Giải thưởng - LHP

Ilo Ilo của Singapore thắng Giải Kim Mã lần thứ 50

25/11/2013

Đạo diễn đầu tay Trần Trí Nghệ nhận giải thưởng từ tay nhà đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar Lý An, là chủ tịch ban giám khảo Giải Kim Mã lần thứ 50, giải thưởng được xem là danh giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

Bộ phim Ilo Ilo của đạo diễn người Singapore Trần Trí Nghệ đã bất ngờ thắng giải Phim xuất sắc tại Giải Kim Mã lần thứ 50 của Đài Loan diễn ra ở Đài Bắc vào tối thứ bảy 23/11/2013.

Đoàn phim Ilo Ilo chụp ảnh sau khi đoạt giải Phim xuất sắc. Trần Trí Nghệ (thứ ba từ trái qua) cũng đoạt luôn giải Đạo diễn mới xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. Nữ diễn viên Dương Nhan Nhan (thứ hai từ phải qua) đoạt dnah hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc [Ảnh: Tân Hoa xã/Wu Ching-teng)

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn 29 tuổi này đã vượt qua các tựa phim từ những tên tuổi lớn nhất trong làng điện ảnh Hoa ngữ, trong đó có Drug War của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong, The Grandmaster của Vương Gia Vệ, A Touch of Sin của Giả Chương Kha và Stray Dogs của Thái Minh Lượng.

"Singapore là một quốc gia rất nhỏ và chúng tôi làm bộ phim này với kinh phí ít ỏi, thế nên chúng tôi chưa bao giờ mơ đến việc đoạt giải phim xuất sắc," đạo diễn Trần Trí Nghệ nói trong phát biểu nhận giải.

"Những đề cử khác là các bậc thầy mà tôi đã học ở trường điện ảnh, vì vậy tôi rất hãnh diện và cám ơn tất cả những người đó," anh nói thêm.

Đây là một năm đầy ấn tượng với Trần Trí Nghệ, bắt đầu với giải Camera vàng cho Ilo Ilo của anh tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5. Phim của anh là đại diện của Singapore tranh giải Oscar 2014 hạng mục phim nói tiếng nước ngoài và tháng rồi anh đã ký hợp đồng với hãng quản lý nhân tài UTA ở Hollywood.

Một cảnh trong phim Ilo Ilo, Koh Jia Ler (trái) nhận đề cử giải Diễn viên mới xuất sắc

Năm nay kỷ niệm 50 năm Giải Kim Mã, giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Không như Oscars của Mỹ hay Cesar của Pháp, người thắng giải Kim Mã là theo quyết định của ban giám khảo. Chủ tịch ban giám khảo năm nay là đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar Lý An, đã trao cúp vàng cho đạo diễn Trần Trí Nghệ và êkíp của anh, nói rằng các giám khảo mất hai tiếng đồng hồ cân nhắc người thắng giải và tiến hành bốn vòng bầu chọn để đi đến quyết định cuối cùng.

Vào đầu đêm lễ trao giải Trần Trí Nghệ đã đoạt danh hiệu Đạo diễn mới xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc, và nữ diễn viên Dương Nhạn Nhạn của Ilo Ilo đoạt danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

The Grandmaster của Vương Gia Vệ đoạt nhiều giải nhất, thắng sáu trên 11 hạng mục được đề cử, trong đó có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Chương Tử Di.

Đây là lần thứ tư Chương Tử Di được đề cử ở hạng mục này tại Giải Kim Mã và là lần chiến thắng đầu tiên của cô.

"Làm phim The Grandmaster là một hành trình dài và nhọc nhằn, nhưng giờ đây tôi rất hạnh phúc," cô nói. Chương Tử Di cám ơn bạn diễn Lương Triều Vỹ, "trong tâm trí tôi anh luôn là nam diễn viên xuất sắc."

Chương Tử Di (phải) và Lý Khang Sinh chụp hình sau lễ trao giải cùng cúp vàng Nữ diễn chính / Nam diễn viên chính xuất sắc của họ [Ảnh: Tân Hoa xã/Wu Ching-teng)

Tuy nhiên, năm nay Lương Triều Vỹ vuột mất danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc về tay Lý Khang Sinh từ bộ phim tâm lý xã hội nói về một người cha cùng hai con trai vật lộn với đói nghèo trong xã hội hiện đại Đài Loan trong bộ phim Stray Dogs của đạo diễn người Malaysia Thái Minh Lượng. Đạo diễn Thái cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với tác phẩm này. Trước đó, Stray Dogs đã đoạt giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Liên hoan phim Venice.

Sự phát triển rộng khắp của nền công nghiệp điện ảnh Hoa ngữ đã ghi một kỷ lục 265 phim đăng ký tham gia Giả Kim Mã 2013.

"Về tầm ảnh hưởng và uy tín, cũng như các lĩnh vực hạng mục, Giải Kim Mã đúng là "giải Oscar phim Hoa ngữ," Văn Thiên Tường, giám đốc điều hành sự kiện này nói với The Hollywood Reporter trong một phỏng vấn trước lễ trao giải.

Nam diễn viên Thành Long đã bước trên thảm đỏ của lễ trao giải và đoạt danh hiệu Biên đạo hành động xuất sắc với tác phẩm mới nhất của anh CZ12, đã thu được 138 triệu đôla tại phòng vé Đại lục năm nay. Thành Long dành tặng danh hiệu của anh cho "các diễn viên đóng thế trên toàn thế giới" trong khi nhóm hỗ trợ anh khen ngợi sức chịu đựng bền bỉ của Thành Long, lưu ý rằng Thành Long đã tạo lập danh tiếng diễn xuất hành động hơn 40 năm qua.

Thành Long (giữa) và êkíp nhận giải Biên đạo hành động xuất sắc [Ảnh: AP]

Đại diện duy nhất của phương Tây, Pháp đã thành công ở các hạng mục đằng sau máy quay, với ba cúp vàng: Biên tập phim xuất sắc (A Touch of Sin), Quay phim xuất sắc (The Grandmaster), và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc (The Grandmaster).

Đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha, được đề cử danh hiệu Đạo diễn xuất sắc, đã vắng mặt tại lễ trao giải. Theo ban tổ chức, trước đó Giả Chương Kha đã đồng ý dự lễ, nhưng lại hủy bỏ ngay trước sự kiện. Theo những người trong cuộc thì đạo diễn Giả đang bận rộn ở Bắc Kinh, thúc đẩy việc phát hành của A Touch of Sin ở Đại lục vốn được dự kiến vào đầu tháng 11 nhưng đến nay vẫn đang bị hoãn.

Ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc, đời sống địa phương thể hiện trong Beyond Beauty: Taiwan From Above của đạo diễn Tề Bá Lâm, đoạt giải. Beyond Beauty là một phim tài liệu được trình chiếu rộng rãi nhất trong số các ứng viên: hiện vẫn đang chiếu rạp, phim đã lập kỷ lục phòng vé cho một phim tài liệu ở đảo này, ước tính thu được 2 triệu đôla (62 triệu Đài tệ) từ khi phát hành vào đầu tháng 11.

Lễ trao giải được ngắt quãng bởi ba màn trình diễn ca nhạc, từ ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Hà Vận Thi, nghệ sĩ piano Trung Quốc Lang Lang, và ca sĩ Đài Loan Thái Cầm.

Giữa chừng buổi lễ trao giải, Lý An nói rằng đạo diễn phim là là công việc ông làm vì bản thân mình từ tình yêu đối với nghề nghiệp này, còn "tham gia ban giám khảo Giải Kim Mã là đền đáp lại cho cộng đồng này."

Cảnh trong phim Beyond Beauty: Taiwan From Above đoạt giải Phim tài liệu xuất sắc

Một ví dụ khác cho thấy công nghiệp giải trí Hoa ngữ phát triển rộng rãi hơn đó là, chương trình lễ trao giải Kim Mã năm nay lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp ở Mỹ và sáu vùng lãnh thổ nói tiếng Anh khác qua kênh Star Chinese Movies của Fox International.

Nữ diễn viên người Đài Loan Chân Trân, năm nay 65 tuổi, từng đóng trên 50 phim và hai lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim châu Á-Thái Bình Dương trong sự nghiệp điện ảnh dài ba thập kỷ, đã được vinh danh bằng Giải thành tựu trọn đời.

Danh sách thắng giải Kim Mã 2013
(Dấu sao)
Phim xuất sắc


Drug War (Trung Quốc/Hồng Kông)

The Grandmaster (Hồng Kông/Trung Quốc)

Ilo Ilo (Singapore)*
Stray Dogs (Đài Loan)
A Touch of Sin (Trung Quốc/Nhật Bản)

Đạo diễn xuất sắc

Đạo diễn Thái Minh Lượng đoạt giải Kim Mã Đạo diễn xuất sắc

Chung Mạnh Hoành, Soul
Giả Chương Kha, Touch of Sin

Đỗ Kỳ Phong, Drug War
Thái Minh Lượng, Stray Dogs*
Vương Gia Vệ, The Grandmaster

Đạo diễn mới xuất sắc

Trần Trí Nghệ, Ilo Ilo*
Hứa Triệu Nhậm, Together

Lương Lạc Dân, Sunny Luk, Cold War
Mạch Tuấn Long, Rigor Mortis

Triệu Vy, So Young

Nam diễn viên chính xuất sắc

Trương Gia Huy, Unbeatable

Lý Khang Sinh, Stray Dogs*
Lương Triều Vỹ, The Grandmaster

Lương Gia Huy, Cold War

Vương Vũ, Soul

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Trịnh Tú Văn, Blind Detective

Quế Luân Mỹ, Christmas Rose

Nhan Trác Linh, The Way We Dance
Thư Kỳ, Journey to the West: Conquering the Demons
Chương Tử Di, The Grandmaster*

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Trần Thiên Văn, Ilo Ilo

Hoàng Bột, Journey to the West: Conquering the Demons
Lý Tuyết Kiện, Back to 1942*
Bành Vu Yến, Unbeatable

Đồng Đại Vi, American Dreams in China

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Lý Hinh Xảo, Unbeatable
Lâm Mỹ Tú, To My Dear Granny

Thiệu Âm Âm, Tales from the Dark Part 1
Xue Hong, Longing for the Rain

Dương Nhan Nhan, Ilo Ilo*

• Diễn viên mới xuất sắc

Nữ diễn viên Đài Loan Quách Thư Dao nhận giải Diễn viên mới xuất sắc

Đồng Tử Kiện, Young Style

Hoàng Thiệu Dương, Together

Koh Jia Ler, Ilo Ilo

Quách Thư Dao, Step Back to Glory*
Yang Liang-yu, A Time in Quchi

Kịch bản gốc xuất sắc

Trần Trí Nghệ, Ilo Ilo*
Chu Trí Dũng, Trương Ký, Lâm Ái Hoa, American Dreams in China
Cù Hữu Ninh, To My Dear Granny

Giả Chương Kha, A Touch of Sin
Vy Gia Huy, Du Nại Hải, Trần Vỹ Bân, Dư Hi, Drug War

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Châu Tinh Trì, Quách Tử Kiện, Journey to the West: Conquering the Demons

Lý Tường, So Young*
Lưu Chấn Vân, Back to 1942

Quay phim xuất sắc

Nagao Nakashima, Soul
Lữ Nhạc, Back to 1942
Dư Lực Vi, A Touch of Sin
Philippe Le Sourd, The Grandmaster*
Liệu Bản Dong, Shong Won Chong, Lu Qing Xin, Stray Dogs

Phim tài liệu xuất sắc

Boundary Revelation, Ibak Image Studio
Pusu Qhuni, ARS Film Production
Bridge Over Troubled Water, Backstage Studio Co.
Beyond Beauty, Taiwan From Above, Taiwan Aerial Imaging*

Giải bình chọn của khán giả

The Grand Master

Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc của năm

Diệp Như Phân*
Liệu Khánh Tông
Tsai Ming-Hsiu

Giải thành tựu trọn đời

Chân Trân


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi