Nhân vật & Sự kiện

Batman tan vỡ của Ben Affleck

26/03/2016

Sáng ngày lễ trao giải Oscar, Ben Affleck đứng trước cửa phòng khách sạn của tác giả bài này. Anh không bước vào với vẻ trịch thượng của Bruce Wayne hay hùng dũng như Batman, mà với một lời xin lỗi khẽ về việc đẩy lùi cuộc trò chuyện, theo lịch là hôm trước, vì anh bị đau đầu.

“Sẽ là một buổi phỏng vấn mê sảng,” anh nói với một nụ cười ngượng nghịu. “Tôi không nghĩ sẽ tốt cho cả hai ta.”

Thời điểm này thật bận rộn và quay cuồng cho Affleck, 43 tuổi, lạ lùng như nhìn anh luồn thân hình vạm vỡ 1 mét 92 của mình vào một căn phòng chật chội, ngồi xuống ghế và duỗi chân dưới giường tác giả.

Nghĩ về những câu chuyện trái ngược trong cuộc đời và sự nghiệp của anh đang kết tụ, và độc giả có thể thấy mình ghen tị, thương hại hay ghét anh cùng lúc.

Anh vào vai chính trong Batman v Superman: Dawn of Justice được Warner Bros. phát hành ngày 25 tháng 3. Cuộc đối đầu siêu anh hùng này là cú bắn lên trời trị giá 250 triệu USD của hãng phim, được dày công xây dựng để bắt đầu một loạt phim mới gồm nhiều phim lẻ dựa trên các nhân vật trong DC Comics và để cạnh tranh với các phim của đối thủ Marvel đang làm gần một thập kỷ.

Đối với Affleck, vai diễn kép Batman và tay nhà giàu trăng hoa Bruce Wayne, là một bước dứt khoát tới vị thế thần tượng sau phim ly kỳ Gone Girl năm 2014, anh vào vai một người chồng có vấn đề về tâm lý là nạn nhân của một âm mưu trả thù rắc rối.

Ben Affleck vai Batman và Henry Cavill vai Superman trong Batman v Superman

Nhưng bộ phim bom tấn bắp rang này là một lựa chọn ít nhiều gây ngạc nhiên với một người có thanh danh ngày càng sáng chói trong cương vị đạo diễn, đã đạo diễn và đóng vai chính trong Argo, thắng giải Oscar Phim hay nhất năm 2013. Trong khi người hâm mộ phim siêu anh hùng luôn càu nhàu về lựa chọn diễn viên của phim, việc chọn Affleck cho Batman v Superman gợi lên một cơn oán hận hằn học và cá nhân khi tin được thông báo năm 2013.

Bom tấn dựa trên truyện tranh này đã rọi đèn pha vào Affleck ngay sau thông báo anh và vợ, Jennifer Garner, dự định ly dị sau 10 năm kết hôn. Giữa dòng tin lá cải nói về các hành vi xấu, ngoại tình và những hình xăm đánh dấu hỏi, anh thấy mình nằm giữa sự chú ý trong một giờ phút không đáng tự hào.

“Bị xâm hại sự riêng tư thì chẳng có thời điểm nào là tốt,” Affleck nói mệt mỏi. “Hiển nhiên đây là một thời điểm khó khăn.”

Rồi, ngày trước cuộc phỏng vấn, anh còn bị trúng đạn lạc. Tạp chí Vanity Fair đăng phỏng vấn với Garner, có nói về cuộc hôn nhân tan rã của họ. Cô nói với tờ tạp chí về Affleck, “Tôi luôn nói, ‘khi tia nắng từ anh ấy chiếu xuống, tôi có thể cảm nhận được,’ Nhưng khi mặt trời hướng sang nơi khác thì rất lạnh lẽo. Anh ấy có thể bỏ lại một khoảng tối lớn.”

Trong trang phục Batman cùng đạo diễn Zack Snyder, phải, trên trường quay

Ngoài đời, Affleck khá thân thiện và hài hước, nhưng cũng nói năng nhẹ nhàng và dễ tổn thương. Đôi lúc anh tỏ ra lo lắng và không bình tĩnh, như đang đợi một chuyện nữa xảy ra.

Dù đã thề không nói, dần anh cũng nói về cuộc phỏng vấn trên Vanity Fair của Garner.

Và dù anh nói không thể chỉ rõ lý do anh chọn vào vai Batman lúc này, anh có đưa ra một giả thuyết rộng hơn về những điều khiến anh thích thú.

Khi xem những phim khác cố gắng khiến nhân vật chính được yêu thích và dũng cảm, Affleck nói: “Tôi thấy thật nhàm chán. Thay vào đó, tôi nghĩ điều thú vị là ta cố gắng là con người tốt nhất có thể, mặc những lỗi lầm và khuyết điểm và xu hướng làm sai đôi lúc của mình.”

Anh cũng nhận ra dù có thành công ở Hollywood, một phần trong bản thân luôn cảm thấy là một người chật vật không ngừng để chứng minh, qua thành quả, anh xứng đáng được ở đây.

Với bạn diễn Jeremy Irons, phải, trong vai Alfred

Anh nói, “Tất cả những thói quen ta tạo ra chẳng bao giờ mất đi, từng giúp ta lúc nào đó, cũng có mặt xấu. Ở trường hợp này, rất khó để dìm cảm giác ấy xuống.”

Về bản thân, anh nói thêm, “Nghỉ ngơi một chút không là vấn đề.”

Một phiên bản Batman trên phim khác ngay sau loạt phim Dark Knight u ám được khen ngợi của Christopher Nolan, kết lại năm 2012, nối tiếp Man of Steel, bộ phim của Zack Snyder thành công về thương mại nhưng được đón nhận thờ ơ năm 2013 kể lại về nguồn gốc của Superman.

Vẽ ra một đối thủ tiềm năng cho Superman đối đầu trong phần hai, Snyder nói ông thấy mình không thể cưỡng nổi ý tưởng Batman, đặc biệt là hình tượng lớn tuổi và có thâm niên hơn trong những phim trước.

“Tôi muốn một Batman đã làm Batman 20 năm,” đạo diễn giải thích, “một Batman mệt mỏi với chinh chiến.”

Batman trong chốn an toàn ở Hang Dơi

“Khi bắt đầu chọn nam diễn viên cho vai đó, chúng tôi nhanh chóng nghĩ tới Ben,” Snyder nói, nhấn mạnh thể hình cơ bắp và khuôn hàm góc cạnh của anh. “Anh ấy là một người cao lớn. Tôi luôn hâm mộ hình ảnh Batman đồ sộ.”

Affleck, tóc đã điểm bạc, với cánh tay cơ bắp vồng lên qua tay áo phông để lộ vết mực đỏ và vàng của hình xăm trên một bắp tay, nói anh không hứng thú với một phiên bản xoàng xoàng của nhân vật anh hùng.

Nhưng phần trình bày của Snyder đã thuyết phục anh – được nhấn mạnh thêm qua kịch bản được viết lại bởi Chris Terrio, biên kịch đoạt Oscar cho Argo – về Batman là một tư hình đầy hận thù vẫn mang trong mình án mạng của cha mẹ. Nhìn Metropolis bị hủy hoại, anh cảm thấy sợ hãi cực độ về những thảm họa Superman có thể mang lại.

“Anh ta sống trong một vùng xám,” Affleck nói về Batman. “Anh ấy chán nản, không hứng khởi. Anh ấy lấp đầy lỗ hổng trong tâm hồn với những cuộc đi đêm không rõ tốt xấu – vừa chiến đấu chống tội phạm vừa làm một tay trăng hoa.”

Với một nụ cười nhẹ, anh nói thêm: “Bạn nghĩ, vậy có lành mạnh không?”

Một Bruce Wayne với nỗi ám ảnh về cái chết của cha mẹ...

Bạn diễn của Affleck trong Batman v Superman nói đầy ngưỡng mộ về cách anh vào vai kỵ sỹ áo choàng u buồn. Henry Cavill, vào vai Superman, nói: “Có những nỗi đau ẩn giấu trong đó, trong tâm hồn của Batman này, nhưng được những vết sẹo che đậy lại. Có sự cay đắng, mà nếu không được đối phó đúng cách, sẽ gây ra hậu quả tồi tệ.”

Jeremy Irons, vào vai trợ thủ trung thành của Bruce Wayne, Alfred, nói rằng dưới mọi hiệu ứng và công nghệ cao siêu làm nên bộ phim, Affleck hướng về những đặc tính thần thoại, phóng đại của hai nhân vật chính.

“Họ tượng trưng cho những ý tưởng to lớn, đầy cảm xúc sau nước Mỹ,” Irons nói. “Tôi nghĩ người như Ben cần cảm thấy anh ấy không chỉ xứng đáng với vai diễn, mà đang kể một câu chuyện đáng nghe.”

Affleck nói anh nhận vai một phần để làm vui lòng cậu con trai 4 tuổi, Samuel, là người hâm mộ trung thành của Batman.

“Nó biết tôi là Batman,” Affleck nói. “Đó là một vận may lẫn lộn. Nó cũng nghĩ – tôi không biết do màu sắc hay thế nào – người vận chuyển FedEx là Joker.”

...và một Bruce Wayne trăng hoa

“Bất cứ khi nào có hàng từ FedEx, nó cũng, ‘Bố ơi, Joker ở ngoài kìa,’” anh kể tiếp. “Tôi phải gánh trách nhiệm ra ngoài và đưa anh chàng thêm 20 USD để diễn vờ một cảnh đánh võ phong cách Adam West.”

Nhưng Terrio, biên kịch, cho rằng có liên kết sâu đậm hơn giữa Affleck và Bruce Wayne, người cũng vào một vai khác khi ở trước công chúng nhưng trở thành một người hoàn toàn khác trong Hang Dơi (Batcave) an toàn.

“Có tính biểu diễn trong cuộc đời của Ben, cũng như bất kỳ ai là nhân vật của công chúng,” Terrio nói.

“Bạn phải đến các chương trình trò chuyện và thành một người duyên dáng và thoải mái với thế giới,” anh nói. “Nhưng nếu là một nghệ sĩ nghiêm túc nghĩ kỹ về mọi thứ, như tôi nghĩ Ben là vậy, thì trong bạn phải có một phần là hang dơi đó, nơi bạn trở về mỗi ngày, và thế giới không hề dễ dàng và duyên dáng và trắng đen rõ rệt.”

Argo, về một nhân viên CIA tìm trợ giúp của Hollywood để cứu một nhóm người Mỹ ở Iran, là một câu chuyện về nhân vật chơi đùa với vẻ ngoài giả dối và sự lừa đảo. “Đôi lúc bạn phải cần một lúc để nhớ mình là ai, trước khi về với gia đình mình,” Terrio nói.

Ben Affleck - diễn viên, trên trường quay Argo

Sự hai mặt luôn luôn hiện diện trong thế giới và sự nghiệp của Affleck, nơi anh đồng thời là một diễn viên ăn khách và một nhà làm phim thành công, đã đạo diễn những phim như Gone Baby GoneThe Town, thắng một giải Oscar biên kịch cho Good Will Hunting (chung với người bạn lâu năm Matt Damon).

Để quảng bá cho Batman v Superman, Affleck dừng việc hậu kỳ cho Live by Night, bộ phim anh đạo diễn, đóng vai chính và chuyển thể từ tiểu thuyết tội phạm lấy bối cảnh xưa của Dennis Lehane. Anh đóng vai chính trong phim ly kỳ The Accountant ra mắt mùa thu này; đã quay xong phần xuất hiện của Batman trong Suicide Squad, một phim siêu anh hùng khác của DC; và tiếp tục vai diễn vào mùa xuân này ở châu Âu cho Justice League, một phim phiêu lưu nhiều nhân vật có cả Wonder Woman, Aquaman và Flash.

(Về những phim Batman riêng, Affleck nói, “Nếu có lúc tôi muốn làm Batman, có kịch bản và phù hợp, thì tôi sẽ làm.”)

Warner Bros., sẽ phát hành Live by NightThe Accountant (và cũng phát hành ArgoThe Town), nói rằng các phim truyện tranh Affleck nhận đóng không phải là để cân bằng lại với các phim anh đạo diễn.

Ben Affleck - đạo diễn, trên trường quay Argo

“Chúng tôi đang kinh doanh Ben Affleck,” Sue Kroll, chủ tịch phát hành và quảng bá toàn cầu cho Warner Bros. Pictures, nói. “Anh ấy cần phải làm những gì cần để tiến xa trên sự nghiệp nghệ thuật. Thời gian biểu của anh ấy đúng thật tàn bạo, và chúng tôi khiến anh ấy bận rộn."

Affleck nói sự tận tụy chuyên nghiệp của mình là “vấn đề cấp cao”, và nói thêm, tỉnh táo hơn, là anh thường thấy mình tự đặt ranh giới giữa làm việc quá nhiều và cảm thấy mình chưa làm việc đủ.

Trong những phút nhàn rỗi ấy, anh nói: “Tôi thấy bồn chồn. Về mặt đó tôi chính là kẻ thù lớn nhất của mình.”

Vỗ lòng bàn tay để nhấn mạnh, Affleck nói thêm, “Phải nhận thấy rằng công việc này nằm ở cảm giác thấy cần thử vai suốt.”

Từ những ngày khởi nghiệp, khi vào các vai trong School TiesDazed and Confused, khi anh và Damon chật vật viết Good Will Hunting, anh nói: “Đều là làm tự do. Không ràng buộc. Bạn phải nhảy múa kiếm tiền cho bữa ăn tiếp theo. Và cảm giác đó ở lại với bạn.”

Ben Affleck trong Gone Girl

Khi viết kịch bản và đạo diễn phim của mình, Affleck nói anh cảm thấy “quá nhiều nỗi lo hằng ngày trên trường quay.”

“Cảm giác muốn làm thật tốt và cố gắng đảm bảo nó thành công, rằng mình đã làm ra phiên bản thú vị nhất có thể – như một căn bệnh thần kinh lôi tôi đi làm mỗi ngày,” anh nói.

Sự nhàn nhã của dự án như Batman v Superman, dù với nhiều phức tạp, Affleck nói, là anh chỉ là diễn viên của đạo diễn khác.

“Nếu rõ ràng có vài vấn đề nào đó,” anh nói, “tôi rất vui lòng để mọi người ở lại giải quyết và được về nhà khi cảnh của mình quay xong.”

Nhà không hẳn là nơi trú ngụ của Affleck hiện giờ, khi những chi tiết về cuộc hôn nhân của anh với Garner đang được mổ xẻ trước công chúng, và sau cuộc phỏng vấn với Vanity Fair của Garner, dù vẫn còn tình cảm, nói về anh như một người chồng khó hiểu và không quan tâm. (Cô phủ nhận tin Affleck phá vỡ cuộc hôn nhân qua việc ngoại tình với người trông trẻ của gia đình.)

Ben Affleck và Jennifer Garner công bố ly hôn một ngày sau kỷ niệm 10 năm kết hôn

Ban đầu Affleck nói anh không bàn chuyện gia đình vì ba đứa con và “bởi rồi cũng bị ghi lại đâu đó, giữa đống rác rưởi trên Internet.”

Được hỏi nếu Garner khiến mọi chuyện không thành khi chia sẻ chi tiết kín đáo trong cuộc đời của họ, anh nói: “Jen rất tuyệt. Cô ấy là người tuyệt vời. Chúng tôi giữ mối quan hệ tốt. Tôi mới gặp cô ấy sáng này, vậy nên đó là thực tế tôi sống.”

Dù ai muốn kết luận gì từ cuộc phỏng vấn của cô, Affleck nói Garner và con cái họ dự định đến thăm anh trong thời gian quay Justice League để cả nhà có thể du lịch châu Âu cùng nhau.

“Cô ấy cảm thấy muốn nói về chuyện đó và giải tỏa hết cho xong,” anh nói, “để cô ấy có thể nói, ‘Này, tôi đã nói về chuyện đó rồi – tôi không muốn nói lại nữa.’”

Anh nói thêm: “Ổn thôi mà. Cô ấy được phép nói về chuyện đó.”

Trong phim The Accountant sẽ ra rạp mùa thu năm nay

Nhưng vẫn có lúc các nhân vật đứng giữa lằn ranh đạo đức gần đây của Affleck – những người chồng kém cỏi trong ArgoGone Girl, kể cả người phũ phàng, thay người yêu như áo như Bruce Wayne trong Batman v Superman – thành hình ảnh không thể tách rời khi khán giả nhìn anh. Ngoài ngưỡng cửa đó, có lẽ, Hollywood chỉ có thể nhìn anh như một hình ảnh trai hư, thay vì người anh tự nhận khi không ở trước camera.

Tại lễ trao giải Quả cầu vàng hồi tháng 1, dẫn chương trình Ricky Gervais giới thiệu Damon là “người duy nhất không bị Ben Affleck cắm sừng” – một trò đùa Affleck nói không làm anh phiền lòng.

“Đấy là cách Ricky Gervais nghĩ về tôi, tôi đoán vậy,” anh bật cười nói. “Gì cũng được. Tôi đã bị đem ra làm trò đùa rồi. Đó là một phần của công việc.”

Affleck công nhận mình không thể đem lại những nhân vật đáng ngờ trên màn ảnh rồi bỏ đi nhẹ nhàng như nhiều đồng nghiệp.

“Denzel Washington có thể vào vai gần như bất cứ ai – sát nhân hàng loạt – và bạn nghĩ, ‘Nhưng anh ấy được đấy!’” anh nói. “Có gì đó về anh ta rất hấp dẫn, tôi không nghĩ mình có điều đó.”

Sau tất cả những chỉ trích về việc được chọn vào vai Batman,
Ben Affleck rất hãnh diện về
Batman v Superman

“Bạn có những đặc điểm trời cho này. Một số thì tốt, một số mọi người không thích. Và bạn phải sống với nó thôi.”

Khi cuộc phỏng vấn gần tới hồi kết, Affleck và tác giả đứng dậy chào nhau. Nhưng rồi, không nói trước, anh nói anh muốn thêm một ý nữa về việc rất hãnh diện về Batman v Superman, và việc nó vượt lên trên “thứ khác, cuộc đời riêng của tôi.”

“Bài học sự nghiệp của tôi đó là: điều quan trọng là mình làm gì,” anh nói. “Kể cả trong những lúc khó khăn, nếu phim của mình hay, mọi người sẽ đến xem. Và nếu mình không tốt, không có gì giúp mình được cả.”

“Dần dà phim sẽ bắt được mình. Cả hai cách, tốt và xấu.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times