Giải thưởng - LHP

Blind Massage của Lâu Diệp đoạt sáu giải tại giải Kim Mã lần thứ 51

24/11/2014

Phim tâm lý của đạo diễn Trung Quốc Lâu Diệp với sự tham gia của các diễn viên khiếm thị nghiệp dư trong vai các nhà trị liệu bằng phương pháp xoa bóp đoạt những giải thưởng quan trọng tại giải Kim Mã ở Đài Loan hôm 22/11, giải thưởng này được ca ngợi là “Oscar” Hoa ngữ.

. .

Blind Massage, khắc họa tình yêu và mơ ước của những nhà trị liệu bằng phương pháp xoa bóp bị hỏng thị giác, là quán quân lớn nhất, với sáu giải từ bảy đề cử.

Phim đoạt các giải bao gồm giải đáng ao ước dành cho Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Diễn viên triển vọng cho Trương Lỗi, bản thân cô là người khiếm thị làm nghề xoa bóp.

“Việc quay phim diễn ra trong khoảng thời gian dài. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người vì những đóng góp của họ và tôi muốn cảm ơn những diễn viên khiếm thị không có mặt ở đây,” Lâu Diệp nói sau khi nhận giải Phim hay nhất tại buổi lễ hoành tráng ở Nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc.

Trước kia Lâu Diệp nổi tiếng với câu chuyện tình nhuốm màu chính trị Summer Palace / Di Hòa Viên, trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes mà không được Trung Quốc chấp thuận vào năm 2006, khiến đạo diễn Lâu bị cấm làm phim năm năm ở đây.

Đạo diễn Lâu Diệp (thứ ba từ phải sang) cùng đoàn làm phim Blind Massage và các giải Kim Mã nhận được

Nam diễn viên Trung Quốc kỳ cựu Trần Kiến Bân đem về nhiều giải thưởng cá nhân nhất, lập kỷ lục tại giải Kim Mã khi thắng cả giải Nam diễn viên xuất sắc nhất và Đạo diễn mới xuất sắc nhất khi vào vai một nông dân trong tác phẩm đạo diễn đầu tay của chính anh mang tựa đề A Fool.

Anh cũng thu về giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai người lính nhớ nhà trong phim tâm lý quân đội của đạo diễn Đài Loan Nữu Thừa Trạch Paradise In Service.

“Tôi muốn cảm ơn ban giám khảo Kim Mã vì đã trao cho tôi sự khích lệ này… Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều tác phẩm hay hơn nữa với sự cổ vũ đó,” anh nói.

Nữ diễn viên Đài Loan Trần Tương Kỳ đánh bại các gương mặt yêu thích của các nhà phê bình – hai ngôi sao Trung Quốc Củng Lợi và Triệu Vy – để nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn một phụ nữ trung niên cô đơn vật lộn với các vấn đề ở gia đình và công việc trong phim Exit.

“Tôi muốn cảm ơn đạo diễn vì đã chọn tôi diễn vai này, nếu không tôi không thể đứng ở đây hôm nay… Tôi yêu phim Đài Loan và là một thành viên trong (ngành) điện ảnh Đài Loan, tôi vui mừng khi thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Kim Mã lần thứ 51.”

Trần Tương Kỳ nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Một chiến thắng gây bất ngờ khác là đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa khi chỉ đạo The Golden Era / Thời đại hoàng kim, dựa trên câu chuyện đời thực của một nữ nhà văn Trung Quốc nổi tiếng ở đầu thế kỷ 20.

“Tôi không hy vọng thắng giải… Tôi không biết nói gì nữa,” đạo diễn Hứa thừa nhận sự bất ngờ của bà sau khi nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất lần thứ ba.

Lần gần đây nhất bà đoạt giải này là với phim tâm lý gia đình A Simple Life năm 2011.

Tuy nhiên, phim cảnh sát ly kỳ của đạo diễn Trung Quốc Điêu Diệc Nam Black Coal, Thin Ice / Bạch nhật diệm hỏa, dẫn đầu với tám đề cử và là ứng viên yêu thích cho giải Phim hay nhất, chỉ mang về giải Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất.

Phim bóng chày Đài Loan được ưa thích Kano, được sáu đề cử bao gồm Phim hay nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên Nhật Bản Masatoshi Nagase, ra về tay trắng.

Trung Quốc có truyền thống là ứng viên mạnh tại giải Kim Mã, nhưng phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Đài Loan và Hồng Kông trong những năm gần đây.

Hứa An Hoa bất ngờ đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Năm nay các phim và diễn viên Đại lục thống trị các đề cử ở các hạng mục chính và gặt hái thành công.

Gần 40 phim được đề cử trong giải Kim Mã lần thứ 51, giải thưởng mang phong cách Viện Hàn lâm Mỹ nhưng được quyết định bởi ban giám khảo tương tự Liên hoan phim Cannes.

Nữ diễn viên kiêm đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Trần Xung làm chủ tịch ban giám khảo năm nay.

Dưới đây là danh sách thắng cuộc tại giải Kim Mã lần thứ 51.

Phim hay nhất:Blind Massage

Đạo diễn xuất sắc nhất: Hứa An Hoa, phim Thời đại hoàng kim

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Trần Kiến Bân, phim A Fool

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Trần Tương Kỳ, phim Exit

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Trần Kiến Bân, phim Paradise in Service

Trần Kiến Bân lập kỷ lục về số lượng giải thưởng cá nhân tại Kim Mã

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Vạn Thiến, phim Paradise in Service

Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Trần Kiến Bân, phim A Fool

Diễn viên triển vọng: Trương Lỗi, phim Blind Massage

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Dịch Trí Ngôn, phim Meeting Dr Sun

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Mã Anh Lực, phim Blind Massage

Quay phim xuất sắc nhất: Tăng Kiếm, phim Blind Massage

Hiệu ứng thị giác xuất sắc nhất: Đường Gia Vĩ, La Vĩ Hào, Lương Triển Phong, phim The Midnight After

Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Lưu Cường, phim Bạch nhật diệm hỏa

Thiết kế tạo hình xuất sắc nhất: Lương Đình Đình, phim Tú Xuân đao

Nhà làm phim kỳ cựu Điền Phong nhận giải Thành tựu trọn đời

Thiết kế hành động xuất sắc nhất: Hoàng Vĩ Lượng, phim As the Light Goes Out / Biệt đội cứu hỏa

Biên tập xuất sắc nhất: Khổng Kính Lôi, Chu Lâm, phim Blind Massage

Nhạc phim xuất sắc nhất: Trần Kỳ Cương, phim Coming Home/ Quay về

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất:The Road We Pass / Con đường bình dị (lời: Phác Thụ, Hàn Hàn; nhạc: Phác Thụ; trình bày: Phác Thụ), phim The Continent

Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất: Phú Khang, phim Blind Massage

Phim tài liệu hay nhất:Cotton

Phim ngắn hay nhất:The Hammer and Sickle Are Sleeping

Nhà làm phim Đài Loan kiệt xuất của năm: Hoàng Chí Minh

Giải thành tựu trọn đời: Điền Phong

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Strait Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi