Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Nữ chính xuất sắc - vai diễn chỉ là thứ yếu ngôi sao mới là quyết định

26/10/2018

Không như cuộc đua Nam diễn viên xuất sắc nhất, cuộc đua của nữ chính thường là về người đóng vai hơn là bản thân vai diễn.

Điều đó thường có nghĩa là một cô gái “nổi bật” xuất hiện và đem lại màn trình diễn đủ hay để giành chiến thắng. Đây không chỉ là diễn xuất. Không thể nào. Đây còn là sức quyến rũ của cô ấy. Không thì là một nữ diễn viên được yêu mến đã biến đổi bản thân mình đến rốt cuộc cuối cùng giành được giải Oscar mà cô hoàn toàn xứng đáng bao lâu nay. Hoặc một nữ diễn viên được yêu mến thay đổi hình ảnh đến mức không thể nhận ra.

Không có nhiều người hùng cứu rỗi trong cuộc đua Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thay vào đó, có rất nhiều nhân vật bi thảm, những phụ nữ dễ bị tổn thương cần được cứu hoặc phải tự cứu chính mình. Đua Oscar thì không có chuyện cứu thế giới như phim ảnh có xu hướng làm vậy. Đó là người vợ chịu khổ lâu dài của Johnny Cash. Đó là Thiên Nga Đen bị phá hủy bởi tham vọng. Thỉnh thoảng, người mẹ cứu đứa trẻ vô gia cư và biến cậu ta thành một ngôi sao bóng đá, và thỉnh thoảng là Người đàn bà thép hay Nữ hoàng, nhưng thường thì đó là một người phụ nữ trên đường bị hủy hoại hoặc đang chìm hoặc đang bơi. Bằng không thì hoặc là người phụ nữ đến thời mà mọi người đều yêu.

Năm nay thực sự là điển hình của bao nhiêu là người đầy sinh lực, biến đổi hình tượng và nghệ sĩ như thế đó trong số phụ nữ ở Hollywood. Có một sự chuyển dịch ổn định hướng đến nội dung do nữ dẫn dắt bởi vì trong thập kỷ qua có quá ít. Trong một năm mà diễn xuất bừng cháy vô đối của Nicole Kidman trong Destroyer chỉ là một tiềm năng, bạn biết mình đang đối phó với một danh sách đầy nghẹt rồi đó.

Diễn xuất bừng cháy vô đối của Nicole Kidman trong Destroyer

Kidman bừng cháy gần đây, và có thể được đề cử đôi, cùng với Boy Erased, nhưng vấn đề không ở diễn xuất. Mà là về câu chuyện của người đằng sau diễn xuất đó thì đúng hơn. Kidman không có câu chuyện đó năm nay. Nhưng nhiều người có. Glenn Close là một. Lady Gaga là một người nữa, và còn Melissa McCarthy.

Khi nói đến cả nữ và nam diễn viên, luôn luôn có câu hỏi muôn đời về một diễn xuất tự nhiên với diễn xuất cho nhân vật, hoàn toàn hóa thân thành người khác. Jennifer Lawrence có đóng chính mình trong Silver Linings Playbook không? Một chút. Điều đó có quan trọng không? Không hẳn. Hầu hết vẫn coi đó là một diễn xuất “tốt”, vì cô đã khiến mọi người tin vào câu chuyện của nhân vật của mình và tin vào câu chuyện của Jennifer Lawrence là ngôi sao đang lên và được săn đón nhất.

Glenn Close trong phim The Wife, diễn xuất tuyệt vời của cô khiến câu chuyện đằng sau vai diễn này là “làm sao mà người nghệ sĩ tài năng này lại không giành được giải Oscar bao nhiêu năm nay?”

Glenn Close dường như không biết rằng vấn đề không chỉ là diễn xuất. Cô đã lao khổ với các vai diễn bao năm nay. Đó là công việc, diễn viên lúc nào cũng khăng khăng như thế, và cho những vai diễn vĩ đại nhất thì đúng là vậy. Không phủ nhận rằng Oscar vẫn là một vinh dự, cả được đề cử lẫn thắng giải. Nhưng để giành chiến thắng, phải có một loại quầng hào quang xung quanh bạn trong một năm cụ thể.

Mỗi người trong số các ứng viên Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đều có “câu chuyện Oscar” hoặc câu chuyện của riêng họ sẽ đẩy họ đi suốt mùa giải. Đối với Close, đó là “làm sao mà người nghệ sĩ tài năng này lại không giành được giải Oscar bao nhiêu năm nay?” Vai diễn của cô trong Fatal Attraction tiếp tục là một chủ đề tranh luận về vai trò của phụ nữ trong phim ảnh và văn hóa. Cô đã đảo lộn hình tượng bản thân cho một vai diễn và thực sự lẽ đã phải thắng giải. Đây có phải là cơ hội cuối cùng không? Đối với Lady Gaga, đó là sự bộc lộ con người thật nhưng cũng là sự tiến hóa của cô trong vai trò một nghệ sĩ, một nhạc sĩ, một nhà hoạt động và bây giờ là một diễn viên. Cô làm điều đó mà không đe dọa như Streisand hay Madonna từng làm vì cô toát lên một vẻ khiêm nhường. Thiên tài của cô là sáng tác nhạc và biểu diễn như một ca sĩ và đôi khi điều đó có thể là đủ, đã đủ, để đem lại chiến thắng.

Melissa McCarthy đem lại nhân vật đúng như đời thật nhất của năm trong phim Can You Ever Forgive Me?

Đối với Melissa McCarthy, có lẽ cô đã đem lại diễn xuất hay nhất của năm 2018 – và chắc chắn mang lại, cho tâm trí của người viết, nhân vật đúng như đời thật nhất của năm (nhờ bộ phim được đồng biên kịch và đạo diễn bởi một người phụ nữ). Cô đang ở vào giai đoạn “đã tới lúc nghiêm túc xem cô là nữ diễn viên” trong sự nghiệp của mình, điều này có thể sẽ mở ra những cánh cửa và dẫn đến nhiều vai diễn thú vị hơn cho cô. Và rồi có Olivia Colman trong phim The Favorite. Cô đã nằm trong một nhúm các nữ diễn viên “yêu thích” của giới phê bình rồi và do đó, sẽ giành được những giải thưởng trong suốt mùa giải của các nhà phê bình, đến vào đúng cuối tháng 11 và kéo dài đến hết tháng 12. Cô là một diễn viên chuyên trị nhân vật độc, người thực sự cho thấy diễn viên có thể làm gì trong The Favorite. Hoàn toàn khác với vai diễn của cô trong phim Tyrannosaur (2011) hoặc The Lobster (2015). Như vậy, cô là một lực lượng phải tính đến ở tầm cỡ của việc cô chính là một nữ diễn viên xuất sắc thể hiện một vai diễn xuất sắc.

Những người chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất không được chọn ngẫu nhiên. Chắc chắn, có thể có một Marion Cotillard bật ra vào cuối mùa giải, thời điểm mà một nữ diễn viên đã được ưu ái để giành chiến thắng nhưng Cotillard đi thảm đỏ hết ngày này đến ngày khác, cho thấy dáng vẻ hoàn toàn khác với vai diễn của cô trong La Vie En Rose, chưa kể đến nét lộng lẫy chết người. Và trẻ trung.

Olivia Colman là một diễn viên chuyên trị nhân vật độc, thực sự cho thấy diễn viên có thể làm gì trong The Favorite

Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, các nữ diễn viên lúc nào cũng khẳng định sự dẫn đầu từ sớm và không bao giờ từ bỏ.

Frances McDormand – Venice/Toronto
Emma Stone – Venice/Telluride
Brie Larson – Telluride
Julianne Moore – Toronto năm trước
Cate Blanchett – phát hành năm trước
Meryl Streep – phát hành cuối năm, so kè với Viola Davis
Natalie Portman – Venice
Sandra Bullock – tháng 11

Một nữ diễn viên có thể vượt qua thế thượng phong của người khác – nhưng đó không phải là quy luật, đó là ngoại lệ của quy luật.

Nếu một nữ diễn viên khác nổi lên thành “diễn viên cưng” của giới phê bình thì nhiều khả năng đó là Yalitza Aparicio của phim Roma

Người viết hy vọng sẽ thấy năm nay một câu chuyện khác đi. Nếu Lady Gaga bắt đầu thắng các giải thưởng của giới phê bình, cuộc đua kết thúc. Nếu cô không thắng và một nữ diễn viên khác nổi lên thành “diễn viên cưng” của giới phê bình – có khả năng hoặc là Colman hoặc nhiều khả năng hơn, là Yalitza Aparicio của phim Roma, thì không chừng chúng ta sẽ thấy sự bất đồng ý kiến mà chỉ đến khi nào biết ứng viên sáng giá cho giải SAG là ai thì mới thôi.

Cắt cảnh: Giải Quả cầu vàng. Kể từ khi được chia thành hai loại, và vì thế A Star is Born sẽ vào hạng mục chính kịch – không chừng Melissa McCarthy có thể thắng giải ở thể loại phim hài. Lúc đó bạn có` thể thấy hai ứng viên hàng đầu này khá là so kè. Mặt khác, nếu Colman vào thể loại hài và chiến thắng, bạn sẽ thấy một kiểu so kè khác.

A Star is Born với Lady Gaga, đó là sự bộc lộ con người thật nhưng cũng là sự tiến hóa của cô trong vai trò một nghệ sĩ, một nhạc sĩ, một nhà hoạt động và bây giờ là một diễn viên

Những ứng cử viên mạnh khác cho thể loại chính kịch có thể sẽ là Viola Davis trong Widows. Người viết hết sức mong đợi một đề cử cho Kidman tại giải Quả cầu vàng phim chính kịch. Julia Roberts sẽ nhập cuộc với Ben is Back. Và với thể loại hài, có thể có chỗ cho Elsie Fisher với Eighth Grade, mà vậy là đẹp, cùng với, tất nhiên, đe dọa giành chiến thắng thực sự, Emily Blunt trong Mary Poppins Returns. Blunt còn có thể lấy một đề cử với A Quiet Place.

Saoirse Ronan trong Mary Queen Of Scots, Amy Adams trong Vice và Felicity Jones trong On The Basis of Sex vẫn chưa được trình chiếu. Họ sẽ ở đâu trong cuộc đua này?

Những gì người viết nhìn thấy ngay bây giờ là một cuộc đua Nữ diễn viên chính không thể đoán trước, mặc dù người viết nghiêng về phía Lady Gaga. Và vẫn giữ ý kiến rằng Glenn Close là đối thủ thực sự duy nhất của cô, ít nhất là ngay lúc này. Sẽ rất khó cho các nhà bầu chọn - đặc biệt nhá bầu chọn là diễn viên – cân nhắc suất bầu chọn và cuối cùng không chọn Close, để cô giành được giải Oscar xứng đáng của mình.

Ứng cử viên mạnh khác cho thể loại chính kịch có thể sẽ là Viola Davis trong Widows

Mặt khác, trái tim có lý lẽ riêng của nó và đây là cách mà giải Oscar, cũng như con người nói chung, rung động.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily