Bình luận phim

Người sói Wolverine

02/08/2013

Người hâm mộ truyện tranh có thể tranh cãi siêu người hùng nào là siêu nhất. Siêu Nhân quí phái hay là Người Sắt quái kiệt? The Dark Knight thất vọng hay Captain America đỏ-trắng-và-xanh?

Và họ sẽ tranh cãi vì, à thì, 'fan' truyện tranh là vậy. Vậy mới vui.

Nhưng trong một mùa hè đã chứng kiến một vài trong số những nhân vật đó quay lại trong những cuộc phiêu lưu mới — và một vài phim khác là bom tấn bị 'xịt' — có chuyện khó tranh cãi đây:

The Wolverine (phát hành ở Việt Nam với tựa Người sói Wolverine) là phim siêu người hùng hay nhất kể từ sau The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng — có lẽ là thậm chí từ The Dark Knight.

Nói thật nhé, kỳ vọng thấp thế mà được việc. Phim Wolverine riêng mới đây nhất — phim về sự bắt đầu năm 2009, Origins — không hấp dẫn được bao nhiêu người hâm mộ. Và nếu loạt phim này không đánh mất sức mạnh đột biến của mình, thì hãng phim đâu có làm những thứ tái kích hoạt với X-Men: First Class gần đây.

The Wolverine dữ dội của Hugh Jackman đưa người
biến đổi gen yêu mến của chúng ta đến Nhật
[Ảnh: FOX]

Nhưng ‘fan’ của anh chàng vuốt sắc này luôn biết rằng anh có rất nhiều tiềm năng, và rằng một ngày nào đó anh sẽ có đúng bộ phim để phô diễn tất cả. Và The Wolverine chính là phim đó — và đã làm điều ấy bằng cách đặt anh trong một môi trường hoàn toàn xa lạ.

Lấy bối cảnh thời gian sau The Last Stand năm 2006, Wolverine lang thang đến Yukon, sống ở vùng hoang dã và cố quên đi lỗi lầm về cái chết của Jean Grey. Thật là khó khăn, vì cô cứ hiện ra trong tâm trí u mê của anh, sáng chóa lên trong những giấc mơ (không phải thủ pháp tinh tế nhất của đạo diễn James Mangold).

Nhưng rồi một người bạn cũ từ quá khứ phức tạp của anh — và những con người bất tử thường có quá khứ phức tạp — xin gặp anh một lần cuối. Và thế là Wolverine (tức Logan, như bạn bè anh gọi) đến Nhật Bản, ở đó có một cuộc chiến tranh giành một tập đoàn trị giá tỉ đôla.

Ngoại trừ việc trận chiến này là toàn băng đảng yakuza (mafia Nhật – ND). Và ninja. Và một nhà khoa học điên khùng, nham hiểm tên Viper, một con người độc hại đúng theo nghĩa đen, nói chuyện bằng cái lưỡi tõe hai và có kế hoạch bòn rút sức mạnh kinh khủng của Wolverine.

Nhân vật Viper nham hiểm

Đúng vậy, đúng là một ngày bình thường trong đời của một cựu X-Man.

Mặc dù The Wolverine của Fox là một phim bom tấn hè, đây còn là một bộ phim thông minh, và những hãng phim khác có thể có được những mẹo hay. Vì một lý do, mặc dù là phim kinh phí lớn, nhưng không phải là tốn kém một cách điên rồ (nghe nói chỉ tốn bằng một nửa The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc thôi) và từng đồng đôla đều được thể hiện lên màn ảnh.

Đoàn làm phim cũng rất ấn tượng, và toàn người trưởng thành. Biên kịch gồm Christopher McQuarrie (đã viết The Usual Suspects) và Scott Frank (Get Shorty); đạo diễn Mangold đã từng làm phim I Walk the Line. Đây không phải một đám tay mơ và những chuyên gia làm music-video.

Và — không như, After Earth / Trở lại trái đất, chẳng hạn — phim này cho chúng ta điều gì đó mà ‘fan’ chưa từng thấy bao giờ (Wolverine đọ kiếm với samurai?) và một nhân vật họ đã từng đầu tư rất nhiều, đối mặt với cả thách thức mới lẫn mặc cảm tội lỗi cũ.

Jackman — lần thứ sáu trong vai người biến đổi gen — chín muồi cả về thể chất lẫn cảm xúc giằng xé; khi phim bắt đầu, người hùng tâm trạng này tinh thần đang xuống thấp chưa từng có. Rõ ràng Jackman đã có thời gian tuyệt vời, đặc biệt là cơ hội chuyển tải một Eastwood thời kỳ đầu (The Outlaw Josey Wales là điểm đối chiếu thích hợp).

Jackman nhận được sự hỗ trợ tốt đẹp từ dàn diễn viên còn lại, nhất là Rila Fukushima trong vai người hùng hành động gần như hoạt hình và Svetlana Khodchenkova trong vai Viper hiểm ác. (Mặc dù loạt phim X-Men luôn nổi tiếng với những nhân vật nữ mạnh mẽ, phần phim này đặc biệt do phụ nữ chi phối — một điều nữa mà các hãng phim khác nên học hỏi.)

Đúng là sau khi xem xong phim này bạn có thể nhặt ra một vài lỗ hổng trong câu chuyện — đây là một trong những phim trong đó những nhân vật phản diện làm đủ mọi chuyện hiểm ác. Và cao trào đòi hỏi một thắt nút rất khác thường.

Nhưng bạn có thể để dành những ý kiến chỉ trích trên đường trở về nhà sau buổi xem phim, hay là những cuộc chiến trên mạng với các ‘fan’ truyện tranh khác. Trong lúc xem phim này, bạn sẽ mải mê thưởng thức những cảnh hành động hoành tráng như trận đấu tay đôi trên tàu hỏa chạy rất nhanh, hoặc cơn giận điên cuồng của một rôbô-samurai khổng lồ.

Và hãy vui thú với một bộ phim đã vẻ vang đưa loạt phim X-Men trở lại nơi của nó: trên danh sách hạng A.

Lưu ý phân loại: Phim chứa bạo lực, máu me, ngôn ngữ nặng nề và cảnh nóng.

The Wolverine (PG-13) Fox (126 phút)
Đạo diễn James Mangold. Diễn viên chính: Hugh Jackman

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi