Bình luận phim

Zootopia: Cuộc phiêu lưu mang thông điệp chống định kiến

19/02/2016

Một vụ án động trời ở thành phố lớn kết đôi thỏ cảnh sát với gã cáo lừa đảo có cả hành động lẫn tiếng cười, nhưng khác biệt nhờ nhiều tình tiết đáng suy nghĩ nghiêm túc.

Phim hoạt hình Disney thường đầy ắp hoặc là công chúa hoặc là những con thú biết nói (đôi khi cả hai) đến độ cũng đáng tha thứ nếu người ta thận trọng với Zootopia — một siêu đô thi toàn những động vật được nhân cách hóa! May thay, các nhà sáng tạo chuyến phiêu lưu này, một trường thiên phá án với một cô thỏ muốn làm cảnh sát, có chút trí tuệ hơn những chuỗi khôi hài bựa bãi và hành động điên cuồng.

Gã cáo lừa đảo vặt Nick Wilde

Chắc chắn phim có nhiều những thứ đó rồi. Nhưng những chủ đề gan góc về định kiến và sự đa dạng, lại phát hành vào lúc mà những định kiến xã hội đang bị soi xét, Zootopia có lẽ được lên lịch không phải ngẫu nhiên để làm phim giải trí gia đình.

Thế giới của Zootopia là một thế giới mà muông thú từ lâu đã quyết định rằng toàn bộ mô hình săn mồi/con mồi là một ngõ cụt thời thượng cổ, và rằng sống hòa hợp cùng nhau sẽ kiềm chế ham muốn giết chóc và khiến tất cả trở nên cao thượng. Chúng ta biết được lịch sử đó trong cảnh đầu phim qua một vở diễn học đường ở vùng thôn quê Bunny Burrows.

Một trong những diễn viên nhí là Judy Hopps (do Ginnifer Goodwin lồng tiếng), cô thỏ nhiệt tình có mục tiêu nghề nghiệp là không đi theo cha mẹ cô (Don Lake và Bonnie Hunt lồng tiếng) làm nông dân trồng cà rốt, mà là làm cảnh sát, lĩnh vực thường dành cho những thú lớn như tê giác và hà mã. Tuy thế giới này được xem là an toàn cho mọi sinh vật, chúng ta đã nhìn thấy có hai định kiến: nỗi sợ hãi ở đô thị lớn, và, trong một cuộc đụng độ khó chịu giữa Judy với một gã cáo đầu gấu, niềm tin của loài thỏ là cho rằng mặc dù loài cáo không cò nguy hiểm chết người nữa thì chúng vẫn không đáng tin cậy.

Judy Hopps trở thành thỏ cảnh sát đầu tiên ở Zootopia

15 năm sau, Judy — không khuất phục bởi những kẻ phô trương và được hưởng lợi từ “sáng kiến dung hợp” do Thị trưởng Lionheart (J.K. Simmons) và cừu trợ lý (Jenny Slate) đề xướng — trở thành thỏ cảnh sát đầu tiên của Zootopia. Được phân nhiệm vụ ở trung tâm thành phố, cô báo cáo lên cảnh sát trưởng trâu rừng (Idris Elba), ông này xem cô cảnh sát tập sự tí hon chỉ có thể hợp với việc ghi vé phạt đậu xe.

Ngày làm việc đầu tiên cô đã bị một gã cáo lừa đảo dẻo miệng và cay độc tên Nick (Jason Bateman) lừa cho một vố, nhưng khi được giao cơ hội phá vụ án đầu tiên, liên quan đến một rái cá mất tích, Judy nhận ra Nick có lẽ đúng kiểu quỷ quyệt có thể giúp được cô. Nick, không hề tin sáo ngữ “bất kỳ ai cũng có thể trở thành bất kỳ điều gì” của Zootopia, dĩ nhiên là miễn cưỡng.

Từ đó, đây là một câu chuyện những cặp đôi hài/thám tử chuẩn mực, mặc dù trong đó có những con thú sống một mình gồm bò Tây Tạng “theo chủ nghĩa khỏa thân” (Tommy Chong), chồn liến thoắng (Alan Tudyk), và trùm tội phạm có tên Mr. Big thực ra chỉ là một chuột chù bé tí. Và mặc dù Sở vận tải thú vật trong thế giới này dường như toàn những con lười, chúng vẫn nhanh nhẹn trong hành động một cách hài hước.

Cặp đôi do hoàn cảnh kết hợp Nick và Judy

Cuộc điều tra còn đưa chúng tới những thị trấn khí hậu-thổ nhưỡng-đặc thù của Zootopia, bao gồm Tundratown đầy tuyết, và quận Rừng Mưa rậm rịt cây cối. Những cảnh quan chi tiết, đầy màu sắc này cho các họa sĩ hoạt hình những cơ hội tỏa sáng tốt nhất, nhưng cảnh ma mãnh nhất là cuộc rượt đuổi nguy hiểm băng qua Little Rodentia, một thị trấn của loài gặm nhấm mà ở đó Judy lại là khổng lồ đáng sợ.

Cuối cùng, Judy và Nick phát hiện một mưu đồ bất chính lớn hơn cả vụ con thú mất tích: âm mưu của một kẻ gian ác bí ẩn muốn những con thú săn mồi trở lại với bản chất dã man mọi rợ. Trớ trêu thay, trong khi vụ điều tra và những mưu đồ làm nên những khoảnh khắc lê thê thì cũng kích hoạt những trường đoạn gai góc đáng khâm phục của bộ phim liên quan đến những thông điệp về việc đối xử với người khác và cạm bẫy của định kiến.

Tuy nhiên tham vọng giáo điều đem lại cho Zootopia một thắt nút đủ mới mẻ để vượt lên những phim hoạt hình khác. Sau khi các con thú trên màn ảnh ngừng nói, phụ huynh và các cháu có lẽ được truyền cảm hứng để bàn luận về thông điệp của bộ phim.

Zootopia, thời lượng 1 giờ 48 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Phi vụ động trời.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap