Có điều này về khuôn mặt của Claire Foy: Nó liên tục thay đổi, thăng
trầm đi qua khuôn mặt đó như một cơn bão di chuyển nhanh. Bằng những cái liếc mắt
nhanh nhất, ngay lập tức, cô truyền tải nhiệt độ cảm xúc của nhân vật cô
đang đóng.
Đó là một tài năng khiến Foy, 34 tuổi, là một trong những nữ diễn viên
hấp dẫn nhất thế hệ của cô. Nhưng cô chưa từng thừa nhận như vậy bao
giờ. “Tôi không biết đó có phải là chất Ănglê trong cô hay không, nhưng
khả năng tự ti của cô ấy thì phi thường,” Damien Chazelle, người đã chỉ
đạo cô trong bộ phim đời thật Neil Armstrong
First Man (đang trình chiếu lúc này), nói.
Clair Foy trong bức ảnh chụp cho bài viết của The Rolling Stone
|
Mà đúng là như thế: Mừng thắng giải Emmy cách đây một tháng, Foy lo ngại
rằng phát biểu của cô tệ hại, sự điềm tĩnh của cô ấy trở nên lóng
ngóng. “Khi tôi bước lên sân khấu tôi cứ nghĩ, ‘Mình sẽ làm mình thất
vọng thôi, Claire à. Chuyện này sẽ rất tệ cho mà xem,” cô nói, làn da
nhợt nhạt ửng hồng lên với hồi ức. “Và sau đó mình đứng đó và khán giả
chỉ là những cái đầu — những cái đầu với đôi mắt to! Và mình cứ nghĩ,
‘Ôi trời, tôi xin lỗi vì tôi ở đây. Tất cả quý vị ghét tôi. Tôi là một
con người tệ hại toàn nói sai.” Cô mỉm cười, nhưng cô không đùa.
Mặc
dù sâu kín bồn chồn như vậy, Foy có một tiếng cười thoải mái — cao và
rộn rã — mà cô thường xuyên tuôn ra ở buổi uống trà tại một khách sạn ở
Manhattan vào đầu tháng 10. Các khách quen khác đang làm cái kiểu phớt
tỉnh của dân New York vờ không chú ý đến người nổi tiếng đang ở đó.
Hoặc, nhiều khả năng là, họ chưa kết nối cô gái tóc nâu nhỏ nhắn, mặc
quần da này chính là Nữ hoàng Elizabeth khắc kỷ cứng rắn do cô khắc họa
trong phim bộ truyền hình
The Crown của Netflix. Chính vai diễn đó, một đẳng cấp cao của cảm xúc không lời, đã lọt vào mắt Chazelle khi đang chọn diễn viên đóng
First Man.
“Tôi tin cô ấy có thể làm bất cứ gì,” anh sôi nổi nói về một sự biến
đổi hoàn toàn. “Cô ấy có cái chất Meryl Streep đó. Cô ấy là tắc kè hoa
thực thụ.”
Claire Foy trong vai Nữ hoàng Anh trên phim truyền hình The Crown
|
Có lẽ bản chất đồng cảm này có thể được bắt nguồn từ thời thơ ấu của cô:
sinh ra ở Stockport, Anh, và lớn lên ở Buckinghamshire, lúc 13 tuổi Foy
bị đau đớn vì chứng viêm khớp vị thành niên. Ở tuổi 17, các bác sĩ phát
hiện một khối u lành tính phía sau mắt cô. Phẫu thuật theo sau, steroid
được kê toa và đạt được phục hồi, nhưng cuộc sống đã bị thay đổi vĩnh
viễn. “Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã có kinh nghiệm về cơ thể khiến mình
mất năng lực thế nào đó,” cô nói. “Nó ám ảnh tôi cả đời, nhưng đồng thời
đó cũng là một may mắn, bởi vì bạn học cách vui mừng vì được sống. Tôi
đã có được tính khẩn trương làm xong chuyện này, làm xong chuyện này,
làm xong chuyện này trước khi tôi chết.” Cô mỉm cười. “Đau đớn cho bạn
thấu hiểu người ta không ngừng trải qua những chuyện gì.”
Trong
First Man,
nghiên cứu tỉ mỉ cuộc đời của Armstrong trong cuộc đua đưa người lên
mặt trăng, Foy đóng vai vợ của nhà phi hành gia, Janet. Có thể là một
nhân vật ở-bên cạnh-người đàn ông-không gian cho có vai. Nhưng thay vào
đó Janet của Foy đã đưa bộ phim trở lại Trái Đất, tạo ra một cảnh trong
bếp nhà Armstrong — nơi cô và Neil (Ryan Gosling) không phải là nhân vật
nổi tiếng mà là người cha người mẹ đang phải vật lộn với nỗi đau không
nói nên lời khi mất đi đứa con — căng thẳng không thua cảnh tượng du
hành vũ trụ chóng mặt. Foy, đã lấy được bàn luận Oscar cho vai diễn của
mình, đã dành hàng giờ nghe tiếng nói của Janet, và làm việc với hai
huấn luyện viên thoại để san bằng giọng Anh của cô thành giọng mũi miền
Trung Tây thích hợp.
Trong vai Janet trên phim First Man
|
Janet qua đời vì biến chứng từ ung thư phổi ở tuổi 84 tháng 6 năm ngoái,
trước khi Foy có cơ hội ngồi xuống với bà. “Tôi đã nghĩ lúc nào đó mình
sẽ gặp bà, nên khi bà qua đời, tôi cảm thấy rất lạ lùng,” Foy nói. “Tôi
chưa bao giờ gặp bà nhưng cảm thấy như đã biết bà. Tôi cảm thấy cực kỳ
xúc động.” (Hai người con trai của Janet đã khen ngợi bộ phim, và đặc
biệt là diễn xuất của Foy. Họ đã viết cho
The Washington Examiner:
“Sự tự tin và can đảm của Janet được thể hiện trong phim, và khi xem
lần đầu, chúng tôi đã xem trong nước mắt và sự ấm áp trong trái tim
mình. Đó là miêu tả hay nhất mà chúng ta đã được thấy về cuộc đời của
các bà vợ phi hành gia.”)
Trước khi bắt đầu quay, Foy và Gosling
cùng hai diễn viên đóng vai con của họ trải qua một kiểu khởi động gia
đình — một khoảng thời gian hai tuần sống chung với nhau trong một cabin
mỗi ngày tám tiếng, thảo luận và diễn tập, để Chazelle quay. Họ lập tức
ăn ý khiến rất nhiều cảnh quay được đưa vào bản phim cuối cùng. Trong
lúc ghi hình, Chazelle nói rằng lần quay nào Foy cũng kinh ngạc: “Chúng
ta sẽ kết thúc và tôi sẽ nhập tâm đến không thở được. Nhà quay phim của
tôi sẽ rơi nước mắt. Claire sẽ lấy lại giọng Anh của mình và nói, ‘Ồ
không, thật là rác rưởi, tôi xin lỗi.’”
Foy biến hình thành Lisbeth Salander có hình xăm rồng cho The Girl in the Spider’s Web
|
Tháng 11, Foy biến hình thành Lisbeth Salander có hình xăm rồng cho
The Girl in the Spider’s Web (ra rạp ở Việt Nam ngày 9 tháng 11 với tựa
Cô gái trong lưới nhện ảo).
Đã bảy năm kể từ lần chuyển thể cuối cùng của loạt truyện do Steig
Larsson sáng tác, về một tin tặc và người sống sót sau khi bị hiếp dâm
trả thù cho những phụ nữ bị lạm dụng. Nói cho thật là giảm nhẹ đi thì,
thời thế chín muồi cho một nhân vật phản anh hùng như Lisbeth trở lại màn ảnh
rộng. “Khi chúng tôi đang làm phim, phong trào [#MeToo] đang diễn ra, và
tôi thực sự hài lòng,” Foy nói. “Như thể một lần nữa người ta làm phim
này là có lý do.”
Thể hiện các hành động cưỡi môtô, chiến đấu và
chĩa súng vào mặt người ta, đây là vai diễn thể lực nhất của Foy cho đến
nay, một cơ hội mà cô thích thú thưởng thức. “Nó đòi hỏi tôi phải ở
trong cơ thể mình nhiều hơn là ở trong đầu,” cô nói. “Tôi yêu thích yếu
tố học hỏi và tôi thích học cận chiến. Tôi đã lên gối rất nhiều gã vớ
vẩn! Nó đã làm thay đổi cuộc sống của tôi khi biết rằng không phải tôi
không có khả năng thể chất như tôi nghĩ.”
Nhưng Foy cũng nắm bắt
cơ hội để hóa thân một người về cơ bản là rất khó gần. Lisbeth vô cùng
thiếu sót, và mặc dù sự trừng phạt mà cô tung ra là hết sức xứng đáng,
có thể cô sẽ đi quá giới hạn để được coi là một người hoàn toàn tốt. “Cô
ấy không làm việc đó vì phụ nữ,” Foy giải thích. “Cô làm việc đó để
trừng phạt đàn ông. Cô ấy không nhân dnah bất cứ điều gì! Cô vượt ra
ngoài cách thức mà xã hội tin rằng cô nên làm. Cô sục vào máy tính của
người ta và thấy bí mật của họ. Cô ấy không phán xét. Cô ấy quan hệ tình
dục với bất cứ ai cô muốn, bất cứ khi nào cô muốn.”.
Trên trường quay The Girl in the Spider’s Web
|
Thật khác xa Điện Buckingham. “Với tôi, đóng vai nữ hoàng nước Anh mới
là cực kỳ căng,” Foy nói. “Tôi hướng đến thái cực của Lisbeth nhiều
hơn.” Có lẽ, nhưng khi nói đến cuộc sống cá nhân, giống như mọi tắc kè
hoa giỏi biến hóa, Foy hết sức cảnh giác. Khi câu chuyện vắn tắt chuyển
sang chủ đề cô con gái ba tuổi rưỡi của cô (với nam diễn viên Stephen
Moore Campbell, mà Foy đã ly thân hồi đầu năm nay), cô bác đi một cách
lịch sự. Cô hạnh phúc hơn nhiều khi thảo luận về tiếp theo có thể là dự
án gì. “Tôi muốn thách thức bản thân mình, đặt mình vào những hoàn cảnh
nguy hiểm mà tôi không thể biết kết quả,” cô nói. “Tôi muốn tiếp tục gây
sốc cho mọi người. Có lẽ tôi sẽ tiếp tục đóng vai tâm thần ngày càng
nhiều và mọi người sẽ bảo, ‘Cô ta có chuyện gì vậy?’”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone