Nhân vật & Sự kiện

Claire Foy: Nữ hoàng của những vai đau thương

12/11/2018

Có điều này về khuôn mặt của Claire Foy: Nó liên tục thay đổi, thăng trầm đi qua khuôn mặt đó như một cơn bão di chuyển nhanh. Bằng những cái liếc mắt nhanh nhất, ngay lập tức, cô truyền tải nhiệt độ cảm xúc của nhân vật cô đang đóng.

Đó là một tài năng khiến Foy, 34 tuổi, là một trong những nữ diễn viên hấp dẫn nhất thế hệ của cô. Nhưng cô chưa từng thừa nhận như vậy bao giờ. “Tôi không biết đó có phải là chất Ănglê trong cô hay không, nhưng khả năng tự ti của cô ấy thì phi thường,” Damien Chazelle, người đã chỉ đạo cô trong bộ phim đời thật Neil Armstrong First Man (đang trình chiếu lúc này), nói.

Clair Foy trong bức ảnh chụp cho bài viết của The Rolling Stone

Mà đúng là như thế: Mừng thắng giải Emmy cách đây một tháng, Foy lo ngại rằng phát biểu của cô tệ hại, sự điềm tĩnh của cô ấy trở nên lóng ngóng. “Khi tôi bước lên sân khấu tôi cứ nghĩ, ‘Mình sẽ làm mình thất vọng thôi, Claire à. Chuyện này sẽ rất tệ cho mà xem,” cô nói, làn da nhợt nhạt ửng hồng lên với hồi ức. “Và sau đó mình đứng đó và khán giả chỉ là những cái đầu — những cái đầu với đôi mắt to! Và mình cứ nghĩ, ‘Ôi trời, tôi xin lỗi vì tôi ở đây. Tất cả quý vị ghét tôi. Tôi là một con người tệ hại toàn nói sai.” Cô mỉm cười, nhưng cô không đùa.

Mặc dù sâu kín bồn chồn như vậy, Foy có một tiếng cười thoải mái — cao và rộn rã — mà cô thường xuyên tuôn ra ở buổi uống trà tại một khách sạn ở Manhattan vào đầu tháng 10. Các khách quen khác đang làm cái kiểu phớt tỉnh của dân New York vờ không chú ý đến người nổi tiếng đang ở đó. Hoặc, nhiều khả năng là, họ chưa kết nối cô gái tóc nâu nhỏ nhắn, mặc quần da này chính là Nữ hoàng Elizabeth khắc kỷ cứng rắn do cô khắc họa trong phim bộ truyền hình The Crown của Netflix. Chính vai diễn đó, một đẳng cấp cao của cảm xúc không lời, đã lọt vào mắt Chazelle khi đang chọn diễn viên đóng First Man. “Tôi tin cô ấy có thể làm bất cứ gì,” anh sôi nổi nói về một sự biến đổi hoàn toàn. “Cô ấy có cái chất Meryl Streep đó. Cô ấy là tắc kè hoa thực thụ.”

Claire Foy trong vai Nữ hoàng Anh trên phim truyền hình The Crown

Có lẽ bản chất đồng cảm này có thể được bắt nguồn từ thời thơ ấu của cô: sinh ra ở Stockport, Anh, và lớn lên ở Buckinghamshire, lúc 13 tuổi Foy bị đau đớn vì chứng viêm khớp vị thành niên. Ở tuổi 17, các bác sĩ phát hiện một khối u lành tính phía sau mắt cô. Phẫu thuật theo sau, steroid được kê toa và đạt được phục hồi, nhưng cuộc sống đã bị thay đổi vĩnh viễn. “Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã có kinh nghiệm về cơ thể khiến mình mất năng lực thế nào đó,” cô nói. “Nó ám ảnh tôi cả đời, nhưng đồng thời đó cũng là một may mắn, bởi vì bạn học cách vui mừng vì được sống. Tôi đã có được tính khẩn trương làm xong chuyện này, làm xong chuyện này, làm xong chuyện này trước khi tôi chết.” Cô mỉm cười. “Đau đớn cho bạn thấu hiểu người ta không ngừng trải qua những chuyện gì.”

Trong First Man, nghiên cứu tỉ mỉ cuộc đời của Armstrong trong cuộc đua đưa người lên mặt trăng, Foy đóng vai vợ của nhà phi hành gia, Janet. Có thể là một nhân vật ở-bên cạnh-người đàn ông-không gian cho có vai. Nhưng thay vào đó Janet của Foy đã đưa bộ phim trở lại Trái Đất, tạo ra một cảnh trong bếp nhà Armstrong — nơi cô và Neil (Ryan Gosling) không phải là nhân vật nổi tiếng mà là người cha người mẹ đang phải vật lộn với nỗi đau không nói nên lời khi mất đi đứa con — căng thẳng không thua cảnh tượng du hành vũ trụ chóng mặt. Foy, đã lấy được bàn luận Oscar cho vai diễn của mình, đã dành hàng giờ nghe tiếng nói của Janet, và làm việc với hai huấn luyện viên thoại để san bằng giọng Anh của cô thành giọng mũi miền Trung Tây thích hợp.

Trong vai Janet trên phim First Man

Janet qua đời vì biến chứng từ ung thư phổi ở tuổi 84 tháng 6 năm ngoái, trước khi Foy có cơ hội ngồi xuống với bà. “Tôi đã nghĩ lúc nào đó mình sẽ gặp bà, nên khi bà qua đời, tôi cảm thấy rất lạ lùng,” Foy nói. “Tôi chưa bao giờ gặp bà nhưng cảm thấy như đã biết bà. Tôi cảm thấy cực kỳ xúc động.” (Hai người con trai của Janet đã khen ngợi bộ phim, và đặc biệt là diễn xuất của Foy. Họ đã viết cho The Washington Examiner: “Sự tự tin và can đảm của Janet được thể hiện trong phim, và khi xem lần đầu, chúng tôi đã xem trong nước mắt và sự ấm áp trong trái tim mình. Đó là miêu tả hay nhất mà chúng ta đã được thấy về cuộc đời của các bà vợ phi hành gia.”)

Trước khi bắt đầu quay, Foy và Gosling cùng hai diễn viên đóng vai con của họ trải qua một kiểu khởi động gia đình — một khoảng thời gian hai tuần sống chung với nhau trong một cabin mỗi ngày tám tiếng, thảo luận và diễn tập, để Chazelle quay. Họ lập tức ăn ý khiến rất nhiều cảnh quay được đưa vào bản phim cuối cùng. Trong lúc ghi hình, Chazelle nói rằng lần quay nào Foy cũng kinh ngạc: “Chúng ta sẽ kết thúc và tôi sẽ nhập tâm đến không thở được. Nhà quay phim của tôi sẽ rơi nước mắt. Claire sẽ lấy lại giọng Anh của mình và nói, ‘Ồ không, thật là rác rưởi, tôi xin lỗi.’”

Foy biến hình thành Lisbeth Salander có hình xăm rồng cho The Girl in the Spider’s Web

Tháng 11, Foy biến hình thành Lisbeth Salander có hình xăm rồng cho The Girl in the Spider’s Web (ra rạp ở Việt Nam ngày 9 tháng 11 với tựa Cô gái trong lưới nhện ảo). Đã bảy năm kể từ lần chuyển thể cuối cùng của loạt truyện do Steig Larsson sáng tác, về một tin tặc và người sống sót sau khi bị hiếp dâm trả thù cho những phụ nữ bị lạm dụng. Nói cho thật là giảm nhẹ đi thì, thời thế chín muồi cho một nhân vật phản anh hùng như Lisbeth trở lại màn ảnh rộng. “Khi chúng tôi đang làm phim, phong trào [#MeToo] đang diễn ra, và tôi thực sự hài lòng,” Foy nói. “Như thể một lần nữa người ta làm phim này là có lý do.”

Thể hiện các hành động cưỡi môtô, chiến đấu và chĩa súng vào mặt người ta, đây là vai diễn thể lực nhất của Foy cho đến nay, một cơ hội mà cô thích thú thưởng thức. “Nó đòi hỏi tôi phải ở trong cơ thể mình nhiều hơn là ở trong đầu,” cô nói. “Tôi yêu thích yếu tố học hỏi và tôi thích học cận chiến. Tôi đã lên gối rất nhiều gã vớ vẩn! Nó đã làm thay đổi cuộc sống của tôi khi biết rằng không phải tôi không có khả năng thể chất như tôi nghĩ.”

Nhưng Foy cũng nắm bắt cơ hội để hóa thân một người về cơ bản là rất khó gần. Lisbeth vô cùng thiếu sót, và mặc dù sự trừng phạt mà cô tung ra là hết sức xứng đáng, có thể cô sẽ đi quá giới hạn để được coi là một người hoàn toàn tốt. “Cô ấy không làm việc đó vì phụ nữ,” Foy giải thích. “Cô làm việc đó để trừng phạt đàn ông. Cô ấy không nhân dnah bất cứ điều gì! Cô vượt ra ngoài cách thức mà xã hội tin rằng cô nên làm. Cô sục vào máy tính của người ta và thấy bí mật của họ. Cô ấy không phán xét. Cô ấy quan hệ tình dục với bất cứ ai cô muốn, bất cứ khi nào cô muốn.”.

Trên trường quay The Girl in the Spider’s Web

Thật khác xa Điện Buckingham. “Với tôi, đóng vai nữ hoàng nước Anh mới là cực kỳ căng,” Foy nói. “Tôi hướng đến thái cực của Lisbeth nhiều hơn.” Có lẽ, nhưng khi nói đến cuộc sống cá nhân, giống như mọi tắc kè hoa giỏi biến hóa, Foy hết sức cảnh giác. Khi câu chuyện vắn tắt chuyển sang chủ đề cô con gái ba tuổi rưỡi của cô (với nam diễn viên Stephen Moore Campbell, mà Foy đã ly thân hồi đầu năm nay), cô bác đi một cách lịch sự. Cô hạnh phúc hơn nhiều khi thảo luận về tiếp theo có thể là dự án gì. “Tôi muốn thách thức bản thân mình, đặt mình vào những hoàn cảnh nguy hiểm mà tôi không thể biết kết quả,” cô nói. “Tôi muốn tiếp tục gây sốc cho mọi người. Có lẽ tôi sẽ tiếp tục đóng vai tâm thần ngày càng nhiều và mọi người sẽ bảo, ‘Cô ta có chuyện gì vậy?’”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone