Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Gương mặt nào sẽ nổi bật lên từ 25 anh tài hoạt hình

08/11/2018

Một tập hợp 25 bộ phim thú vị tạo nên danh sách các ứng viên dự tranh đề cử hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 91.

Trong số đó có một ít phim đã được coi là ứng viên sáng giá, trong khi một lượng lớn những đấu thủ dưới cơ khao khát thách thức các tỷ lệ cược và giành lấy một đề cử. Tuy nhiên, cuộc đua thực sự là giữa những ứng viên cuối cùng.

Walt Disney, hãng phim đang gặt hái phần thưởng, về cơ bản đã trở thành thiết lập mặc định ở giải Oscar, với Rango là phim hoạt hình không phải của Disney cuối cùng nhận giải hồi năm 2012. Các phim xứng đáng từ những hãng đối thủ và xuất phẩm độc lập đã xuất hiện bao năm nay, nhưng không có cỗ động cơ và ngân sách đằng sau để khuynh đảo hạng mục này.

Thật không may là, quy tắc được đặt ra năm ngoái, có lợi cho những khổng lồ kinh phí lớn bằng cách cho phép toàn bộ thành viên của Viện Hàn lâm bỏ phiếu ở giai đoạn đề cử ban đầu không những sẽ duy trì chiến thắng cho những bom tấn hiển nhiên đó mà còn khiến cho những phim càng nhỏ hơn thì càng khó được đề cử hơn. Khi các chuyên gia hoạt hình chịu trách nhiệm chọn ra năm ứng cử viên cuối cùng, có nhiều chỗ để cho những phim ngoài rìa chỉ cần dựa vào phẩm chất mà nổi bật lên.

Tall Tales

Trớ trêu thay, danh sách những đấu thủ hy vọng năm nay chứng tỏ hoạt hình đã trở nên toàn cầu như thế nào: hơn một nửa trong số đó là xuất phẩm bên ngoài nước Mỹ: hai phim đến từ Mỹ Latinh (Brazil, Mexico), 10 từ châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), và ba phim từ châu Âu (Pháp, Hungary, Vương quốc Anh). Sẽ lý tưởng nếu các đề cử phản ánh sự đa dạng một cách ấn tượng văn hóa, kỹ thuật và chủ đề mà chúng đại diện.

Dưới đây là phân tích kỹ về cuộc đua Oscar phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Incredibles 2

Ứng viên triển vọng #1: Incredibles 2

Đặt cược chống lại Disney-Pixar sẽ là không khôn ngoan khi xem xét ổ trứng của họ ở thể loại này, đặc biệt là khi phim lớn của họ phát hành trong năm nay là một thành công về phê bình và là một quái vật phòng vé. Phần tiếp theo cho bộ phim hài siêu anh hùng năm 2004 của Brad Bird có thể dễ dàng kiếm cho anh giải Oscar thứ ba cho phim hoạt hình xuất sắc nhất (trước đây anh đã thắng với The Incredibles Ratatouille).

Dựa trên yếu tố gia đình hài hước mà khán giả đã yêu thích, làm cho Jack-Jack trở thành một vai lớn hơn của cốt truyện, và trình diễn trên tiền đề tương tự về các cá nhân có siêu năng lực kỳ diệu cứu thế giới trong khi cố gắng sống cuộc đời bình thường, một lần nữa Bird lại ghi điểm. Một số nhà phê bình đã đi tới mức tuyên bố cuộc phiêu lưu mới này còn hay hơn phim đầu.

Spider-Man: Into the Spider-Verse

Ứng viên triển vọng #2: Spider-Man: Into the Spider-Verse

Hãng phim hoạt hình nào cũng chỉ còn cách mức vĩ đại một phim thôi, và thời của Sony Pictures Animation dường như đã đến với Spider-Man: Into the Spider-Verse, do Bob Persichetti, Peter Ramsey và Rodney Rothman đồng đạo diễn. Thật kỳ quặc khi nói đây là một phim siêu anh hùng, vốn thường chìm ngập trong các quy ước của thể loại, nhưng Spider-Man đang định hình trở thành bộ phim hoạt hình mang tính thử nghiệm tông điệu và đồ họa nhất bao năm rồi mới lại có một hãng phim hoạt hình lớn của Mỹ tung ra.

Một phần ba đầu tiên của Spider-Man, đã được trình chiếu tại Comic Con New York hồi đầu tháng 10, cho thấy một xuất phẩm thông minh nhắm vào khán giả tuổi mới lớn hơn là xu hướng thân thiện với khán giả gia đình ở các xuất phẩm của Mỹ. Đồ họa đẩy cách điệu CG vào lãnh địa mới, với tốc độ khung hình hoạt hình hạn chế và không có chuyển động mờ trên các nhân vật, chỉ nêu một vài thử nghiệm đáng chú ý. Các nhà bầu chọn phân ban phim ngắn và phim hoạt hình của Viện Hàn lâm nhận ra rằng đây là một bộ phim đặc biệt, chưa kể đến khả năng khai thông lĩnh vực này đến tay nghề táo bạo hơn, vì vậy có khả năng lấy một đề cử.

Isle of Dogs

Ứng viên triển vọng # 3: Isle of Dogs

Nếu ai đó có khả năng đánh bại Pixar lần này dù là nhỏ nhất, thì đó là Wes Anderson. Isle of Dogs là lần lấn sân stop-motion thứ hai của nhà đạo diễn phong cách giàu tưởng tượng này sau Fantastic Mr. Fox năm 2009 tuyệt vời của anh — được đề cử nhưng thua Up — và là một tầm nhìn độc đáo trong loại hình truyền thông này. Bất chấp những tranh cãi về việc mô tả các nhân vật người Nhật Bản và những câu hỏi mà nó khơi lên về sự chiếm đoạt văn hóa, một đề cử gần như chắc chắn.

Điều chúng ta không biết là Fox Searchlight có lên kế hoạch vận động quyết liệt cho nó hay không và liệu họ có tin rằng họ có thể giành chiến thắng hay không. Anderson chưa bao giờ nhận được giải Oscar cho bất kỳ bộ phim nào của anh, người đóng hay hoạt hình, vì vậy nếu các thành viên của Viện Hàn lâm cảm thấy không cấp cho Brad Bird và Disney-Pixar một chiến thắng nữa, đây có thể là cơ hội để bù đắp cho một trong những nhà làm phim người Mỹ xuất chúng nhất của thế kỷ 21. Về tay nghề, Isle of Dogs thực sự đáng kinh ngạc trong mô tả bối cảnh hậu tận thế thông qua dựng phim đẹp một cách chăm chút và những nhân vật đáng nhớ.

Ruben Brandt, Collector

Các ứng cử viên quốc tế / độc lập hàng đầu

Bất chấp cuộc chiến khó khăn mà họ phải đối mặt, vẫn còn một ít phim trong số nguồn triển vọng quốc tế có cơ hội thực sự nhận được đề cử. Đứng đầu danh sách đó là Ruben Brandt, Collector của Milorad Krstic từ Sony Pictures Classics (SPC), là một phim Hungary, nhắm khán giả người lớn, câu chuyện cực kỳ hấp dẫn tập trung vào một nhà tâm thần đối đầu với ma quỷ trong chính bản thân mình bằng cách ăn cắp tất cả các tác phẩm nghệ thuật đã gây tổn thương cho anh ta. Thật là táo bạo về phong cách nghệ thuật — sử dụng hoạt hình 2 chiều lấy cảm hứng từ khối lập phương — và hấp dẫn về mặt triết học, khi khám phá bản chất biến hóa của nghệ thuật. SPC có hồ sơ thành tích vĩ đại trong hạng mục, và phim này có thể tiếp tục vệt thành đó của họ.

Mirai of the Future

Trong khi đó, GKIDS có thể thu thập đề cử thứ 11 của mình với Mirai (Mirai of the Future) của Mamoru Hosoda, cho đến nay là phim có nhiều khả năng thành công nhất trong tất cả các phim hoạt hình Nhật Bản năm nay. Nhờ danh tiếng nổi bật của nhà phân phối trong cộng đồng hoạt hình và vị trí của họ với tư cách là đấu thủ độc lập nổi bật nhất tại giải thưởng, không chừng Hosoda cuối cùng cũng vào tầm quan sát của Viện Hàn lâm. Phim trước của ông, The Boy and the Beast, được Funimation gửi dự tranh năm 2015, nhưng không tìm được lực kéo nào. Bây giờ, với cuộc phiêu lưu cá nhân và thú vị này về một cậu bé gặp phiên bản trưởng thành của em gái mình từ tương lai, tài hoa sáng chói của ông có thể sẽ được Hollywood thừa nhận.

Tito and the Birds

Hai phim vẽ tay khác nổi bật lên trong đám đông là Tito and the Birds của Brazil, do Gustavo Steinberg, Gabriel Bitar, và André Catoto đồng đạo diễn và được Shout! Studios phát hành, và Have a Nice Day của Lưu Kiện, đã ra rạp vào đầu năm nay từ nhà phát hành nghệ thuật Strand Releasing. Tito thảo luận về văn hóa sợ hãi trong thế giới ngày nay thông qua thiết kế nhân vật giàu tính biểu cảm và phông nền tranh sơn dầu. Tác phẩm thứ hai của Lưu Kiện (sau Piercing 1 năm 2010) là một phim hài tội phạm lấy bối cảnh miền nam Trung Quốc.

Dàn đấu thủ Nhật Bản

Ngoài xuất phẩm mới nhất của Hosoda, GKIDS còn bốn phim Nhật khác trong cuộc tranh tài mùa giải năm nay. Lu Over the WallThe Night is Short, Walk On Girl thể hiện phạm vi âm điệu và trí tưởng tượng vô biên của đạo diễn Masaaki Yuasa. Lu Over the Wall là phim thân thiện với gia đình về các nàng tiên cá, trong khi The Night is Short, Walk On Girl là một chuyến đi hư ảo và say men rượu. Quay trở lại trong sự sung mãn để làm phim sau một thời gian dài im ắng chủ yếu chỉ làm truyền hình, Yuasa đã đến lúc được công nhận, nếu như có thể đền đáp việc Mind Game bị bỏ qua. Tuy nhiên, cơ hội của hai phim này bị hạn chế trong một đấu trường đông đúc những hạt ngọc quý quốc tế tranh giành một hoặc hai suất.

Lu Over the Wall

Dù cơ hội thấp hơn, nhưng đáng nói đến là Fireworks của Akiyuki Shinbo và Nobuyuki Takeuchi, câu chuyện tuổi mới lớn với yếu tố du hành thời gian không được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt bằng những tựa phim khác của GKIDS; và, kết lại dàn phim của họ, MFKZ của Guillaume “Run” Renard và Shōjirō Nishimi, một phim ly kỳ hoạt hình Pháp-Nhật bất chấp thể loại.

Ba phim khác của Nhật Bản đang được phân phối tại Mỹ bởi Eleven Arts bao gồm những bộ phim tâm lý trìu mến và một sử thi khoa học giả tưởng. Được phát hành vào cuối tháng 9, Maquia: When the Promised Flower Blooms, phim tình bi kỳ ảo của Mari Okada hứa hẹn là lá bài mạnh nhất của họ nhờ hưởng ứng tích cực áp đảo từ các nhà phê bình. Đứng ở vị trí thứ hai là Liz and the Blue Bird của Naoko Yamada, câu chuyện về thân phận cuộc đời của hai người bạn mỗi người một ngã khi họ bước vào tuổi trưởng thành dựa trên các nhân vật trong cuốn tiểu thuyết Sound! Euphonium của Ayano Takeda. Cuối cùng, là The Laws of the Universe – Part I, phần mới nhất trong câu chuyện trường thiên về các học sinh trung học chiến đấu với người ngoài hành tinh. Eleven Parts đã gửi phim đầu tiên, The Laws of the Universe – Part 0, dự tranh đề cử hồi năm 2015.

MFKZ

Đừng bỏ qua phim hãng lớn dưới đây

Sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng các nhà bầu chọn cảm thấy cần thiết phải hoàn toàn dung hợp bất kỳ phim nói tiếng nước ngoài nào hoặc phim được sản xuất tiết kiệm. Thay vào đó, họ có thể lấp đầy hạng mục với phim của hãng lớn, và nếu đó là trường hợp có ai trong số đó là đứng đầu. Một phim phần tiếp theo khác của Walt Disney, Ralph Breaks the Internet, không chắc ăn bằng gia đình siêu nhân được yêu mến của Pixar, nhưng tất nhiên nó không hoàn toàn nằm ngoài cuộc đua. Nó sẽ được đẩy mạnh, nhưng xét rằng Finding Dory, với bao nhiêu là đình đám của nó, đã không thành công, Wreck-It Ralph có thể sẽ lỡ làng thôi.

Dr. Seuss’ The Grinch của Illumination được định trở thành một phim gây xúc động mạnh cho mùa lễ khi được tung ra vào tháng 11, và có thể hưởng lợi từ việc ra mắt muộn này. Dựa trên một tài sản nổi tiếng, lần lặp lại mới này của sinh vật xanh là một đặt cược vững chắc hơn nhiều so với các phiên bản trước đây của công ty này.

The Grinch

Cuối cùng, mặc dù do Aardman Animations ở Vương quốc Anh sản xuất, Early Man có một đồng minh khổng lồ ở Lionsgate, đã đưa bộ phim hài stop-motion này lên hàng nghìn màn hình ở Mỹ. Viện Hàn lâm thích Aardman, và kỹ thuật của họ tỏa sáng theo cách của họ, vì vậy đừng quên tính đến.

Những phim quốc tế bất ngờ

Hợp tuyển cuối cùng của các phim đã gửi dự tranh bao gồm một vài bất ngờ từ những tựa phim quốc tế trước đây không có trên radar, nhưng đủ điều kiện để được xem xét.

Năm nay, một trong những bổ sung bất ngờ là phim hoạt hình Mexico đầu tiên gia nhập hạng mục này, Ana y Bruno. Bộ phim hoạt hình CG kỳ ảo kể về một cô gái và người bạn tưởng tượng của cô, do Carlos Carrera đạo diễn, vị đạo diễn từng có bộ phim đanh thép The Crime of Father Amaro giành được một đề cử Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 2003. Đây là phim hoạt hình đầu tay của anh.

Ana y Bruno

Từ Đài Loan, có On Happiness Road của Tống Hân Dĩnh, được mô tả là một bức chân dung trìu mến về thời thơ ấu và nghịch cảnh lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính đạo diễn; và từ Pháp, Tall Tales, một chuyển thể hoạt hình-CG của loạt sách bán chạy Tales of the Magical Garden of Antoon Krings.

Có thể giả định chắc ăn rằng đây là một số ứng cử viên vẫn cần phải hoàn thiện điều kiện về phát hành, vì trong số đó chưa phim nào đã ra rạp ở Mỹ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cartoon Brew