Nhân vật & Sự kiện

Aaron Paul cầm lái Need for Speed

13/03/2014

Trong số những tai hại của việc làm và bán ma tuy đá là tất cả những công việc phụ thuộc mà người ta phải can dự vào. Như Jesse Pinkman, một trong hai người của bộ đôi bán ma túy trên loạt phim truyền hình Breaking Bad của kênh AMC, Aaron Paul phải phân hủy một thi thể trong acid, giúp giữ trẻ cho một nội gián D.E.A. bị cùm trong tầng hầm và bị gã điên tên Tuco nện một trận. Và đó, như bất kỳ 'fan' tâm huyết nào của Breaking Bad có thể kể, chỉ mới là trong mùa phim đầu tiên.

Aaron Paul trong Need for Speed, phim dựa trên một video game, ra mắt
ngày 14/3
[Ảnh: Melinda Sue Gordon/DreamWorks Pictures và Walt Disney Pictures]

Thế nên có lẽ không ngạc nhiên khi AMC công bố rằng loạt phim đoạt giải này sẽ kết thúc vào cuối năm 2013 sau năm mùa phim, thì Aaron Paul, 34 tuổi, háo hức tìm kiếm điều gì đỡ gây mệt mỏi hơn một chút. “Breaking Bad làm kiệt quệ cả cảm xúc lẫn thể lực,” anh nói. “Tôi yêu nhân vật Jesse Pinkman, nhưng anh ta là một người đau khổ, bị hành hạ mà không được nghỉ ngơi chút nào. Tôi muốn cái gì vui vẻ.”

Điều Aaron Paul tìm thấy cho dự án lớn đầu tiên của anh sau khi loạt phim kết thúc là Need for Speed, phim hành động dựa trên một game đua xe nổi tiếng. Phim sẽ ra rạp vào thứ sáu 14/3 này, với Paul trong vai Tobey Marshall, một thợ máy đầy tiềm năng lại có kỹ năng lái của một tay đua xe đẳng cấp thế giới. Đây là một trong những phim mà các hãng lớn (ở đây là DreamWorks) có thể làm thành phim chuỗi, nhưng Paul suýt nữa đã gạt đi. “Tôi là ‘fan’ của trò chơi này, nhưng tôi chưa bao giờ là ‘fan’ của phim dựa trên game,” anh nói. “Khi tôi thấy kịch bản trên bàn làm việc, tôi tự nhủ, ‘Không biết mình có muốn đọc không nữa.’”

Khi rốt cuộc Paul mở kịch bản ra đọc, anh phát hiện ra một câu chuyện phát triển theo nhân vật rất giống những phim đua xe kỷ nguyên 1960 như Bullitt (1968, do Steve McQueen đóng chính) và Vanishing Point (phim gốc năm 1971) hơn là The Fast and the Furious. Tuy nhiên, ở DreamWorks, Paul không được cân nhắc để vào vai chính, mà là cho vai Dino, gã nhà giàu ngốc nghếch làm nền cho vai chính cổ cồn xanh của bộ phim. Đó là năm 2012, và ít ai nghĩ anh chàng đã đóng vai Jesse, tay buôn ma túy của AMC, lại là một ngôi sao hành động kế tiếp của Hollywood. Nhưng Scott Waugh, đạo diễn của bộ phim, có ý kiến khác, có lẽ vì ông không có định kiến gì về Paul cả. “Tôi là một trong số ít người ngoài hành tinh trên trái đất này không xem Breaking Bad,” Waugh nói. “Tôi còn không biết anh ta là ai. Nhưng khi tôi xem băng ghi hình của anh, tôi bảo với hãng phim, ‘Tôi nghĩ cậu này nên là Tobey của chúng ta.’”

Đạo diễn Scott Waugh (phải) và Aaron Paul trên trường quay Need for Speed

Bộ phận chọn vai phản đối, Waugh cho biết, nhưng Steven Spielberg, người lãnh đạo DreamWorks và là ‘fan’ của Breaking Bad, cũng nghĩ Paul vào vai chính. Anh giành được vai này, với một yêu cầu từ đạo diễn: Anh phải tự mình thực hiện phần lớn việc lái xe, không dựa dẫm vào phép phù thủy CGI. “Tôi lớn lên là một diễn viên đóng thế, và cha tôi là một diễn viên đóng thế, và tôi vẫn tin không có lý do gì để dùng CGI trừ phi bạn làm phim giả tưởng,” Waugh nói. “Nếu mọi thứ trong phim là thật, phản ứng của khán giả cũng là thật, kiểu, ‘Ôi trời đất ơi, gã này chết chắc.’”

Để chuẩn bị cho vai diễn, Aaron Paul luyện tập tại Willow Springs International Raceway, cách Los Angeles khoảng một giờ, tăng tiến từ xe chở hàng đến Mustang tốc độ. Nhiều lốp xe bị nổ nhưng đến cuối đợt huấn luyện, Paul có thể đưa một chiếc xe đua tốc độ vào đường trượt và dừng trước máy quay cách chỉ vài phân.

Trong phim, Paul lượn cua và tăng tốc vào một xa lộ với vận tốc 125 dặm/giờ. Tất nhiên là anh không tự làm hết các cảnh lái xe rồi. Cái cú “nhảy châu chấu” qua bốn làn xe đó ư? Là người khác; tương tự cảnh lái xe bay khỏi vách núi, rõ ràng để tưởng nhớ bộ phim Thelma & Louise năm 1991, nhưng không có cú rơi định mệnh và từ biệt đầy nước mắt. “Họ muốn tôi làm, không thì tôi cũng muốn làm,” anh nói.

Aaron Paul trong một cảnh quay Need for Speed

Trong khi Paul khoái xe thấy rõ, bạn diễn của anh, Imogen Poots, đóng vai ả buôn xe Julia Maddon, không có cùng đam mê. Sinh ra ở London, Poots không lái xe và vui sướng không biết gì về loạt trò chơi đua xe Need for Speed, loạt trò chơi đã bán được 150 bản từ khi bắt đầu vào năm 1994. “Tôi sống như khủng long thời tiền sử,” cô nói.

Điều thuyết phục cô tham gia dự án phim này chính là Paul, cô đã gặp anh trong khi quay bộ phim hài đen tối chưa phát hành ở Mỹ A Long Way Down. “Lại được làm việc cùng anh ấy có vẻ vui đây, và tôi nghĩ nếu có khi nào tôi muốn dấn thân vào một thể loại nào đó, thì tôi sẽ muốn cùng với người mà tôi thực sự ngưỡng mộ và rất thích,” cô nói.

Một hôm được nghỉ, hai người họ lượn quanh trên một chiếc mô-tô bốn bánh, một trải nghiệm mới mẻ đối với Poots nhưng là loại việc có thể trông đợi từ một đứa trẻ đến từ Idaho. Ở Boise, nơi anh sinh trưởng, Paul đã làm “vật may cho đài phát thanh”, giả trang thành một chú ếch cho một nhà đài này và “chim lớn” cho một nhà đài khác. Khi chuyển đến Los Angeles, ở tuổi 17, anh thuê một căn hộ nhỏ ở cùng một người khác. “Một tuần, tôi được ngủ trên giường, tuần khác tôi ngủ trong phòng thay đồ,” anh nhớ lại.

Những vai nhỏ trong Beverly Hills, 90210Melrose Place sớm tiếp nối nhau, cũng như những vai quảng cáo và một vai định kỳ trong loạt phim Big Love của HBO. Khi Paul được chào vai trong phim Breaking Bad, anh biết nội dung phim hay, nhưng cho rằng bộ phim có thể không được chiếu. “Tôi bảo bạn bè, ‘Đó là một phim truyền hình về một thầy giáo trung học biết mình sắp chết vì ung thư phổi, thế nên anh ta bắt đầu chế biến và bán ma túy đá để có tiền cho gia đình một khi anh chết,’” anh nói. “Bạn bè tôi bảo, ‘Chà, hay quá, chúc may mắn.’”

Aaron Paul, trái, trong phim truyền hình Breaking Bad

Nhưng phim đem về cho anh bốn đề cử Emmy cho nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim bộ truyền hình (năm nay có khả năng anh sẽ được năm đề cử), và anh thắng hai giải. Cuối năm nay anh xuất hiện trong phim sử thi theo Kinh thánh Exodus của Ridley Scott, và ghi nhận Breaking Bad là một cơ hội hiếm hoi mà từ đó xuất phát cho mọi may mắn hiện tại. Aaron Paul tiếp tục theo đuổi những vai lớn hơn trên phim, giải thích rằng, “Sau khi loạt phim truyền hình đó khép lại, tôi cứ nghĩ đúng là một thời.” Nhưng gần đây có tin anh đang đàm phán để trở lại vai Jesse trong một phim tiền truyện Breaking Bad trên truyền hình.

Liệu có lúc nào Aaron Paul nhớ nhân vật Jesse, gặp rắc rối và gây rắc rối như anh ta là thế không? “Có, nhớ chứ,” anh nói. “Tôi thích anh ấy. Rất thích.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi