Giải thưởng - LHP

Phim tài liệu Italy Holy GRA đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 70

11/09/2013

Phim tài liệu Holy GRA của đạo diễn người Italy Gianfranco Rosi, khảo nghiệm cuộc sống thường ngày bên ngoài một con đường vành đai ở Rome, đoạt giải Sư tử vàng dành cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice hôm 7/9 vừa qua.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ một bộ phim tài liệu sẽ chiến thắng tại Liên hoan phim Venice,” Rosi xúc động nói, ông đoạt giải thưởng cao quý nhất từ cuộc tranh tài gồm 20 bộ phim tham gia với câu chuyện soi vào những ngôi nhà, nơi làm việc và những khu vườn.

Đạo diễn Rosi nói ông đã mất nhiều năm chuẩn bị và nghiên cứu cho bộ phim và cảm ơn “các nhân vật đã cho phép tôi xen vào cuộc sống của họ.”

Holy GRA là một trong hai phim tài liệu góp mặt trong cuộc đua giành giải Sư tử vàng – điều chưa từng có tiền lệ, và Rosi nói quả là “hành động vô cùng dũng cảm” khi để các bộ phim tài liệu này tham gia tranh giải.

.Gianfranco Rosi nhận giải Sư tử vàng

Phim lướt qua cuộc sống của một cựu quý tộc trong một lâu đài nổi tiếng nhưng không có giá trị nghệ thuật, một nhân viên cứu thương lao vào cứu các nạn nhân của vụ đụng xe trên đường vành đai và một người cha già râu rậm ở cùng con gái trong căn hộ nhỏ.

Với các cảnh quay mộc mạc, nhỏ dần, bộ phim lặng lẽ khám phá đủ loại tính cách sống trong cao ốc hay những ngôi nhà miền quê dưới đường băng sân bay.

“Tôi muốn bị bất ngờ và bộ phim của Rosi thật đáng kinh ngạc. Đây là sự lựa chọn thống nhất,” chủ tịch ban giám khảo, bậc thầy điện ảnh người Italy Bernardo Bertolucci nói.

“Giống như dàn nhạc gồm một thành viên, Rosi tiết lộ những nhân vật tới chúng ta trong con đường vành đai bao quanh Rome như vành đai bao quanh sao Thổ.

“Thế giới, không gian trong bộ phim, mang chút gì của dòng thánh Francis. Cảm giác thuần khiết chân thực, ban giám khảo thấy thật thi vị,” ông nói.

Alexandros Avranas nhận giải Sư tử bạc

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về diễn viên Hy Lạp Themis Panou với vai diễn người cha của một gia đình che giấu một bí mật thâm hiểm trong Miss Violence của Alexandros Avranas.

Avranas được trao giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim gây sốc cho khán giả với câu chuyện ớn lạnh về loạn luân và trẻ em tự sát.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Elena Cotta với sự khắc họa một quý bà lớn tuổi ương bướng ở miền nam Italy không chịu nhún nhường trong mối thù hận rành rành trong A Street in Palermo của Emma Dante.

Giải Kịch bản hay nhất được trao cho Steve Coogan và Jeff Pope với Philomena của Stephen Frears, phim bi hài cuốn hút do Judy Dench đóng chính, dựa trên câu chuyện có thật về cuộc tìm kiếm con trai của một người mẹ sau khi người con bị bỏ rơi để làm con nuôi người khác.

Coogan, không tới dự lễ trao giải được, gửi tin nhắn rằng: “Jeff và tôi rất vui sướng. Đây thực sự là công việc vì tình yêu. Chúng tôi nợ Judy Dench vì bà đã trao cả trái tim và tâm hồn cho câu chuyện, và nợ Philomena vì đã tạo điều kiện cho câu chuyện ấy được kể ra.”

Cảnh trong phim Philomena

Giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất thuộc về Tye Sheridan với vai diễn trong Joe, một chàng trai trẻ liều mạng cố gắng bảo vệ gia đình mình trước người cha nghiện rượu, ngược đãi.

Giải thưởng lớn của ban giám khảo thuộc về Stray Dogs của Thái Minh Lượng, câu chuyện chậm rãi khó tin về một người cha vô gia cư sống đạm bạc nhờ nghề đeo biển quảng cáo trong khi con ông lang thang trên đường phố Đài Bắc hiện đại.

Tác phẩm gây tranh cãi của Philip Groning The Police Officer’s Wife, loạt phim khám phá cuộc đấu tranh của một bà mẹ nhằm bảo vệ con mình trước bạo lực gia đình, được trao giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo.

Liên hoan thu hút các ngôi sao Hollywood bao gồm George Clooney, Sandra Bullock, Nicolas Cage và Scarlett Johansson bằng những con thuyền siêu tốc và thuyền đáy bằng đến Venice Lido, đồng thời cũng thu hút những đạo diễn phim nghệ thuật từ khắp thế giới.

Cùng tham gia ban giám khảo với Bertoclucci, nổi tiếng nhất với phim dâm dục năm 1972 Last Tango in Paris, là đạo diễn người Anh Andrea Arnold (Red Road), nữ diễn viên Đức Martina Gedeck (The Lives of Others) và nữ diễn viên Mỹ Carrie Fisher.

Dịch: © Xuân Hoa @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi