Giải thưởng - LHP

End of Winter13 cùng đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2014

13/10/2014

Bộ phim Hàn Quốc và bộ phim Iran phân tích gia đình cùng các mối quan hệ chia sẻ giải thưởng cao nhất tại liên hoan phim lớn nhất châu Á vào ngày 11/10 vừa qua, các thành viên ban giám khảo khen ngợi cả hai bộ phim vì thể hiện “đặc tính chung của con người”.

End of Winter của đạo diễn Hàn Quốc Kim Dae Hwan và 13 của đạo diễn Iran Hooman Seyedi chính thức nhận hai giải thưởng trị giá 30.000 đôla tương ứng với giải New Currents dành cho tác phẩm đầu tay hoặc thứ hai của các nhà làm phim châu Á khi Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19 bế mạc vào tối ngày 11/10.

Tại buổi họp báo bế mạc liên hoan, chủ tịch ban giám khảo hạng mục New Currents – đạo diễn Iran đoạt giải Oscar Asghar Farhadi nói End of Winter là lựa chọn đồng thuận. Bộ phim là câu chuyện về cách một gia đình đương đầu với thông báo gây sốc từ người cha của họ.

“[Bộ phim] gây ấn tượng với chúng tôi bằng phong cách nghệ thuật nhất quán, phân tích tài tình về mối quan hệ trong gia đình, sự thấu hiểu tinh tế không gian điện ảnh, và dàn diễn viên tuyệt vời,” Farhadi nói.

Bộ phim Iran 13 – kể câu chuyện về một cậu bé xoay xở ra sao sau khi bị đuổi ra khỏi nhà – bộc lộ “quay phim sáng tạo” và “động lực”, Farhadi nói.

Cảnh trong phim End of Winter

Farhadi, đạo diễn bộ phim đoạt giải Oscar A Separation (2011) cũng tập trung vào các vấn đề gia đình, nói ban giám khảo ấn tượng trước năng lực miêu tả “những cảm xúc sâu sắc … vô cùng gần gũi với đời thực” của cả hai bộ phim.

Giải thưởng New Currents năm nay được lựa chọn từ 12 ứng viên đại diện cho 12 quốc gia, trong đó Bangladesh và Lebanon lần đầu tham dự. Farhadi nói các bộ phim đã thể hiện tương lai của điện ảnh châu Á đang nằm trong những bàn tay đáng tin cậy, và khích lệ tất cả các nhà làm phim tiếp tục thực hiện “những bộ phim chân thực”.

Sau 10 ngày diễn ra với 226.473 người tham dự và trình chiếu hơn 300 bộ phim, Liên hoan phim quốc tế Busan bế mạc với buổi khởi chiếu toàn thế giới bộ phim tâm lý Hồng Kông Gangster Pay Day của đạo diễn Lý Bảo Chương.

Đáng tiếc cho các nhà tổ chức liên hoan, đề tài chủ yếu trong buổi họp báo không phải là các tựa đề tranh giải hay những người chiến thắng, mà là bộ phim tài liệu gây tranh cãi The Truth Shall Not Sink With Sewol. Quyết định trình chiếu bộ phim điều tra mang nặng tính chính trị của các nhà tổ chức cùng các sự kiện xung quanh buổi chiếu đã gây rắc rối cho liên hoan ngay từ trước khi khai mạc.

Cảnh trong phim The Truth Shall Not Sink With Sewol

Một số phóng viên truyền thông có quan điểm trung hữu chỉ trích liên hoan “hủy diệt chính bản thân mình” qua việc chiếu bộ phim trên. Những người khác bày tỏ sự thất vọng vì không được xem bộ phim, và đòi hỏi lời giải thích vì sao liên hoan thông báo tất cả các buổi chiếu đều hết vé, trong khi nhiều ghế trong rạp thực tế trống không.

Giám độc liên hoan Lee Yong Kwan phát biểu sự “hối tiếc” và “tạ lỗi” của ông về cuộc tranh cãi. Tuy nhiên ông Lee cũng khẳng định liên hoan sẽ không tự kiểm duyệt.

Farhadi làm giảm nhẹ cuộc tranh luận về The Truth Shall Not Sink With Sewol và có vẻ ủng hộ các nhà tổ chức liên hoan đang hứng chịu chỉ trích, ở thế tiến thoái lưỡng nan giữa giữ vững trọn vẹn chương trình và sự cần thiết của việc bảo đảm nguồn tài trợ từ các chính trị gia địa phương. “Chúng tôi không thể xoay theo các sự kiện xuất phát chỉ từ những điều chúng ta đọc trên Google,” ông nói.

Sau đây là những người thắng cuộc trong hạng mục New Currents tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2014.

New Currents Award

End of Winter, đạo diễn Kim Dae Hwan (Hàn Quốc)
13, đạo diễn Hooman Seyedi (Iran)

Cảnh trong phim 13

BIFF Mecenat Award

The Storm Makers, đạo diễn Guillaume Suon (Campuchia)
Collapse, đạo diễn Mun Jeong Hyun, Lee Won Woo (Hàn Quốc)

Sonje Award

Stairway, đạo diễn Ngô Trung Thiên (Đài Loan)
The Night, đạo diễn Choi Ki Yun (Hàn Quốc)

Nam diễn viên của năm 2014

Choi Woo Shik, trong phim Set Me Free (ảnh dưới)

Nữ diễn viên của năm 2014

Cho Soo Hyang, trong phim Wild Flowers

KNN Audience Award

Ghadi, đạo diễn Amin Dora (Lebanon)

Busan Bank Award (giải thưởng do khán giả bình chọn)

The Boss, Anatomy of a Crime, đạo diễn Sebastian Schindel (Argentina)

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, AFP


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi