Nhân vật & Sự kiện

Cary Fukunaga - Người đưa James Bond vào một kỷ nguyên mới trong No Time to Die

02/01/2022

Sau khoảng 18 tháng hoãn vì đại dịch toàn cầu, đạo diễn kiêm đồng biên kịch Cary Joji Fukunaga đã nghi ngờ rằng lần đầu tiên anh tham gia trường thiên James Bond, No Time to Die, thực sự cuối cùng là sắp được phát hành. Cho đến khi anh thực sự được ngồi gần hoàng gia Anh.

Từ trái qua: Lashana Lynch, Daniel Craig, Lea Seydoux và Cary Joji Fukunaga trong sự kiện ra mắt No Time to Die tại Royal Albert Hall ở London

“Khi chúng tôi có được buổi ra mắt, một phần trong tôi vẫn nghĩ rằng chắc là sẽ không có đâu,” Fukunaga nói. Nhưng trải nghiệm chạm tay vào sự thật khi anh ngồi vào chỗ của mình tại Royal Albert Hall ở London. “Tôi đã ngồi cùng lô với Thái tử Charles, Camilla và Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge. Vì vậy, nếu mỗi khi tôi đổi cách bắt chân mà làm không khéo, tôi sẽ đụng vào lưng ghế của Thái tử Charles.”

Với kịch bản được ghi tên Fukunaga, người sáng tạo Fleabag Phoebe Waller-Bridge và các biên kịch kỳ cựu của chuỗi phim Neal Purvis và Robert Wade, No Time to Die là bộ phim thứ năm và cuối cùng có sự tham gia của Daniel Craig trong vai siêu điệp viên Anh. Mặc dù việc phát hành bị trì hoãn chỉ làm tăng thêm suy đoán về tiềm năng phòng vé của bộ phim, nhưng No Time to Die đã thành công vang dội ở nước ngoài, đã ra rạp ở Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác trước khi công chiếu vào ngày 8 tháng 10 tại Hoa Kỳ. (Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 31/12/2021 với tựa Không phải lúc chết.)

Trong phim, một Bond đã nghỉ hưu miễn cưỡng trở lại phục vụ để ngăn chặn Lyutsifer Safin (Rami Malek), một nhân vật bí ẩn có mối liên hệ với Madeleine Swann (Léa Seydoux), người phụ nữ mà Bond bắt đầu một mối quan hệ phức tạp trong bộ phim trước của loạt phim, Spectre, sử dụng vũ khí sinh học nguy hiểm. Hành động nhảy từ Na Uy đến Ý đến Jamaica đến Anh đến một hòn đảo hư cấu không thuộc về nước nào.

Daniel Craig và đạo diễn Cary Joji Fukunaga trên phim trường No Time to Die. Craig nói, “Anh ấy hiểu thế nào là phim Bond”

Fukunaga mang đến cảm giác và phong cách đương đại rõ ràng, không kém phần kính trọng truyền thống của loạt phim Bond — đầy rẫy những địa điểm quốc tế quyến rũ, những người ăn mặc đẹp và những pha hành động đáng kinh ngạc — đồng thời cũng ngấm ngầm phá cách trong cách kể chuyện, hoàn chỉnh bằng những pha đánh đấm thường xuyên ở Bond như một biểu tượng của một thế giới quan già cỗi.

Từ hang ổ của nhân vật phản diện Bond kiểu cũ được xây dựng tỉ mỉ đến sự tinh tế dí dỏm mà Bond luôn đánh giá thấp những người trẻ hơn mình đến việc xung quanh anh toàn những phụ nữ có năng lực dữ dằn, bộ phim của Fukunaga là sự pha trộn giữa cái cũ và cái mới.

NHẬN CÔNG VIỆC

Fukunaga, người đã thắng giải Emmy đạo diễn True Detective mùa đầu tiên của HBO, là người Mỹ đầu tiên từng đạo diễn một phim Bond trong lịch sử gần 60 năm của loạt phim này. Khi đạo diễn Danny Boyle rời dự án vì khác biệt sáng tạo vào năm 2018, nhóm Bond cần người thay thế với lịch trình hết sức thắt ngặt, không có nhiều thời gian để viết lại kịch bản hoặc chuẩn bị sản xuất. Fukunaga trước đó đã gặp nhà sản xuất Bond, Barbara Broccoli để nói rõ mối quan tâm của anh với việc đạo diễn một phim trong chuỗi này.

Daniel Craig (James Bond) và đạo diễn Cary Joji Fukunaga trên phim trường No Time to Die

“Anh ấy không hề sợ hãi,” Broccoli nói. “Và chúng tôi cần người không sợ hãi vào thời điểm đó. Anh ấy thích thử thách, vì vậy anh ấy rất tuyệt vời. Anh chỉ cần nhảy vào và cho nó mọi thứ anh có.”

Nhà sản xuất Michael G. Wilson cho biết: “Anh ấy mang đến một nét chấm phá tuyệt vời. Anh ấy thích Bond. Tôi nghĩ rằng anh thực sự bị cuốn hút để làm phim này. Anh coi đó là một thử thách, và chúng tôi thực sự cần anh ấy. ... Ngày phát hành đã lù lù tiến tới và chúng tôi không cho anh có mấy thời gian để chuẩn bị.”

Craig, cũng được ghi tên đồng sản xuất của bộ phim, rất ý thức rằng bất kỳ ai tham gia dự án sẽ là người hoàn thành nhiệm kỳ Bond của mình và hoàn tất mạch năm phim bắt đầu với Casino Royale.

“Anh ấy rất khác so với những gì từng có. Và tôi cảm thấy mình muốn một người có phong cách làm phim cá nhân, như Cary,” Craig, đã làm việc với các đạo diễn Martin Campbell, Marc Forster và Sam Mendes trong các bộ phim trước cho biết.

“Anh ấy hiểu thế nào là phim Bond. Và chúng tôi cần một nhà biên kịch, một người có thể tham gia và chỉ cần đào sâu vào kịch bản,” Craig nói. “Chúng tôi không có nhiều thời gian, và chúng tôi đã may mắn.”

Daniel Craig, Cary Joji Fukunaga và Lashana Lynch trên trường quay No Time to Die

TẬP TRUNG VÀO CÁC MỐI QUAN HỆ

Các bài bình phim ban đầu đã lưu ý rằng No Time to Die là một phim nhân vật giống như phim hành động phiêu lưu, với những cảm xúc của lần cuối Craig trong vai diễn và mối quan hệ căng thẳng của Bond với Madeleine Swann trong suốt câu chuyện.

“Tôi thực sự thích câu chuyện tình với Vesper Lynd trong Casino Royale,” Fukunaga nói về bộ phim năm 2006 khi Craig lần đầu vào vai Bond, coi đây là phim yêu thích của anh trong chuỗi và thừa nhận mối liên hệ lãng mạn của Bond với Vesper, do Eva Green thủ vai, đã truyền cảm hứng cho một số khía cạnh trong bộ phim của mình.

“Cuối cùng, giống như, ‘Ồ, tuyệt quá.’ Tôi chưa bao giờ thấy người phụ nữ nào đặt Bond vào vị trí của anh ấy như vậy và khiến anh suy sụp, về mặt tâm lý, phân tích,” anh nói. “Khả năng mở được trái tim anh của cô ấy là điều tôi chưa từng thấy trong một phim Bond nào. Và trái tim khép lại sau đó của anh là một bi kịch trong Casino Royale. Bộ phim này, những cảm xúc bộc phát từ nó, phần lớn là do cái kết ở chương đầu tiên đó.

Craig tin rằng Fukunaga có thể tìm thấy sự kết hợp phù hợp giữa hành động và cảm xúc mà nam diễn viên muốn khép lại nhiệm kỳ vai diễn của anh

“Tôi cảm thấy chúng tôi có cơ hội thực sự để lần nữa khám phá câu chuyện đó, như một tấm gương phản chiếu cho Casino Royale,” Fukunaga nói thêm. “Tôi chắc chắn là một nỗ lực phối hợp để lần nữa mở lại trái tim của anh ấy bằng mọi cách mà tôi có thể.”

Craig tin rằng Fukunaga có thể tìm thấy sự kết hợp phù hợp giữa hành động và cảm xúc mà nam diễn viên muốn khép lại nhiệm kỳ vai diễn của anh.

Craig nói: “Bạn luôn phải vật lộn với các phim Bond, cũng như bất kỳ phim nào ở quy mô này, để đạt được sự cân bằng đó. Bạn phải có hành động, bạn phải có địa điểm. Và chúng tôi cũng vậy, nhưng chúng tôi đã có một câu chuyện mạnh mẽ với nhân vật của Madeleine. Chúng tôi đã có nhịp đập trái tim trong phim và anh ấy không hề né tránh gì điều đó. Anh ấy say mê điều đó cũng nhiều như say mê những cảnh cháy nổ.

“Nói tới đồ nghề trong phim, tôi luôn hơi thất vọng với chúng,” Craig nói thêm. “Nhưng anh ấy muốn có chúng, và tôi đã nói, ‘Hãy cứ tiếp tục đi.’ Và tôi rất vui vì anh ấy đã làm như vậy. Tôi nhìn và tôi nhớ chúng trong những bộ phim khác của tôi bây giờ.”

Từ trái qua, Ralph Fiennes (M), đạo diễn Cary Joji Fukunaga và Daniel Craig (James Bond) trên trường quay No Time to Die

ĐƯA BOND TRỞ LẠI CỘI NGUỒN

Fukunaga đã gặp gỡ các cố vấn CIA trong một dự án trước đó, và trong khi làm việc với kịch bản Không phải lúc chết, anh đã gặp đại diện của cơ quan tình báo Anh MI6.

Fukunaga nói: “Bạn học được khá nhanh rằng công việc điệp viên thực sự không giống thế giới Bond. Dù địa chính trị đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn xây dựng câu chuyện như thế nào, đặc biệt là nếu phản ánh thời đại, thì nghiên cứu tốt nhất mà tôi có thể làm cho bộ phim này là quay trở lại những phim gốc và quay trở lại với những cuốn sách. Đó là nghiên cứu có giá trị nhất, liên quan đến tiểu thuyết và truyện ngắn của Ian Fleming.

“Điều đó khiến tôi nhận ra rằng nhiệm kỳ của Daniel Craig là một sự cài đặt lại lớn từ Pierce Brosnan, về nhiều mặt có lẽ là sát nhất với nhân vật nguyên tác của Ian Fleming, bởi vì có rất nhiều xung đột, thiệt hại và chất vấn độc thoại nội tâm trong cách viết về nhân vật này trong các cuốn sách,” Fukunaga nói.

Ana de Armas có một vai nhỏ nhưng đáng nhớ trong No Time to Die

Anh đã thấy cách Fleming tạo ra nhân vật trong bóng tối của Thế chiến II, có “sự rõ ràng về kẻ thù và mục đích.” Sau đó, khi Chiến tranh Lạnh bắt đầu, “những ranh giới mờ nhạt về đạo đức và về việc trở thành quan tòa, bồi thẩm đoàn và đao phủ bắt đầu đè nặng lương tâm của nhân vật.”

CHO PHỤ NỮ ĐẾN LÚC MỞ MÀY MỞ MẶT

Fukunaga đã đánh giá cao cách các nhân vật nữ được nhấn mạnh trong suốt giai đoạn của Craig, hiện đại hóa và thậm chí bứt khỏi kiểu “Bond girl” của thời đã qua. Đó là một sự thay đổi mà anh cũng ghi công một phần cho nhà sản xuất Broccoli.

Trong No Time to Die, Lashana Lynch đóng vai một điệp viên đầy tham vọng được giao số 007 sau khi Bond nghỉ hưu, trong khi Ana de Armas có vai nhỏ hơn là một nhân viên CIA trẻ tuổi hừng hực nhiệt tình ở Cuba. Seydoux mang một chủ nghĩa lãng mạn cứng rắn vào việc mở rộng vai Swann, và Harris trở lại vai Moneypenny làm người điều phối hành động và cảm xúc cho Bond, tình ý hài hước trong khi hiểu rõ điểm yếu của anh.

Khi viết các nhân vật nữ, Fukunaga một lần nữa quay lại những gì anh thấy rất hấp dẫn về Lynd trong Casino Royale.

Fukunaga, Craig và Seydoux trên trường quay. Khi viết các nhân vật nữ, Fukunaga một lần nữa quay lại những gì anh thấy rất hấp dẫn về Lynd trong Casino Royale

“Tôi muốn có những cảnh không kém phần bất ngờ và sâu sắc,” anh nói. “Và muốn làm được như vậy thì các nhân vật phải có nhiều chiều hơn và nhiều mục tiêu hành động mâu thuẫn bên trong họ hơn và những bí mật và không hoàn hảo và nghịch lý và chỉ là con người. Và chính điều đó làm sâu sắc thêm tiềm năng cho bất cứ gì.

“Rõ ràng sẽ rất hữu ích nếu có những cộng tác viên tuyệt vời là diễn viên và biên kịch trong dự án để làm bật lên tối đa những điều đó,” anh nói. “Là chỗ cho Phoebe [Waller-Bridge] làm một đồng minh lớn, bởi vì mặc dù những nhân vật này đã ở trên trang sách, nhưng thật vô giá khi có người để trao đổi về những nhân vật này, đưa ra ý tưởng, và để hào hứng về những chuyện kỳ quặc lạ lùng ở họ mà chúng tôi có thể bày binh bố trận.”

Waller-Bridge được đưa vào dự án khi cô đang làm phiên bản sân khấu Broadway Fleabag một-nhân vật-nữ. Và trong khi người hâm mộ có thể muốn làm sáng tỏ ai là người chịu trách nhiệm cho những gì trong kịch bản, Fukunaga nói không dễ phân biệt.

Harris trở lại vai Moneypenny trong No Time to Die

“Sẽ không ai biết được,” anh nói. “Tôi biết cụ thể ở đâu có lời thoại của Phoebe và lời thoại của tôi cũng như lời thoại của Purvis và Wade cũng như lời thoại của Daniel và lời thoại của [nhà sản xuất liên kết] Gregg Wilson. Đúng là một bản phối khá lớn,” anh nói. “Phoebe đúng là biên kịch xuất sắc, và cô ấy rất bận rộn vào khoảng thời gian đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ có được cô ấy trong những khoảng thời gian trống. Và khi cô ấy có những khoảng thời gian đó, cô đã đưa vào tất cả sức mạnh năng khiếu mà cô có.”

CARY FUKUNAGA SẼ TRỞ LẠI ... CÓ THỂ?

Ngay cả khi nó báo trước sự kết thúc thời gian Craig đảm nhận vai diễn, No Time to Die kết thúc bằng dòng chữ nổi tiếng “James Bond sẽ trở lại.” Vậy còn Fukunaga?

“Chúng tôi rất muốn có anh ấy trở lại,” Broccoli nói. “Nếu anh ấy muốn làm điều đó, chúng tôi rất muốn có anh ấy trở lại. Chúng ta sẽ chờ xem.”

Fukunaga đang tiến sâu vào việc quay bốn tập đầu tiên của Masters of the Air, phim bộ ngắn tập do Steven Spielberg và Tom Hanks sản xuất. Anh cũng đang làm một phim tài liệu với đầu bếp nổi tiếng René Redzepi và nhà văn viết về ẩm thực từng đoạt giải thưởng Matt Goulding, bộ phim mà anh miêu tả là “tác phẩm mang âm hưởng địa lý xã hội về công thức chế biến và cách chúng băng qua lịch sử văn hóa và chính trị.”

“James Bond sẽ trở lại.” Vậy còn Fukunaga?

Với tinh thần của một nhà thám hiểm không ngừng nghỉ, bản thân Fukunaga không chắc chắn về việc quay trở lại chuỗi phim Bond, nói: “Tôi không biết. Có thể lắm.

“Tôi chưa bao giờ thực sự làm bất cứ điều gì hai lần trong đời.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times