Giải thưởng - LHP

LHP quốc tế Thượng Hải lần thứ 16: thiên đường cho người yêu phim

17/06/2013

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) lần thứ 16, một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 23/6. Các nhà tổ chức cho biết liên hoan năm nay sẽ có quy mô lớn nhất trong lịch sử SIFF kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1993.

Hạng mục tranh giải của liên hoan gồm hai giải thưởng chính: giải Kim Tước, người đoạt giải này sẽ do ban giám khảo quốc tế gồm bảy thành viên quyết định, và giải Tài năng mới châu Á, nhằm mục đích nhận diện và khuyến khích các ngôi sao tương lai. Chủ tịch ban giám khảo năm nay là đạo diễn phim điện ảnh và truyền hình được ca ngợi người Anh Tom Hooper, tác giả bộ phim thành công năm 2010, The King’s Speech, đoạt bốn giải Oscar bao gồm giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất..

Áp phích liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải năm nay

Ngoài cuộc tranh giải, khán giả địa phương được dịp tiếp cận với những bộ phim nổi tiếng mới nhất, các tác phẩm kinh điển đã qua phục chế, phim tài liệu và phim nghệ thuật tại 26 rạp chiếu phim khắp thành phố. Sự lựa chọn đa dạng gồm hơn 300 phim, dàn trải từ phim hài như tác phẩm đình đám Bollywood 3 Idiots, Much Ado About Nothing của Josh Whedon và Finding Nemo 3D đến các quán quân Oscar năm nay là Lincoln, Silver Linings PlaybookAmour.

Tất cả các bộ phim sẽ được chiếu với ngôn ngữ gốc, đi kèm cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Trung.

Hồi tưởng về những bậc thầy

Để đánh dấu kỷ niệm 20 năm liên hoan lần đầu được tổ chức, các nhà tổ chức đã mời đạo diễn Mỹ Oliver Stone, thành viên ban giám khảo đầu tiên của SIFF năm 1993, trở lại và nhận giải Thành tựu trọn đời. Một loạt các tác phẩm kinh điển của Stone, bao gồm Platoon, Wall Street, Born on the Fourth of JulyJFK sẽ được chiếu trong thời gian liên hoan, còn bản thân Stone cũng sẽ dự buổi giao lưu với những người hâm mộ điện ảnh địa phương.

Đạo diễn Mỹ Oliver Stone

Li Bo, một nhân viên kế toán 32 tuổi, nói với Global Times rằng anh rất háo hức khi được gặp đạo diễn yêu thích của mình. “Vì kinh nghiệm của ông khi làm lính bộ binh trong chiến tranh Việt Nam, Stone trở thành một trong số ít đạo diễn có thế giới quan tả khuynh thực hiện những bộ phim thuộc trào lưu chính ở Mỹ từ thập niên 1980 đến thập niên 1990,” Li nói. “Sự quan tâm đến các vấn đề chính trị, văn hóa đương đại, gây tranh cãi của ông làm cho các tác phẩm của ông gây ảnh hưởng lớn trong công chúng Mỹ.”

Tribute to Masters (tạm dịch: Tôn kính các bậc thầy), một trong những hạng mục nổi tiếng nhất của SIFF, năm nay sẽ tổ chức triển lãm các tác phẩm do nhà làm phim Nhật Bản Yasujiro Ozu (1903-1963) đạo diễn, bao gồm Tokyo Story, The Flavor of Green Tea over Rice, Early Spring, Late Spring, Late AutumnEquinox Flower.

Chín bộ phim đen trắng của Alfred Hitchcock từ cuối những năm 1920 đến những năm 1950, bao gồm sáu phim câm, cũng sẽ được chiếu trong liên hoan. Tất cả các tác phẩm này đều do Viện phim Anh phục chế.

Cảnh trong phim Thiện nữ u hồn

Chắc chắn được người dân địa phương yêu thích là triển lãm những bộ phim do nam diễn viên kiêm ca sĩ Hồng Kông Trương Quốc Vinh (1956-2003) đóng chính. Các tác phẩm được trình chiếu bao gồm Once a Thief / Tung hoành tứ hải, Bá vương biệt cơThiện nữ u hồn. Wang Yang, một khán giả Thượng Hải, thể hiện lòng yêu mến của anh đối với nam diễn viên quá cố. “Năm nay là kỷ niệm 10 năm Trương Quốc Vinh mất.” Wang nói với Global Times. “Những bộ phim và bài hát của anh ấy sẽ mãi mãi sống trong trái tim chúng tôi.”

Diễn đàn điện ảnh

Vài tháng qua, các bộ phim nội địa như Lost in Thailand, So Young / Gửi tuổi thanh xuân đã qua của chúng taAmerican Dreams in China đã tạo ra doanh thu ấn tượng tại phòng vé Trung Quốc, chứng minh rằng các tác phẩm nội địa có thể cạnh tranh với phim bom tấn Hollywood ở nước nhà.

Nhằm đáp lại dấu hiệu khởi sắc đó, các nhà tổ chức liên hoan năm nay sẽ tổ chức một số diễn đàn đặc biệt tập trung vào ngành điện ảnh nội địa. Các đạo diễn và nhà sản xuất từ trong và ngoài Trung Quốc sẽ thảo luận về cả quá trình làm phim từ khâu đầu tư cho tới sản phẩm cuối cùng.

Cảnh trong phim Amour

Thẩm Dương, phó giám đốc SIFF, nói với Global Times rằng việc mời khách đến các diễn đàn tại liên hoan là nhiệm vụ rất phức tạp song vô cùng cần thiết. “Chúng tôi phải cẩn thận cân nhắc nên mời ai. Họ phải có nhiều kinh nghiệm thành công khác nhau trong ngành điện ảnh, và có khả năng đưa ra những gợi ý hiệu quả và hữu ích cho ngành điện ảnh,” ông nói.

Ngoài Oliver Stone, các khách mời năm nay bao gồm, Gary Kurtz, nhà sản xuất phim người Mỹ nổi tiếng với loạt phim Star Wars, và những người sáng lập công ty sản xuất phim hàng đầu Trung Quốc Hoa Nghị Huynh Đệ, Vương Trung Quân và Vương Trung Lỗi.

Tất cả các diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/6. Hai địa điểm tổ chức chính là khách sạn Crowne Plaza Shanghai ở đường Phiên Ngu và trung tâm triển lãm Thượng Hải ở đường Duyên An.

Liên hoan truyền hình

Áp phích liên hoan truyền hình Thượng Hải lần thứ 19

Ngay trước khi SIFF khai mạc, Liên hoan truyền hình Thượng Hải (STVF) lần thứ 19 đã được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 14/6. Bắt đầu từ năm 1986, STVF ghi nhận các tác phẩm chiếu trên màn ảnh nhỏ từ trong và ngoài Trung Quốc với giải Bạch Ngọc Lan ở bốn hạng mục bao gồm phim tài liệu và phim hoạt hình.

Năm nay, 11 đề cử từ chín quốc gia cạnh tranh cho giải Phim truyền hình hay nhất. Trong số đó có bộ phim Anh, A Young Doctor’s Notebook, chiếu lần đầu tại Anh vào năm 2012, có nam diễn viên phim Harry Potter Daniel Radciffe và Jon Hamm, nổi tiếng với Mad Men, thủ vai chính.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi