Giải thưởng - LHP

Screen Daily viết: Hành trình mở ra Liên hoan phim quốc tế TPHCM đầu tiên

07/04/2024

Bối cảnh điện ảnh Việt Nam đạt cột mốc mới khi Liên hoan phim quốc tế TPHCM (HIFF) lần thứ nhất trải thảm đỏ chào đón các nhà làm phim và khách mời từ ngày 6 đến 13 tháng 4.

Luật điện ảnh cuối cùng đã được sửa đổi vào năm ngoái và hiện cho phép chính quyền thành phố địa phương tổ chức các liên hoan phim quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất Việt Nam, đã nắm bắt cơ hội này để khai trương liên hoan phim quốc tế của mình.

“Hợp tác này nêu bật mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân, được hỗ trợ nhờ chính sách cởi mở cho phép các đơn vị tư nhân tham gia vào các dự án xã hội của nhà nước,” Giám đốc điều hành HIFF Phạm Minh Toàn cho biết.

Công ty tổ chức sự kiện Vietfest của anh, chuyên thực hiện các dự án văn hóa, giải trí quy mô lớn, trước đây đã hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức một số sự kiện lớn như Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM (HOZO). Ba kỳ HOZO thành công đã được tổ chức kể từ năm 2019, với lần tổ chức mới nhất có 250 nghệ sĩ và 150.000 người tham dự.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa cho ông Kim Dong Ho và NSND Đào Bá Sơn, hai chủ tịch danh dự HIFF, và đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, giám đốc nghệ thuật cùng đạo diễn Aaron Toronto, phó giám đốc nghệ thuật HIFF*

Phạm Minh Toàn và người cộng tác lâu năm Đỗ Hòa đã dành nhiều năm qua nuôi dưỡng ý tưởng về một liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam. “Chúng tôi thành lập Vietfest, viết tắt của Vietnam Festival, để tổ chức nhiều loại hình lễ hội, bao gồm cả phim,” Đỗ Hòa, phó giám đốc điều hành HIFF cho biết. “Chúng tôi tin rằng thời điểm tổ chức liên hoan phim ở TPHCM sẽ đến và đã đưa các hoạt động liên quan đến liên hoan phim vào chương trình làm việc của chúng tôi trong các chuyến công tác.”

Phạm Minh Toàn và Đỗ Hòa tham dự Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông năm 2019 nhưng Covid đã dừng việc đi du lịch nước ngoài cho đến khi họ đến thăm Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) của Hàn Quốc năm 2022. Năm ngoái, họ trở lại Busan và đi Singapore và Indonesia để hòa mình vào các nền văn hóa khác nhau và tham dự các liên hoan phim và âm nhạc để có được cái nhìn sâu sắc và kiến thức.

Các giám khảo của hạng mục Phim Đông Nam Á và Phim đầu tay nhận hoa từ ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Dương Cẩm Thúy, chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM

Trong khi nhiều chuyên gia mà họ gặp đã bày tỏ sự ủng hộ, Phạm Minh Toàn nói rằng tâm lý phổ biến thường là cách tiếp cận ‘chờ xem’ thận trọng. Tuy nhiên, những nhân vật chủ chốt như nhà làm phim Phan Đăng Di và Charlie Nguyễn cũng như nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm ở Việt Nam, cùng với người sáng lập BIFF Kim Dong Ho và nhà sản xuất Jay Choi ở Hàn Quốc và chuyên gia lên chương trình Anderson Le ở Mỹ, đã luôn ủng hộ một cách kiên định. Họ đều là thành viên của nhóm HIFF với vai trò cố vấn và các vai trò quan trọng khác.

Sau gần hai năm kết nối và tiếp cận, HIFF đã tổ chức buổi ra mắt quốc tế tại Busan vào tháng 10, với vài trăm khách tham dự Đêm Việt Nam. “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các nhà làm phim và chuyên gia trong nước và quốc tế, đặc biệt là từ Pháp và Hàn Quốc,” Phạm Minh Toàn nói. “Điều này đã tạo niềm tin để chúng tôi thực hiện thành công kỳ liên hoan đầu tiên ở quy mô hiện tại.”

Cảnh phim Bolero của đạo diễn người Pháp Anne Fontaine, phim khai mạc HIFF 2024

HIFF lần đầu tiên sẽ giới thiệu hơn 100 bộ phim trong tám ngày thông qua nhiều hạng mục khác nhau như tranh giải Đông Nam Á, tranh giải dành cho phim đầu tay hoặc thứ hai và Toàn cảnh Việt Nam. Các sự kiện trong ngành cũng được tổ chức, từ các buổi nói chuyện, hội thảo đến hội chợ dự án và phòng thí nghiệm viết kịch bản.

Những khách mời nổi bật sẽ tham gia bao gồm đạo diễn người Pháp Anne Fontaine của bộ phim khai mạc Bolero cùng nam diễn viên Raphaël Personnaz, đạo diễn Hàn Quốc Kim Han Min cùng các diễn viên Park Myung Hoon và Jung Jae Young từ Noryang: Deadly Sea và đạo diễn Nhật Bản đoạt Cành Cọ Vàng Hirokazu Kore-eda. Olivier Pere, Janice Chua, Tom Cross và Samuel Jamier là thành viên ban giám khảo.

Đoàn phim Hàn Quốc có tác phẩm chiếu tại HIFF năm nay

Phạm Minh Toàn và Đỗ Hòa là những chuyên gia tiếp thị kỳ cựu. Họ đồng sáng lập công ty tiếp thị Time Universal cách đây hai thập kỷ, sau này trở thành công ty đầu tiên của Time Group. Phạm Minh Toàn là chủ tịch Time Group, bao gồm tám công ty con trong ngành sáng tạo, bao gồm Vietfest, mà ngoài HOZO, là đơn vị tổ chức Manga Comic Con Vietnam, Liên hoan Âm nhạc Cổ điển Việt Nam, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, v.v...

Dù có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn nhưng hành trình này không phải là không có thách thức khi là những người mới bước chân vào lĩnh vực điện ảnh. Phạm Minh Toàn thừa nhận: “Thách thức lớn nhất của chúng tôi xuất phát từ hiểu biết hạn chế về cách vận hành của ngành điện ảnh, cộng thêm có sự nhầm lẫn phổ biến ở thị trường Việt Nam về các giải thưởng điện ảnh và liên hoan phim. Điều này đã gây ra những trở ngại không mong muốn trong quá trình thực hiện.

Giám đốc điều hành HIFF Phạm Minh Toàn (trái), Đỗ Hòa (phải)

“Việc giáo dục khán giả của chúng tôi về những khái niệm mới này đã được chứng minh là quan trọng vì nhiều người chưa quen với sự phức tạp của những sự kiện như vậy. Có rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan, rất khó đáp ứng mọi thứ trong một lần.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


* Nguồn hình ảnh dẫn lại Tuổi Trẻ, trừ hình cuối cùng (QVĐA)