Giải thưởng - LHP

Bạch nhật diễm hỏa đoạt giải Gấu vàng Liên hoan phim Berlin lần thứ 64

17/02/2014

Bạch nhật diễm hỏa (Black Coal, Thin Ice) của đạo diễn Điêu Diệc Nam, phim trinh thám ly kỳ lấy bối cảnh miền bắc Trung Quốc, đã đoạt giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan phim quốc tế Berlin, giải Gấu vàng, vào ngày 15/2 vừa qua. Tác phẩm này cũng mang về giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Liêu Phàm.

Bạch nhật diễm hỏa, bộ phim truyện thứ ba của Điêu Diệc Nam, có Liêu Phàm vào vai một cựu cảnh sát trở thành thám tử điều tra một loạt các vụ giết người kỳ bí ở vùng công nghiệp đầy cát sỏi bắt đầu khi anh còn là cảnh sát. Anh bị một phụ nữ trẻ bí ẩn thu hút, dường như cô có liên quan đến các nạn nhân.

“Quả là khó tin rằng giấc mơ này đã trở thành sự thực – giấc mơ tôi ấp ủ từ lâu và không được hiện thực hóa trong thời gian dài đến vậy,” đạo diễn Điêu nói khi nhận tượng Gấu vàng. “Kỳ diệu biết bao.”

Liêu Phàm nói với ban giám khảo rằng anh bước sang tuổi 40 vào ngày 14/2 vừa qua và “đây là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất mà quí vị có thể tặng cho tôi.”

Liêu Phàm (bên trái) và đạo diễn Điêu Diệc Nam nhận giải

“Trước khi rời Bắc Kinh để tới đây, tôi nói với mẹ mình rằng con sẽ không về nếu không đoạt giải,” anh đùa. “Cảm ơn quí vị rất nhiều vì đã không bỏ rơi tôi lúc khó khăn hoạn nạn.”

The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson, phim hành động hài hước lấy bổi cảnh một thị trấn suối khoáng hư cấu ở châu Âu trước Chiến tranh thế giới thứ hai với dàn diễn viên giỏi bao gồm Ralph Fiennes, Bill Murray và Edward Norton, đoạt giải thưởng lớn của ban giám khảo, đi kèm với giải Gấu bạc cho phim xuất sắc thứ hai. Anderson đã giới thiệu bộ phim khi tác phẩm này khai mạc liên hoan phim vào ngày 6/2, nhưng anh không thể đến dự lễ trao giải hôm thứ bảy – nên giám đốc liên hoan Dieter Kosslick đã nhận giải thay cho anh.

Những người dẫn chương trình lễ trao giải đọc to văn bản được cho hay là thư nhận giải của Anderson, trong đó anh nói mình từng nhận được một “cành cọ bằng sôcôla” để trong chiếc túi đựng quà tại Liên hoan phim Cannes – nhưng “giải Gấu bạc này là giải thưởng đầu tiên từ trước tới nay ở đúng kích thước và làm bằng kim loại thật mà tôi nhận được từ một liên hoan phim, nên tôi thấy đặc biệt vinh dự, xúc động và thực sự vui sướng khi nhận giải.” Kosslick nói tuần này ông sẽ bay tới Mỹ và trao giải thưởng cho Anderson.

Richard Linklater cùng tượng Gấu bạc

Nhà làm phim Mỹ Richard Linklater nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất với Boyhood. Được thực hiện trong 12 năm, phim nói về một cậu bé – do Ellar Coltrane thủ vai – từ lớp một cho tới đại học, dõi theo cậu lớn lên trong khi cặp cha mẹ đã ly dị của cậu (Patricia Arquette và Ethan Hawke) lựa chọn hướng hành xử cho bản thân dựa trên vai trò làm cha làm mẹ và các mối quan hệ. Linklater nói anh nhận giải “thay mặt cho hơn 400 người đã thực hiện bộ phim trong suốt những năm qua, dàn diễn viên và êkíp.”

“Đây là giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng tôi sẽ coi nó là giải Tập thể xuất sắc nhất,” anh nói.

Nữ diễn viên Nhật Bản Haru Kuroki được vinh danh Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong The Little House của đạo diễn kỳ cựu Yoji Yamada, bộ phim về câu chuyện tình vụng trộm ở Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ hai. Kuroki nói cô không trông đợi vinh dự này – “chỉ vì đạo diễn Yamada đã thực hiện một bộ phim tuyệt hay, nhờ đó tôi có thể đứng ở đây tối nay.”

Haru Kuroki đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Bộ phim đoạt giải của Điêu Diệc Nam là một trong ba phim Trung Quốc trong số 20 phim tranh giải năm nay. Một ứng viên Trung Quốc khác, Blind Massage của đạo diễn Lâu Diệp – chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nối tiếng diễn ra phần lớn ở một trung tâm mát-xa do người mù quản lý – đoạt giải Cống hiến nghệ thuật nổi bật của liên hoan cho công tác quay phim.

Stations of the Cross của đạo diễn người Đức Dietrich Brueggemann, câu chuyện bi thảm về một cô bé thiếu niên trong xã hội Công giáo bảo thủ cực đoan cố gắng đạt tới sự hoàn hảo về mặt tinh thần, được vinh danh Kịch bản xuất sắc nhất. Còn giải Alfred Bauer cho sự cách tân thuộc về Life of Riley của đạo diễn 91 tuổi người Pháp Alain Resnais, chuyển thể từ vở kịch của nhà soạn kịch người Anh Alan Ayckbourn.

Ban giám khảo gồm tám thành viên do nhà sản xuất Brokeback Mountain James Schamus đứng đầu đã lựa chọn những người thắng cuộc.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi