Bình luận phim

Lò đào tạo quái vật: Điểm trung bình thôi

16/08/2013

Phải chăng cây đèn vẽ Pixar đang mờ dần?

Nói ra thì buồn, nhưng kể từ khi xưởng phim hoạt hình Pixar đặt dưới sự kiểm soát ngày càng chặt chẽ của Disney, các phim họ làm ra dường như bớt táo bạo hơn, bớt mê hoặc hơn. Vị thế của Pixar gần với một bánh răng trong cỗ máy Nhà Chuột.

Chắc chắn là WALL-E, Toy Story 3Up tất cả đều xuất sắc. Nhưng giờ đây, hồi tưởng lại, những phim này có vẻ là những tràng pháo tay cuối cùng. Cars 2 là một phim vô bổ. Brave thì ổn đấy, nhưng giống với một phim công chúa truyền thống kiểu Disney hơn.

Thêm vào đó, Pixar cho thấy họ bằng lòng với việc lặp lại những thành công trong quá khứ - và còn hăm hở hơn với việc kiếm lời từ sản phẩm. Đó là lý do tại sao giờ đây ta có tiền truyện Monsters University.

Vấn đề thực sự nằm ở chỗ, phần phim gốc Monsters Inc - được phát hành lại dưới định dạng 3D cuối năm ngoái, để làm mồi - chưa bao giờ là xuất phẩm hàng đầu để Pixar bắt tay làm trước tiên.

Cốt truyện quá rắc rối và những tràng cười gượng gạo. Ý tưởng về một thế giới song song, lấy năng lượng từ những tiếng la hét trong ác mộng của trẻ em, là phim kiểu Tim Burton - không phải của đội ngũ làm hoạt hình đã quả quyết làm những con quái vật của mình trông như Muppet.

Còn nữa, phim có chất giọng đẹp của John Goodman và Billy Crystal, lồng tiếng cho "trùm hù dọa" Sully và Mike, và James Coburn quá cố cho nhân vật phản diện. Và kết phim - như phần lớn phim của Pixar - có một màn rượt đuổi liều lĩnh và sáng tạo.

Monsters University là một sự rập khuôn - và còn kém hơn.

Mở đầu phim, chúng ta gặp gỡ Mike và Sully, hai cậu sinh viên lần đầu biết nhau tại học viện danh giá. Sully là một gã có năng khiếu bẩm sinh, cho rằng mình không phải học hành chi cho lắm. Còn Mike là một tay học gạo, không chấp nhận sự thật là cậu chẳng hề đáng sợ như cậu tưởng.

Họ sẽ học được một bài học ở Lò đào tạo quái vật, và bài học này không nằm trong giáo trình.

Cả hai diễn viên lồng tiếng đều làm tốt, mặc dù Crystal đôi khi đằng hắng. Coburn không còn nữa, nhưng Helen Mirren là sự thay thế thú vị trong vai cô hiệu trưởng nghiêm khắc đáng sợ và không ưa hai người hùng của chúng ta từ cái nhìn đầu tiên.

Tuy nhiên, dù cho khéo léo cấu véo vài thứ nòng cốt trong các phim về quái vật, và một vài khuôn sáo hài hước học đường - rõ ràng là có một sự liên hệ với Animal House*, dù là phân loại G - phim không có nhiều tiếng cười lớn, hay những khoảnh khắc đáng nhớ. Bạn có thể mỉm cười rộng lượng - rồi chờ đợi - nhưng chả có gì hơn.

Dĩ nhiên, đây vẫn là một phim của Pixar, tận tâm, và hướng thiện. Phần mỹ thuật chau chuốt, hoàn hảo. Phân loại G chân thực, không lươn lẹo. Và không có những ẩn ý dành cho người lớn ta vẫn thường gặp với những liên hệ văn hóa đại chúng nhàm chán.

Đây cũng chính là điều khác biệt với phần lớn các phim hoạt hình được làm ra trong thời buổi này.

Như thường lệ trước khi xem phim khán giả được chiêu đãi một phim hoạt hình ngắn với tựa The Blue Umbrella, kể về mối tình sét đánh giữa hai chiếc ô. Phim giản dị, không lời và hoàn toàn mê hoặc. Bạn chỉ có thể nói rằng, đó mới là những gì Pixar từng làm.

Và họ có thể tái hiện, nếu những người nắm quyền trong tòa lâu đài cổ tích kia mở đường.

Lưu ý phân loại: Phim có một số cảnh hơi đáng sợ.

Monsters University (G) Disney (110 phút)
Đạo diễn: Dan Scanlon. Diễn viên lồng tiếng: John Goodman, Billy Crystal.

Đánh giá: ★ ★½

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


* Animal House (1978): Phim hài của đạo diễn John Landis lấy bối cảnh trường đại học, phân loại R.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi