Nhân vật & Sự kiện

Vượt vũ môn kiểm duyệt của Trung Quốc - Descendants of the Sun phô diễn sức mạnh văn hóa Hàn

22/03/2016

Sau khi Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đưa ra quy định bắt buộc phim truyền hình nước ngoài phải được duyệt toàn bộ tất cả các tập phim trước khi phát sóng ở Đại lục, khán giả Trung Quốc hầu như khó mà bắt kịp với thế giới còn lại trong việc xem những phim bộ truyền hình họ yêu thích.

Những phim như The Big Bang Theory chỉ là một trong những phim bộ truyền hình được yêu thích có trên một vài trang xem phim online, chậm hơn những nước khác ít nhất là một mùa phim.

Anh lính đặc nhiện Shi Jin (Song Joong Ki, phải) và cô bác sĩ không biên giới
Mo Yeon (Song Hye Kyo) trong một cảnh phim
Descendants of the Sun,
bộ phim đang gây cơn sốt với khán giả Trung Quốc và được nhiều nước khác
trong khu vực mua quyền phát sóng

Tuy nhiên, bộ phim truyền hình Hàn Descendants of the Sun đã xoay xở qua được quy định này. Không phải là xoay xở được chấp thuận đặc biệt, mà là vì công ty sản xuất quyết định quay toàn bộ 16 tập một lúc để phim có thể chiếu ở Hàn Quốc lẫn Đại lục cùng lúc.

Các nhà sản xuất bộ phim này có ưu tiên ‘khủng’ để làm nên bước đi lịch sử vì trang xem phim online iQiyi của Trung Quốc đã trả 230.000 đôla một tập phim trước cả khi phim được khởi quay.

Mô hình quá độ

Trước khi quy định trên được ban hành, phim truyền hình nước ngoài rất được ưa chuộng ở Đại lục. Theo báo cáo từ Tencent năm 2014, phim truyền hình Mỹ thường được ký hợp đồng với mức giá từ 2000-4.000 đôla một tập và 30.000 đôla một tập đối với quyền phát hành độc quyền.

Trước năm 2013, giá bình quân một tập phim truyền hình là 1000-3.000 đôla. Quyền phát hành phim bộ Hàn Quốc The Heirs đã là 13.808 đôla một tập vào năm đó, còn You Who Came from the Stars lên đến 28.364 đôla một tập. Sau khi You Who Came from the Stars thành công vang dội vào đầu năm 2014, phim bộ truyền hình Hàn tăng chóng mặt. Quyền phát sóng Doctor Strangers tăng hơn 80.000 đôla một tập, còn My Lovely Girl lên đến con số kỷ lục 280.000 đôla một tập.

Đến nay You Who Came from the Stars vẫn giữ kỷ lục giá bán một tập phim phát sóng ở Trung Quốc

Tuy nhiên, chưa có phim nào lên đến ngưỡng giá mà You Who Came from the Stars đã đạt được. Và, mặc dù nam nữ diễn viên chính của My Lovely Girl trở nên nổi tiếng cùng khắp Trung Quốc, bản thân bộ phim thường xuyên bị chỉ trích là đầy khuôn sáo.

Sau khi quy định được ban hành năm ngoái, phim bộ truyền hình Hàn hạ nhiệt vì các trang xem phim trực tuyến Trung Quốc có nhiều thời gian để đánh giá giá trị của bộ phim dựa trên các bài bình luận và tỷ suất khán giả.

Cơ hội mà iQiyi nắm bắt bằng vốn đầu tư của mình thể hiện niềm tin vào bộ phim, có thể là do có Song Hye Kyo, ngôi sao đã từng đóng các phim Trung Quốc The GrandmasterThe Crossing, và cốt truyện của nhà biên kịch tài năng Kim Eun Sook, từng viết những tác phẩm xuất sắc như Secret GardenThe Heirs.

Niềm tin này xem ra đã được tưởng thưởng khi bộ phim, bắt đầu lên sóng hôm 24/2, đến nay đã chứng tỏ được sự thành công. Hiện các thành viên VIP trên iQiyi có thể xem phim có phụ đề tiếng Trung cùng lúc với Hàn Quốc, trong khi thành viên không trả phí thì sẽ được xem một tuần sau đó. Bốn tập đầu đã có hơn 303 triệu lượt xem, theo iQiyi. Trang xem phim online này còn công bố sẽ mở cửa hàng online để khán giả có thể mua những sản phẩm xuất hiện trong phim.

Tự tin vào bản sắc văn hóa

Descendants of the Sun thể hiện Hàn Quốc đóng vai trò giúp đỡ
người dân ở khu vực khác trên thế giới bằng cả quân sự lẫn y tế

Descendants of the Sun xoay quanh câu chuyện tình giữa anh lính Si Jin (Song Joong Ki) của lực lượng đặc biệt với cô bác sĩ Mo Yeon (Song Hye Kyo). Xuất sắc trong lĩnh vực riêng của mỗi người, cả hai lập tức phải lòng nhau. Bộ phim lấy bối cảnh vùng chiến sự hư cấu Uruk, nơi Shi Jin chiến đấu chống khủng bố còn Mo Yeon làm việc trong tổ chức bác sĩ không biên giới.

Trong bốn tập đầu, lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc kết hợp với lính Mỹ trong sứ mạng giải cứu con tin thoát khỏi tay khủng bố, còn cô bác sĩ cứu mạng một thủ lĩnh Ảrập đoạt giải Nobel. Đến nay khán giả Trung Quốc say mê xem các thần tượng Hàn Quốc của họ cứu thế giới và theo dõi những câu chuyện tình rắc rối.

Người hâm mộ trên diễn đàn Baidu Tieba đã bắt đầu nghiên cứu tỉ mỉ về quân đội Hàn dựa trên quân phục và cấp bậc mà họ thấy trên phim. Có người còn đồn đoán rằng êkíp của Shi Jin được cho là thể hiện Đội đặc nhiệm 707 (707th Special Mission Battalion) có thật của Hàn Quốc. Y như các phim gián điệp của Hollywood đã khiến CIA và FBI của Mỹ nổi tiếng khắp thế giới, bộ phim truyền hình Hàn này cũng đang bán phiên bản người hùng riêng của đất nước mình.

Phim là một ví dụ cho thấy sự tự tin vào bản sắc văn hóa của các hãng sản xuất Hàn Quốc đã tăng cao. Vào đầu thập niên 2000, các vai diễn trên phim Hàn thường thể hiện nam diễn viên để tóc kiểu Nhật (The Temptation of Eve) hoặc là du học nước ngoài (Love Story in Harvard năm 2005), trong khi You Who Came from the Stars năm 2013 đã quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc qua lời của một người ngoài hành tinh. Giờ đến loạt phim mới nhất này thể hiện Hàn Quốc đóng vai trò giúp đỡ người dân ở khu vực khác trên thế giới bằng cả quân sự lẫn y tế.

Trai xinh gái đẹp trong Descendants of the Sun
đều độc lập và xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình

Trong khi nhiều phim bộ truyền hình Trung Quốc vẫn đang kể những câu chuyện tình Lọ Lem – một cô gái trẻ đẹp nhà nghèo được anh chàng nhà giàu đẹp trai yêu, vốn cũng là một chủ đề chính trên phim truyền hình Hàn hồi đầu những năm 2000, phim lãng mạn Hàn đã dần bước qua những khuôn sáo này đi vào lãnh địa trưởng thành hơn: cả nam lẫn nữ đều độc lập và xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình, và lựa chọn bắt đầu hay kết thúc quan hệ của họ dựa trên cảm xúc về nhau chứ không phải do sợ cô đơn hay là khoảng cách nhận thức về giai cấp. Bộ phim đã phát hiện ra rằng không cần phải là một giấc mộng ban ngày về tình yêu, mà phải là sự khắc họa thực tế hơn về nam lẫn nữ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times