Giải thưởng - LHP

13 bất ngờ trong đề cử Oscar 2014

22/01/2014

Các đề cử giải Oscar năm 2014 đã được công bố và – ngạc nhiên chưa! – có vài bất ngờ. Từ sự mất mặt của Oprah đến ít ỏi tình yêu dành cho Inside Llewyn Davis, dưới đây là những điều gây bối rối nhất.

Vào 8 giờ 38 phút sáng (tính theo giờ miền Đông Hoa Kỳ) ngày 16/1 vừa qua, Thor – xin lỗi, Chris Hemsworth – bước lên bục công bố các đề cử Oscar 2014. American HustleGravity dẫn đầu với 10 đề cử mỗi phim, tiếp theo là chín đề cử dành cho 12 Years a Slave. Và, trong khi nhiều diễn viên, nhà làm phim, nhạc sĩ trong dự đoán nhận được sự yêu mến của Viện hàn lâm, như thường lệ, vẫn có rất nhiều vụ mất mặt.

Thương thay! Dưới đây là những bất ngờ lớn nhất trong đề cử Oscar năm nay.

1. Không có Oprah sao?

Terrence Howard (bên trái) và Oprah Winfrey trong phim The Butler

“Và bạn được một đề cử! Và bạn được một đề cử! Và BẠN được một đề cử!” Nhưng thật đáng buồn, không đề cử nào thuộc về một trong những nhân vật văn hóa có ảnh hưởng lớn nhất hành tinh, Oprah Winfrey, cô đảm nhiệm vai diễn được đo ni đóng giày cho giải Oscar trong Lee Daniels' The Butler. Trong vai Gloria Gaines, người vợ nghiện rượu, phản bội của viên quản gia lâu năm tại Nhà Trắng Cecil Gaines, Oprah tỏa sáng trong mọi cảnh cô có mặt, từ những cuộc chè chén say sưa lộn xộn đến tốp nhảy disco hoành tráng của cô. Oprah đã được đề cử Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1986 với The Color Purple, và vào năm 2012, cô mang về giải Jean Hersholt Humanitarian Award, nên thật hợp lý nếu cô được công nhận một lần nữa. Nhưng chao ôi, sau khi mất mặt tại giải Quả cầu vàng, có vẻ mọi việc không suôn sẻ đối với Big O.

2. Tội nghiệp Tom Hanks

Hai tháng trước, hầu hết các chuyên gia giải thưởng dự đoán Tom Hanks sẽ được đề cử cho không chỉ một – mà là hai – giải Oscar, với sự khắc họa thu hút chàng thủy thủ có thật trong Captain Phillips, cũng như Walt Disney trong Saving Mr. Banks. Nhưng hỡi ơi, Hanks, hai lần đoạt giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất và năm lần được đề cử Oscar, bị Viện hàn lâm triệt để cấm cản. Thật đáng hổ thẹn, vì trong năm phút cuối của bộ phim ly kỳ Captain Phillips, khi viên thuyền trưởng được chuyển đến bệnh viện, người bê bết máu và run rẩy không kìm được, Hanks cống hiến cảnh diễn có thể được cho là hay nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của anh.

3. Robert Redford bị phớt lờ

Robert Redford trong phim All Is Lost

Tác giả bài viết đoán All Is Lost không chỉ là một tựa phim hay. Robert Redford vĩ đại, biểu tượng điện ảnh, ngôi sao của The StingButch Cassidy and the Sundance Kid, bị bỏ qua với vai diễn được nhiều người coi là hay nhất trong sự nghiệp của anh, một thủy thủ bị bỏ rơi trong All Is Lost. Vai diễn là bằng chứng cho quyền lực trên màn ảnh của anh, khi nhân vật của Redford, dành phần lớn thời lượng phim để sửa lại con tàu biển hư hỏng, chỉ thốt ra vài từ, và vẫn mê hoặc chúng ta qua một loạt tiếng càu nhàu, nhún vai và tiếng hét to, “Mẹ kiếp!”. Tiếc là phim chỉ kiếm được hơn 6 triệu đôla ở phòng vé nội địa, không giúp gì cho cơ hội của Redford.

4. Jonah Hill: Hai lần được đề cử Oscar

Đồng ý là đây không phải điều không bất ngờ. Nhiều nhà phê bình dự đoán Jonah Hill sẽ được đề cử Oscar thứ hai của anh (đề cử trước với Moneyball) cho sự khắc họa chàng trai môi giới chứng khoán uống Quaalude, hít cocain, đấu thủ giành hất móc tha hóa trong The Wolf of Wall Street. Điều ngạc nhiên ở đây, và không phải là lời phê bình Hill mà là Viện hàn lâm, là ngôi sao của Superbad hiện có nhiều đề cử Oscar về diễn xuất hơn những người như Robert Redford, Gary Oldman, Ryan Gosling, Alan Rickman, Mia Farrow, Donald Sutherland, Edward G. Robinson, vân vân.

5. Không có Emma Thompson, thật đáng hổ thẹn

Emma Thompson (bên trái) và Tom Hanks trong phim Saving Mr. Banks

Với bốn “vị trí cố định”, suất đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất thứ năm là cuộc đối đầu của hai diễn viên kỳ cựu: Meryl Streep với vai diễn phô trương bà chủ nhà gắt gỏng, hấp hối trong August: Osage County, và Emma Thompson với vai diễn tác giả của Mary Poppins P.L. Travers trong Saving Mr. Banks. Nhiều người nghĩ rằng Thompson, một trong những nữ diễn viên dễ mến nhất ngành – bạn đã xem cô đi chân trần, chuếnh choáng say dẫn chương trình Quả cầu vàng chưa? – quán quân Oscar (năm 1993, với Howard’s End) và bốn lần được đề cử diễn xuất, sẽ được chấp thuận. Cô đã tương đối nỗ lực vận động, và Saving Mr. Banks thu về hơn 70 triệu đôla, so với chỉ hơn 9 triệu đô của August: Osage County, nhưng trời ơi, Viện hàn lâm khá thích Streep (ai không thích chứ?) và cô cũng có tên tuổi uy tín tại Oscar Harvey Weinstein ủng hộ. Kết hợp hai điều trên thì gần như không thể ngăn cản (hãy xem The Iron Lady).

6. Inside Llewyn Davis chịu bất công

Tác giả bài viết đoán đúng là một bộ phim về thất bại nghệ thuật sẽ bị o ép khi Oscar đến, nhưng không nhiều người dự đoán rằng câu chuyện dài tuyệt hay và ấn tượng về một nhạc sĩ dân gian khốn khổ không thể từ bỏ phương pháp của riêng mình, do Oscar Isaac thủ vai, của anh em nhà Coen chỉ nhận được hai đề cử Oscar – cho quay phim và phối âm. Hai anh em đã từng được đề cử 13 giải Oscar, thắng bốn, nhưng Inside Llewyn Davis không được như thế. Tác giả bài viết đã nói chuyện với nhiều thành viên Viện hàn lâm bị mất hứng vì vẻ u sầu, nghi hoặc của phim, thật đáng hổ then. Tạm biệt ba tình yêu của tác giả bài viết…

7. Christian Bale lọt vào danh sách

Bradley Cooper (bên trái) và Christian Bale trong phim American Hustle

Vì nhiều người dự đoán rằng Tom Hanks hoặc Robert Redford sẽ chiếm suất thứ năm trong hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, nên nhiều người đã ngạc nhiên khi tắc kè hoa Bale lẻn vào nhận đề cử Oscar lần thứ hai của anh. Chàng trai xứ Wales đoạt giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất vào năm 2011 với The Fighter, và dường như nhà làm phim David O. Russell là lá bùa may mắn của anh, khi anh lại được đề cử cho vai diễn Irving Rosenfeld, kẻ lừa đảo rụt rè với kiểu tóc chải sang một bên nom thật xấu xí trong American Hustle. Bale lên hơn 40 cân Anh (hơn 18 kilô) vì vai diễn, và dường như Viện hàn lâm đã chú ý đến điều đó.

8. Blackfish ngủ với cá

Vâng, bộ phim tài liệu vô cùng được yêu thích Blackfish, phơi bày sự đối xử tàn ác, nhẫn tâm của Sea World đối với những chú cá hổ kình nơi đây, không giành được sự chấp thuận được trông đợi trong hạng mục Phim tài liệu hay nhất. Có lẽ một nguyên nhân là phim chiếu trên CNN từ lâu trước khi các đề cử Oscar được công bố, đây là điều có chút cấm kỵ của Viện hàn lâm. Hoặc có thể đơn giản là Viện hàn lâm thích đi Sea World? Ai mà biết được.

9. Hóa trang xuất sắc nhất

Johnny Depp trong phim The Lone Ranger

Vâng, thưa tất cả mọi người, Jackass Presents: Bad Grandpa nhận được một đề cử Oscar. Bộ phim hài cợt nhả ầm ĩ do Johnny Knoxville thủ vai chính được công nhận trong hạng mục Hóa trang xuất sắc nhât, cùng với The Lone Ranger… vì trát sơn trắng lên mặt và để chim lên đầu Johnny Depp chăng?

10. Những bất ngờ từ Dallas Buyers Club

Nhiều nhà phê bình để ngoài mắt bộ phim tâm lý thương tâm Dallas Buyers Club, thuật lại những nỗ lực của nhà hoạt động vì bệnh AIDS thập kỷ 1980 Ron Woodroof, người lén đưa thuốc kháng virut cho các bệnh nhân AIDS, khi nghĩ tới Phim hay nhất. Nhưng bộ phim, có Matthew McConaughey trong vai Woodroof và Jared Leto trong vai viên trợ thủ chuyển giới Rayon, nhận được, ngạc nhiên chưa, sáu đề cử Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Nam diễn viên xuất sắc nhất (McConaughey), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Leto), và, gây sốc hơn cả, Kịch bản gốc xuất sắc nhất (vượt qua Inside Llewyn Davis). Viên hàn lâm lựa chọn đề cử chín phim trong hạng mục Phim hay nhất năm nay, có lẽ điều này đã giúp bộ phim lọt vào danh sách.

11. Âm nhạc trong Inside Llewyn Davis

Cảnh trong phim Inside Llewyn Davis

Với tất cả những mất mặt của Inside Llewyn Davis, điều kinh ngạc nhất khi nhắc tới bộ phim của anh em nhà Coen là âm nhạc trong phim không được công nhận – trong bất cứ hạng mục nào. Nhạc phim, do T-Bone Burnett và Marcus Mumford (của Mumford & Sons) soạn, là một trong những bản nhạc hay nhất nhiều năm qua, còn các ca khúc – Please, Mr. Kennedy, Hang Me, Oh Hang Me, Fare thee Well Dink’s Song, chỉ kể vài bài thôi – sẽ lưu lại trong tâm trí bạn hàng tuần. Viện hàn lâm à, quý vị có thể làm tốt hơn mà.

12. American Hustle ôm đầy tay các đề cử

Với các đề cử cho Nam diễn viên xuất sắc nhất (Bale), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Amy Adams), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bradley Cooper) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Jennifer Lawrence), phim hài gợi cảm của David O. Russell American Hustle trở thành tác phẩm thứ 14 trong lịch sử được đề cử ở cả bốn hạng mục về diễn xuất. Chắc hẳn David O. Russell có duyên với các đề cử diễn xuất. Bộ phim gần đây nhất của anh, Silver Linings Playbook, cũng được đề cử ở cả bốn hạng mục diễn xuất.

13. Her được chút yêu mến

Joaquin Phoenix trong phim Her

Nhiều thành viên Viện hàn lâm – và các chuyên gia giải thưởng – thấy rằng Her của Spike Jonze, câu chuyện hay về sự buồn chán và cô đơn nơi thành thị, tập trung vào một người tầm thường sầu muộn, Theodore Twombly (Joaquin Phoenix, tiết lộ nhé), phải lòng hệ điều hành có cảm giác của anh (Scarlett Johansson lồng tiếng), sẽ bị Viện hàn lâm gạt ra trong nhiều hạng mục chính. Thông thường, những phim vượt giới hạn như này sẽ không được đề cử Phim hay nhất (hãy coi Being John Malkovich của Jonze), nhưng Her đã thành công mang về năm đề cử Oscar tuyệt vời – trong đó có đề cử Phim hay nhất, Kịch bản gốc hay nhất (Jonze). Đáng tiếc là vai diễn Twombley của Joaquin Phoenix không được công nhận, dù theo quan điểm của tác giả bài viết thì đây là vai diễn nam hay nhất năm.

Dưới đây là những đề cử chính.

Phim hay nhất

American Hustle
Captain Phillips
Dallas Buyers Club
Gravity
Her
Nebraska
Philomena
12 Years a Slave
The Wolf of Wall Street

Leonardo DiCaprio trong phim The Wolf of Wall Street

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Christian Bale, American Hustle
Bruce Dern, Nebraska
Leonardo DiCaprio, The Wolf of Wall Street
Chiwetel Ejiofor, 12 Years a Slave
Matthew McConaughey, Dallas Buyers Club

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Amy Adams, American Hustle
Cate Blanchett, Blue Jasmine
Sandra Bullock, Gravity
Judi Dench, Philomena
Meryl Streep, August: Osage County

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Barkhad Abdi, Captain Phillips
Bradley Cooper, American Hustle
Michael Fassbender, 12 Years a Slave
Jonah Hill, The Wolf of Wall Street
Jared Leto, Dallas Buyers Club

Michael Fassbender (bên trái), Lupita Nyong'o (ở giữa) và Chiwetel Ejiofor trong phim 12 Years a Slave

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Sally Hawkins, Blue Jasmine
Jennifer Lawrence, American Hustle
Lupita Nyong'o, 12 Years a Slave
Julia Roberts, August: Osage County
June Squibb, Nebraska

Phim hoạt hình hay nhất

The Croods
Despicable Me 2
Frozen
Ernest & Celestine
The Wind Rises

Đạo diễn xuất sắc nhất

David O. Russell, American Hustle
Alfonso Cauron, Gravity
Alexander Payne, Nebraska
Steve McQueen, 12 Years a Slave
Martin Scorsese, The Wolf of Wall Street

Cảnh trong phim Nebraska

Phim tài liệu hay nhất

The Act of Killing
Cutie and the Boxer
Dirty Wars
The Square
20 Feet From Stardom

Kịch bản chuyển thể hay nhất

Before Midnight
Captain Phillips
Philomena
12 Years
Wolf of Wall Street

Kịch bản gốc hay nhất

American Hustle
Blue Jasmine
Dallas Buyers Club
Her
Nebraska

Cảnh trong phim Dallas Buyers Club

Ca khúc trong phim hay nhất

Alone Yet Not Alone, Alone Yet Not Alone
Happy, Despicable Me 2
Let It Go, Frozen
The Moon Song, Her
Ordinary Love, Mandela: The Long Walk to Freedom

Phim tiếng nước ngoài hay nhất

The Broken Circle Breakdown, Bỉ
The Hunt Đan Mạch
The Great Beauty, Italy
Omar, Palestin
The Missing Picture, Campuchia

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi