Đáng nói là lâu nay Gareth Edwards không có ý định tập trung vào các tài sản trí tuệ đã có tên tuổi. Nhưng khi Godzilla và Star Wars gõ cửa, bạn sẽ trả lời.
Đạo diễn đã nói với
IGN như vậy tại San Diego Comic-Con trong một cuộc trò chuyện thành thật khi quảng bá cho phim mới
The Creator của anh, sẽ ra rạp vào ngày 29 tháng 9 (ở Việt Nam với tựa
Kẻ kiến tạo).
Kẻ kiến tạo có sự tham gia của John David Washington trong vai một
cựu đặc nhiệm có nhiệm vụ săn lùng một trí tuệ nhân tạo (AI) nổi loạn.
Đây là phim kịch bản nguyên tác đầu tiên của Edwards sau hơn một thập kỷ
|
Bộ phim có sự tham gia của John David Washington trong vai một cựu đặc
nhiệm có nhiệm vụ săn lùng một trí tuệ nhân tạo (AI) nổi loạn. Đây là
phim kịch bản nguyên tác đầu tiên của Edwards sau hơn một thập kỷ. Lần
đầu được công nhận qua phim kinh dị khoa học-giả tưởng nguyên tác
Monsters năm 2010, sau đó anh đã làm
Godzilla năm 2014 và rồi
Rogue One: A Star Wars Story năm 2016.
“Tôi chưa bao giờ có ý định làm phim tài sản trí tuệ,” Edwards nói với
IGN
sau chuyến thăm phim trường SDCC. “Tôi thực lòng nghĩ, nếu có sự
nghiệp, thì điều tôi sẽ làm là từng ý tưởng của riêng tôi. Và sau đó tôi
được đề nghị một điều tuyệt vời như trúng số là đạo diễn
Godzilla, dịch chuyển thẳng đến trận chung kết Super Bowl.”
“Và
như là, ‘Ồ, mình không thể từ chối điều này. Mình sẽ hối hận suốt đời.’
Và tôi đã nói, ‘Được rồi, vậy đi,’" anh kể tiếp. “Rồi sau nữa người ta
hỏi, ‘Anh có muốn làm
Star Wars không?' Và đó là câu hỏi duy nhất khiến tôi phải nói, ‘Được.’”
Gareth Edwards tại San Diego Comic-Con quảng bá cho The Creator
|
Anh miêu tả việc quay trở lại với những phim nguyên tác giống như đang
“quay lại đúng hướng” — mặc dù anh nhất mực chỉ nhận mình “toàn chém
gió” và vẫn còn một số chuỗi phim anh vẫn muốn làm nếu được trao cơ hội.
Nhưng
ngay cả khi thừa nhận như thế, Edwards nói rằng anh vẫn “buồn” về việc
thiếu phim nguyên tác ăn khách ở phòng vé ngày nay. Gần đây anh đã tò mò
tra cứu những bộ phim nổi nhất năm 1982 và 1983, hoàng kim của điện ảnh
trong thời thơ ấu của anh, và nhận thấy khoảng 80% những bộ phim đó là
“hoàn toàn nguyên tác”. Khi anh tra cứu tốp 10 năm ngoái, “Tôi không
nghĩ có phim nào như vậy.”
Để xác đáng
IGN đã kiểm tra
tính toán của anh và anh đã đúng: xem nhanh 10 bộ phim ăn khách nhất thế
giới năm ngoái trên Box Office Mojo là một danh sách các phim phần tiếp
theo và chuỗi phim siêu anh hùng.
Đạo diễn Gareth Edwards và nam diễn viên Ken Watanabe trên trường quay Godzilla
|
“Cá nhân tôi nghĩ điều đó thực sự là đáng buồn,” anh nói. “Tôi nghĩ
chúng ta đã đi chệch hướng một chút, các chuỗi phim đều được sinh ra từ
một ý tưởng nguyên tác. Và tôi nghĩ, chuyện thành ra như vầy là do các
hãng phim đã trở nên e dè. Người ta dường như đổ xô đi xem tất cả các
phim chuỗi và không mấy ủng hộ những ý tưởng nguyên tác nữa.”
Đúng
như Edwards đã chỉ ra, các hãng phim chạy theo đồng tiền. Mới gần đây,
Brian Robbins, Giám đốc điều hành Paramount Pictures, cho biết ông đã
vứt bỏ những phim hoạt hình ông không coi là có tính thương mại để tăng
gấp đôi số lượng phim chuỗi; Warner Bros. đã tiếp tục xây dựng tài sản
trí tuệ như các dự án mới về
Harry Potter và
Lord of the Rings (mặc dù các phim DC của họ như
The Flash ít thành công hơn); và Disney, phân phối
The Creator thông qua 20th Century Fox, đã chuẩn bị lịch phim kéo dài vài năm cho
Star Wars và Marvel.
Và mặc dù phim chuỗi vốn không phải là chuyện gì xấu (chẳng hạn như
Rogue One của Edwards là một trong những dự án
Star Wars được đánh giá tốt trong thập kỷ qua và đã sản sinh phim bộ
Andor
trên Disney+ được giới phê bình đánh giá cao), Edwards vẫn khẩn thiết
kêu gọi cho những người đang tìm kiếm những bộ phim nguyên tác hơn.
Gareth Evans (giữa) trên trường quay Rogue One: A Star Wars Story
|
“Tất cả những gì tôi muốn nói với mọi người là, bạn thích gì không quan
trọng, có thể là bất cứ thứ gì, hãy ra rạp xem khi phim ra mắt,” anh
nói. “Bởi vì những quyết định này được đưa ra dựa vào đó. Và bạn mãi
hoài đến các cuộc họp và nói, ‘Ý tưởng này thì sao? Ý tưởng đó thì sao?’
Họ sẽ chỉ vào một bộ phim trước đó rất giống nó nhưng lại không kiếm
được tiền và nói, ‘Đó là lý do không thể làm. Chúng ta sẽ không gọi được
vốn.”
“Vì những khán giả như tôi thích phàn nàn về hãng phim,
nên thực sự khán giả mới là người cầm lá phiếu quyết định,” anh tiếp
tục. “Đó là một hệ thống chính trị và bạn bỏ phiếu bằng vé xem phim của
mình.”
“Tôi chẳng có gì để mất”Vậy khi đã biết những điều đó,
The Creator
có phải là một màn chào hàng khó khăn khi Edwards bắt đầu đưa nó đến
các hãng phim không? “Có và không,” anh nói. Nhìn lại nguồn gốc ý tưởng
cho bộ phim, nhà làm phim thừa nhận anh “ghét viết kịch bản” — “nó là
bài tập về nhà oải nhất trần đời” — và cách duy nhất anh có thể thực sự
bắt tay vào làm là nhốt mình trong một khách sạn đẹp đẽ và chừng nào
xong việc thì mới được đi.
Một tuần và đi du lịch khắp Việt Nam, nhìn thấy các nhà sư Phật giáo
đi về một ngôi chùa, đạo diễn Edwards đã nghĩ, ‘Nếu đó là một robot thì
sao?’ Và hình dung đó đã được đưa vào phim Kẻ kiến tạo
|
Khi đó, Thái Lan là lựa chọn của anh cho dự án này, nơi anh đã dành một tháng để viết
The Creator. Khi ở đó, anh nhận được tin nhắn từ Jordan Vogt-Roberts, một đạo diễn chung vũ trụ
Godzilla, đã đạo diễn
Kong: Skull Island năm 2017, nghe nói Edwards đang ở Thái Lan và mời anh qua Việt Nam chơi.
“Nên
tôi đi qua đó, định chỉ đi một ngày thôi, và cuối cùng tôi ở lại một
tuần và đi du lịch khắp Việt Nam cùng anh ấy và nhìn thấy những hình ảnh
làm tôi liên tưởng đến Chiến tranh Việt Nam, hiển nhiên rồi, và những
thứ tương tự vây, nhưng thông qua lăng kính khoa học viễn tưởng, bởi vì
tôi đã có bộ phim này trong đầu,” anh giải thích. “Và mỗi lần tôi nhìn
thấy các thứ — như các nhà sư Phật giáo đi về một ngôi chùa — là tôi lại
nghĩ, ‘Nếu đó là một robot thì sao?’ Và tôi hình dung ra hình ảnh đó,
và sau một thời gian, cứ như xem
Apocalypse Now nhưng lấy bối cảnh trong vũ trụ
Blade Runner.”
Lúc ấy anh quá hào hứng với thế giới mình đã tạo ra không sao từ bỏ được, nhưng đến lúc phải tìm cách bật đèn xanh cho dự án.
Edwards tìm đến Industrial Light & Magic, công ty hiệu ứng hình
ảnh do George Lucas thành lập, để giúp xây dựng một số hình ảnh thế giới
mà anh đã hình dung
|
“Là tài sản trí tuệ nguyên tác nên luôn khó khăn,” anh nói. “Thành thật
mà nói, rất nhiều người không có đủ can đảm, hoặc bạn gọi là gì cũng
được, để làm nguyên tác. Nhưng tôi cũng chẳng có gì để mất cả.”
Anh nhấn nhá đáng lẽ anh đã làm một số dự án khác dù không nêu rõ là dự án gì, nhưng anh thực sự muốn theo đuổi
The Creator. Vì vậy, anh đã không nói với bất kỳ ai, kể cả người đại diện của mình, về
The Creator;
cứ thế mà tổ chức một cuộc họp với công ty sản xuất New Regency, vì chủ
tịch Michael Schaefer đã nói với Edwards rằng ông sẽ hỗ trợ bộ phim
tiếp theo của anh.
Edwards bước vào cuộc họp đó có sự chuẩn bị
sẵn sàng, với khoảng 50 hình ảnh từ các họa sĩ ý tưởng thiết kế toàn bộ
thế giới của bộ phim. Về hình ảnh, Edwards nói, đó là một món hàng “dễ
bán”. New Regency quan tâm, nhưng có một vấn đề.
Gemma Chan trong vai Maya
|
“Họ nói, ‘Nhưng đây có vẻ là loại phim 200 triệu USD.’ Và chúng tôi nói,
‘Không, không, không, thành thật mà nói, chúng tôi có thể làm với một
phần tư con số đó,’” anh nói.
Nghe thế, anh kể tiếp, New Regency
đã cho đoàn làm phim khoảng “100.000 USD hay cỡ đó” và họ đã đi tìm kiếm
địa điểm (trước đại dịch) ở sáu quốc gia châu Á khác nhau.
“Chúng
tôi đang tìm kiếm địa điểm, nhưng thật ra là tôi mang theo một chiếc
máy quay và quay một đoạn phim ngắn dài 10 phút,” anh giải thích.
Sau
đó, họ đến Industrial Light & Magic, công ty hiệu ứng hình ảnh do
George Lucas thành lập, để giúp xây dựng một số hình ảnh.
Ken Watanabe trong vai Harun
|
“Thành quả nhỏ mà mọi người làm ra thật không thể từ chối và được thực
hiện với số tiền rất ít,” anh nói. “Và giống như, ‘Nhìn này, chúng tôi
sẽ làm bộ phim như thế này. Và có giới hạn về mức độ chi phí của nó.’ Và
thế là họ cảm thấy, ‘Được rồi, tính thương mại này, kiểu ngân sách kia’
và họ đã nắm lấy cơ hội.”
Tuy nhiên, khi bộ phim được bật đèn xanh, họ vẫn cần tìm dàn diễn viên của mình.
The Creator
có dàn diễn viên khá nhiều sao với Gemma Chan, Ken Watanabe, Sturgill
Simpson, Madeleine Yuna Voyles và Allison Janney, nhưng trung tâm của
tất cả là Washington trong vai một người đàn ông tên Joshua.
Khi
được hỏi liệu vai diễn có được viết cho Washington hay không, Edwards
nói không phải vậy, và anh gặp khó khăn khi viết từ bất kỳ góc độ nào
khác không phải của riêng anh.
John David Washington trong vai Joshua
|
“Khó khăn là, ‘Ôi Chúa ơi, tôi phải tìm một người hơi giống tôi’, nhưng
tôi không muốn nhìn thấy tôi trong phim,” anh tự ti. “Ai mà trả tiền để
xem chứ.”
Dù vậy, anh vẫn muốn một diễn viên dễ liên hệ — không
phải người hùng vĩ đại điển hình, mà là một người để khán giả có thể
nhìn thấy chính họ. Vấn đề là, vào thời điểm diễn ra tuyển diễn viên,
COVID-19 đã ập đến, và Edwards thậm chí còn khó gặp được những diễn viên
phù hợp tầm nhìn cụ thể của anh.
Nhưng rồi có Washington, vừa đóng vai chính trong
Tenet
của Christopher Nolan. Anh nằm trong số ít người mà Edwards và đội ngũ
đang thảo luận và Edwards đoán rằng Washington đã nghe ngóng được chuyện
này, khi anh ấy “bất ngờ” liên hệ và đề nghị gặp mặt.
Và đến lúc gặp nhau, Washington đã chào đón Edwards tại một nhà hàng trong bộ trang phục... hơi bị phù hợp.
Madeline Voyles trong vai cậu bé robot Alphie
|
“Anh ấy đang đeo khẩu trang phòng dịch phong cách
Star Wars,” Edwards kể. “Và tôi cười và thoáng nghĩ, ‘Anh ấy làm thế vì mình ư? Kỳ cục thật, vì
Rogue One.’ Và anh ấy nói ‘Không phải đâu, nghe này, tôi là một fan cuồng
Star Wars.
Tôi đã đeo cái này suốt đại dịch. Tôi đã nghĩ đến việc không đeo nó đến
gặp anh vì sẽ rất kỳ cục, nhưng tôi không muốn nói dối.’ Và chúng tôi
cứ thế làm quen. Anh ấy cực kỳ giản dị, thực sự khiêm tốn, thực sự là
con người tử tế nhất mà bạn từng gặp.”
Và trong lúc lái xe về nhà sau buổi ăn trưa của hai người, Edwards nhận thấy căn bản là từ trên các biển quảng cáo
Tenet
Washington đang nhìn chằm chằm vào anh ở mọi ngã tư “như thể nói, ‘là
tôi, phải không?’” Khi về đến nhà, Edwards gọi cho người đại diện của
mình nói rất thích Washington, và phần còn lại là lịch sử.
AI, các nguồn cảm hứng, và bộ phim Edwards muốn bạn xem.
Allison Janney trong vai đại tá Howell
|
Giờ khi cuối cùng phim cũng sắp ra mắt, Edwards nào có biết trước thông
điệp dựa trên AI của nó lại đúng thời điểm đến mức nào. Các nghiệp đoàn
Hollywood như Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) và Hiệp hội Diễn viên Màn
ảnh-Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) trên các
hàng rào biểu tình (và họ không hề là ngành duy nhất có quan ngại) đang
đấu tranh để có sự bảo vệ trước AI. Edwards đặt bối cảnh bộ phim vào năm
2070, nhưng cho biết nếu anh viết
The Creator bây giờ, có lẽ anh sẽ không để thời gian cụ thể.
“Ý
tôi là, dù có cố dự đoán thế nào thì trông cũng ngu ngốc, phải không?”
anh nói. “Bất cứ điều gì chúng ta cố gắng nói về AI lúc này đều sẽ sai.”
“Tôi
nghĩ điều không sai,” anh nói tiếp, “là nó sẽ thay đổi triệt để xã hội
như thế nào. Nó sẽ ngang hàng với internet, có thể là ngang với điện. Nó
sẽ trở nên lớn mạnh, theo những cách tốt lẫn xấu. Và hiển nhiên, tôi
chỉ mong chúng ta có thể loại bỏ được những cái xấu trước khi chúng ta
va vào chúng.”
Giờ khi cuối cùng phim cũng sắp ra mắt, Edwards nào có biết trước
thông điệp dựa trên AI của nó lại đúng thời điểm đến mức nào, cứ như xem
Apocalypse Now nhưng lấy bối cảnh trong vũ trụ Blade Runner
|
Rõ ràng, mối liên hệ với AI nhanh chóng được so sánh với chuỗi phim
Terminator, mà Edwards đã bác bỏ. Thay vào đó, anh chỉ ra những bộ phim như
Apocalypse Now,
Blade Runner và
Akira là nguồn cảm hứng cho việc xây dựng thế giới, và
Rain Man,
The Hit,
E.T., và
Paper Moon là nguồn cảm hứng cho khía cạnh cảm xúc.
Nhưng có một bộ phim đặc biệt liên tục xuất hiện trong giai đoạn quảng bá
The Creator của Edwards:
Baraka,
một phim tài liệu ít tên tuổi năm 1992 và hoàn toàn không có tường
thuật hoặc dẫn chuyện. Nó theo dõi các sự kiện tự nhiên và con người
trên sáu lục địa khác nhau trong khoảng thời gian 14 tháng.
Vì Edwards đã liên tục nhắc tới bộ phim này khi nói về
The Creator, hẳn phải cho anh cơ hội để thổ lộ: anh yêu điều gì về
Baraka đến vậy?
Edwards đặt bối cảnh bộ phim vào năm 2070, nhưng cho biết nếu anh viết The Creator bây giờ, có lẽ anh sẽ không để thời gian cụ thể
|
“Ngoài việc kiếm lại tiền cho hãng phim, nếu
The Creator mang lại một điều gì đó thì tôi thực sự hy vọng là nó sẽ tăng số lượng người xem
Baraka
lên,” anh nói. “Tại sao tôi lại thích phim đó ư? Có rất nhiều điều điện
ảnh làm được mà các loại hình nghệ thuật khác cũng làm được, như sách
và kịch. Điều mà điện ảnh làm được nhưng không loại hình nghệ thuật nào
khác có thể chạm tới là sự kết hợp giữa hình ảnh, âm nhạc và âm thanh
tương phản và bổ trợ cho nhau, tạo ra thứ gì đó gần như không thể giải
thích được cho con người.”
“Làm được điều mà sách không làm được,
kịch không làm được, là điều độc nhất về điện ảnh, mà tôi yêu thích và
là toàn bộ lý do tôi làm công việc này,” anh tiếp tục. “Tôi luôn giống
như con lợn săn nấm cố gắng đánh hơi những khoảnh khắc đó trong một bộ
phim và đưa vào phim nhiều nhất có thể. Và tôi cảm thấy
Baraka
đạt điểm cao trong việc đạt được điều đó. Không có một lời thoại nào
trong cả bộ phim. Kiểu như, nếu Chúa làm một bộ phim, có lẽ ngài sẽ tạo
ra
Baraka.”
Cảnh phim Baraka, bộ phim Gareth Edwards sẽ muốn bạn xem trước khi xem The Creator
|
Sau khi người viết chỉ ra rằng anh đã đặt ra một tiêu chuẩn cao không
tưởng, anh thừa nhận, “giờ phim chỉ có thể gây thất vọng sau khi tôi nói
thế.” Nhưng nếu bạn xem bất kỳ bộ phim nào trước khi xem
The Creator, Edwards có thể sẽ muốn bạn xem
Baraka.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN