Giải thưởng - LHP

TVB công bố đề cử giải thưởng thường niên lần thứ 45

26/11/2012

Lễ trao giải thưởng thường niên TVB năm nay sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tới. Hãng này đã tổ chức buổi họp báo để công bố các đề cử chính thức vào ngày 21/11 vừa qua.

Đây sẽ là lễ trao giải đầu tiên do giám đốc sản xuất chương trình tạp kỹ mới của TVB Dư Vịnh San giám sát hoàn toàn với sự hỗ trợ chính thức từ ông chủ mới của TVB Trần Quốc Cường.

Sau khi học hỏi từ thất bại của hệ thống bầu chọn trong cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm nay, TVB sẽ lại cố gắng sử dụng phương thức “mỗi người một lá phiếu” trong chương trình giải thưởng thường niên sắp tới, 100% bầu chọn của khán giả sẽ quyết định người thắng cuộc trong ba hạng mục giải thưởng chính: Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Phim hay nhất. Quá trình bầu chọn sẽ kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 10/12 và kết thúc vào ngày 17/12/2012. Để biết chi tiết hơn về quá trình bầu chọn, khán giả có thể tra trên trang web tvb.com hoặc ứng dụng TVB Fun trên điện thoại.

Chiều lòng khán giả, vẫn ưu ái “con ngoan”, những "kẻ phản bội" đừng hòng có cơ hội

Trước đây, có tin bộ phim rất được khen ngợi nhưng có tỷ suất người xem thấp Thiên và địa, tác phẩm nhận được sự ủng hộ đông đảo của cư dân mạng và được gọi là bộ phim “thần thánh”, sẽ không nhận được đề cử nào tại giải thưởng thường niên năm nay. Có tin đồn vì cả nhà sản xuất Thích Kỳ Nghĩa cũng như biên kịch Châu Húc Minh đều đang rời TVB, thêm vào đó nữ diễn viên chính Xa Thi Mạn không còn là “con gái ruột” của TVB, bộ phim thậm chí không có cơ hội cạnh tranh. Tuy nhiên, tác phẩm đã thành công thu về các đề cử trong nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm vị trí đáng ao ước ở đầu danh sách đề cử Phim hay nhất cũng như đề cử Ảnh hậu cho Xa Thi Mạn.

Vì TVB sẽ thực hiện “100% bầu chọn của khán giả”, tất nhiên điều này nghĩa là phải ưu tiên ý kiến của quần chúng – vì thế, nhằm nhấn mạnh quá trình sẽ công bằng và chính đáng, khá nhiều “con hờ” được phép lọt vào top 10. Trong hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, 10 đề cử bao gồm cả Mã Đức Chung, người đã kết thúc hợp đồng quản lý với TVB vào đầu năm nay nên không còn là "con trai ruột" – anh được đề cử cho vai diễn trong bộ phim đình đám nổi tiếng rất được khen ngợi Phi hổ. Ngoài ra, “con hờ” Huỳnh Hạo Nhiên cũng nhận được đề cử Ảnh đế.

Diễn xuất của Mã Đức Chung trong một cảnh phim Phi hổ

Về đề cử Ảnh đế của mình, Mã Đức Chung bày tỏ đây là sự ngạc nhiên thú vị: “Nếu tôi lọt vào top 10 thì thật tuyệt. Trước đây, tôi không nghĩ mình đi được xa thế này, nên dù thắng hay thua, tôi đã vô cùng hạnh phúc.”

Nhằm làm cho cuộc đua Ảnh hậu được trọn vẹn, ngay cả “con gái hờ” Châu Lệ Kỳ cũng được đề cử với diễn xuất trong Lang quân như ý, bộ phim đã chiếu từ hơn một năm trước. Cứ như năm nay, khán giả khó lòng phát biểu lần nữa rằng TVB đang ưu ái "con ruột" của họ!

Về năm người “được ưa thích” đoạt ngôi Ảnh đế – Lê Diệu Tường, Trần Hào, Trịnh Gia Dĩnh, Lâm Phong và Mã Quốc Minh – tất cả đều lọt vào danh sách đề cử. Trong số đó, Trần Hào có nhiều phim chiếu trong năm nhất (tổng cộng bốn phim), tuy nhiên thay vì được đề cử với tác phẩm nổi tiếng Thiên và địa, anh sẽ cạnh tranh nhờ diễn xuất trong Thiên thê. Về điều này, Trần Hào bày tỏ: “Thực ra với tôi không quan trọng được đề cử với bộ phim nào – chỉ cần có thể tham gia và tận hưởng quá trình là đủ. Nếu bạn hỏi tôi, quả là khó cho tôi để nói mình thích bộ phim nào nhất, vì mỗi tác phẩm đem lại cho tôi cảm xúc khác nhau.”

Ý kiến công chúng là một nhẽ. Nhưng dù TVB luôn mồm nói rằng họ không phân biệt "con hờ, con ruột", sự thực là TVB luôn có thói quen “khích lệ” những "đứa con ngoan" và hiếm khi thưởng cho những kẻ đã đủ lông đủ cánh bay ra khỏi tổ.

Trần Hào (phải) trong Thiên thê

Cựu tiểu sinh TVB Lâm Bảo Di (một trong những nam diễn viên chính của Thiên và địa) và cựu hoa đán Trương Khả Di (nữ diễn viên chính trong Thiên thê) đều đã rời “nhà mẹ đẻ” (TVB) đầu năm nay – không chỉ vậy, cả hai diễn viên này đều chỉ trích chủ cũ của họ nhiều điều như keo kiệt, bắt nghệ sĩ làm việc nhiều giờ đồng hồ một cách lố bịch, quá trình sản xuất lỗi thời, vân vân. Kết quả là, cả hai nghệ sĩ này được “đặc biệt” loại ra khỏi danh sách đề cử Ảnh đế và Ảnh hậu năm nay. Trong một động thái gây tranh cãi hơn, TVB về cơ bản là lăng xê nữ diễn viên phụ trong Thiên thê Trần Ân Vy lên hàng “nữ diễn viên chính” qua việc trao cho cô vị trí trong top 10 đề cử Ảnh hậu.

Thực ra, nếu xem xét kỹ càng danh sách đề cử năm nay, có nhiều ví dụ hơn về việc TVB “nhỏ mọn” và ưu ái "con ruột" của mình. Chẳng hạn như: Trần Hào được đề cử Ảnh đế với Thiên thê, nhưng diễn xuất rất được khen ngợi của bạn diễn của anh trong bộ phim được hoan hô nhưng có tỷ suất người xem thấp Tâm chiến – nam diễn viên kỳ cựu Trịnh Thiếu Thu không thu được đề cử nào; Lâm Phong cạnh tranh đến ngôi Ảnh đế với diễn xuất trong Lôi đình tảo độc, nhưng nam diễn viên chính còn lại của bộ phim – Miêu Kiều Vỹ - chỉ được đề cử trong hạng mục Nhân vật được yêu thích; nữ diễn viên kỳ cựu Uông Minh Thuyên được đề cử với Sui gia nan giải, nhưng đồng nữ diễn viên chính Huỳnh Thục Nghi – người từng chỉ trích TVB vì “không tôn trọng các nghệ sĩ kỳ cựu” – không được đề cử nào.

Trong buổi họp báo công bố các đề cử, diễn viên thất vọng nhất chắc chắn là Huỳnh Trí Hiền. Với diễn xuất tốt vai Phan Học Lễ trong Lôi đình tảo độc, Huỳnh Trí Hiền được coi là một trong những “ứng viên được yêu thích” cạnh tranh cùng Cổ Minh Hoa và Trần Quốc Bang cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm nay. Tuy nhiên, khi danh sách đề cử cuối cùng ra mắt, anh thậm chí không có tên trong danh sách đề cử giải thưởng này. Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên ND Daily sau buổi họp báo, Huỳnh Trí Hiền phát biểu: “Tôi cảm thấy thực sự khá thất vọng. Tất cả những gì tôi có thể làm lúc này là cố gắng hết sức để điều chỉnh cảm xúc của mình, và sự nghiệp diễn xuất của tôi hãy còn khá dài. Ai cũng có con đường riêng của mình và chỉ cần tôi cố gắng hết mình là đủ rồi – về những điều khác, khán giả đủ khôn ngoan để tự nhận xét. Tôi tặng mình bảy chữ động viên 'Huỳnh Trí Hiền, tiếp tục cố gắng!'”

Vai diễn Phan Học Lễ của Huỳnh Trí Hiền trong Lôi đình tảo độc

Khi được hỏi anh có bất mãn với nguyên tắc đề cử của công ty hay không, Huỳnh Trí Hiền đáp: “Nguyên tắc do công ty xác định – tôi không rõ lập trường của họ như thế nào. Có lẽ các bạn nên hỏi họ, vì tôi cũng muốn một lời giải thích. Tuy nhiên, nhiều đề cử trong hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm nay thực sự là các diễn viên giỏi, vài người trong số họ đã thầm lặng làm việc vất vả nhiều năm mà không đòi hỏi đãi ngộ gì, nên tôi thực sự rất mừng cho họ.”

Khi được hỏi về danh sách đề cử năm nay có nhiều “con hờ” cũng như bộ phim đa phần bị “ngó lơ” Thiên và địa, giám đốc chương trình tạp kỹ của TVB Dư Vịnh San đáp: “Thiên và địa chắc chắn có đề cử! Lý do thực hiện “mỗi người một lá phiếu” năm nay là vì chúng tôi không muốn mọi người cảm thấy đây chỉ là một kiểu “bầu chọn nội bộ” khép kín khác. Trên quan điểm của tôi, không có con ruột với con hờ - chúng tôi cố gắng chọn ra các đề cử dựa trên quan điểm của khán giả và mục tiêu của chúng tôi là có ít nhất 2,5 triệu người bầu chọn.”

Nói vậy nhưng, chỉ có hạng mục Ảnh đế, Ảnh hậu và Phim hay nhất do 100% bầu chọn của khán giả quyết định – người thắng cuộc trong các hạng mục còn lại sẽ được xác định bởi một “ban giám khảo” bao gồm các nhân viên của TVB cũng như chín giám đốc điều hành của hãng. Với sự sắp xếp này, phải chăng vẫn có khả năng tồn tại “thiên vị” của các quản lý? Bà Dư đáp: “Chúng tôi quyết định như vậy vì muốn đơn giản hóa quá trình bầu chọn. Nếu mục tiêu của chúng tôi là tất cả các hạng mục đều do bầu chọn của khán giả quyết định, không thể áp dụng cách đó với tất cả các giải thưởng được, nghĩ mà xem, có hơn 10 giải thưởng – không phải ai cũng kiên nhẫn để ngồi bầu chọn cho từng giải thưởng một, thế thì sẽ ra sao nếu khán giả chỉ bầu chọn cho một nửa số hạng mực? Chúng ta sẽ coi tất cả những bầu chọn đó là vô giá trị và phiếu trống sao? Sau khi cân nhắc tất cả các vấn đề “kỹ thuật” có thể phát sinh, chúng tôi đưa ra quyết định này.”

Thiên và địa, bộ phim gây tranh cãi và đạt tỷ suất người xem thấp,
nhưng nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng

Về bầu chọn của “chín giám đốc điều hành”, Dư Vịnh San bày tỏ: “Năm nay, chúng tôi cũng kéo tổng giám đốc Lý Bảo An vào, nên tổng cộng có chín giám đốc điều hành. Kế hoạch của chúng tôi bây giờ là bầu chọn của các giám đốc điều hành được tính 50% - 50% còn lại sẽ bao gồm bầu chọn của 3000 nhân viên TVB, nên kết quả sẽ tương đối công bằng.” Về việc Dương Di có hai đề cử trong hạng mục Nữ nhân vật được yêu thích, bà Dư giải thích: “Với giải Ảnh đế và Ảnh hậu, các nghệ sĩ chỉ được đề cử với một bộ phim – bởi vì chúng tôi không muốn bóp méo các bầu chọn; tuy nhiên, ở hạng mục Nhân vật được yêu thích, diễn viên có khả năng được hơn một đề cử.”

Giải Diễn viên tiến bộ trở thành “cuộc chiến” giữa hai phe

Vì người thắng cuộc các giải thưởng còn lại được xác định bởi chín giám đốc điều hành và 3.000 nhân viên TVB, “cuộc chiến” giành những giải thưởng này có vẻ biến thành “cuộc chiến” giữa hai tổng giám chế hàng đầu TVB Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ. Lấy hạng mục Nam diễn viên tiến bộ nhất làm ví dụ, cả Tiêu Chính Nam (được Tằng Lệ Trân ưu ái) lẫn Lương Liệt Duy (được Lương Gia Thụ ưu ái) đều có trong tốp năm. Về phía Nữ diễn viên tiến bộ nhất, lúc đầu Huỳnh Trí Văn có nhiều có hội đoạt giải nhất với vai diễn đột phá Quan nhị tẩu trong Quyết trạch nam nữ chiếu đầu năm nay, tuy nhiên sự nổi tiếng đột ngột của các “nữ thần” Sầm Lệ Hương và Cẩu Vân Tuệ vào cuối năm có thể khiến mọi thứ thay đổi đáng kể.

Sự nổi tiếng của tân binh Sầm Lệ Hương không thể coi là tất nhiên, khi rõ ràng chỉ trong danh sách đề cử năm nay cô đã là một trong những nữ diễn viên được TVB lăng xê nhiều nhất – Sầm Lệ Hương được đề cử trong ba hạng mục bao gồm Nữ diễn viên tiến bộ nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ nhân vật được yêu thích.

Sầm Lệ Hương trong Sui gia nan giải

Dưới đây là danh sách các đề cử chính thức của giải thưởng thường niên TVB 2012:

Nam diễn viên xuất sắc nhất

Mã Quốc Minh/ Giải cứu khẩn cấp
Quách Tấn An / Đông tây cung lược
Trịnh Gia Dĩnh / Quyền vương
Huỳnh Hạo Nhiên / Quyền vương
Mã Đức Chung / Phi hổ
Huỳnh Tông Trạch / Bảo vệ nhân chứng
Trần Hào / Thiên thê
Lâm Phong / Lôi đình tảo độc
Lưu Tùng Nhân / Danh viên vọng tộc
Lê Diệu Tường / Đại thái giám

Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Xa Thi Mạn / Thiên và địa
Châu Lệ Kỳ / Lang quân như ý
Trần Pháp Lạp / Đông tây cung lược
Chung Gia Hân / Bảo vệ nhân chứng
Hồ Hạnh Nhi / Tòa án lương tâm 2
Uông Minh Thuyên / Sui gia nan giải
Trần Ân Vy / Thiên thê
Từ Tử San / Lôi đình tảo độc
Dương Di / Danh viên vọng tộc
Mễ Tuyết / Đại thái giám

Lê Diệu Tường (phải) và Mễ Tuyết trong Đại thái giám

Phim hay nhất

Thiên và địa
Lang quân như ý
Hoán đổi thân phận
Quyết trạch nam nữ
Tứ giác tình yêu
Giải cứu khẩn cấp
Đông tây cung lược
Người cha tuyệt vời
Thịnh thế nhân kiệt
Quyền vương
Diệu vũ Trường An
Mái ấm gia đình
Tâm chiến
Tân binh đoàn siêu quậy
Phi hổ
Bảo vệ nhân chứng
Trở về Tam Quốc
Tòa án lương tâm 2
Thời thế tạo vương
Sui gia nan giải
Thiên thê
Lôi đình tảo độc
Danh viên vọng tộc
Đại thái giám

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Lương Liệt Duy / Quyết trạch nam nữ
La Trọng Khiêm / Giải cứu khẩn cấp
Tiêu Chính Nam / Người cha tuyệt vời
Tưởng Chí Quang / Bảo vệ nhân chứng
Lâm Tử Thiện / Tòa án lương tâm 2
Cổ Minh Hoa / Sui gia nan giải
Huỳnh Đức Bân / Thiên thê
Vương Hạo Tín / Danh viên vọng tộc
Trần Quốc Bang / Đại thái giám
Nhạc Hoa / Đại thái giám

Huỳnh Trí Văn và Lương Liệt Duy trong Quyết trạch nam nữ

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Huỳnh Trí Văn / Quyết trạch nam nữ
Hồ Định Hân / Quyền vương
Giản Mộ Hoa / Tâm chiến
Hàn Mã Lợi / Trở về Tam Quốc
Cẩu Vân Tuệ / Tòa án lương tâm 2
Quách Thiếu Vân / Thời thế tạo vương
Sầm Lệ Hương / Sui gia nan giải
La Lan / Thiên thê
Giang Mỹ Nghi / Danh viên vọng tộc
Trần Ân Vy / Đại thái giám

Nhân vật nam được yêu thích

Mã Quốc Minh trong vai Trương Nhất Kiện / Giải cứu khẩn cấp
Âu Dương Chấn Hoa trong vai Đới Danh Bạt/ Kiều Bộ Long / Diệu vũ Trường An
Huỳnh Tông Trạch trong vai Hứa Vĩ Sâm / Bảo vệ nhân chứng
Trịnh Gia Dĩnh trong vai La Lực Á / Tòa án lương tâm 2
Trần Hào trong vai Miêu Thiên / Thiên thê
Miêu Kiều Vỹ trong vai Châu Hướng Vinh / Lôi đình tảo độc
Lâm Phong trong vai Vi Thế Nhạc / Lôi đình tảo độc
Lưu Tùng Nhân trong vai Chung Trác Vạn / Danh viên vọng tộc
Lê Diệu Tường trong vai Lý Liên Anh / Đại thái giám
Huỳnh Hạo Nhiên trong vai Diêu Song Hỉ / Đại thái giám

Dương Di (phải) và Mã Quốc Minh (trái) trong Giải cứu khẩn cấp

Nhân vật nữ được yêu thích

Xa Thi Mạn trong vai Diệp Tử Ân / Thiên và địa
Châu Lệ Kỳ trong vai Từ Tâm / Lang quân như ý
Dương Di trong vai Phạm Tử Dư / Giải cứu khẩn cấp
Trần Pháp Lạp trong vai Chung Vô Diệm / Đông tây cung lược
Hồ Hạnh Nhi trong vai Vương Tư Khổ / Tòa án lương tâm 2
Điền Nhụy Ni trong vai Nghiêm Tam Nương / Thời thế tạo vương
Sầm Lệ Hương trong vai Hương Nãi Hinh / Sui gia nan giải
Từ Tử San trong vai Trần Gia Bích / Lôi đình tảo độc
Dương Di trong vai Khang Tử Quân / Danh viên vọng tộc
Mễ Tuyết trong vai Từ Hy thái hậu / Đại thái giám

Nam diễn viên tiến bộ nhất

Vương Hạo Tín / Hoán đổi thân phận, Phi hổ, Danh viên vọng tộc
Kim Cương / Tứ giác tình yêu, Thời thế tạo vương, Tòa án lương tâm 2, Ngũ giác đại chiến, Fun 3 ½ Weeks, Neighborhood Gourmet
Lương Liệt Duy / Quyết trạch nam nữ, Đông tây cung lược, Diệu vũ Trường An, Phi hổ, Đại thái giám, Huynh đệ bang
Tiêu Chính Nam / Người cha tuyệt vời, Quyền vương, Thiên thê, Đại thái giám, Fun 3 ½ Weeks
La Trọng Khiêm / Quyết trạch nam nữ, Giải cứu khẩn cấp, Phi hổ, Sui gia nan giải

Nữ diễn viên tiến bộ nhất

Cung Gia Hân / Lang quân như ý, Quyền vương, Tân binh đoàn siêu quậy, Thiên thê, Living Up
Sầm Lệ Hương / Tòa án lương tâm 2, Sui gia nan giải, Hắc Long Giang
Cẩu Vân Tuệ / Tòa án lương tâm 2, Phi hổ
Huỳnh Trí Văn / Quyết trạch nam nữ, Giải cứu khẩn cấp, Phi hổ, Sui gia nan giải
Nhạc Đồng / Trở về thời Tam Quốc, Người cha tuyệt vời, Bảo vệ nhân chứng

Tiêu Chính Nam trong Đại thái giám

Dẫn chương trình tạp kỹ xuất sắc nhất

Thảo Mãnh / All Star World Exam
Thích Mỹ Trân / Tasting Life
Tiết Gia Yến và Nguyễn Triệu Tường / Let’s Play With our Food
Lê Chỉ San / Telling Maria
Nguyễn Triệu Tường, Lý Tư Tiệp, Vương Tổ Lam / Games Gods Play

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi