Giải thưởng - LHP

4 thắng và 3 thua trong các đề cử Oscar 2024

04/02/2024

Chế độ phụ hệ đang lên cao ở giải Oscar năm 2024 — nhưng không phải Charles Melton hay các chàng trai của Saltburn.

Đề cử Oscar 2024 đã công bố, và như bao lần, ai nấy đều chỉ nói đến những sự hắt hủi. Những bộ phim gây xôn xao dư luận, được khán giả yêu thích như Saltburn May December đều lọt khỏi danh sách cuối cùng, trong khi những cách xử lý nghệ thuật các chủ đề đời thực nhận được đề cử phim hay nhất. Phe sau bao gồm các phim tiểu sử “vĩ nhân” như Oppenheimer (dẫn đầu với 13 đề cử) và Maestro, cũng như biên niên sử “sáo rỗng về cái ác” Killers of the Flower Moon và phim chính kịch Holocaust Zone of Interest của Jonathan Glazer.

Một năm phim truyện quốc tế lên ngôi, với cả Zone of Interest của Anh lẫn phim bí ẩn tòa án Anatomy of a Fall của Pháp đều nhận được đề cử phim hay nhất và trong quá trình này làm nên lịch sử với thêm bốn đề cử cho mỗi phim; nữ diễn viên người Đức Sandra Hüller, đóng vai chính trong cả hai bộ phim, cũng lấy được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim sau. (Trước năm nay, Hüller có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong một trong những phim hài hay nhất mà bạn chưa bao giờ xem.) Các đề cử của Zone of Interest là lời khiển trách các nhà phê bình nào cho rằng quyết định không thể hiện sự diệt chủng khủng khiếp của đạo diễn Glazer là một quyết định hèn nhát.

Nữ diễn viên người Đức Sandra Hüller trong phim Zone of Interest

Phần còn lại của đấu trường là hỗn hợp điển hình, với một số ứng viên dẫn đầu như Lily Gladstone của Killers of the Flower Moon nhận được sự thừa nhận mà nhiều người đoán trước. Có những màn sập cửa tày đình, đáng chú ý nhất là với Greta Gerwig, mặc dù đạo diễn bộ phim lớn nhất năm nhưng đã bị lờ đi một đề cử đạo diễn cho Barbie — mặc dù bản thân Barbie đã nhận được tổng cộng tám đề cử. Mỉa mai là không phụ nữ nào được chú ý.

Sau đây là người thắng và kẻ thua của chúng ta trong các đề cử Oscar năm 2024.

Thắng: Chủ nghĩa dân túy Oscar

Như chuyên gia thống kê giải Oscar Ben Zauzmer đã đăng trên X, 2024 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp bộ phim số 1 phòng vé trong nước được đề cử phim hay nhất. Năm ngoái là Top Gun: Maverick và năm nay là Barbie. Giải Oscar từng không đề cử những quán quân phòng vé liền tù tì như thế này kể từ giữa thập niên 1970, khi bộ phim đầu tiên là Rocky và sau đó là Star Wars: A New Hope được đề cử phim hay nhất.

2024 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp bộ phim số 1 phòng vé trong nước được đề cử phim hay nhất. Năm ngoái là Top Gun: Maverick và năm nay là Barbie (ảnh)

Những năm 1970 là thời điểm bom tấn ra đời. Bắt đầu với Jaws năm 1975, và tiếp theo là Rocky Star Wars, những bộ phim hấp dẫn, làm hài lòng đám đông đã thu hút rất đông khán giả đến rạp. Chúng đã thay đổi việc làm phim, thúc đẩy các hãng phim, như Roger Ebert đã nói, “chạy theo những cú trúng quả thay vì thành công cơ bản.” Phim bom tấn mới mẻ và thú vị, được khán giả đại chúng và Viện Hàn lâm yêu thích — cho đến khi, tùy bạn hỏi ai, hoặc là phim bom tấn mất đi tính nghệ thuật hoặc Viện Hàn lâm trở nên quá hợm hĩnh.

Vụ mùa phim bom tấn gần đây nhất mang sức hấp dẫn hiện sinh. Đó là những bộ phim thu hút mọi người quay trở lại rạp sau thời gian phong tỏa vì đại dịch, sau khi Marvel mất đi hào quang phòng vé, sau khi có dịch vụ phát trực tuyến và đóng cửa rạp và Nicole Kidman cầu xin mọi người hãy đến nơi chữa lành trái tim. Viện Hàn lâm hào hứng với những bom tấn đó cũng phải thôi. Nhưng chỉ có thời gian mới có thể cho ta biết liệu chúng có đánh dấu khởi đầu một kỷ nguyên làm phim mới như những phim trước đây hay không, hay phải chăng chúng là hơi thở cuối cùng của một mô hình kinh doanh đang hấp hối.

.Bộ phim tiểu sử về Leonard Bernstein Maestro lọt vào hạng mục phim hay nhất (Bradley Cooper, ảnh trên, trái, lấy cả đề cử đạo diễn lẫn nam chính)

Thắng: Chế độ phụ hệ

Chà, chính thức đây: Ken được đề cử giải Oscar. Ryan Gosling được đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Barbie, trong khi Barbie và đạo diễn nữ của cô bị loại. (Đề cử America Ferrera, xem ra là nhờ The Monologue, cũng khiến người ta bối rối tương tự.)

Greta Gerwig đã vuột đề cử đạo diễn xuất sắc nhất nhưng được đề cử kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất cùng với cộng sự vốn thờ ơ với chuyện này suốt bấy lâu nay, Noah Baumbach. Có vẻ như Viện Hàn lâm chỉ cảm thấy thoải mái công nhận cô là đạo diễn cho phim Ladybird đầu tay của cô tại lễ trao giải Oscar 2018, năm hậu Moonlight khi ai nấy tự chúc mừng mình vì tôn vinh “sự đa dạng”. Sự thất vọng đặc biệt này đối với một bộ phim phá kỷ lục phòng vé ngụ ý “Còn non và xanh lắm, cô gái trẻ!” Ngoài ra, Margot Robbie bị loại khỏi giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, mặc dù là ứng viên nhiều triển vọng nhất trong suốt mùa giải thưởng.

Justine Triet được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Anatomy of a Fall

Rất may, Justine Triet đã được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Anatomy of a Fall. Tuy nhiên, Celine Song vẫn bị loại một cách kỳ lạ, mặc dù Past Lives được đề cử phim hay nhất. Và Ava DuVernay, giống như một số đạo diễn nữ da đen năm nay, không có nhiều cơ hội, bất chấp chiến dịch vận động căn cơ của cô cho Origin vào phút cuối. Rõ ràng Hollywood vẫn thấy khó đánh giá cao phụ nữ trong lĩnh vực này.

Bất chấp việc hắt hủi những cô nàng Barbie này nghiêm trọng đến mức nào, có lẽ không bất ngờ khi Gosling là đặt cược an toàn nhất khi nói đến cơ hội đoạt giải Oscar của Barbie. (Ca khúc “I'm Just Ken” của anh cũng được đề cử ca khúc trong phim hay nhất.) Bất chấp nỗ lực dìm hàng Ken, bộ phim được cho là đã mang lại cho nam diễn viên Drive rất nhiều việc để làm trong khi vẫn bị coi là nóng bỏng. Sức mạnh của trai ngoan ngốc nghếch là vậy đó, nhưng đấy cũng là do kỳ thị giới tính trong ngành này.

Thua: May December (và Netflix, một lần nữa)

May December (ảnh) là một trong những bộ phim gây xôn xao nhất và tranh cãi nhất trong năm, nhưng một lần nữa Viện Hàn lâm lại cho thấy họ không mấy yêu thích phim của Todd Haynes. Bộ phim phức tạp, nhiều lớp chủ yếu dựa vào vụ bê bối ngoài đời thực về việc Mary Kay Letourneau xâm hại tình dục một cậu bé 12 tuổi chỉ giành được một đề cử duy nhất: cho kịch bản chuyển thể

Mặc dù May December là một trong những bộ phim gây xôn xao nhất và tranh cãi nhất trong năm, nhưng một lần nữa Viện Hàn lâm lại cho thấy họ không mấy yêu thích phim của Todd Haynes. Bộ phim phức tạp, nhiều lớp chủ yếu dựa vào vụ bê bối ngoài đời thực về việc Mary Kay Letourneau xâm hại tình dục một cậu bé 12 tuổi chỉ giành được một đề cử duy nhất: cho kịch bản chuyển thể. Lần duy nhất một bộ phim của Haynes được đề cử Oscar, Far From Heaven cũng là đề cử cho kịch bản. Thật ngạc nhiên khi nhìn vào danh mục bao gồm các phim như Velvet Goldmine, I’m Not There, Carol, và bây giờ là May December và nhận ra rằng Haynes vẫn chưa nhận được một đề cử Oscar nào cho vai trò đạo diễn.

Đáng thất vọng không kém là sự vắng mặt của cả ba diễn viên chính, bao gồm Natalie Portman trong một vai diễn xuất sắc mà ít người có thể hiểu được, và diễn viên mới Charles Melton, trong một màn trình diễn lôi cuốn đến mức hầu hết những người theo dõi giải Oscar đều cảm thấy anh xứng được đề cử nam diễn viên phụ.

Thực sự không ai nghĩ Saltburn sẽ càn quét đề cử Oscar cả. Jacob Elordi xinh trai, Rosamund Pike cuồng loạn, Barry Keoghan quái đản. Oscar còn muốn gì hơn?!

May December bị lạnh nhạt cũng có nghĩa là Netflix một lần nữa có khả năng đánh mất cơ hội tốt nhất thắng giải Oscar phim hay nhất lâu nay vẫn chưa chạm tới được. Mặc dù bộ phim tiểu sử về Leonard Bernstein tẻ nhạt Maestro lọt vào hạng mục đó (Bradley Cooper cũng được trao cho đề cử đạo diễn), bên cạnh thiên anh hùng ca cao chót vót như Oppenheimer, những kỳ vọng của nó xem ra càng nhạt nhẽo hơn.

Thắng: Saltburn

Nghe này, thực sự không ai nghĩ Saltburn sẽ càn quét đề cử Oscar cả. Tờ Times gọi bộ phim là “kiểu xấu hổ mà bạn phải chịu đựng trong 75 phút. Nhưng không phải toàn bộ 127 phút”; về cái kết, Vulture cho biết nó “khiến bạn cảm thấy sự quan tâm bạn dành cho nó có hơi ngớ ngẩn.” Không có phong cách nào (và có rất nhiều phong cách!) bù đắp nổi thực tế là, như hầu hết những ai đã xem bộ phim đều đồng ý, nó thiếu tính nghệ thuật từ hai ảnh hưởng rõ ràng nhất của nó, Brideshead RevisitedThe Talented Mr. Ripley, và cái kết “xoắn” có cảm giác rẻ tiền.

Oppenheimer châm ngòi cho Viện Hàn lâm, ra về với nhiều đề cử nhất — tổng cộng 13 đề cử, bao gồm cả ba giải phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cillian Murphy, chàng thơ của Nolan. Ảnh: Nolan (trái) và Cillian Murphy (phải) trên trường quay Oppenheimer

Nhưng Oscar đâu có nề hà gì việc khen thưởng những bộ phim không hay (Crash, Green Book?), và không như nhiều phim đoạt giải trước đây, bạn không thể nói Saltburn xem chẳng thú vị chút nào. Cho dù bạn có rúm người lại hay không — với mấy cảnh chẳng hạn như liếm máu kinh nguyệt, cực khoái trong bồn tắm, hay có lẽ là do đạo diễn Emerald Fennell dị ứng với sự tinh tế — cũng chẳng sao. Jacob Elordi xinh trai, Rosamund Pike cuồng loạn, Barry Keoghan quái đản. Oscar còn muốn gì hơn?! Giá như có một giải thưởng dành cho “Hầu hết các bữa tiệc được tổ chức theo chủ đề này” — thì có lẽ Barbie sẽ thắng. Nhưng Saltburn sẽ đứng thứ hai. Và ít nhất tại các bữa tiệc ở Saltburn, chúng ta được nghe “Murder on the Dancefloor” thay vì bài hát ngốc nghếch của Ken.

Thắng: Oppenheimer

Năm của Barbenheimer kết thúc với kết quả hòa: Barbie có thể đã đè bẹp phòng vé, nhưng Oppenheimer châm ngòi cho Viện Hàn lâm, ra về với nhiều đề cử nhất — tổng cộng 13 đề cử, bao gồm cả ba giải phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cillian Murphy, chàng thơ của Nolan. Bộ phim có thể đã bỏ qua rất nhiều chi tiết về cuộc đời phức tạp và tính cách lập dị của nhà vật lý hạt nhân hàng đầu thế giới, nhưng không chừng chính “nhà khoa học trẻ con hay khóc nhè” J. Robert Oppenheimer cũng chủ trương như vậy. Không một người bầu chọn Oscar nào có thể cưỡng lại cảnh tượng sang trọng tuyệt đối khi Christopher Nolan chỉ huy dàn sao trong một bản giao hưởng về nỗi kinh hoàng hiện sinh của nước Mỹ.

Poor Things của Yorgos Lanthimos tập trung hoàn toàn vào chính trị giới tính. Ảnh: Lanthimos chỉ đạo Emma Stone trong vai Bella Baxter trên trường quay

Thắng: Chuyển thể tiểu thuyết

Ba trong số những phim được đề cử nhiều nhất năm nay — Poor Things, với 11 đề cử, và Zone of InterestAmerican Fiction, mỗi phim năm đề cử — đều được chuyển thể từ tiểu thuyết. Tất cả đều được đề cử phim hay nhất và kịch bản chuyển thể hay nhất.

Chuyển thể một cuốn tiểu thuyết thành bộ phim dài hai giờ là động tác nén. Bạn phải chọn làm nổi bật một số thứ và loại bỏ những thứ khác để. Trong khi Zone of Interest viết lại đáng kể tài liệu nguồn Martin Amis của mình, Poor ThingsAmerican Fiction hướng tới việc trở thành những bản dịch trung thực hơn cho tác phẩm văn học. Cả hai phim là trường hợp điển hình về cho thấy niềm vui và nguy hiểm đi kèm với việc thay đổi phương tiện kể chuyện — bắt đầu bằng việc cùng lựa chọn làm suy yếu chính trị của tư liệu gốc.

American Fiction của Cord Jefferson làm dịu đi sự châm biếm gay gắt trong Erasure của Percival Everett, tập trung vào cuộc sống gia đình của nhân vật chính, dưới ống kính máy quay của anh đã trở nên ngọt ngào và ít trầy trụa hơn so với cuộc sống rối loạn sâu sắc một cách châm biếm trong cuốn sách

Tư liệu gốc của Poor Things, cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1992 của Alasdair Gray, ở nhiều cấp độ là câu chuyện ngụ ngôn phức tạp về chủ nghĩa dân tộc Scotland, trong khi Poor Things của Yorgos Lanthimos tập trung hoàn toàn vào chính trị giới tính. Bên cạnh nhân vật cốt lõi Bella Baxter (Emma Stone) và hành trình cô ngộ ra về thế giới, Lanthimos kết hợp lời thoại sắc sảo trong tác phẩm của Grey với thấu kính mắt cá méo mó và bảng màu bùng nổ, bão hòa của ông.

Trong khi đó, American Fiction của Cord Jefferson làm dịu đi sự châm biếm gay gắt trong Erasure của Percival Everett. Cả phim và sách đều kể về một tác giả văn học da đen viết một cuốn tiểu thuyết “đường phố” với sự đón nhận nồng nhiệt chỉ trích khán giả da trắng — nhưng trong khi Everett nói rõ rằng nhân vật mà độc giả da trắng đang ca ngợi là miêu tả chân thực cuộc sống của một kẻ hiếp dâm hàng loạt là người da đen, thì Jefferson giữ sự mơ hồ về nội dung đó của cuốn tiểu thuyết. Thay vì vậy, Jefferson tập trung vào cuộc sống gia đình của nhân vật chính, dưới ống kính máy quay của anh đã trở nên ngọt ngào và ít trầy trụa hơn so với cuộc sống rối loạn sâu sắc một cách châm biếm trong cuốn sách của Everett.

Đây là những khắc họa phong phú của văn chương tráng lệ. Cho Viện Hàn lâm có rất nhiều việc để làm.

Thua: The Color Purple

Danielle Brooks trong The Color Purple, nhận đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Thật hiếm khi một bộ phim có dàn diễn viên toàn người da đen, đạo diễn người da đen và biên kịch người da đen lọt vào vương quốc giải Oscar — ví dụ đáng chú ý nhất là bộ phim đoạt giải phim hay nhất năm 2017, Moonlight. Nhưng khi bắt đầu ra mắt báo chí, bản làm lại nhạc kịch The Color Purple dường như đã có cơ hội giành được nhiều đề cử, gồm cả phim hay nhất.

Rốt cuộc bộ phim nhận được duy nhất một đề cử cho Danielle Brooks ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, một sự lựa chọn chính xác về mặt khách quan. (Cô được cho là vai hay nhất của bộ phim!) Tuy nhiên, bản làm lại kinh phí lớn một bộ phim Hollywood mang tính biểu tượng dường như đã được định sẵn cho nhiều điều hơn thế.

Danh sách đề cử Oscar 2024

Phim hay nhất

American Fiction (Nhà sản xuất: Ben LeClair, Nikos Karamigios, Cord Jefferson và Jermaine Johnson)
Anatomy of a Fall (Nhà sản xuất: Marie-Ange Luciani và David Thion)
Barbie (Nhà sản xuất: David Heyman, Margot Robbie, Tom Ackerley và Robbie Brenner)
The Holdovers (Nhà sản xuất: Mark Johnson)
Killers of the Flower Moon (Nhà sản xuất: Dan Friedkin, Bradley Thomas, Martin Scorsese và Daniel Lupi)
Maestro (Nhà sản xuất: Bradley Cooper, Steven Spielberg, Fred Berner, Amy Durning và Kristie Macosko Krieger)
Oppenheimer (Nhà sản xuất: Emma Thomas, Charles Roven và Christopher Nolan)
Past Lives (Nhà sản xuất: David Hinojosa, Christine Vachon và Pamela Koffler)
Poor Things (Nhà sản xuất: Ed Guiney, Andrew Lowe, Yorgos Lanthimos và Emma Stone)
The Zone of Interest (Nhà sản xuất: James Wilson)

Đạo diễn xuất sắc nhất

Justine Triet (Anatomy of a Fall)
Martin Scorsese (Killers of the Flower Moon)
Christopher Nolan (Oppenheimer)
Yorgos Lanthimos (Poor Things)
Jonathan Glazer (The Zone of Interest)

Nam chính xuất sắc nhất

Bradley Cooper (Maestro)
Colman Domingo (Rustin)
Paul Giamatti (The Holdovers)
Cillian Murphy (Oppenheimer)
Jeffrey Wright (American Fiction)

Nữ chính xuất sắc nhất

Annette Bening (Nyad)
Lily Gladstone (Killers of the Flower Moon)
Sandra Hüller (Anatomy of a Fall)
Carey Mulligan (Maestro)
Emma Stone (Poor Things)

Nam phụ xuất sắc nhất

Sterling K. Brown (American Fiction)
Robert De Niro (Killers of the Flower Moon)
Robert Downey Jr. (Oppenheimer)
Ryan Gosling (Barbie)
Mark Ruffalo (Poor Things)

Nữ phụ xuất sắc nhất

Emily Blunt (Oppenheimer)
Danielle Brooks (The Color Purple)
America Ferrera (Barbie)
Jodie Foster (Nyad)
Da’Vine Joy Randolph (The Holdovers)

Kịch bản chuyển thể

American Fiction (Cord Jefferson)
Barbie (Greta Gerwig & Noah Baumbach)
Oppenheimer (Christopher Nolan)
Poor Things (Tony McNamara)
The Zone of Interest (Jonathan Glazer)

Kịch bản nguyên tác

Anatomy of a Fall (Justine Triet và Arthur Harari)
The Holdovers (David Hemingson)
Maestro (Bradley Cooper & Josh Singer)
May December (Samy Burch; truyện của Samy Burch & Alex Mechanik)
Past Lives (Celine Song)

Phim hoạt hình xuất sắc nhất

The Boy and the Heron (Hayao Miyazaki và Toshio Suzuki)
Elemental (Peter Sohn và Denise Ream)
Nimona (Nick Bruno, Troy Quane, Karen Ryan và Julie Zackary)
Robot Dreams (Pablo Berger, Ibon Cormenzana, Ignasi Estapé và Sandra Tapia Díaz)
Spider-Man: Across the Spider-Verse (Kemp Powers, Justin K. Thompson, Phil Lord, Christopher Miller và Amy Pascal)

Phim tài liệu xuất sắc nhất

Bobi Wine: The People’s President
The Eternal Memory
Four Daughters
To Kill a Tiger
20 Days in Mariupol

Phim truyện quốc tế xuất sắc nhất

Io Capitano (Italy)
Perfect Days (Nhật Bản)
Society of the Snow (Tây Ban Nha)
The Teacher’s Lounge (Đức)
The Zone of Interest (Anh)

Phim hoạt hình ngắn

Letter to a Pig
Ninety-Five Senses
Our Uniform
Pachyderme
War Is Over! Inspired by the Music of John & Yoko

Phim ngắn

The After (Misan Harriman và Nicky Bentham)
Invincible (Vincent René-Lortie và Samuel Caron)
Knight of Fortune (Lasse Lyskjaer Noer và Christian Norlyk)
Red, White and Blue (Nazrin Choudhury và Sara McFarlane)
The Wonderful Story of Henry Sugar (Wes Anderson và Steven Rales)

Phim tài liệu ngắn

The ABCs of Book Banning
The Barber of Little Rock
Island in Between
The Last Repair Shop
Nǎi Nai & Wài Pó

Quay phim

El Conde (Edward Lachman)
Killers of the Flower Moon (Rodrigo Prieto)
Maestro (Matthew Libatique)
Oppenheimer (Hoyte van Hoytema)
Poor Things (Robbie Ryan)

Phục trang

Barbie (Jacqueline Durran)
Killers of the Flower Moon (Jacqueline West)
Napoleon (Janty Yates và Dave Crossman)
Oppenheimer (Ellen Mirojnick)
Poor Things (Holly Waddington)

Trang điểm và làm tóc

Golda (Karen Hartley Thomas, Suzi Battersby và Ashra Kelly-Blue)
Maestro (Kazu Hiro, Kay Georgiou và Lori McCoy-Bell)
Oppenheimer (Luisa Abel)
Poor Things (Nadia Stacey, Mark Coulier và Josh Weston)
Society of the Snow (Ana López-Puigcerver, David Martí và Montse Ribé)

Ca khúc trong phim

“The Fire Inside” từ Flamin’ Hot (Nhạc và lời Diane Warren)
“I’m Just Ken” từ Barbie (Nhạc và lời Mark Ronson và Andrew Wyatt)
“It Never Went Away” từ American Symphony (Nhạc và lời Jon Batiste và Dan Wilson)
“Wahzhazhe (A Song for My People)” từ Killers of the Flower Moon (Nhạc và lời Scott George)
“What Was I Made For?” từ Barbie (Nhạc và lời Billie Eilish và Finneas O’Connell)

Nhạc nền

American Fiction (Laura Karpman)
Indiana Jones and the Dial of Destiny (John Williams)
Killers of the Flower Moon (Robbie Robertson)
Oppenheimer (Ludwig Göransson)
Poor Things (Jerskin Fendrix)

Dựng phim

Barbie (Dựng phim: Sarah Greenwood; Dựng cảnh: Katie Spencer)
Killers of the Flower Moon (Dựng phim: Jack Fisk; Dựng cảnh: Adam Willis)
Napoleon (Dựng phim: Arthur Max; Dựng cảnh: Elli Griff)
Oppenheimer (Dựng phim: Ruth De Jong; Dựng cảnh: Claire Kaufman)
Poor Things (Dựng phim: James Price và Shona Heath; Dựng cảnh: Zsuzsa Mihalek)

Biên tập phim

Anatomy of a Fall (Laurent Sénéchal)
The Holdovers (Kevin Tent)
Killers of the Flower Moon (Thelma Schoonmaker)
Oppenheimer (Jennifer Lame)
Poor Things (Yorgos Mavropsaridis)

Âm thanh

The Creator (Ian Voigt, Erik Aadahl, Ethan Van der Ryn, Tom Ozanich và Dean Zupancic)
Maestro (Steven A. Morrow, Richard King, Jason Ruder, Tom Ozanich và Dean Zupancic)
Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One (Chris Munro, James H. Mather, Chris Burdon và Mark Taylor)
Oppenheimer (Willie Burton, Richard King, Gary A. Rizzo và Kevin O’Connell)
The Zone of Interest (Tarn Willers và Johnnie Burn)

Hiệu ứng

The Creator (Jay Cooper, Ian Comley, Andrew Roberts và Neil Corbould)
Godzilla: Minus One (Takashi Yamazaki, Kiyoko Shibuya, Masaki Takahashi và Tatsuji Nojima)
Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Stephane Ceretti, Alexis Wajsbrot, Guy Williams và Theo Bialek)
Mission: Impossible — Dead Reckoning, Part One (Alex Wuttke, Simone Coco, Jeff Sutherland và Neil Corbould)
Napoleon (Charley Henley, Luc-Ewen Martin-Fenouillet, Simone Coco và Neil Corbould)

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox