Giải thưởng - LHP

Heaven Knows What đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 27

01/11/2014

Phim tâm lý gai góc lấy bối cảnh ma túy ở New York của Joshua và Benny Safdie Heaven Knows What đã được trao giải Grand Prix tại lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 27, diễn ra từ ngày 23 đến ngày 31/10.

Cảnh trong phim Heaven Knows What

Trưởng ban giám khảo James Gunn nói, “Đó là bộ phim chứa chan cuộc sống, về những con người kề cận bờ vực tử thần. Phim kể về những người khao khát cải thiện bản thân mình, song trong quá trình đó họ trở nên tệ hại hơn.” Anh em nhà Safdie cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo thuộc về The Lesson, phim tâm lý về một giáo viên trong một ngôi trường tiểu học Bulgaria của một cặp đạo diễn khác, Kristina Grozeva và Petar Valchanov. Giám khảo Hiroshi Shinagawa nói, “Đó là bộ phim khiến chúng ta háo hức và căng thẳng theo mọi kiểu có thể.”

Người thắng giải Nam diễn viên xuất sắc nhất là Robert Wieckiewicz, vào vai một nhà văn nghiện rượu trong The Mighty Angel của đạo diễn người Ba Lan Wojtek Smarzowski. Giám khảo Robert Luketic ca ngợi diễn xuất của Robert Wieckiewicz vì “khắc họa đầy nhân tính mà đôi khi khán giả có thể gần như cảm nhận được.”

Trong khi đó, giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Rie Miyazawa (ảnh trên, phải) với vai nhân viên ngân hàng biển thủ tiền trong Pale Moon của Daihachi Yoshida. Miyazawa, lúc đầu không cất nên lời, nói “Tôi ngừng đóng phim đã bảy năm nên tôi vô cùng lo lắng khi tham gia. Đạo diễn rất nghiêm khắc song cũng đầy tình thương. Tôi muốn trao một nửa giải thưởng này cho đạo diễn vì đã giúp tôi sáng tạo vai diễn Rika.” Bộ phim, đại diện duy nhất trong số 15 ứng viên tranh giải đến từ Nhật Bản, cũng đoạt giải thưởng do khán giả bình chọn.

Debbie McWilliams rơm rớm nước mắt khi trao giải Cống hiến nghệ thuật xuất sắc nhất cho Test của Alexander Kott. Cô nói, “Đẹp đẽ, hóm hỉnh, khơi gợi suy ngẫm và sửng sốt, ấy chỉ là vài từ để miêu tả tác phẩm này.”

Trong hạng mục Tương lai châu Á dành cho các đạo diễn châu Á triển vọng, giải Phim hay nhất thuộc về Borderless của đạo diễn Iran Amirhossein Asgari, còn giải Tinh thần châu Á thuộc về The Last Reel của đạo diễn Campuchia Sotho Kulkar.

Cảnh trong phim Borderless

Trong hạng mục Japanese Cinema Splash dành cho phim độc lập, giải Phim hay nhất thuộc về phim quyền anh của Masaharu Take 100 Yen Love. Ban giám khảo ca ngợi các diễn xuất, nhất là của Ando Sakura, âm nhạc và chỉ đạo phim. “Take chứng tỏ sự thấu hiểu toàn diện về giới truyền thông, am hiểu giai điệu, nhịp điệu và lĩnh hội sâu sắc về sự thất bại.” Trong khi giải Special Mention được trao cho phim tâm lý đồng diễn về những người phụ nữ lạc lối trong rừng của Shuichi Okita Ecotherapy Getaway Holiday.

Tim Burton và diễn viên kiêm đạo diễn Nhật Bản Takeshi Kitano cũng lên sân khấu nhận giải thành tựu sự nghiệp Samurai Awards được thông báo từ trước.

Sau khi trào phúng rằng ông hoan nghênh sự quay trở lại thảm đỏ tại liên hoan năm nay – ông nói tấm thảm xanh mang chủ đề môi trường trong các lần liên hoan trước “khiến tôi thấy như đang bước trên cỏ”. Kitano bày tỏ lòng biết ơn vì giải thưởng này. “Tôi có cảm giác mình hóa thành cánh bướm bay xa,” ông nói.

Cảnh trong phim 100 Yen Love

Dưới đây là các giải thưởng của Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2014.

Grand Prix:Heaven Knows What; đạo diễn Joshua Safdie, Benny Safdie [Mỹ-Pháp]
Giải đặc biệt của ban giám khảo:The Lesson; đạo diễn Kristina Grozeva, Petar Valchanov [Bulgaria-Hy Lạp]
Đạo diễn xuất sắc nhất: Joshua Safdie, Benny Safdie, phim Heaven Knows What [Mỹ-Pháp]
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Robert Więckiewicz, phim The Mighty Angel [Ba Lan]
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Rie Miyazawa, phim Pale Moon [Nhật Bản]
Cống hiến nghệ thuật xuất sắc nhất:Test; đạo diễn Alexander Kott [Nga]
Japanese Cinema Splash, Phim hay nhất:100 Yen Love [Nhật Bản]
Japanese Cinema Splash, Special Mention:Ecotherapy Getaway Holiday [Nhật Bản]
Asian Future, Phim hay nhất:Borderless [Iran]
Samurai Award: Takeshi Kitano, Tim Burton

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi