Nhân vật & Sự kiện

The Lego Movie pha trộn khác lạ và quen thuộc

20/02/2014

Những khối màu sặc sỡ và những nhân vật vui vẻ của thế giới Lego đã giải trí cho hết thế hệ trẻ em này đến thế hệ trẻ em khác trên khắp thế giới và còn là một nguồn để người lớn thể hiện tính nghệ sĩ. Giờ đây, lần đầu tiên chúng được kết hợp lại trong một bộ phim dài trên màn ảnh rộng.

The Lego Movie dễ dàng trở thành sự quảng cáo mở rộng cho công ty đồ chơi của Đan Mạch này. Nhưng Phil Lord và Chris Miller, êkíp đạo diễn và biên kịch của Cloudy With a Chance of Meatballs (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cơn mưa thịt viên), quyết tâm khai thác tình yêu thời thơ ấu mà họ đã dành cho những khối lắp ghép để dựng nên một câu chuyện trong đó trí tưởng tượng chiến thắng chuyện làm ăn. “Chúng tôi có được sự hào hứng nhờ những vấn đề tưởng như không thể giải quyết,” Miller nói trong một phỏng vấn qua điện thoại. “Chúng tôi tận hưởng thách thức của trò giải ô chữ.”

Hai nhà đạo diễn đã bắt đầu xem những “phim gạch lắp ghép” mà 'fan' Lego đưa lên mạng, đa phần là dạng phim stop-motion sử dụng những hình khối lắp ghép Lego. Họ muốn giữ cái nhìn thô ráp về các nhân vật trò chơi Lego và những hạn chế của các đồ chơi, nhưng cũng sáng tạo một phim hành động hoành tráng về một con người bình thường phát hiện ra điều gì đó phi thường trong anh ta.

Thay vì làm phim ở dạng stop-motion với các khối lắp ghép thật (nếu thế thì chỉ riêng tiền khối lắp ghép cũng mất hàng triệu đôla), các nhà làm phim chọn định dạng hoạt hình 3D linh hoạt, với một số bối cảnh dựng bằng đồ chơi Lego thật lồng vào. Họ mời Chris McKay (Robot Chicken) làm đồng đạo diễn hoạt hình.

“Hy vọng của chúng tôi là làm cho có cảm giác như thể một Henry Selick 10 tuổi và một Michael Bay 10 tuổi cùng xúm xít trong tầng hầm và dựng nên bộ phim chân thực, thú vị, buồn cười và kỳ quặc này,” McKay nói. (Selick đã sáng tạo nên Coraline, còn Bay là đạo diễn của loạt phim Transformers.) Dưới đây, Lord, Miller và McKay thảo luận về việc họ đã tìm cách đưa vào bộ phim một sự khác biệt mà quen thuộc như thế nào.

Dấu tay của trẻ em

Các cảnh trong phim The Lego Movie [Ảnh: Warner Bros. Pictures]

Một điều then chốt làm cho các nhân vật và hình khối Lego chân thực — tức, tránh cho chúng vè hoàn hảo kỹ thuật số — là tìm ra cách khiến chúng trông như thể đang được ai đó chơi. Công tác nghiên cứu được dồn vào việc khám phá cách nào dấu mờ kỹ thuật số và dấu vân tay có thể hiện trên nhân vật và cả những vết gàu ảo nên thế nào trong cảnh quay.

“Nếu bạn chơi đồ chơi Lego này trong đời thực, sẽ có cả đống bụi bám và đôi chút gàu,” Miller nói. “Chúng tôi đã thử xem bao nhiêu là quá nhiều. Và khi nào nó trở nên dễ nhận thấy và trông như tuyết Giáng sinh, thì đó là lúc quá nhiều.” Một số nhân vật lớn hơn và được cho là có nhiều trang phục, như Spaceman của thập niên 1980, chiếc mũ của nhân vật bị vỡ và bộ đồ phi hành gia hơi bạc màu. Êkíp làm phim còn muốn đảm bảo rằng nhiều khối lắp ráp không được gắn sít chặt vào với nhau, tạo cảm giác chúng được lắp ráp bằng tay.

Vuông vức, đúng, nhưng cục mịch

Tạo hình nhân vật Wyldstyle [Ảnh: Warner Bros. Pictures]

Một trong những nhân vật chính của phim là Wyldstyle, do Elizabeth Banks lồng tiếng. Dáng vẻ của cô cục mịch, với những vệt tóc nhuộm sáng và một đuôi tóc buộc túm. Cô đóng cặp với nam nhân vật chính của phim, anh chàng công nhân xây dựng Emmet (Chris Pratt lồng tiếng). Miller nói rằng vì bản chất hình khối vuông, hình thang của đồ chơi Lego, việc tạo mốt cho nhân vật nữ đôi khi rất khó. Sau khi thử một vài ý tưởng khác nhau, các đạo diễn quyết định rằng họ đang cố gắng kể quá nhiều về Wyldstyle qua trang phục của cô, thế nên họ giảm xuống thành tạo hình ninja, dữ dằn nhưng đáng yêu.

Lord nói: “Chúng tôi xem xét các tài liệu tham khảo, những hình xăm và những lối ăn mặc thực sự lập dị. Những thể loại gửi tín hiệu đến mọi người rằng: Tôi là dạng người có gu, và bạn phải nâng mức độ bảnh lên thì hẵng nói chuyện với tôi.”

Tàu ngầm của các bậc thầy xây dựng

Một vài nhân vật trong phim là những thiên tài xây dựng có thể bắt đầu bằng bất kỳ khối ghép nào có sẵn, rã chúng ra và rồi xây thành bất kỳ thứ gì họ muốn. Chiếc tàu ngầm trong hình là một khối hợp nhất của nhiều phong cách xây dựng.

McKay nói rằng sản phẩm cuối cùng được dự tính có vẻ “như một đống rác,” để minh họa cho việc các bậc thầy xây dựng mà cùng nhau làm việc thì khó khăn đến mức nào. Kết cấu của chiếc tàu ngầm do nhà thiết kế phim Grant Freckelton, và êkíp của anh, sáng tạo bằng cách sử dụng phần mềm mở có tên Lego Digital Designer để phác họa một số ý tưởng của họ trước khi lắp ráp bằng những khối ghép Lego thật.

McKay giúp sáng tạo phương cách để thậm chí tạo được cảm giác nước cho đồ chơi Lego. “Chúng tôi phát hiện một số loại khối ghép làm nước trông hay hơn,” anh nói, như ghép những khối vuông và cong lên trên tạo hiệu ứng sóng nước. Anh đã cố gắng sử dụng nhiều loại màu sắc nhưng nhận ra rằng “quy hoạch về một bảng màu nhất định kết quả là làm cho chúng trông thực hơn rất nhiều.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi