Giải thưởng - LHP

Cannes 2014: Winter Sleep của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ đăng quang với Cành cọ vàng

25/05/2014

Bộ phim dài nhất tại Liên hoan phim Cannes đã ra về với giải thưởng lớn nhất tối thứ bảy 24/5 khi Winter Sleep dài ba tiếng 16 phút của Nuri Bilge Ceylan đoạt lấy Cành cọ vàng.

Đạo diễn Ceylan người Thổ Nhĩ Kỳ xúc động thấy rõ, bất chấp đã từng ba lần được vinh danh ở Cannes trước đây, khi ông nhận giải thưởng cho bộ phim trầm tư, rời rạc về một cựu diễn viên và mối quan hệ với vợ, em gái, và thế giới của anh. “Tôi xin dành giải thưởng này cho những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi đã mất đi cuộc sống trong năm vừa qua,” Ceylan nói.

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan người Thổ Nhĩ Kỳ với Cành cọ vàng ông đoạt được cho Winter Sleep
[Ảnh: LOIC VENANCE / AFP/Getty Images]

Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 năm nay, với Jane Campion làm chủ tịch ban giám khảo, là một kỳ liên hoan tốt đẹp cho các phim nói tiếng Anh, khi một phim của Mỹ, một phim Canada và một phim Anh đoạt những giải thưởng quan trọng.

Bộ phim Mỹ Foxcatcher, do một Steve Carrell không được thừa nhận, Channing Tatum và Mark Ruffalo đóng trong một câu chuyện kinh dị mê hoặc, đặc Mỹ về sự cám dỗ, cự tuyệt, phản bội và giết người trong thế giới ít người biết đến của môn đấu vật Olympic. Phim đã lấy giải đạo diễn xuất sắc về cho Bennett Miller.

Nhà đạo diễn bộ phim đã cám ơn bộ ba ngôi sao của ông và Megan Ellison, hãng phim Annapurna Films của ông là hậu thuẫn cho Foxcatcher. “Một sự ủng hộ như thế này quả thật là rất ý nghĩa,” ông nói, “và nhờ đó mà có được thành công này.”

Đạo diễn Bennett Miller đoạt Đạo diễn xuất sắc với Foxcatcher
[Ảnh: Thibault Camus / Associated Press]

Giải nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Timothy Spall, trong vai họa sĩ người Anh thế kỷ 19 J.M.W. Turner trong bộ phim nhiều ý nghĩa được sáng tạo tuyệt đẹp của Mike Leigh, Mr. Turner.

Spall đã có phát biểu nhận giải dài nhất và xúc động nhất tối hôm trao giải. Spall dành sự biết ơn đặc biệt cho đạo diễn Leigh, vị đạo diễn đã cùng ông làm bảy phim trong 33 năm qua. Rồi ông nói một cách đầy cảm xúc về việc vắng mặt ở Cannes khi phim Secrets and Lies của Leigh đoạt Cành cọ vàng. “18 năm trước tôi phải làm hóa trị chữa bệnh bạch cầu,” ông tiết lộ trước khi kết thúc trong sự chân thành, “trên hết tôi xin cám ơn Thượng Đế đã cho tôi ở đây và còn sống.”

Timothy Spall đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim Mr. Turner
[Ảnh: Thibault Camus / Associated Press]

Danh hiệu Nữ diễn viên chính đã về tay Julianne Moore, thành viên của dàn diễn viên Maps To The Stars, do David Cronenberg đạo diễn và Bruce Wagner viết kịch bản. Moore đảm nhận vai một nữ diễn viên hết thời khao khát một vai diễn đã đưa mẹ cô lên đài danh vọng.

Một phim khác của Canada, Mommy của Xavier Dolan, lãnh một trong hai giải thưởng của ban giám khảo. Bộ phim là một cuộc điều tra quyết liệt mối quan hệ giữa một người mẹ khó khăn với cậu con trai 15 tuổi bị mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD).

Là đạo diễn trẻ nhất, 25 tuổi, cạnh tranh ở Cannes, Dolan chia sẽ giải thưởng với đạo diễn kỳ cựu nhất, Jean-Luc Godard 83 tuổi. Ông cũng nhận một giải của ban giam khảo cho ô chữ điện ảnh mới nhất của ông, Goodbye to Language, bộ phim chỉ dài 70 phút nhưng được quay 3D.

Nữ đạo diễn Alice Rohrwacher người Italy (trái) nhận Giải thưởng lớn (Grand Prix)
-- cho bộ phim
Le Meraviglie (The Wonders) -- từ tay nữ diễn viên Sophia Loren trao
[Ảnh: Pascal Le Segretain / Getty Images]

Nữ đạo diễn duy nhất tham gia cuộc đua, Alice Rohrwacher của Italy, đoạt Giải thưởng lớn (Grand Prix), được coi là giải cao quí thứ nhì của Cannes, cho bộ phim The Wonders, một câu chuyện tuổi mới lớn lấy bối cảnh một gia đình phản văn hóa hết sức bất thường.

Giải kịch bản đã về tay đạo diễn Andrey Zvyagintsev và đồng biên kịch Oleg Negin, chịu trách nhiệm bộ phim Leviathan của Nga, một lời than khóc u ám nhưng không chê vào đâu được cho hiện trang của một đất nước, được khắc họa là tham nhũng hết cỡ.

Danh sách giải thưởng hạng mục cạnh tranh chính thức


• Cành cọ vàng: Nuri Bilge Ceylan, Winter Sleep

• Giải thưởng lớn: Alice Rohrwacher, The Wonders

• Giải thưởng của ban giám khảo: Xavier Dolan, Mommy, và Jean-Luc Godard, Goodbye to Language

• Đạo diễn xuất sắc: Bennett Miller, Foxcatcher

• Kịch bản xất sắc: Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin, Leviathan

• Nữ diễn viên chính xuất sắc: Julianne Moore, Maps to the Stars

• Nam diễn viên chính xuất sắc: Timothy Spall, Mr. Turner

• Camera vàng: Marie Amachoukeli, Claire Burger và Samuel Theis, Party Girl

Trước thềm lễ trao giải chính thức, hạng mục Un Certain Regard dành cho ý tưởng mới và sáng tạo điện ảnh đã công bố bộ phim Hungary Feher Isten (White God) của Kornél Mundruczó đoạt giải thưởng cao nhất của hạng mục này từ ban giam khảo do đạo diễn người Argentina Pablo Trapero làm chủ tịch.

Cảnh trong phim White Dog

Bộ phim do Hungary-Đức-Thụy Điển đồng sản xuất tập trung vào một cô bé 12 tuổi bỏ nhà đi tìm con chó của mình. Phim đánh dấu lần trở lại Cannes vẻ vang cho Mundruczó, từng đoạt giải Fipresci ở hạng mục cạnh tranh năm 2008 với phim Delta, và năm 2010 với Tender Son: The Frankenstein Project.

Body tạo dáng trước ống kính

Đây là tuần lễ tuyệt vời cho Body, chú chó đóng vai chó Hagen trong White God, trở thành chú chó đầu tiên được mời bước lên sân khấu cùng giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux tại buổi trình chiếu ở Un Certain Regard và đã đoạt giải Palm Dog đáng khao khát.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times, Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi