Giải thưởng - LHP

Đề cử Quả cầu vàng 2013 mang tính an toàn

17/12/2012

Những quyết định hợp lý chiếm ưu thế trong danh sách đề cử Quả cầu vàng năm nay.

Thông báo đề cử giải Quả cầu vàng là lúc mùa giải thưởng điện ảnh bắt đầu có hình hài nhất định. Năm nay, hình hài đó có vẻ rõ là nhàm chán.

Những năm gần đây, danh sách đề cử Quả cầu vàng đầy rẫy những lựa chọn khác người, kỳ cục, và hoàn toàn phi lý, nên tác giả bài viết đọc danh sách đề cử đa phần ôn hòa này với cảm xúc lẫn lộn vừa nhẹ nhõm, vừa ảo não. Ba đề cử cho Salmon Fishing in the Yemen quả thực là giới hạn của sự điên rồ năm nay sao?

Những quyết định hợp lý chiếm ưu thế trong hòm phiếu, và tác giả bài viết thất vọng vì điều đó. Khuynh hướng lập dị của giải Quả cầu vàng, cùng với sự ưu ái nổi tiếng dành cho các nhà làm phim hạng A Hollywood, bắt nguồn từ nhóm “cử tri” tương đối khăng khít: khoảng 80 nhà báo tạo nên Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA). So với 6.500 cử tri đông đảo xuất thân từ mọi lĩnh vực điện ảnh của Viện hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh Quốc, hay số lượng hội viên với thành phần tương tự của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, trong hoàn cảnh này, sự tùy hứng của một nhúm người có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Lincoln dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu vàng năm nay với bảy đề cử

Nhưng ít ra trong hai hạng mục Phim hay nhất, các lựa chọn an toàn như Argo, Lincoln, Les Misérables, Django Unchained, Silver Linings Playbook, Life of PiZero Dark Thirty thống trị: dường như khó mà tưởng tượng rằng bảy bộ phim này rốt cuộc sẽ không lọt vào danh sách đề cử cuối cùng trong hạng mục Phim xuất sắc nhất tại Oscar.

Trong khi đó, các đối thủ đáng gờm bị hất cẳng. Không có chỗ cho tác phẩm kịch tính chậm rãi bùng cháy của Paul Thomas Anderson The Master, cũng như phim ly kỳ về sóng thần nghiêm trọng của Juan Antonio Bayona The Impossible, hay ngay cả phim hài kinh khủng của Seth MacFarlane Ted. (Tác giả bài viết ghét Ted đến nỗi gần như nhiệt tình thuyết phục mọi người đồng ý với mình, nhưng bộ phim này tuyệt đối không thất bại về mặt phê bình.)

Giải Quả cầu vàng chia các hạng mục Phim hay nhất, Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất làm hai phần, với danh sách riêng rẽ cho phim chính kịch và phim hài kịch hay nhạc kịch. Sự phân tách này bắt đầu từ những năm 1950, thời của Billy Wilder, Vincente Minnelli và George Cukor, và có lẽ các nhà tổ chức không hình dung được trong tương lai họ phải bồi vào danh sách phim hài kịch/nhạc kịch với những tác phẩm kiểu như bộ phim bất hạnh lăng xê cho Jolie-Depp The Tourist hay phim âm nhạc tồi tệ khoan khoái của Cher Burlesque.

Cảnh trong phim Django Unchained

Tác phẩm lấp chỗ trống năm nay là phim lãng mạn dễ thương nhưng hết sức bình thường Salmon Fishing in Yemen, được đề cử trong cả ba hạng mục thể loại riêng. Cũng góp mặt là The Best Exotic Marigold Hotel, phát hành tại Mỹ hồi tháng 5 nhưng vẫn giành được nhiều thiện cảm của HFPA từ khi ra mắt – có lẽ là nhờ dàn diễn viên nổi tiếng dễ phỏng vấn. Tác phẩm này cũng được đề cử Phim hài kịch/nhạc kịch hay nhất, còn Judi Dench được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất, cùng hai quý bà đáng kính của điện ảnh nước Anh: Maggie Smith, với Quartet, và Helen Mirren, với Hitchcock.

Có lẽ bất ngờ dễ chịu nhất là tình yêu bao la của HFPA với phim lịch sử Viễn Tây của Quentin Tarantino Django Unchained, tác giả bài viết càng ngẫm càng thấy đây là tác phẩm hay nhất, hoàn mỹ nhất của đạo diễn này kể từ Pulp Fiction. Phấn khởi nhất trong năm đề cử của phim là đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Leonardo DiCaprio, đóng vai ông chủ đồn điền lố bịch Calvin Candie: diễn xuất của anh khoa trương, vui nhộn đến mức tác giả bài viết tin chắc những người bầu chọn sẽ thấy vô cùng thú vị.

Cũng đặc sắc là vai diễn Freddie Quell hách dịch, lạ lùng của Joaquin Phoenix trong The Master, nên thật mừng khi HFPA quyết định trao cho anh đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất. Đã gần hai tháng kể từ khi Phoenix chỉ trích mùa giải thưởng “chán ngán” và là “phần thưởng tệ nhất trên đời”, song hiển nhiên các cử tri của giải Quả cầu vàng không phải là những người ôm khư khư ác cảm.

Anne Hathaway trong Les Misérables

Rồi đến Nicole Kidman. Một sự lựa chọn không phải bàn cãi, bạn có thể nghĩ vậy, cho giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất – trừ phi bạn xem bộ phim mà cô được đề cử. The Paperboy là phim trinh thám lố bịch, trong đó Kidman vào vai nàng báo sư tử im lặng, quyến rũ. Trong số những cảnh vui thú của phim, có cảnh Kidman tiểu lên bạn diễn Zac Efron để trung hòa độc của sứa.

The Paperboy bị nhạo báng om sòm khi chiếu ở Cannes đầu năm nay, dù muộn màng, hiện giờ tác giả bài viết nghĩ đây có thể là kiệt tác của phe thiểu số. Nói đi cũng phải nói lại, Quả cầu vàng có lẽ là hội đồng giải thưởng đầu tiên chính thức ghi nhận sự lộn xộn của bộ phim, bất chấp thắng lợi cho Anne Hathaway trong hạng mục này, với diễn xuất được tán thưởng trong Les Misérables, gần như tất yếu.

Ngoài những ngoại lệ trên, danh sách đề cử Quả cầu vàng năm nay mang tính an toàn, và điều này sẽ được các hội đồng giải thưởng khác lặp lại trong những tháng tới. Giải Quả cầu vàng đã đặt cơ sở cho một mùa giải thưởng dễ đoán: có lẽ năm nay, đến lượt người khác tạo ra đột biến.

Danh sách đầy đủ các đề cử được đăng tải trên trang web chính thức của giải thưởng.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi