Còn nhớ những phim Viễn Tây cổ điển tuyệt vời không? Những phim có nhạc
véo von, những chiến binh tộc Apache khát máu nghênh chiến và một người
hùng cứng cáp lao mình tìm công lý?
Cảnh báo: Bình luận phim là hạng mục khó đọc nhất trên Quái vật Điện ảnh, thường dễ gây hiểu lầm là dịch Google, được chọn dịch từ những nguồn bình luận phim đặc biệt cảm tính, đầy tính áp đặt với cách viết chẳng mấy dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim. Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.
|
Hãy quên chúng đi.
Leonardo DiCaprio trong The Revenant
Bởi
The Revant là giống những phim ta xem thời Nixon (cuối thập
niên 60 đến giữa thập niên 70) – khi khái niệm văn minh là một trò đùa
bậy bạ và những “kẻ tàn bạo” duy nhất trên màn ảnh vẫy cờ Mỹ.
Lấy
ở bối cảnh những năm 1820, bộ phim có diễn viên chính do Leonardo
DiCaprio thủ vai là một hướng dẫn viên nghiêm túc, thân thiện với thiên
nhiên, dẫn đầu một nhóm săn gấu. Sau đó, anh bị một con gấu tấn công.
Con gấu chịu trận nhiều hơn, nhưng DiCaprio cũng bị trọng thương. Đầu
tiên, nhóm người còn lại cố đưa anh về – nhưng anh khiến họ đi chậm hơn,
và họ lo chuyện bị các bộ lạc tấn công.
Cuối cùng, họ bỏ mặc anh lại.
Nhưng DiCaprio sống sót. Và giận dữ tìm họ trả thù.
Một câu chuyện hay, với căn bản là sự thật (đã truyền cảm hứng cho một trong những phim Viễn Tây thập kỷ 70,
Man in the Wilderness
của Richard Harris). Và ở đây, đạo diễn Alejandro Gonzalez Innarritu
thêm một lớp ý nghĩa bí hiểm, với hồi ức, ảo tưởng và một chút ngẫm nghĩ
về thiên nhiên.
Nghe có vẻ giống Terrence Malick phiên bản nhẹ, nhưng may mắn, chúng chỉ
là những chen ngang ngắn ngủi trong tuyến truyện được DiCaprio đẩy về
trước một cách mạnh mẽ và phần lớn là bằng bản thân anh. Đó là một màn
diễn xuất thể lực mạnh mẽ, gần như câm lặng, và nam diễn viên căng thẳng
kiệm lời mang lại nỗi đau bất tận với mọi lần nhíu mày, quyết tâm không
mệt mỏi trong từng cái nheo mắt.
Tom Hardy cũng rất giỏi trong
vai Fitzgerad, tên săn gấu phản phúc hăng hái bỏ mặc DiCaprio nhất. Một
lần nữa, lại gần như không thể hiểu nổi anh. trong
The Dark Knight Rises, ít ra Bane có lý do là phải nói qua mặt nạ gas – ở đây, Hardy nghe như đang nói với một nắm bánh ngô trong miệng.
Nhưng
họ phối hợp chắc chắn với nhau, một cách đe dọa – kẻ săn và người bị
săn – ngay từ đầu, và dẫn dắt tuyến truyện, khi DiCaprio giận dữ bền bỉ
sống qua cơn đói, ốm đau và một chuyến lao sông không ngờ, còn Hardy lùi
dần xa hơn vào sự hèn nhát và lừa dối.
Tất cả đều rất hữu hiệu,
leo thang thành một trận chiến tay đôi gần như tàn bạo bằng màn gấu tấn
công bắt đầu bộ phim. Tuy nhiên, khán giả có thể thấy mình ước bộ phim
đừng thiếu khoan nhượng dứt khoát và nghiêm túc một cách bướng bỉnh như
vậy.
Ta gần như chẳng biết gì về nhân vật của DiCaprio, và bộ
phim không mấy khi dừng lại để chia sẻ cái nhìn cá nhân về những kẻ thù
của anh. Dù khung cảnh xung quanh đẹp như thế nào, những người đi qua
khung cảnh đó nhỏ bé và xấu tính và bạo lực.
Tom Hardy trong The Revenant
Nhưng bộ phim này không phải là
How the West Was Won. Đây, có lẽ, chủ yếu miền Viễn Tây là như thế đó.
Lưu ý phân loại: Bộ phim có nhiều cảnh bạo lực, máu me, ngôn ngữ thô tục và một cảnh xâm hại tình dục.
The Revenant (xếp loại R), phát hành ở Việt nam với tựa
Người về từ cõi chết (thời lượng 156 phút)
Đạo diễn: Alejandro Gonzalez Innarritu. Diễn viên chính: Leonardo DiCaprio, Domhnall Gleeson, Tom Hardy
Đánh giá: ★ ★ ★
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger