Giải thưởng - LHP

Những điều chính yếu rút ra từ các đề cử giải Quả cầu vàng lần thứ 71

17/12/2013

Các đề cử cho giải Quả cầu vàng thường niên lần thứ 71 đã được công bố vào sáng ngày 12/12/1013 vừa qua tại Beverly Hills. 12 Years a SlaveAmerican Hustle dẫn đầu các ứng viên với bảy đề cử mỗi phim trong khi House of CardsBehind the Candelabra, mỗi phim được bốn đề cử, dẫn đầu trong các hạng mục truyền hình.

Năm nay hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood đã lựa chọn như thế nào? Dưới đây là vài điều chính yếu cần ghi nhớ.

Từ “phim hài” không có ý nghĩa nhiều

Không như giải thưởng của Viện hàn lâm, giải Quả cầu vàng phân chia các đề cử phim điện ảnh thành hai hạng mục: phim tâm lý và phim hài hay ca nhạc. Trong số các đề cử phim hài hay ca nhạc năm nay, chỉ có một phim có thể được đề cập đến với tư cách phim ca nhạc – Inside Llewyn Davis của anh em nhà Coen – mặc dù không mang lại cảm giác rạp hát theo đúng nghĩa của từ này như trong Chicago hay Mamma Mia!. Các tác phẩm khác không phải phim ca nhạc và cũng không đặc biệt hài hước. Nhưng tác giả bài viết cho là thà rằng Her, American Hustle, Wolf of Wall StreetNebraska được đề cử còn hơn mớ “phim hài” thuần túy năm nay. Ai muốn nghe tuyên bố, “Và giải Quả cầu vàng thuộc về Grown-Ups 2” chứ? Ngoại trừ Adam Sandler, tất nhiên rồi.

Cảnh trong phim Inside Llewyn Davis

Chiwetel Ejiofor, Idris Elba và Julia Louis-Dreyfuss đang ở đỉnh cao phong độ

Không phải ba diễn viên này đột ngột trở nên nổi tiếng. Ejiofor đã tham gia Kinky Boots, bộ phim được yêu thích trong kỳ nghỉ Love Actually và ba lần được đề cử Quả cầu vàng; Elba đóng vai tên tội phạm giỏi về tài chính được khán giả yêu mến trong The Wire; còn “nhảy kiểu Elaine” đã trở thành từ lóng chỉ kiểu nhảy kỳ quặc 17 năm sau khi Louis-Dreyfuss đưa ra thế giới động tác đá và giơ ngón tay trong Seinfeld.

Tuy nhiên, các diễn viên này được đề cử ở nhiều lĩnh vực trong năm nay. Ejiofor và Elba đối đầu nhau trong hai hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất – một cho phim tâm lý (tương ứng với mỗi người là 12 Years a SlaveMandela) và một cho loạt phim ngắn hay phim điện ảnh truyền hình (Dancing on the EdgeLuther). Louis-Dreyfuss được đề cử cho vai diễn trong phim hài Enough Said và phim truyền hình Veep.

Năm nay có quá nhiều phim và diễn xuất tốt đến nỗi từ “mất mặt” trở nên không thích hợp

Chắc chắn rồi, có những phim có thể dễ dàng nằm trong hạng mục Phim tâm lý xuất sắc nhất. Nhưng nếu August: Osage County hay Lee Daniels’ the Butler lọt vào danh sách, tại sao chúng lại bị gạt ra? Tin buồn là không có nhiều chỗ cho những bất ngờ hay các đối thủ ngựa ô. Các bộ phim nhỏ hơn có thể được yêu thích trong những năm khác, như Fruitvale Station hay Short Term 12, không bao giờ có cơ hội. Nhưng trong khi những người say mê mùa giải thưởng có thể thấy tình trạng này không thú vị, những người hâm mộ điện ảnh có nhiều lý do để vui mừng.

Chiwetel Ejiofor (bên trái) và Michael Fassbender trong 12 Years a Slave

Có ít khác biệt lớn giữa đề cử giải thưởng của Hội diễn viên điện ảnh hôm 11/12 và công bố đề cử Quả cầu vàng một ngày sau đó

Tất nhiên, vì các đề cử Quả cầu vàng được chia ra các hạng mục nên có không gian để chú ý đến nhiều phim hơn, nhưng Inside Llewyn Davis, HerLabor Day không được đề cập đến vào ngày 11, còn một ngày sau đó, cả ba phim đều nhận được những đề cử lớn. Trong khi đó, giải thưởng của Hội diễn viên điện ảnh nhiệt liệt tán tụng Lee Daniels’ The Butler với các đề cử cho Forest Whitaker, Oprah Winfrey trong vai phụ và dàn diễn viên (thực chất là giải Phim hay nhất của Hội diễn viên điện ảnh). Theo ý kiến cá nhân của tác giả bài viết, các đề cử giải thưởng của Hội diễn viên điện ảnh thường được cho là dự đoán Oscar chuẩn hơn.

Con gái của Kevin Bacon và Kyra Sedgwick, Sosie Bacon, là quý cô Quả cầu vàng năm nay

Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood mỗi năm chọn con của vài diễn viên – hay trong trường hợp này là hai – để phụ giúp lễ trao giải bởi vì, ồ, ai mà biết được? Có người tiếp tục đạt thành tựu lớn (hay khá lớn), bao gồm Melanie Griffith (1975), con gái của cô với Don Johnson, ngôi sao của 50 Shades of Grey Dakota Johnson (2006), Joely Fisher (1992) và Freddie Prinze Jr. (1996). Với đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim hài hay ca nhạc năm nay của Bruce Dern, có lẽ sẽ thú vị khi để con gái của anh với Diane Ladd, Laura Dern, lặp lại vai trò của cô (1982). Tiếc là, Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood không đồng ý.

Cảnh trong phim American Hustle

Những cục cưng của giới phê bình truyền hình thể hiện rất tốt

Phải chăng các nhà phê bình truyền hình đã lấy trộm lá phiếu từ Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood và điền vào đó danh sách đề cử của chính họ? Điều này có thể giải thích vì sao một số đối tượng được giới phê bình yêu thích – thường bị phớt lờ ở các lễ trao giải – được đề cử. Những cái tên ấy là: Tatiana Maslany, đóng liên tục nhiều vai trong Orphan Black của BBC America; Monica Potter, một trong những ngôi sao của bộ phim cảm động Parenthood; và đề cử Phim truyền hình hài xuất sắc nhất cho Parks and Recreation của NBC (diễn viên chính trong phim, Amy Poehler, trở lại trong vai trò đồng dẫn chương trình Quả cầu vàng năm nay cùng Tina Fey).

Và phải chăng cũng những nhà phê bình loại ra tất cả các loạt phim thường vơ vét các giải thưởng? Homeland của Showtime và Mad Man của AMC là những chuyên gia đoạt giải thưởng, nhưng hoàn toàn bị loại ra vào sáng hôm 12 – bước tiến làm kinh ngạc một số người song làm những người khác rất vui, vì cả hai bộ phim này có những phần (season) đặc biệt “bỏ đi” (tức là rất tệ).

Sự thay đổi trong hạng mục Phim tâm lý hay nhất

Với sự ra rìa của Mad MenHomeland, một số loạt phim mới được thêm vào hạng mục luôn cạnh tranh này. Ngoài những gương mặt quen thuộc Breaking BadDownton Abbey, những người bỏ phiếu cũng trao đề cử cho The Good Wife của CBS, phim nổi bật chủ yếu trong mùa này, cùng với phim chính trị ly kỳ gây xôn xao của Netfix House of Cards và phim mới của Showtime Masters of Sex. Nỗi xấu hổ đáng kể: những bộ phim được Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood ưa chuộng lâu nay, Boardwalk EmpireGame of Thrones.

Kevin Spacey trong House of Cards

Brooklyn Nine-NineMasters of Sex là những tân binh đáng chú ý

Giải Quả cầu vàng luôn dẫn đầu mùa giải thưởng và thường chuyển sự chú ý đến những bộ phim mới. Năm nay, sự lựa chọn táo bạo của họ là phim hài của Fox Brooklyn Nine-Nine được đề cử Phim truyền hình hài hay nhất bên cạnh Girls, Modern Family, Parks and RecreationThe Big Bang Theory. Brooklyn có Andy Samberg đóng chính, vào vai thám tử kỳ quặc lãnh đạo một nhóm lập dị bất hảo điều chỉnh vị đội trưởng mới nghiêm khắc của đồn cảnh sát; Samberg cũng được đề cử Nam diễn viên trong phim hài xuất sắc nhất.

Ngoài đề cử Phim tâm lý hay nhất, Masters of Sex còn được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên chính Michael Sheen. James Spader và Michael J. Fox không phải là những cái tên mới, nhưng cả hai nhận được đề cử diễn xuất cho các phim mới của họ. Spader với vai diễn rùng rợn (ngay cả với anh ấy) trong The Blacklist còn Fox với vai diễn trong bộ phim mang tên anh của NBC. Don Cheadle (House of Lies của Showtime), Jim Parsons (The Big Bang Theory của CBS) và Jason Bateman (Arrested Development của Netflix) cũng được đề cử trong mục phim hài.

Trong khi đó, phần đầu tiên của House of Cards của Netfix nhận được các đề cử diễn viên chính cho Kevin Spacey và Robin Wright, cùng với nam diễn viên phụ Corey Stoll, vào vai một nghị sĩ nghiện rượu.

Cảnh trong phim Brooklyn Nine-Nine

Netflix không nổi trội hẳn

Kênh truyền hình trực tuyến lớn không gây chú ý như tại giải Emmys với các bộ phim gốc của hãng. Trong khi House of Cards nhận được các đề cử được trông đợi, bộ phim được khen ngợi rộng rãi Orange Is the New Black gần như bị gạt ra khi chỉ có Taylor Schilling được đề cử cho nữ diễn viên trong phim tâm lý bên cạnh Maslany, Wright, Julianna Margulies với The Good Wife và Kerry Washington với Scandal’s.

Phải chăng việc đệ trình với tư cách phim tâm lý thay vì phim hài đã làm tổn hại đến cơ hội của bộ phim? Có thể lắm - sự ra đi của 30 Rock để lại vài khe hở trong hạng mục phim hài. (Một bộ phim phải có sáu tập mới trong năm theo lịch trước đó thì mới đủ tư cách; bộ phim hài của Tina Fey chỉ có năm tập mới). Cùng được đề cử Nữ diễn viên chính với Schilling là Zooey Deschanel (New Girl), Lena Dunham (Girls), Edie Falco (Nurse Jackie) và Amy Poehler (Parks and Rec).

DANH SÁCH ĐỀ CỬ QUẢ CẦU VÀNG 2014
• Phim tâm lý xuất sắc
12 Years a Slave
Captain Phillips
Gravity
Philomena
Rush

• Nữ diễn viên chính xuất sắc – Phim tâm lý
Cate Blanchett, Blue Jasmine
Sandra Bullock, Gravity
Judi Dench, Philomena
Emma Thompson, Saving Mr Banks
Kate Winslet, Labor Day

Kate Winslet (phải) trong phim Labor Day

• Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim tâm lý
Chiwetel Ejiofor, 12 Years A Slave
Idris Elba, Mandela: Long Walk To Freedom
Tom Hanks, Captain Phillips
Matthew McConaughey, Dallas Buyers Club
Robert Redford, All Is Lost

• Phim hài / ca nhạc xuất sắc
American Hustle
Her
Inside LLewyn Davis
Nebraska
The Wolf of Wall Street

• Nữ diễn viên chính xuất sắc – Phim hài / ca nhạc
Amy Adams, American Hustle
Julie Delpy, Before Midnight
Greta Gerwig, Francis Ha
Julia Louis-Dreyfus, Enough Said
Meryl Streep, August: Osage County

Julia Louis-Dreyfus, trái, trong Enough Said

• Nam diễn viên chính xuất sắc – Phim hài / ca nhạc
Christian Bale, American Hustle
Bruce Dern, Nebraska
Leonardo DiCaprio, The Wolf Of Wall Street
Oscar Isaac, Inside Llewyn Davis
Joaquin Phoenix, Her

• Phim hoạt hình xuất sắc
The Croods
Despicable Me 2
Frozen

• Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc
Blue is the Warmest Color (Pháp)
The Great Beauty (Italy)
The Hunt (Đan Mạch)
The Past (Iran)
The Wind Rises (Nhật Bản)

The Wind Rises

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc - Phim điện ảnh
Sally Hawkins, Blue Jasmine
Jennifer Lawrence, American Hustle
Lupita Nyong’o, 12 Years A Slave
Julia Roberts, August: Osage County
June Squibb, Nebraska

• Nam diễn viên phụ xuất sắc - Phim điện ảnh
Barkhad Abdi, Captain Phillips
Daniel Bruhl, Rush
Bradley Cooper, American Hustle
Michael Fassbender, 12 Years A Slave
Jared Leto, Dallas Buyers Club

• Đạo diễn xuất sắc – Phim điện ảnh

Alfonso Cuaron, Gravity
Paul Greengrass, Captain Phillips
Steve McQueen, 12 Years A Slave
Alexander Payne, Nebraska
David O. Russell, American Hustle

Cảnh trong phim Nebraska

• Kịch bản phim điện ảnh xuất sắc
Spike Jonze, Her
Bob Nelson, Nebraska
Jeff Pope & Steve Coogan, Philomena
John Ridley, 12 Years A Slave
Eric Warren Singer & David O Russell, American Hustle

• Nhạc nền xuất sắc – Phim điện ảnh
Alex Ebert, All Is Lost
Alex Heffes, Mandela: Long Walk To Freedom
Steven Price, Gravity
John Williams, The Book Thief
Hans Zimmer, 12 Years A Slave

• Ca khúc chủ đề xuất sắc – Phim điện ảnh
- Atlas, The Hunger Games: Catching Fire
Nhạc: Chris Martin, Guy Berryman, Jonny Buckland, Will Champion
Lời: Chris Martin, Guy Berryman, Jonny Buckland, Will Champion
- Let It Go, Frozen
Nhạc: Kristen Anderson Lopez, Robert Lopez
Lời: Kristen Anderson Lopez, Robert Lopez
- Ordinary Love, Mandela: Long Walk To Freedom
Nhạc: Bono, The Edge, Adam Clayton, Larry Mullen, Jr., Brian Burton
Lời: Bono
- Please Mr Kennedy, Inside Llewyn Davis
Nhạc: Ed Rush, George Cromarty, T Bone Burnett, Justin Timberlake, Joel Coen, Ethan Coen
Lời: Ed Rush, George Cromarty, T Bone Burnett, Justin Timberlake, Joel Coen, Ethan Coen
- Sweeter Than Fiction, One Chance
Nhạc: Taylor Swift, Jack Antonoff
Lời: Taylor Swift, Jack Antonoff

• Phim truyền hình dài tập xuất sắc – Tâm lý
Breaking Bad (AMC)
Downton Abbey (PBS)
The Good Wife (CBS)
House of Cards (Netflix)
Master of Sex (Showtime)

Julianna Margulies trong phim truyền hình dài tập The Good Wife

• Nữ diễn viên chính phim truyền hình dài tập xuất sắc – Tâm lý
Julianna Margulies, The Good Wife
Tatiana Maslany, Orphan Black
Taylor Schilling, Orange Is The New Black
Kerry Washington, Scandal
Robin Wright, House Of Cards

• Nam diễn viên chính phim truyền hình dài tập xuất sắc – Tâm lý
Bryan Cranston, Breaking Bad
Liev Schreiber, Ray Donovan
Michael Sheen, Masters Of Sex
Kevin Spacey, House Of Cards
James Spader, The Blacklist

• Phim truyền hình hài / ca nhạc dài tập xuất sắc
The Big Bang Theory (CBS)
Brooklyn Nine-Nine (Fox)
Girls (HBO)
Modern Family (ABC)
Parks & Recreation (NBC)

• Nữ diễn viên chính phim truyền hình hài / ca nhạc dài tập xuất sắc
Zooey Deschanel, New Girl
Lena Dunham, Girls
Edie Falco, Nurse Jackie
Julia Louis-Dreyfus, Veep
Amy Poehler, Parks & Recreation

• Nam diễn viên chính phim truyền hình hài / ca nhạc dài tập xuất sắc
Jason Bateman, Arrested Development
Don Cheadle, House Of Lies
Michael J. Fox, The Michael J. Fox Show
Jim Parsons, The Big Bang Theory
Andy Samberg, Brooklyn Nine-Nine

Don Cheadle trong phim House Of Lies

• Phim truyền hình ngắn tập hay phim điện ảnh truyền hình
American Horror Story: Coven (FX Networks)
Behind the Candelabra (HBO)
Dancing on the Edge (Starz)
Top of the Lake (Sundance Channel)
White Queen (Starz)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình ngắn tập hay phim điện ảnh truyền hình
Helena Bonham Carter, Burton & Taylor
Rebecca Ferguson, The White Queen
Jessica Lange, American Horror Story: Coven
Helen Mirren, Phil Spector
Elisabeth Moss, Top of the Lake

• Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình ngắn tập hay phim điện ảnh truyền hình
Matt Damon, Behind The Candelabra
Michael Douglas, Behind the Candelabra
Chiwetel Ejiofor, Dancing On The Edge
Idris Elba, Luther
Al Pacino, Phil Spector

Michael Douglas, trái, và Matt Damon trong Behind the Candelabra

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình ngắn tập hay phim điện ảnh truyền hình
Jacqueline Bisset, Dancing On The Edge
Janet McTeer, White Queen
Hayden Panettiere, Nashville
Monica Potter, Parenthood
Sofia Vergara, Modern Family

• Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình ngắn tập hay phim điện ảnh truyền hình
Josh Charles, The Good Wife
Rob Lowe, Behind the Candelabra
Aaron Paul, Breaking Bad
Corey Stoll, House Of Cards
Jon Voight, Ray Donovan


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi