Nhân vật & Sự kiện

Hành trình James Wan với Aquaman và Vương quốc thất lạc cùng những thay đổi dậy sóng của Vũ trụ DC

17/12/2023

Đạo diễn chia sẻ về phần tiếp theo của phim siêu anh hùng có Jason Momoa đóng chính, cuộc đại tu Vũ trụ DC, Amber Heard, và nhiều chuyện khác.

Jason Momoa và James Wan trên phim trường Aquaman and the Lost Kingdom

“Đây hẳn là ở hậu trường!” Nicole Kidman bình luận khi ghé qua chào Entertainment Weekly trên phim trường Aquaman and the Lost Kingdom. Quá trình quay phần tiếp theo của phim bom tấn DC năm 2018, Jason Momoa vào vai siêu anh hùng có khả năng kiểm soát nước Arthur Curry, đang diễn ra tại Leavesden Studios ở London vào một buổi chiều tháng 10 năm 2021. Trong khi cảnh phim chứa đầy những tình tiết quan trọng về vương quốc thất lạc và cây đinh ba đen bí ẩn đầy quyền năng, Kidman lại đề cập đến thời tiết.

Quay ngoại cảnh hôm đó gần như toàn là sao, tham gia cùng Momoa có nhân vật Atlanna của Kidman, Orm của Patrick Wilson, Mera của Amber Heard, vua Nereus của Dolph Lundgren, và một quả bóng trên cây gậy tượng trưng cho nhân vật đồ họa vi tính cua khổng lồ là vua tộc Brine. Bối cảnh là một hòn đảo nhiệt đới, hoàn toàn không thể so sánh với ngày mưa gió vây lấy họ ở Vương quốc Anh — đã khiến nữ diễn viên từng thắng giải Oscar cho vai diễn trong phim The Hours thay vương miện của nhân vật cô đóng bằng chiếc áo khoác phồng màu đen kém chất vương giả.

Nhân vật Atlanna của Kidman trong Vương quốc thất lạc

“Mọi người bảo tôi, ‘Lẽ ra anh nên ở đây năm ngoái. Năm rồi, mùa hè thật tuyệt vời!’” đạo diễn loạt phim James Wan nói vào cuối ngày, đánh dấu ngày quay thứ 80. “Tôi không có mùa hè nào cả. Lạy Chúa tôi!”

Bỏ qua thời tiết không thuận lợi ở Anh, tinh thần của những người đứng đầu được giao nhiệm vụ làm Aquaman phần tiếp theo có vẻ phấn chấn, một phim bom tấn đúng nghĩa đã mang về 1,1 tỉ đôla Mỹ toàn thế giới và vẫn là phim thành công nhất về thương mại của DC. Mặc dù Wan thừa nhận đạo diễn một phim siêu anh hùng trong đại dịch là quá trình mệt nhọc, dường như anh hài lòng với tình hình đang diễn ra.

“Làm phim đã đủ khó khăn, làm một phim bom tấn khủng còn khó khăn hơn. Thêm vào đó đại dịch đe dọa mạng sống đưa phim lên một cấp độ hoàn toàn khác,” anh nói. “Song chúng tôi đã quay được một thời gian, và quá trình này diễn ra khá suôn sẻ.”

Wan khẳng định anh luôn dự tính trọng tâm của phần hai là mối quan hệ giữa Arthur và Orm chứ không phải giữa Arthur và người yêu Mera (do Amber Heard thủ vai, phải) như trong phần đầu năm 2018

Công bằng mà nói, đã gần hai năm kể từ khi Entertainment Weekly tham quan phim trường, chuyến giong buồm của Aquaman and the Lost Kingdom bị gián đoạn vì sóng lớn. Ban đầu phim dự kiến ra rạp vào tháng 12 năm 2022 rồi sau đó, trong thời gian ngắn, lẽ ra chiếu trước chuyến phiêu lưu đa vũ trụ The Flash của Warner Bros., song giờ sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 12, do sự cản trở của COVID-19 và thay đổi lịch.

Chưa hết, tiến trình của vũ trụ DC đã thay đổi về cơ bản: nhà sản xuất phim Aquaman Peter Safran hiện cùng với đạo diễn James Gunn của The Suicide Squad đồng chỉ đạo loạt phim điện ảnh và truyền hình sắp tới của hãng phim — có thể có thêm Aquaman hoặc không có. Có tin The Lost Kingdom quay lại nhiều lần, trong khi một trong những ngôi sao của phim, Heard, bị cuốn vào phiên tòa xét xử vụ kiện phỉ báng công khai với chồng cũ Johnny Depp.

Khi Entertainment Weekly gặp Wan qua Zoom, vị đạo diễn phải thừa nhận có nhiều thay đổi trong thế giới DC kể từ ngày mưa ấy ở London. “Rõ ràng, tôi phải lưu tâm,” anh nói. “Nếu tôi đang sống trong một ngôi nhà đang được tu sửa, khó mà không chú ý, vì mái nhà, trần nhà đều bị thiếu, đúng không? Song vẻ đẹp của phim này, thế giới của Aquaman này, thì từ rất lâu chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi là một vũ trụ riêng biệt. Mục tiêu của tôi luôn là, nếu có thể phát triển một vũ trụ Bảy Vương quốc, đó là ước mơ lý tưởng của tôi. Vì thế, chung cuộc lại thì những gì tôi làm không bị ảnh hưởng bởi bao nhiêu chuyện đó, bao nhiêu ồn ào đó.”

Orm do Patrick Wilson (trái) thủ vai trong Aquaman and the Lost Kingdom. Phần hai là một phim phiêu lưu hành động tình anh em

Giữ vững tay chèo

Trên trường quay năm 2021, Safran đặc biệt muốn nói về tương tác trên màn ảnh giữa Momoa và Wilson trong phần tiếp theo, do David Leslie Johnson-McGoldrick viết kịch bản. Ở cuối phim Aquaman, Arthur đã đánh bại người anh cùng mẹ khác cha mưu mô Orm và trở thành vua của Atlantis, trong khi nhân vật của Wilson bị giải vào tù. Trong Aquaman and the Lost Kingdom, hai anh em vốn có hiềm khích này đành miễn cưỡng hợp tác để đối phó kẻ xấu của phần phim đầu tiên, Black Manta của Yahya Abdul-Mateen II, một siêu ác nhân hùng mạnh tìm cách báo thù đang sở hữu cây đinh ba đen, cho hắn ta khả năng điều khiển một ác quỷ cổ xưa.

Safran so sánh mối quan hệ giữa hai anh em với sự hợp tác giữa viên cảnh sát của Nick Nolte và tên tù nhân của Eddie Murphy trong phim hài–hành động kinh điển năm 1982 48 Hrs. “Họ buộc phải cộng tác, song không có hứng thú ở cùng nhau,” nhà sản xuất nói, ông đã có nhiều phim trước khi lên ngôi ở DC Studios bao gồm các phim thuộc vũ trụ Conjuring, Peacemaker, và hai phim Shazam!. “Phim này hài hước nhiều hơn cả phần đầu.”

Black Manta của Yahya Abdul-Mateen II, một siêu ác nhân hùng mạnh tìm cách báo thù đang sở hữu cây đinh ba đen, cho hắn ta khả năng điều khiển một ác quỷ cổ xưa

Các nhân vật do Nolte và Murphy đóng cãi nhau trên những con phố tồi tàn ở San Francisco. Arthur và Orm cũng vậy khi băng qua địa hình kỳ lạ hơn nhiều và chạm trán những nhân vật quái lạ hơn nhiều trên đường đi so với những gã khách lỗ mãng trong quán rượu. Nhà dựng phim Bill Brzeski so sánh phần tiếp theo của Wan với những phim kinh điển do huyền thoại hiệu ứng đặc biệt Ray Harryhausen thực hiện, như The Voyage of Sinbad năm 1958 và Jason and the Argonauts năm 1963, về phương diện phiêu lưu kỳ ảo. “James đã biến phim này trở thành phiên bản phim Harryhausen của mình,” Brzeski nói. “Có những vấn đề mà khán giả hiện đại có thể hiểu, song có một cuộc truy lùng lớn và những con quái vật.”

Hiện tại, Wan nhấn mạnh rằng kế hoạch cho Aquaman 2 của anh vẫn giữ nguyên như lúc đầu, bất kể khán giả đã đọc thấy gì trên báo chí. Hồi tháng 7 năm nay The Hollywood Reporter xuất bản một bài báo về quá trình hậu kỳ được cho là nhùng nhằng. Bài viết khẳng định Wan đã giám sát ba lần quay lại, lần gần nhất diễn ra chỉ một tháng trước đó, và buộc phải quay riêng Ben Affleck và Michael Keaton để cho Batman xuất hiện trong phim theo kế hoạch, vì Warner Bros thay đổi ngày phát hành.

“Tôi luôn giới thiệu điều này với mọi người ngay từ đầu. Aquaman phần một là hành trình của Arthur và Mera. Phần hai luôn là Arthur và Orm. Vì vậy, phần đầu tiên là một phim phiêu lưu hành động lãng mạn, phần hai là một phim phiêu lưu hành động tình anh em. Là như thế,” Wan nói

Khi được hỏi liệu có đúng là quay cả Affleck và Keaton hay không, Wan trả lời, “Vấn đề nan giải hồi đầu là không biết Aquaman sẽ ra mắt trước hay sau [The Flash]. Vì thế, chúng tôi chỉ có thể chuẩn bị sẵn sàng. Cuối cùng, điều tốt nhất tôi muốn nói về phim này là không liên quan đến bất kỳ phim nào trong số đó. Đây là mấu chốt.” (Affleck, Keaton, và Momoa đều xuất hiện trong The Flash ra rạp hồi tháng 6 vừa qua.) Vậy Batman không xuất hiện trong Aquaman 2? “Hiện tại là ‘miễn bình luận,’” đạo diễn nói. Bạn sẽ phải đợi đến khi phim khởi chiếu.”

Wan không phủ nhận thông tin của The Hollywood Reporter rằng Gunn đã “cân nhắc” hậu truyện của Aquaman, song nhà làm phim cũng quả quyết sản phẩm cuối cùng chính là tầm nhìn của mình. “Tôi đã biết James từ lâu rồi, đúng không?” anh nói. “Chúng tôi là những người yêu phim kinh dị, và vì vậy tôi tiếp thu các ý tưởng. Song, cuối cùng, đây là phim của tôi.”

Topo, người bạn tám chân của Arthur, sẽ “xuất hiện rõ nét hơn trong phần này. Nó là một nhân vật thực thụ trong bộ phim này”

Về những cảnh phải quay lại, Wan khẳng định, chính xác rằng, việc quay bổ sung đã là thường tình trong sản xuất phim kinh phí khủng và rằng anh đạo diễn vài cảnh mới sau phần quay chính. Anh làm rõ tình huống, “Chúng ta có những diễn viên tên tuổi trong phim này, và lịch làm việc của mọi người thì dày đặc. Vì thế, chúng tôi phải chia lịch quay thành nhiều giai đoạn. Chúng tôi quay một chút ở đây, vì diễn viên này có thời gian, và rồi thực hiện một cảnh quay khác, vì diễn viên nọ sẵn sàng. Nhiều người thầm nghĩ, ‘Ồ, họ đang thực hiện nhiều cảnh quay khác nhau!’ Không phải. Nếu kết hợp hết cả lại, thì thật ra không nhiều ngày lắm đâu.”

Wan có phong độ trong việc tạo ra điều gì đó đặc biệt khi quay bổ sung. Một trong những nhân vật phản diện siêu nhiên trong phim kinh dị năm 2018 The Conjuring 2 của anh ban đầu là “con quỷ lớn”, theo lời đạo diễn đã miêu tả với Entertainment Weekly gần đây. (“Tôi đã quay nó như thế, và rồi khi bắt tay vào khâu hậu kỳ, tôi cảm thấy nó bị quá đà.”) Thay vào đó, đạo diễn đã tạo ra nhân vật Ác quỷ Ma sơ do Bonnie Aarons thủ vai trong quá trình quay lại phim. Nhân vật này tiếp tục đóng vai chính trong phần ngoại truyện thành công của riêng ả, The Nun năm 2018, cũng như phần tiếp theo The Nun II, sau một tuần ra mắt là phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu trong nước.

“Một trong những điều thú vị nhất đối với tôi về bộ phim này là việc thiết kế Vương quốc thất lạc,” Wan nói

Giờ, đạo diễn nói, đối với anh, “quay bổ sung không có gì là không hay.” Anh giải thích thêm, “Tôi tìm thấy những điều mới mẻ và nảy ra những ý tưởng mới. The Conjuring 2 là ví dụ hoàn hảo cho việc tôi ráp toàn bộ bộ phim lại với nhau và sau đó — bing! — bóng đèn vụt sáng trong đầu và tôi nói, ‘Tôi biết cần làm gì.’ Phim này cũng vậy.”

Wan thận trọng khi nói về cái bóng khác bao trùm bộ phim của anh, liên quan đến Amber Heard. Hồi tháng 5 năm 2022, nữ diễn viên tuyên bố rằng vai diễn của cô trong phần phim siêu anh hùng tiếp theo đã bị “giảm bớt” do dư luận xung quanh việc cô chia tay với Johnny Depp. Wan khẳng định anh luôn dự tính trọng tâm của phần hai là mối quan hệ giữa Arthur và Orm chứ không phải giữa Arthur và người yêu Mera như trong phần đầu năm 2018.

Đạo diễn nhớ lại: “Tôi luôn giới thiệu điều này với mọi người ngay từ đầu. Aquaman phần một là hành trình của Arthur và Mera. Phần hai luôn là Arthur và Orm. Vì vậy, phần đầu tiên là một phim phiêu lưu hành động lãng mạn, phần hai là một phim phiêu lưu hành động tình anh em. Là như thế.”

Mọi thứ về Vương quốc thất lạc xuất phát từ tình yêu của James Wan với truyện tranh Aquaman trong Kỷ nguyên Bạc, loạt truyện tranh thập niên 1960

Trong một vụ việc khác vào tháng 8, một hình ảnh xuất hiện trên trang Instagram của Wan cho thấy đạo diễn trên giường bệnh. “Đã vài ngày đêm cực kỳ khó khăn và đáng sợ,” tin nhắn kèm theo viết. “Bạn không bao giờ muốn đến phòng cấp cứu lúc nửa đêm và sau đó phải ở lại bệnh viện. Cedars Sinai thực sự là tuyệt vời nhất!!” Bài đăng nhanh chóng bị gỡ xuống và Wan từ chối nêu chi tiết lý do anh phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, anh phủ nhận nguyên nhân là do áp lực khi thực hiện bộ phim đặc biệt này.

“Là chuyện cá nhân không liên quan gì đến Aquaman,” anh cười nói. “Mọi bộ phim đều giết chết tôi trong vai trò đạo diễn, được chứ? Bạn có thể trích dẫn câu nói đó của tôi. Bộ phim nào cũng giết chết tôi. Nếu một bộ phim không giết chết bạn trong vai trò đạo diễn thì bạn đã làm công việc của mình chưa đủ tốt.”

Lên đường phiêu lưu

“Điều tôi thích giữa phần này và phần đầu tiên là bạn thực sự thấy được sự trưởng thành của Arthur,” Wan nói. Ảnh: đạo diễn James Wan (giữa) cùng hai nam chính gánh vác hành trình tình anh em của bộ phim

Không ngạc nhiên là Wan vui vẻ thảo luận về bộ phim hơn là về các tin tức tiêu cực mà bộ phim trở thành tâm điểm. Đạo diễn rất vui khi Entertainment Weekly đề cập đến nhận xét của nhà dựng phim Brzeski rằng Aquaman phần tiếp theo mang âm hưởng một bộ phim của Ray Harryhausen và xác nhận phim của anh vẫn là một câu chuyện phiêu lưu thực thụ.

Đã chiếu bộ phim cho một số người xem vào thời điểm trò chuyện với Entertainment Weekly, Wan chỉ ra các phản hồi thường gặp là “không có cảm giác là một phim siêu anh hùng điển hình, có cảm giác như một phim kinh điển của Ray Harryhausen.” Anh chỉ ra, “Đó là lời khen ngợi lớn nhất, bởi vì đó là tinh thần mà tôi hướng tới.”

Người hâm mộ đã thoáng thấy những hình ảnh dữ dội của bộ phim trong đoạn teaser được phát hành ngày 10 tháng 9, trong đó có cảnh Orm của Wilson bị cánh tay của một cỗ máy khổng lồ tóm lấy. (Trailer đầy đủ đầu tiên được tung ra vào ngày 14 tháng 9.) Wan tiết lộ với Entertainment Weekly rằng thiết bị này có tên “Octobot” và đến từ Vương quốc thất lạc bí ẩn, là vùng biển thứ bảy được hình thành từ tàn tích bị chìm của Atlantis nhưng đã biến mất một cách bí ẩn, như đã đề cập trong Aquaman phần đầu.

Arthur cưỡi cá ngựa khổng lồ trong Aquaman and the Lost Kingdom

“Một trong những điều thú vị nhất đối với tôi về bộ phim này là việc thiết kế Vương quốc thất lạc,” anh nói. “Chúng ta thấy Vương quốc thất lạc là gì, chúng ta thấy xã hội này, và bên trong nó, chúng ta thấy các phương tiện, đồ chơi, vũ khí và tất cả những thứ đó. Octobot là một trong những phương tiện di chuyển dưới và trên mặt nước. Mọi thứ về Vương quốc thất lạc xuất phát từ tình yêu của tôi với truyện tranh Aquaman trong Kỷ nguyên Bạc, loạt truyện tranh thập niên 1960. Vì vậy, mọi thứ về nó đều mang một cảm giác rất cổ điển.”

Đoạn teaser cũng có cảnh Aquaman và một con bạch tuộc phóng lên khỏi mặt nước trên lưng một con cá ngựa khổng lồ. Wan xác nhận chiến mã của Arthur là Storm, xuất hiện lần đầu trong truyện tranh Aquaman vào giữa thập niên 60, trong khi người bạn tám chân của anh là Topo, con bạch tuộc chơi trống từng thấy thoáng qua trong phần đầu tiên. Đạo diễn giải thích Topo sẽ “xuất hiện rõ nét hơn trong phần này. Nó là một nhân vật thực thụ trong bộ phim này.”

Về tương lai của chuỗi phim, Wan tin rằng phần hai sẽ sắp đặt gọn gàng cho một phần thứ ba đầy tiềm năng nếu khán giả mong muốn.

“Làm phim đã đủ khó khăn, làm một phim bom tấn khủng còn khó khăn hơn. Thêm vào đó đại dịch đe dọa mạng sống đưa phim lên một cấp độ hoàn toàn khác,” anh nói. Ảnh: James Wan và Patrick Wilson trên trường quay

“Điều tôi thích giữa phần này và phần đầu tiên là bạn thực sự thấy được sự trưởng thành của Arthur,” Wan nói. “Anh ấy bắt đầu như một kẻ lang thang, và trong phần hai, cuối cùng anh có nhiều định hướng trong việc muốn làm gì với cuộc sống của mình. Nếu và khi có phần thứ ba, là điều nên xảy ra; nó phải phát triển những nhân vật này bởi vì tôi nghĩ chúng tôi đã vạch ra một số điều nhất định ở những vị trí rất hay trong phần hai mà chắc chắn có thể phát triển thêm trong phần ba. Tôi không có bất kỳ câu chuyện nào, nhưng tôi nghĩ phát triển các nhân vật là điều lớn nhất làm nên nội dung một phần Aquaman tiếp theo.”

Gunn đã nói rõ bất kỳ tựa phim siêu anh hùng DC nào họ muốn theo đuổi nhưng không khớp vào vũ trụ điện ảnh chung thì sẽ được coi là một phim “Elseworlds” độc lập, tương tự như The Batman do Robert Pattinson đóng chính. Liệu Wan có hứng thú đạo diễn bộ phim Aquaman thứ ba không? “Ồ, anh bạn ơi,” anh nói. “Tôi không biết. Bộ phim này đã chiếm quá nhiều thời gian của cuộc đời tôi, rất nhiều thời gian của tôi rồi, giờ tôi chỉ có nghĩ đến một kỳ nghỉ dài thôi.” Có lẽ ở một nơi nào đó không quá gần biển.

Aquaman and the Lost Kingdom ra rạp ở Việt Nam từ ngày 22 tháng 12, với tựa Aquaman và Vương quốc thất lạc.

Dịch: © Minh Phát – Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly