Nhân vật & Sự kiện

Titanic đưa Leonardo DiCaprio thành mỹ nam hiện tượng của Hollywood. Rồi từ đó anh tránh làm trai đẹp

21/10/2023

“Leonardo DiCaprio là gương mặt mới mẻ hấp dẫn và được săn đón nhất ở Hollywood. Từ khi xuất hiện trên màn ảnh rộng, ống kính đã yêu mến anh. Với đôi mắt xanh biếc và mái tóc vàng ấn tượng, Leonardo đang làm tan vỡ trái tim và phá kỷ lục phòng vé trên toàn cầu.” — trích Leonardo DiCaprio, Romeo thời hiện đại của Grace Catalano.

Sống ở năm 1998 là phải biết một người chàng trai tên Leonardo DiCaprio đang lang thang trên Trái đất — và dường như anh đi đến đâu thì con gái và các tay săn ảnh hò hét chắc chắn sẽ theo sau.

Jack Dawson của DiCaprio, anh chàng họa sĩ bụi đời bước lên con tàu Titanic

Trong 12 tháng tiếp sau khi Titanic được phát hành vào tháng 12 năm 1997, thế giới đã chìm ngập một sự cuồng nhiệt người nổi tiếng sánh ngang với thời kỳ hoàng kim của The Beatles và — với tất cả sự tôn trọng dành cho Harry Styles và Timothée Chalamet — đã không được lặp lại kể từ đó.

Titanic thống trị phòng vé suốt 15 tuần, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giữ vững danh hiệu này 12 năm. Thành công của bộ phim, chủ đề của nhiều tin tức hoài nghi trước khi phát hành về kinh phí 200 triệu đôla chưa từng có lúc bấy giờ, là chuyện chắc ăn rồi. Phần lớn là nhờ niềm đam mê của các cô gái trẻ và mới lớn ngất ngây trước vai Jack Dawson của DiCaprio, anh chàng họa sĩ bụi đời đã đánh cắp trái tim tiểu thư giàu có Rose DeWitt Bukater (Kate Winslet), sau đó cứu mạng cô bằng cách hy sinh thân mình trong độ sâu băng giá của Bắc Đại Tây Dương (mặc dù tất cả chúng ta đều biết cánh cửa đó có đủ chỗ cho hai người).

Những người hâm mộ trẻ tuổi này, nhiều người trong số họ đã phải lòng những màn trình diễn nhạy cảm của DiCaprio trong What’s Eat Gilbert Grape, This Boy’s LifeWilliam Shakespeare’s Romeo + Juliet, đã đi xem phim tới nửa tá lần hoặc hơn. Sự tò mò của họ đã biến những cuốn tiểu sử mì ăn liền, không được cho phép như Leonardo DiCaprio: Romeo thời hiện đại thành sách bán chạy và buộc họ phải kích hoạt modem vào GeoCities để tạo ra những trang web sơ khai có chức năng giống như những bức tường phòng ngủ ảo.

đã đánh cắp trái tim tiểu thư giàu có Rose DeWitt Bukater (Kate Winslet, trái)

Các phương tiện truyền thông không thể thiếu Leo-mê-hoặc, đăng tải tin bài nghẹt thở về những cuộc phiêu lưu tình ái của anh ấy và ghi lại những chiến tích đêm khuya của đội quân khét tiếng của nam diễn viên, một nhóm bạn thân thiết bao gồm Tobey Maguire và Kevin Connolly. DiCaprio nổi tiếng đến mức người ta cho là Taliban bắt giữ các thợ cắt tóc đã cắt tóc cho nam giới theo kiểu tóc mềm mại của Jack Dawson.

Titanic tiếp tục giành được 11 giải Oscar, gồm cả phim hay nhất, mặc dù DiCaprio thậm chí còn không được đề cử — một sự sỉ nhục đã truyền cảm hứng cho người hâm mộ nhấn chìm Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh bằng những cuộc điện thoại giận dữ. Việc loại trừ anh thậm chí còn có vẻ nghiêm trọng hơn khi nghĩ lại. (Hạng mục nam chính năm đó do những cựu binh như Dustin Hoffman và Jack Nicholson thống trị, còn suất “chàng trai trẻ dễ thương” thuộc về Matt Damon cho Good Will Hunting.)

Rõ ràng là các nhà bầu chọn của Viện Hàn lâm đã không coi trọng DiCaprio khi anh đang ở trong chế độ thần tượng — và đám fan tuổi teen “khập khiễng, si tình” của anh thì không được coi là đáng tin cậy để phân xử hay dở. Ngay cả DiCaprio cũng có lúc tỏ ra coi thường fan tuổi mới lớn của mình; nghe nói các thành viên trong đoàn tùy tùng của anh đã dội nước vào những người hâm mộ lảng vảng bên ngoài tòa nhà chung cư anh ở.

sau đó cứu mạng cô bằng cách hy sinh thân mình trong độ sâu băng giá của Bắc Đại Tây Dương (mặc dù tất cả chúng ta đều biết cánh cửa đó có đủ chỗ cho hai người). Ảnh: đạo diễn James Cameron cùng hai diễn viên trong cảnh quay đã trở thành cảnh phim làm thổn thức bao trái tim fan, khiến họ xem đi xem lại Titanic cả nửa tá lần hơn

DiCaprio, vuột mất giải Oscar năm đó, hầu như không thể che giấu sự mâu thuẫn của mình về Titanic và cách bộ phim này đưa anh từ những vai không phù hợp sang lãnh địa nam chính. “Sau từng ấy trải nghiệm, tôi biết đó thực sự không phải là sở thích của mình,” anh nói với Vanity Fair.

Giai đoạn hậu-Titanic “là một sự tồn tại hết sức trống rỗng,” DiCaprio nói trong bài hồ sơ trên The New York Times — một lần ngồi lại một mình hiếm hoi của nam diễn viên — vào năm 2002, khi anh đang dàn dựng cái mà lúc đó được coi là một “sự trở lại”. “Tôi sẽ đau đầu khi phải xử lý rặt toàn rác thải. Nhưng cũng hết cách. Nó trở thành con người bạn. Đột nhiên được giới truyền thông định nghĩa là mỹ nam.”

DiCaprio đã dành một phần tư thế kỷ qua làm đủ mọi thứ trong khả năng của mình để khiến khán giả quên rằng anh từng được coi là “mỹ nam” — hay bất cứ gì khác mà không phải là Diễn viên Rất Nghiêm túc.

Sự chuyển đổi của anh lên đến đỉnh điểm vào tuần này trong Killers of the Flower Moon. Với hàm răng hô ám thuốc lá, DiCaprio vào vai Ernest Burkart, một cựu binh Thế chiến thứ nhất ngu si đần độn

Sự chuyển đổi của anh lên đến đỉnh điểm vào tuần này trong Killers of the Flower Moon (ra rạp ở Việt Nam với tựa Vầng trăng máu), do người cộng tác lâu năm Martin Scorsese chỉ đạo. Dựa trên cuốn sách phi hư cấu hấp dẫn của David Grann, sử thi kịch tính hóa Triều đại khủng bố Osage, giai đoạn những năm 1920 khi hàng chục người Osage giàu dầu mỏ bị sát hại một cách có hệ thống bởi những người da trắng muốn giành quyền kiểm soát tài sản của họ — một làn sóng tham lam, bạo lực phân biệt chủng tộc ít được chú ý trong sử sách hoặc từ Hollywood.

Với hàm răng hô ám thuốc lá gợi nhớ Marlon Brando trong The Godfather, DiCaprio vào vai Ernest Burkart, một cựu binh Thế chiến thứ nhất ngu si đần độn bị cuốn vào âm mưu nham hiểm do chú của anh, William “King” Hale (Robert De Niro) sắp đặt, ông ta tự xưng là bằng hữu của người Osage, mà sớm rõ ra là chẳng phải vậy. Theo lệnh của Hale, Ernest kết hôn với một người phụ nữ Osage tên là Mollie Kyle (một Lily Gladstone đầy mê hoặc), người thân của cô này bắt đầu chết dần, từng người một, trong những hoàn cảnh bí ẩn. Cuối cùng, Tom White (Jesse Plemons), một đặc vụ của Cục Điều tra mới thành lập, vào thị trấn để tìm ra kẻ đứng sau tội ác này — mà ngay từ những phút đầu phim khán giả đã biết là ai rồi.

bị cuốn vào âm mưu nham hiểm do chú của anh, William “King” Hale (Robert De Niro, phải) sắp đặt

Mặc dù DiCaprio thể hiện anh ta là một gã thô kệch bi thảm hơn là một kẻ giết người máu lạnh, Ernest được cho là nhân vật phản diện nhất của anh cho đến nay — song sinh xấu xa, đần độn của Jack Dawson — và dễ dàng là kẻ đáng khinh nhất kể từ nhân vật Calvin Candie, tay chủ đồn điền tàn bạo trong Django Unchained. Nói vầy cho dễ hiểu: nếu Ernest ở trên tàu Titanic, gã sẽ chiếm lấy cái cánh cửa đó cho riêng mình. Và không chừng còn đẩy Rose xuống biển nữa là đằng khác.

DiCaprio ban đầu được chọn đóng vai White, nhân vật quan trọng hơn nhiều trong cuốn sách của Grann. Những bản thảo kịch bản ban đầu của Scorsese và Eric Roth tập trung vào cuộc điều tra các vụ giết người, nhưng sau vài năm trong quá trình phát triển, dự án đã được đại tu triệt để, theo báo chí đưa tin là do DiCaprio một mực đòi vào vai Ernest cho bằng được. Thay vì câu chuyện về vị cứu tinh da trắng là các quan chức thực thi pháp luật dũng cảm phá án, giờ đây Killers of the Flower Moon tập trung vào mối quan hệ xoắn xuýt giữa Mollie và Ernest.

Killers of the Flower Moon chính xác là loại phim lớn, quan trọng mà DiCaprio làm lâu nay, gần như duy nhất một loại, kể từ khi trở thành ông hoàng của thế giới. DiCaprio hầu như chỉ làm việc với các đạo diễn có uy tín (hiểu là đàn ông) — Scorsese, Quentin Tarantino, Alejandro González Iñárritu, Christopher Nolan — cho những bộ phim có khát vọng giải thưởng rõ ràng

Mặc dù thôi thúc dựng lại câu chuyện và làm nổi bật góc nhìn từ người Osage là điều dễ hiểu, thậm chí đáng khen ngợi, nhưng kết quả cuối cùng là một bộ phim dành hơn ba tiếng đồng hồ theo chân hai người đàn ông da trắng chậm rãi tiến hành một cuộc diệt chủng đại gia đình của chính họ. Ở Oklahoma những năm 1920 có thể rất ít lựa chọn, nhưng cũng khó hiểu tại sao Mollie, một người khắc kỷ nhưng khôn ngoan, lại phải lòng một gã bẩn thỉu rành rành như Ernest.

Với thời lượng ba giờ 26 phút (dài hơn Titanic 12 phút) và kinh phí được báo cáo là 200 triệu USD, Killers of the Flower Moon chính xác là loại phim lớn, quan trọng mà DiCaprio làm lâu nay, gần như độc quyền, kể từ khi trở thành ông hoàng của thế giới. Anh chưa từng đóng một bộ phim nào dưới hai tiếng kể từ The Beach năm 2000, bộ phim có thời lượng một giờ 59 phút.

Sau bộ phim đó, thất bại về phê bình khiến doanh thu phòng vé chỉ ở mức trung bình, anh nghỉ vài năm trước khi quay lại đóng phim với hai trong số những đạo diễn vĩ đại nhất còn sống của chúng ta: Steven Spielberg, từng có bộ phim vui nhộn Catch Me if You Can với sự tham gia của DiCaprio trong vai một tay lừa đảo quyến rũ, và Scorsese, đã làm sử thi gai góc về bản sắc nước Mỹ thế kỷ 19, Gangs of New York, khởi đầu cho một sự hợp tác lâu dài và hiệu quả.

DiCaprio đã làm mọi điều có thể để lu mờ đi vẻ ngoài vẫn còn trẻ con của mình. Ảnh: nhân vật Calvin Candie, tay chủ đồn điền tàn bạo của DiCaprio trong Django Unchained

Kể từ đó, DiCaprio hầu như chỉ làm việc với các đạo diễn có uy tín (hiểu là đàn ông) — Scorsese, Quentin Tarantino, Alejandro González Iñárritu, Christopher Nolan — cho những bộ phim có khát vọng giải thưởng rõ ràng. Anh mang một loạt bộ râu đáng tiếc, hóa trang già nua và đội tóc giả bóng dầu để hóa thân thành chủ đồn điền hèn hạ, tội phạm tài chính trơ tráo, giáo sư thiên văn học nhàu nhĩ, diễn viên thất bại và những kẻ hoang tưởng huyền thoại trong thế giới thực. Anh không hẳn là ngôi sao điện ảnh lớn nhất Hollywood với tư cách là diễn viên chuyên trị nhân vật được trả thù lao cao nhất.

DiCaprio, sẽ bước sang tuổi 50 vào năm tới, nói chung đã làm mọi điều có thể để lu mờ đi vẻ ngoài vẫn còn trẻ con của mình, ngoại trừ trong The Great Gatsby, chuyển thể từ tiểu thuyết Mỹ có lẽ nổi tiếng nhất thế kỷ 20 mà thoạt đầu anh không muốn tham gia bởi vì anh nhớ nó như một “câu chuyện tình yêu truyền thống”. Vào năm 2016, cuối cùng anh đã thắng giải Oscar, sau bốn đề cử trước đó, cho vai diễn người dân vùng biên giới khao khát báo thù trong The Revenant. Các nhân vật của anh thường chết, nhưng kể từ Titanic, họ hiếm khi chết vì tình yêu.

DiCaprio chấp nhận rủi ro về thể chất, chẳng hạn như ăn gan bò rừng sống và quay phim trong cái lạnh cóng hàng tháng trời liên tục cho bộ phim The Revenant (ảnh)

DiCaprio chấp nhận rủi ro về thể chất, chẳng hạn như ăn gan bò rừng sống và quay phim trong cái lạnh cóng hàng tháng trời liên tục cho bộ phim The Revenant, nhưng về mặt sáng tạo, anh thực hiện cách tiếp cận an toàn hơn. (Anh cũng nhận vai ít hơn, chỉ xuất hiện trong bốn phim truyện kể từ năm 2014.) Và mặc dù chưa tạo ra một kẻ hôi hám khốn nạn nào nhiều chục năm nay, nhưng sự nổi loạn và thử nghiệm lộn xộn đã đánh dấu một điều rằng những bộ phim tiền-Titanic của anh, như The Basketball Diaries hay Total Eclipse, từ lâu đã nhường chỗ cho sự thận trọng của một người sợ không được coi trọng. (Total Eclipse, phát hành năm 1995, tập trung vào mối quan hệ giữa hai nhà thơ Pháp Arthur Rimbaud và Paul Verlaine, cũng là lần cuối cùng DiCaprio đóng vai chính trong một phim truyện do phụ nữ đạo diễn.)

Anh cũng bảo vệ nghiêm ngặt quyền riêng tư, hiếm khi thực hiện các cuộc phỏng vấn cá nhân rộng rãi hoặc trò chuyện thường xuyên trên truyền hình đêm khuya, và anh chăm chỉ xây dựng hình ảnh của mình là một nhà hoạt động nghiêm túc về biến đổi khí hậu bằng cách sản xuất phim tài liệu và thành lập một quỹ môi trường.

Total Eclipse, phát hành năm 1995, là lần cuối cùng DiCaprio đóng vai chính trong một phim truyện do phụ nữ đạo diễn

Trong những năm mới nổi tiếng, DiCaprio thẳng thắn với các nhà báo, tỏ ra là một người hay đùa duyên dáng và sớm bối rối. Anh nói về việc muốn kết hôn và sinh con, thậm chí còn nói với Ingrid Sischy của Interview rằng Pauly Shore đã dạy anh tất cả về tình dục và con gái (nghĩ lại thì đó là chuyện lớn). Ngày nay, khi họp báo, anh có xu hướng kể lại những giai thoại đầy màu sắc khiến người xem chương trình trò chuyện thích thú nhưng cuối cùng hầu như không tiết lộ gì về cuộc đời anh, chẳng hạn như lần anh bay đến Nga và động cơ máy bay bị hỏng.

Internet đã lấp đầy khoảng trống bằng cách biếm họa DiCaprio — thường mặc áo phông, áo sơ mi túi hộp, mũ bóng chày và đeo kính râm khi không làm nhiệm vụ — trong vai một Lothario già nua bỏ rơi bạn gái ngay khi họ bước sang tuổi 25. Khi anh (hoặc nhiều khả năng hơn là nhóm truyền thông xã hội của anh) đăng bài nghiêm túc trên Instagram về những loài ếch có nguy cơ tuyệt chủng, các bình luận chắc chắn chuyển sang những câu chuyện cười về việc con ếch này bao nhiêu tuổi.

This Boy’s Life, bộ phim đầu tiên anh đóng cùng Robert De Niro (phải)

Điều trớ trêu là các fan nữ trẻ tuổi của DiCaprio lại đánh giá cao tài năng của anh trước nhiều người khác ở Hollywood. Họ biết anh giỏi hơn nhiều so với mức cần thiết khi còn là một thiếu niên vô gia cư trong mùa cuối cùng của Growing Pains, trong đó, trong một ví dụ giáo khoa về “Hội chứng anh em họ Oliver”, anh được đưa vào để hồi sinh một bộ phim sitcom đang hết hơi. Họ cảm nhận được nỗi thống khổ của anh trong This Boy’s Life, bộ phim đầu tiên anh đóng cùng Robert De Niro, rất ấn tượng với bạn diễn trẻ đến nỗi đã gọi điện cho bạn già Scorsese để kể. Và họ đã thúc đẩy William Shakespeare’s Romeo + Juliet, bộ phim MTV-hóa của Baz Luhrmann đảm nhận bi kịch kinh điển, trở nên ăn khách phòng vé bất ngờ. Đối với những cô gái tuổi teen tự coi mình là quá mạnh mẽ với Jonathan Taylor Thomas, DiCaprio đại diện cho một kiểu trai đẹp khác và rõ ràng là hậu bối của River Phoenix, người mà DiCaprio cũng thần tượng. Ngay cả tên của anh — Leonardo DiCaprio — cũng có vẻ lãng mạn.

Xem Winslet, bạn diễn của anh trong Titanic và sau đó là Revolutionary Road, tiếp cận sự nghiệp hậu-Titanic của cô ấy như thế nào sẽ rõ. Mặc dù cô cũng đã thắng giải Oscar và củng cố vị thế là một trong những diễn viên xuất sắc nhất thế hệ của mình, Winslet thử nghiệm một cách dữ dội. Cô đóng những vai gai góc và khó ưa, đóng vai chính trong các phim hài lãng mạn ấm cúng, phim ly kỳ kinh phí lớn và các tác phẩm cổ trang đồng tính. Winslet đã làm việc với các đạo diễn huyền thoại và những người mới nổi và thậm chí còn — ối! — đóng phim truyền hình. Nhiều lần.

Anh chăm chỉ xây dựng hình ảnh của mình là một nhà hoạt động nghiêm túc về biến đổi khí hậu bằng cách sản xuất phim tài liệu và thành lập một quỹ môi trường. Ảnh: Leonardo DiCaprio trong phòng thu dẫn chuyện cho phim tài liệu Hubble (2010)

Đây có thể là lý do tại sao những cô gái tuổi teen đã từng nhớ nằm lòng mọi chi tiết về Leo như thể đó là kinh thánh — Bạn có biết một đặc vụ từng cố gắng thuyết phục anh ấy đổi tên thành Lenny Williams không? — giờ là những phụ nữ trung niên đã đóng cửa các trang web người hâm mộ lập từ lâu và háo hức chờ đợi Mare of Easttown mùa hai.

Đó có thể là một cách kiếm tiền, nhưng chính sự tồn tại của “Leonardo DiCaprio, Romeo thời hiện đại” đã thừa nhận, và có lẽ ngay cả bản thân DiCaprio cũng không thừa nhận, rằng fan nữ của nam diễn viên là trung tâm khiến anh trở thành một dạng người hùng mà James Cameron hay Martin Scorsese có thể muốn chờ để làm phim. Và mặc dù anh đã chạy trốn nhân vật mà fan yêu quý, sẽ không có Leo-mê-hoặc tức Leonardo DiCaprio như chúng ta đã biết, nếu những người hâm mộ đó không ủng hộ anh từ đầu.

Sẽ không có Leo-mê-hoặc tức Leonardo DiCaprio như chúng ta đã biết, nếu những người hâm mộ đó không ủng hộ anh từ đầu

Các cô gái trẻ của năm 2023 chẳng buồn bận tâm đâu. Theo hầu hết các dự đoán, họ sẽ quá bận giữ cho một bộ phim sử thi có ngôi sao khác dẫn đầu phòng vé vào cuối tuần này: Taylor Swift: The Eras Tour.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times