Nhân vật & Sự kiện

Bao giờ phim truyền hình Trung Quốc làm được như phim Hàn?

09/05/2016

Mặc dù Trung Quốc đã bắt đầu nhận ra giá trị của “quyền lực mềm” trong việc phát tán sự chú ý vào đất nước này, nhưng chính quốc gia láng giềng của họ, Hàn Quốc, đến lúc này đã vận dụng nhuần nhuyễn phim truyền hình để đề cao hình tượng của họ.

Với Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời, phim bộ truyền hình của KBS2, thành công vang dội với khán giả Đại lục, không thể không đặt câu hỏi: Tại sao Trung Quốc, một đất nước có lượng khán giả lớn hơn nhiều, lại không làm được những phim bộ truyền hình được yêu mến như thế? Đã có sai lầm gì với điện ảnh và truyền hình và đạo diễn Trung Quốc?

Mị Nguyệt truyện, đứng đầu tốp 5 phim truyền hình Trung Quốc thành công nhất
năm 2015 - trong danh sách này hết bốn phim là cổ trang và kỳ ảo

Có người quy sự ưa chuộng dành cho phim truyền hình Hàn là do những câu chuyện phim lấy tình yêu làm trung tâm, đầy tính thẩm mỹ, và những yếu tố lãng mạn, cảm thông và căng thẳng xem ra rất phù hợp với khán giả nữ trẻ. Những tính cách dễ mến của nam nữ nhân vật, sự sôi nổi, cũng như cốt truyện lắt léo và âm nhạc tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu tâm lý của khán giả trẻ, được tin là những điểm mạnh của phim bộ truyền hình Hàn.

Nhưng tất cả những yếu tố có vẻ bề nổi nếu chúng ta tin tưởng những nhà nghiên cứu nói rằng thành công của Hàn Quốc chú yêu xuất phát từ thành công của chính sách văn hóa và mô hình kinh doanh văn hóa của họ.

Theo quan điểm của tác giả, phim truyền hình Hàn thành công vì họ hưởng lợi từ hình ảnh tích cực của đất nước và niềm đam mê hội nhập với thế giới. Suy cho cùng, xuất phẩm điện ảnh và truyền hình của một nước sẽ được phân tích trong ngữ cảnh hình tượng của quốc gia đó mở rộng.

Theo Simon Anholt, chuyên gia thương hiệu quốc gia, danh tiếng của một đất nước có thể được đẩy lên hoặc thay đổi qua truyền thông. Hình tượng quốc gia có thể được nâng lên 80% bằng các tác phẩm tích cực, 15% nhờ phối hợp có hệ thống, và chỉ 5% nhờ truyền thông.

Hậu cung Chân Hoàn truyện, phim truyền hình Trung Quốc được trình chiếu ở Bắc Mỹ

Về nghĩa này, phim truyền hình Hàn cũng ăn nhờ ảnh hưởng của chiến lược quốc gia mang định hướng văn hóa. Một mặt, chính phủ Hàn thực hiện các chính sách và bơm tiền vào các quỹ phát triển của lĩnh vực văn hóa. Mặt khác, chính phủ Hàn giới thiệu vốn phi chính phủ cho lĩnh vực này.

Hàn Quốc còn tái cơ cấu mô hình công nghiệp văn hóa và chuỗi giá trị, thúc đẩy "cộng đồng công nghiệp văn hóa" bao gồm chính phủ, doanh nghiệp và giới học thuật, giúp thiết lập một mô hình văn hóa trong đó biên kịch là linh hồn của êkíp làm phim bộ và phim truyền hình là động lực phát triển các ngành công nghiệp liên quan.

Chính phủ Trung Quốc cũng gắn tầm quan trọng vào việc phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng một số khái niệm lỗi thời của những người ra quyết định trong lĩnh vực truyền hình, phong cách quản lý bảo thủ và khoảng cách thế hệ giữa họ và khán giả đại trà, nhất là khán giả trẻ, đã cản trở phim truyền hình Trung Quốc giả phóng hoàn toàn năng lực. Và những phim truyền hình được làm theo những khái niệm lỗi thời thì không thể được thị trường yêu mến.

Định hướng và tư vấn mang tính khoa học cũng góp phần vào thành công của phim bộ Hàn. Ví dụ, các học viện nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc, do chính phủ và doanh nghiệp tài trợ, tập trung nghiên cứu thị trường cạnh tranh văn hóa và cung cấp hỗ trợ dữ liệu cho việc lập chính sách công nghiệp văn hóa, cũng như những thay đổi cần thiết. Các biện pháp này như là sự bảo đảm cho phim truyền hình Hàn thực hiện được mục tiêu của chúng cả trong lẫn ngoài nước.

Từ trái qua: Giả Nãi Lượng, Huỳnh Tông Trạch và Trần Kiều Ân trong phim Vẫn cứ thích em,
một phim truyền hình Trung Quốc đề tài chiến tranh hiếm hoi rất thành công ở Trung Quốc năm 2015

Phim truyền hình đã trở thành mặt hàng văn hóa đặc biệt trong thời buổi phân khúc thị trường trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết. Để gắn kết và tác động được những nhóm khán giả cụ thể ở các quốc gia và khu vực khác nhau, phim truyền hình phải dựa vào nội dung và chiến thuật marketing nhắm vào những đề tài mà khán giả yêu thích.

Hy vọng khán giả Trung Quốc yêu mến phim Hàn cũng có thể thấy phim truyền hình Trung Quốc đóng vai trò tương tự trong việc cải thiện hình ảnh quốc gia trong cộng đồng quốc tế.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn