Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim quốc tế Busan 2014: Khám phá và giới thiệu điện ảnh châu Á

06/09/2014

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19 (Busan International Film Festival - BIFF) đã công bố liên hoan sẽ khai mạc vào ngày 2/10 với buổi chiếu ra mắt quốc tế bộ phim Đài Loan Paradise In Service / Quân trung lạc viên của đạo diễn Nữu Thừa Trạch.

Đạo diễn Nữu và dàn diễn viên sẽ tham gia lễ khai mạc do nữ diễn viên Hàn Quốc Moon So Ri và nam diễn viên Nhật Bản Ken Watanabe dẫn chương trình.

Cảnh trong phim Paradise In Service / Quân trung lạc viên

Trong khi đó, lễ bế mạc liên hoan vào ngày 11/10 sẽ chiếu ra mắt thế giới bộ phim Hồng Kông-Trung Quốc Gangster Pay Day của đạo diễn Lee Bo Cheung. Đạo diễn Lee cùng nam diễn viên Huỳnh Thu Sinh và nữ diễn viên Thái Trác Nghiên sẽ có mặt để giới thiệu bộ phim.

BIFF sẽ trình chiếu 314 phim từ 79 quốc gia, trong đó có 98 phim chiếu ra mắt thế giới và 36 phim công chiếu quốc tế.

Tất cả 12 phim tranh giải hạng mục New Currents đều là phim lần đầu ra mắt thế giới hoặc quốc tế, trong đó Ghadi của Amin Dora và Jalal’s Story do Abu Shahed Emon đạo diễn, theo thứ tự lần lượt là phim đầu tiên của Lebanon và Bangladesh tham gia hạng mục này.

“Bạn có thể nói Liên hoan phim quốc tế Busan đã củng cố sức mạnh chương trình của liên hoan thành nơi khám phá,” giám đốc liên Lee Yong Kwan phát biểu.

Ông nêu ví dụ liên hoan trước đã giới thiệu các nhà làm phim nữ người Gruzia và chương trình New Turkish Cinema: Faces Of the 21st Century (Điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ mới: Những gương mặt của thế kỷ 21), cũng như phim từ các nhà làm phim châu Á mới, trong đó có Việt Nam và Hàn Quốc, với thế giới qua liên hoan và Hội chợ phim châu Á (Asian Film Market).

Các giải thưởng mới

Hướng đến mục tiêu khám phá và giới thiệu, liên hoan đã đưa ra giải thưởng Nam/Nữ diễn viên của năm. Mỗi giải thưởng này trị giá khoảng 5.000 won dành cho nhân tài hứa hẹn trong một phim độc lập của Hàn Quốc. Năm nay, Yoo Ji Tae sẽ chọn một nam diễn viên trong khi Kim Hee Ae sẽ chọn một nữ diễn viên và liên hoan hy vọng giải thưởng này sẽ tiếp sức cho các nam nữ diễn viên không đoạt giải.

BIFF còn có giải thưởng mới là Daemyung Culture Wave Award, tặng 20.000 đôla tiền mặt và 100.000 đôla chi phí phát hành cho một phim độc lập của Hàn Quốc.

Wild Angle

Hạng mục Wide Angle của liên hoan cũng sẽ đưa ra chương trình Cinekids với năm phim. Trong đó, ba phim hoạt hình sẽ trình chiếu có dịch vụ thuyết minh phụ đề cho các em nhỏ chưa biết đọc: phim hoạt hình Thụy Điển và truyện cổ tích làm lại thành phim hoạt hình Bamse And The City Of ThievesThat Boy Emil, và một truyền thuyết của Ireland trong phim Song Of The Sea.

Wide Angle cón trình chiếu phim tài liệu như National Gallery của Frederick Wiseman và Is The Man Who Is Tall Happy?: An Animated Conversation With Noam Choamsky của Michel Gondry.

Nhà thiết kế chương trình liên hoan Hong Hyo Sook đặc biệt đề cao bộ phim tài liệu Thụy Điển Concerning Violence của Goran Olsson trong phần Documentary Showcase của hạng mục Wide Angle, cũng như việc chiếu ra mắt thế giới bộ phim Campuchia The Storm Makers của Guillaume Suon và Collapse của Hàn Quốc, do Moon Jeong Hyun và Lee Won Woo đồng đạo diễn, cả hai đếu tranh giải phim tài liệu Wide Angle.

Phim châu Á

Cửa sổ điện ảnh châu Á (A Window on Asian Cinema) sẽ trình chiếu 57 phim từ 28 nước thể hiện xu hướng làm phim của châu Á.

Các phim chiếu ra mắt thế giới gồm phim Malaysia Second Life of Thieves của Woo Ming Jin, phim Thái Lan So Be It của Kondej Jaturanrasmee, và phim Nhật Taksu của Kiki Sugino.

Ra mắt quốc tế có phim Trung Quốc The Sacred Arrow của Pema Tseden và phim Iran We Have a Guest của Narges Abyar.

Các phim rất được trông đợi từ những đạo diễn kỳ cựu gồm có Over Your Dead Body của Miike Takashi (Nhật Bản), Don’t Go Breaking My Heart 2 của Đỗ Kỳ Phong (Hồng Kông) và Tokyo Tribe của Sono Sion (Nhật Bản).

Gala Presentations sẽ có phim Gruzia The President của Mohsen Makhmalbaf và bộ phim The Golden Era của đạo diễn đoạt giải Nhà làm phim châu Á của năm (Asian Filmmaker of the Year) năm nay Hứa An Hoa, do Thang Duy đóng chính.

Cảnh trong phim The Golden Era

Hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc ngày nay (The Korean Cinema Today) sẽ trình chiếu các phim đình đám chẳng hạn bộ phim thành công phòng vé nhất mọi thời đại Roaring Currents Haemoo của Shim Sung Bo, nhưng cũng có các phim lần đầu ra mắt thế giới như Daughter của Ku Hyesun, A Matter Of Interpretation của Lee Kwang Kuk, và Set Me Free của Kim Tae Yong.

World Cinema

Hạng mục Điện ảnh thế giới (The World Cinema) sẽ trình chiếu 54 phim đến từ 33 quốc gia trong đó có các phim lần đầu ra mắt quốc tế như Inferno của đạo diễn Vinko Moderndorfer (Slovenia), và The Dinner của đạo diễn Ivan De Matteo (Italy).

Các phim đáng chú ý khác trong hạng mục này bao gồm Life Of Riley của Alain Resnais và Goodbye To Language của Jean-Luc Godard. Asia Argento sẽ đến Busan với tư cách đạo diễn giới thiệu bộ phim Italy Misunderstood của cô.

Flash Forward, hạng mục giới thiệu các đạo diễn đang lên không phải của châu Á, có 35 phim đến từ 29 quốc gia trong đó có 12 ứng viên tranh Busan Bank Award, do khán giả bầu chọn.

Ra mắt thế giới lần đầu trong số những ứng viên này có phim You (Us) Me của Max Sobol (Anh), With Child của Titus Heckel (Canada), và The Boss, Anatomy Of a Crime của Sebastian Schindel (Argentina)

Nymphomaniac

Các buổi trình chiếu ngoài trời tại Trung tâm điện ảnh Busan gồm Cart của Boo Ji Young, bộ phim này sẽ ra mắt thế giới tại Toronto, bộ phim về Khmer Đỏ The Gate của Regis Wargnier, và Five Minutes To Tomorrow của Yukisada Isao.

Nymphomaniac Vol. 1 & 2 bản cắt của đạo diễn Lars Von Trier sẽ trình chiếu trong phần Midnight Passion.

Cảnh trong phim Sorrow, Even Up In Heaven

Do Viện tư liệu Điện ảnh Hàn Quốc chọn, bộ phim năm 1965 Sorrow, Even Up In Heaven của Kim Soo Yong – làm lại năm 1984 – sẽ chiếu trong phần Archeology of Korean Cinema. Đây là lần đầu tiên một bản phim gốc của phim này được phát hiện ở Đài Loan chiếu ở Hàn Quốc.

Dự đoán tăng trưởng của Hội chợ phim châu Á

Căn cứ số lượng đăng ký tham gia bốn tuần trước khi hết hạn, giám đốc Hội chợ phim châu Á (Asian Film Market – AFM) Jay Jeon ước tính năm nay sẽ tăng 20%.

“Nguyên nhân của sự gia tăng này là thị trường khu vực đối với phim Hàn đang mở rộng và thị trường tác quyền phụ thuộc cũng mở rộng nhanh chóng,” ông nói.

“Kể từ khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hàn Quốc và ký thỏa thuận đồng sản xuất Trung-Hàn, sự quan tâm dành cho Liên hoan phim Busan từ các nhà kinh doanh điện ảnh Trung Quốc tăng lên.”

Ông nói thêm rằng doanh nhân Trung Quốc đặc biệt quan tâm “các nhà đạo diễn và sản xuất xuất sắc của Hàn Quốc” và tiềm năng tài trợ AFM.

Poster chính thức của BIFF 2014

Ngoài những sự kiện đã được công bố, AFM còn có các hội thảo trong đó có hội thảo về Các vấn đề luật pháp và kinh doanh trong Hợp tác sản xuất quốc tế (International Co-productions Business and Legal Issues) [cụ thể với Trung Quốc].

Hội chợ phim châu Á diễn ra từ ngày 5 đến 8/10. Trong khuôn khổ hội chợ này, Hội chợ dự án phim châu Á (Asian Project Market - APM) sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8/10.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi