Bình luận phim

Thực tập sinh: Công việc cấp thấp, và những trò cười

22/08/2013

Liệu có thể nào dựng xây một sự nghiệp lâu dài và thành đạt trong thể loại phim hài mà không có một phim nào thực sự hay, hay thậm chí thể hiện một khiếu hài hước rõ ràng? Đạo diễn Shawn Levy dường như đang sống trong giấc mơ đó.

Bộ phim hài trẻ con vô vị Big Fat Liar, bản làm lại không ai mong muốn của phim Cheaper by the DozenThe Pink Panther, hai bộ rườm rà dưới tên Night at the Museum – tất cả đều minh chứng cho hiện tượng này.

Những phim này vẫn thu hút một vài ngôi sao – Steve Martin, Ben Stiller, Paul Giamatti. Phim thì vẫn kiếm được tiền và đẻ ra những phần phim tiếp theo. Và, bởi vì thế, Levy vẫn được thuê, và vẫn bận rộn.

Owen Wilson và Vince Vaughn vào vai những thực tập viên "quá tuổi" trong The Internship

The Internship (phát hành ở Việt Nam với tựa Thực tập sinh), bộ phim mới nhất, đưa Vince Vaughn và Owen Wilson vào vai một đôi bạn thân là nhân viên bán hàng cùng bị sa thải – vào cùng một ngày. Họ không có kế hoạch cho tương lai và dường như cũng có rất ít kỹ năng để tìm việc mới.

Vì thế họ quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình – và chuyển đến Thung lũng Silicon để xin thực tập tại Google vì họ còn gì để mất chứ?

Đó là một ý tưởng nghèo nàn cho một bộ phim, và diễn biến phim cũng như ta có thể dự đoán. Nhân vật của Wilson có một chuyện tình lãng mạn. Vaughn phải làm vài trò thể thao ngớ ngẩn. Họ đều gặp phải sếp khó nhằn, và một gã đối thủ hợm hĩnh lòi ra để phá hoại cơ hội của họ.

Điều họ không có là một bộ phim có mục đích thật sự, chứ chưa nói tới phim có thể tạo ra thử thách cho các ngôi sao của mình.

Đó có lẽ là lý do bí mật khiến Levy vẫn kiếm được việc – cái gã “Thế nào cũng được”, một người mà các diễn viên hài lớn thuê khi không muốn một ông đạo diễn hay can thiệp. Tránh ra nào, ông chỉ cần giữ cho máy quay không mất nét và để yên cho các chuyên gia làm việc.

Rất nhiều diễn viên hài làm thế - đây là điều lý giải đằng sau hầu hết các phim của Adam Sandler và sự nghiệp của Eddie Murphy. Nhưng cách làm việc này làm tổn thương bộ phim. Phim hài cũng cần khán giả, và nếu một đạo diễn không thật sự hiện diện thì bộ phim không khác gì đang chiếu cho một phòng trống không. Không có phản hồi – và như thế, không cách nào biết hiệu quả ở đâu.

Cũng có vài điểm sáng trong The Internship. Wilson có một vẻ quyến rũ khờ khạo, gần gũi – anh giống như một gã cao bồi lãng đãng. Và Vaughn vẫn là một cái máy ca thán, hoài cổ và tiếng lóng tự tạo không ngừng nghỉ. Đã chừng ấy năm sau Swingers ra mắt mà, trời ơi, anh ta vẫn đáng đồng tiền bát gạo.

Nhưng sau một bắt đầu đầy hứa hẹn với các ngôi sao khách mời nổi tiếng – John Goodman trong vai ông chủ cũ của cả hai, Will Ferrell trong vai một ông chủ mới đáng ghét – họ đi đến Google. Và bộ phim trở thành một đoạn quảng cáo khổng lồ bằng việc sắp đặt sản phẩm, với những diễn viên phụ non nớt và tình tiết theo-công-thức.

Phim có chút nỗ lực đưa phong cách hài của Vaughn và Wilson thời Wedding Crashers trở lại bằng cách đưa họ đến một câu lạc bộ thoát y, nhưng mác phân loại PG-13 khiến mọi thứ không được thô tục như mong muốn, và quyết định của Levy khi quay một cảnh đánh nhau lớn được chiếu sáng bởi đèn nháy chỉ biến nó thành một buổi trình chiếu hỗn loạn.

Sau một vài tình thế khó khăn rõ ràng, và rất nhiều sự rập khuôn quanh quẩn – một thần đồng người Trung Quốc, một thằng con trai người Anh gắt gỏng, một cô gái Ấn Độ vụng về giao tiếp – mọi thứ tiến về một kết thúc có thể được đoán trước. Nhưng ít ra bộ phim cũng có cái kết nhất định, không có mạch truyện nào không được kết thúc, không có gì đe dọa phim có phần hai.

Như vậy cũng là ổn thôi. Chắc Levy vẫn còn phải chuẩn bị cho phần tiếp theo của Night of the Museum.

Lưu ý phân loại: Phim có ngôn ngữ thô tục, bạo lực hài hước, sử dụng rượu và tình huống gợi dục.

The Internship (PG-13), hãng Fox (119 phút).
Đạo diễn: Shawn Levy, với các diễn viên Vince Vaughn, Owen Wilson.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi