ý tưởng hòa bình đó chủ yếu để bào chữa cho việc Damon mặc một bộ giáp khoác ngoài và chạy khắp nơi bắn những vũ khí khổng lồ. Khi những phim lạc chỗ đi xa đến một mức độ nào đó – mà năm nay đã có rất nhiều phim vậy rồi – thì phim này thú vị hơn After Earth hoặc Oblivion nhiều và chắc chắn diễn xuất hay hơn Pacific Rim.

Nhưng ta vẫn có chút cảm giác như một bài thuyết giảng gói trong một câu chuyện – và được kể bằng súng laser.

Lưu ý: Phim có tính bạo lực và ngôn từ thô tục.

Elysium
Xếp loại: PG-13
Hãng sản xuất: TriStar
Thời lượng: 109 phút
Đạo diễn: Neill Blomkamp. Diễn viên chính: Matt Damon, Jodie Foster, Alice Braga

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi