Nhân vật & Sự kiện

Cuộc đời huyền thoại Michael Caine qua ảnh

15/10/2023

Sinh ngày 14 tháng 3 năm 1933 tại Southwark, Nam London với tên khai sinh là Maurice Mickelwhite, Michael Caine đã hoàn thành thời gian phục vụ trong Quân đội Anh trước khi chuyển sang diễn xuất vào những năm 1950 — và ông chưa bao giờ hối hận.

Từng đoạt giải Oscar và tên tuổi gắn với vô số thành công rực rỡ, Caine đã bước sang tuổi 90, nói với các phóng viên tại buổi ra mắt phim The Escaper vào tháng 9 năm 2023 rằng “Bây giờ tôi gần như đã nghỉ hưu.” Ông nói thêm: “Tôi đã 90 rồi.”

Ông từng ám chỉ đến việc nghỉ hưu trong một cuộc phỏng vấn năm 2021, giải thích rằng “không ai viết kịch bản nào cho một nam chính đã 88 tuổi cả.” Ông đã viết một số cuốn sách thành công và như Caine chia sẻ, “với tư cách là một nhà văn, bạn có thể bắt đầu viết mà không rời khỏi giường.”

Cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp sung mãn của nam diễn viên qua những bức ảnh.

1. Thuở đầu đời của Michael Caine

Caine xuất thân từ tầng lớp lao động: mẹ Ellen là một người giúp việc và cha Maurice, một người khuân vác cá.

Gia đình ông được sơ tán trong Thế chiến hai. Khoảng một thập kỷ sau, vào năm 1951, Caine phục vụ trong Quân đội Anh trong Chiến tranh Triều Tiên. Trải nghiệm xương máu đó khiến ông trở nên “cực kỳ phản chiến”, như ông kể lại trong cuốn tự truyện The Elephant to Hollywood.

Khi trở về, ông quyết định theo đuổi diễn xuất và vào năm 1955, kết hôn với người phụ nữ ông gặp trong quá trình đào tạo, Patricia Bailey. Họ cùng nhau chào đón con gái Dominique, nhưng cặp đôi gặp khó khăn về tài chính và cuộc hôn nhân kết thúc vào năm 1962.

2. Vai diễn đột phá của Michael Caine trong Alfie

Nam diễn viên đã đổi tên trước khi thành công lớn, bởi vì, như ông nói với AARP, “Hãy tưởng tượng cái việc ký tặng! Chắc phải gãy tay. Vì vậy, tôi đổi tên thành Michael Caine theo tựa phim The Caine Mutiny của Humphrey Bogart, đang chiếu ở rạp hát đối diện bốt điện thoại tôi đứng và biết tin mình nhận được công việc truyền hình đầu tiên.”

Ông đã tham gia diễn xuất trong các bộ phim bao gồm Zulu The Ipcress File vào đầu những năm 1960 trước khi có vai diễn thực sự đột phá của mình trong Alfie, bộ phim về một người lăng nhăng quyến rũ có sự tham gia của (ảnh trên, từ trái) Vivien Merchant, Jane Asher, Julia Foster và Shelley Winters.

3. Michael Caine trong X, Y & Zee

“Tôi yêu Elizabeth,” Caine nói với People vào năm 2010 về Elizabeth Taylor, bạn diễn của anh trong bộ phim hôn nhân X, Y & Zee năm 1972 (ảnh trên, trái). “Cô ấy biết lời thoại của mình, cô ấy không bao giờ quên thoại — cô ấy rất hoàn hảo. Thực tế, tôi có nhiều thoại hơn cô ấy. Cô ấy ngọt ngào như một chiếc bánh. Thật đáng yêu.”

4. Michael Caine phải lòng Shakira Baksh

Vào đầu những năm 1970, Caine xem tivi thấy một nữ diễn viên quảng cáo cho cà phê Maxwell House khiến ông không thể ngừng nghĩ đến, mà cuối cùng nữ diễn viên ấy trở thành Á hậu Hoa hậu Thế giới tên là Shakira Baksh.

“Tôi lấy được số điện thoại của nàng từ công ty quảng cáo. Nàng không thể dứt khỏi tôi qua điện thoại nên quyết định hẹn hò với tôi và cho tôi xong đời,” ông nói đùa với People vào năm 2018. “Chúng tôi đã yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Chúng tôi đã yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên được 47 năm.”

5. Michael Caine và Shakira có con gái Natasha

Cặp đôi kết hôn ở Las Vegas năm 1973 và chào đón con gái Natasha cùng năm đó. Caine nói với People: “Tôi là một trong những người đàn ông hướng về gia đình nhất mà bạn từng gặp.”

6. Michael Caine trong The Man Who Would Be King

Caine nói với People vào năm 2010 về bạn diễn của ông trong bộ phim The Man Who Would Be King năm 1975: “Sean [Connery, ảnh trên, trái] và tôi là những người bạn thân nhất trước khi mất anh ấy vì chơi golf và tránh thuế. Tôi biết anh ấy từ năm 24 tuổi. Nói thế này: Lần cuối cùng tôi xếp hàng [thất nghiệp], anh ấy đã đứng ngay đằng trước tôi."

7. Michael và Shakira Caine lên bìa tạp chí People

Chuyện tình của cặp đôi này đã lên trang bìa tạp chí People năm 1976. Hơn 40 năm sau, ông ngẫm nghĩ tại sao Shakira lại là tình yêu của đời mình.

“Tôi không phải là người nghiện rượu, nhưng tôi uống rất nhiều và tôi biết chuyện đó có thể giết chết tôi. Shakira là người Hồi giáo và không uống rượu. Nàng không chỉ thay đổi cuộc đời tôi mà còn cứu đời tôi,” ông nói. “Chúng tôi chưa bao giờ xa nhau. Nàng là một trong những người đẹp nhất tôi từng gặp, mà cũng là người dịu dàng, tốt bụng nhất. Tôi có người vợ Ấn Độ xinh đẹp phi thường, nấu những món Ý tuyệt vời. Không thể tuyệt vời hơn thế.”

8. Michael Caine trong Victory

“Tôi không thể tin mình đang chơi bóng với Pele và Rocky [Sylvester Stallone, ảnh trên, thứ hai từ trái qua] trong khung thành,” Caine (ảnh năm 1981) nói với People về Victory, bộ phim Thế chiến hai do John Huston đạo diễn. “Tôi biết chúng tôi sẽ không bị đánh. Chúng tôi quay ở Budapest. Người gác cửa khách sạn chúng tôi nói, ‘Có ghi âm lén.’”

9. Michael Caine trong Dirty Rotten Scoundrels

Bộ phim năm 1988 mà ông làm cùng Steve Martin là “bộ phim hạnh phúc nhất mà tôi từng làm,” ông nói với People năm 2010. “Ba tháng trên những bãi biển ngực trần, ngập nắng ở Riviera thuộc Pháp, sống trong biệt thự gần bạn thân Roger Moore và làm việc với Steve, gã cừ nhất trên đời.”

10. Hôn nhân hạnh phúc của Michael Caine

Cặp đôi (ảnh trên, năm 1984) đã có cuộc hôn nhân hạnh phúc được 50 năm. Caine nói với The Mirror: “Tôi chỉ thích về nhà, bất kể tôi ở đâu, khách sạn sang trọng nhất thế giới, tôi đều thích về nhà. Người ta hỏi tôi, ‘Nghỉ lễ thì anh đi đâu?’ Tôi nói, ‘Tôi về nhà.’”

Ông nói với People vào năm 2010: “Vợ tôi không có mặt nào xấu. Có rất ít người như vậy. Nàng là người tốt nhất mà tôi từng gặp.”

11. Michael Caine trong A Muppet Christmas Carol

Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar đã có chút vui vẻ khi đóng vai Ebeneezer Scrooge với Muppets năm 1992.

12. Michael Caine đoạt giải Oscar năm 2000

Caine đã được đề cử sáu giải Oscar và thắng hai giải — cho Hannah and Her SistersThe Cider House Rules. “Thắng một lần là điều tuyệt vời, là điều tuyệt vời nhất,” ông nói với People.

Nam diễn viên đã ăn mừng chiến thắng của mình cùng với Shakira, Nikki (con gái của ông với Patricia Bailey) và Natasha (con gái của ông với Shakira), cùng chồng sắp cưới của Natasha (ảnh trên).

13. Michael Caine trong Miss Congeniality

Vai cố vấn cuộc thi hoa hậu Victor Melling của Caine là điểm nhấn bất ngờ cho bộ phim hài lãng mạn đình đám năm 2000, với sự tham gia của Sandra Bullock và Benjamin Bratt.

14. Michael Caine được phong tước hiệp sĩ

Nam diễn viên, được phong Tư lệnh của Đế quốc Anh (Commander of the Order of the British Empire — CBE) năm 1992, được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ năm 2000 vì những đóng góp của ông cho phim ảnh. Ông đã nhận vinh dự dưới tên khai sinh của mình và chính thức là Ngài Maurice Mickelwhite.

Theo BBC, ông nói: “Tôi được đặt theo tên cha tôi và tôi được phong hiệp sĩ mang tên ông vì tôi yêu cha mình. Tôi luôn giữ tên thật của mình — tôi là người rất kín đáo và hướng tới gia đình.”

15. Michael Caine trong Batman Begins

Nam diễn viên đã cân nhắc việc nghỉ hưu khi ở tuổi 60, ông đọc kịch bản và nhận ra mình không còn được coi là “người tình” nữa mà thay vào đó là “người cha”, ông nói với CBS Sunday Morning. Nhưng Jack Nicholson đã gửi cho ông một kịch bản thuyết phục ông muốn tiếp tục làm việc, chính là diễn viên “chuyên trị nhân vật” từ đó trở đi — như ông đã làm trong lần hóa thân đáng nhớ năm 2005 này với vai quản gia Alfred cho Người Dơi của Christian Bale (ảnh trên, trái).

16. Tự truyện của Michael Caine

Với sự nghiệp kéo dài hơn sáu thập kỷ, Caine có đủ chuyện để viết đầy một — hoặc ba cuốn sách. Ông đã viết các cuốn hồi ký What’s It All About?, The Elephant to HollywoodBlowing the Bloody Doors Off, cùng một số cuốn sách kể chuyện vặt và hướng dẫn diễn xuất.

17. Các danh hiệu của Michael Caine

Năm 2021, nam diễn viên được trao Quả cầu Pha lê vì Đóng góp xuất sắc cho Điện ảnh Thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary lần thứ 55 ở Cộng hòa Séc (ảnh trên) — chỉ là một trong nhiều danh hiệu diễn xuất mà ông giành được bao năm.

“Hôm nọ, tôi ở cùng cháu trai và cháu nói: ‘Ông có biết ông đã nhận được bao nhiêu giải thưởng không?’ Tôi nói không. Cháu tôi nói: ‘Ông có 38, con vừa mới đếm,’” Caine kể lại với People năm 2018.

18. Michael Caine không có ý định nghỉ hưu — thực không vậy?

Michael Caine tại buổi ra mắt phim The Great Escaper

Nam diễn viên tiếp tục hoạt động ổn định, gần đây xuất hiện trong Tenet, Twist Best Sellers, tiếp theo là The Great Escaper.

Mặc dù vào năm 2018, ông nói với People rằng ông không có ý định nghỉ hưu “khi người ta vẫn mời tôi những việc tôi muốn làm,” ông đã thay đổi quan điểm vào năm 2023, khi nói với các phóng viên tại buổi ra mắt phim The Great Escaper, “Tôi đã 90 rồi.”

19. Cuộc sống gia đình của Michael Caine

Dù yêu thích công việc, ông vẫn hạnh phúc nhất với tư cách là người đàn ông của gia đình và là ông của ba đứa cháu. Caine nói với People: “Khi bạn đủ tuổi để bắt đầu nghĩ đến cái chết, con cháu sẽ đến và tất cả những gì bạn nghĩ đến là cuộc sống. Thật tuyệt vời. Tôi hoàn toàn mê mấy đứa cháu của mình. Đó là vai diễn hay nhất của tôi và tôi không cần bất kỳ giải thưởng nào.”

Caine cũng nói rằng ông chưa bao giờ hạnh phúc hơn: “Tôi không còn lo lắng về tiền bạc như thuở đầu. Tôi đã chăm sóc mọi người, mẹ tôi bảo tôi nên làm vậy. Và tôi có các cháu. Tôi vô cùng hạnh phúc.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: People