Do Nimrod Antal đạo diễn, Retribution kể về Matt Turner, một nhà tài chính nhếch nhác của một quỹ đầu cơ, bỏ bê vợ và phàn nàn chuyện đưa con đi học
|
Liam Neeson chưa bao giờ có kế hoạch trở thành ngôi sao hành động Phim
Ông Bố đáng tin cậy nhất Hollywood. Trong suốt ba thập kỷ đầu tiên sự
nghiệp sân khấu và màn ảnh lừng lẫy của mình, anh đã thành danh trong
các phim chính kịch lịch sử, nhận đề cử Oscar cho
Schindler’s List và được xét trao giải cho các vai diễn trong
Michael Collins,
Les Miserables và
Kinsey. Lần gần nhất anh có cảnh vũ đạo chiến đấu là với vai bậc thầy Jedi trong
The Phantom Menace và sau đó là kẻ xấu trong
Batman Begins. Anh chưa bao giờ là người đổ mồ hôi quá nhiều.
Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2008 khi Neeson đóng vai chính trong
Taken,
bộ phim ly kỳ một tông điệu của đạo diễn Pierre Morel kể về người cha
đơn thân bay tới Paris để cứu cô con gái tuổi teen thoát khỏi bọn buôn
bán nô lệ tình dục. Trong vai Bryan Mills, một cựu đặc vụ chính phủ và
độc thân vì mới ly hôn, Neeson đã bổ sung vào sức hấp dẫn và dễ tổn
thương đặc trưng của anh sự tàn bạo bất ngờ, giết và tra tấn một nhóm
tội phạm và ma cô người Albania bằng tài tháo vát và bạo lực đáng báo
động — nếu không muốn nói là quá mức.
“Tao sẽ tìm mày, tao sẽ tìm ra mày, và sẽ giết mày.” Mặc dù vẻ nam
tính ở độ tuổi trung niên của Neeson đã giúp đảm bảo danh hiệu người
hùng hành động, nhưng chính phát biểu mở màn của anh mới đẩy Taken vào tầng bình lưu văn hóa đại chúng
|
“Tôi đọc [kịch bản] và chỉ nghĩ, ‘Sẽ hay đây; chỉ cần la cà với các
diễn viên đóng thế mỗi ngày và tẩn vài gã,’” anh nói về bộ phim, trước
khi giải thích: “Tôi đã nghĩ phim sẽ phát hành thẳng video.” Tất nhiên,
thay vào đó,
Taken đã trở thành ‘hit’ với doanh thu 226 triệu
USD toàn cầu. Và mười lăm năm sau, Neeson vẫn không thể lay chuyển được
sức ảnh hưởng của bộ phim.
Hiện tượng này quá ồn ào khiến
Hollywood không thể bỏ qua — Neeson sẽ tiếp nối nó với hai phần tiếp
theo không mấy ấn tượng, sinh lợi không kém và nhanh chóng bắt đầu lên
tin về một loạt phim hành động ly kỳ kinh phí trung bình (và hầu hết
được đánh giá kém), dựa vào khả năng của anh để nâng tầm phim rác và
những ảnh hưởng còn sót lại của thể loại “khai thác ông bố” mà anh đã
vô tình khơi dậy.
Trong vai Bryan Mills, một cựu đặc vụ chính phủ và độc thân vì mới
ly hôn, Neeson đã bổ sung vào sức hấp dẫn và dễ tổn thương đặc trưng của
anh sự tàn bạo bất ngờ, giết và tra tấn một nhóm tội phạm và ma cô
người Albania bằng tài tháo vát và bạo lực đáng báo động — nếu không
muốn nói là quá mức
|
Trong một thập kỷ có lẻ, anh đã cho ra đời
The Grey,
Non-Stop,
Run All Night,
The Commuter, và
Cold Pursuit, tất cả các phần lặp lại
Taken xoay
quanh chủ nghĩa anh hùng sống sót, nghĩa vụ, đan xen sự hối tiếc của
người cha và bất hòa trong hôn nhân gắn với đủ loại phương tiện vận tải
khác nhau.
Mặc dù bóng gió về khả năng giã từ sự nghiệp diễn
xuất và đa dạng hóa lý lịch của mình với những vai nhỏ trong nhiều dự án
khác nhau (
Silence,
The Ballad of Buster Scruggs,
Widows),
nam diễn viên 71 tuổi vẫn tiếp tục bất chấp tuổi tác và tiếp tục củng
cố danh tiếng phim hạng B chắc chắn ăn khách của anh, lúc thì xảy
ra trên máy bay, khi thì xe lửa, có lần là xe ủi tuyết.
Ví dụ điển hình: sau hai bộ phim ly kỳ có chủ đề tương tự vào năm ngoái (bạn đã nghe nói về
Blacklight hay
Memory chưa?), Neeson đã trở lại với
Retribution,
một lần nữa thấy anh ở trong bối cảnh na ná nhau là một người cha không
mấy tuyệt vời, bị mắc kẹt trong ô tô có gài bom sẽ phát nổ nếu bất cứ ai
thoát ra khỏi chiếc xe này (vâng, các con của anh đang ở hàng ghế sau.)
Trở lại với Retribution, một lần nữa thấy anh ở trong bối
cảnh na ná nhau là một người cha không mấy tuyệt vời, bị mắc kẹt trong ô
tô có gài bom sẽ phát nổ nếu bất cứ ai thoát ra khỏi chiếc xe này (vâng,
các con của anh đang ở hàng ghế sau)
|
Do Nimrod Antal đạo diễn, phim kể về Matt Turner, nhà tài chính
nhếch nhác của một quỹ đầu cơ, bỏ bê vợ và càu nhàu chuyện đưa con đi
học. Khi lên xe cùng bọn trẻ, anh nhận được cuộc gọi từ một giọng nói
nặc danh giải thích rằng một quả bom đã được gài dưới ghế ngồi của anh.
Nếu Matt không làm theo hướng dẫn của giọng nói đó hoặc nếu có người nào
cố gắng thoát ra khỏi xe, bom sẽ phát nổ. Tiền đề hấp dẫn này chắc chắn
sẽ mất đà và chuyển sang tuyến truyện dễ đoán, bắt chước ngày càng yếu
dần trong chặng cuối sự nghiệp của Neeson.
Neeson đã gắn bó với
Taken trước
khi biên kịch Luc Besson đưa cho Morel kịch bản và mời anh đạo diễn nó.
Bộ đôi đã làm việc cùng nhau trong nhiều dự án, nhưng ý tưởng cha con
với sự tham gia của Neeson đã khiến đạo diễn người Pháp choáng váng.
“Ngay từ đầu, tôi nghĩ anh ấy đã có những thứ cần thiết vì chúng tôi
không muốn anh ấy chỉ là một người hùng hành động thuần túy nam tính,”
Morel nói trong một phỏng vấn với
GQ. “Chúng tôi muốn anh ấy
trước hết là một người cha — với sự mong manh, khiếm khuyết,
nhân văn hơn là sức mạnh. Anh ấy là diễn viên hoàn hảo để làm điều đó.”
Nam diễn viên 71 tuổi vẫn tiếp tục bất chấp tuổi tác và tiếp tục
củng cố danh tiếng phim hạng B chắc chắn ăn khách của mình. Ảnh: Liam
Neeson trong phim Memory năm 2022
|
Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện đầu tiên của họ với nhau, Morel cần
biết liệu Neeson có theo được yêu cầu thể chất của bộ phim và xử lý phần
lớn các cảnh đấu súng và đấu võ tổng hợp mà rốt cuộc Bryan phải ra tay
hay không. “Anh ấy bảo: ‘Tôi sẽ tự mình làm mọi thứ có thể,’” Morel nói.
Ngoài một số phân cảnh đòi hỏi công việc đóng thế nhất thời, Neeson vẫn
giữ lời, tự thực hiện vũ đạo chiến đấu và khiến khán giả bất ngờ.
“Tưởng phải là Sylvester [Stallone] chứ, nhưng rồi bạn sẽ thấy. Có một
yếu tố bất ngờ trong đó,” Morel nói. “Chứng tỏ một người đàn
ông ở độ tuổi 50 có thể làm được.”
Mặc dù vẻ nam tính ở
độ tuổi trung niên của Neeson đã giúp đảm bảo danh hiệu người hùng hành
động, nhưng chính phát biểu mở màn của anh đã đẩy bộ phim vào tầng bình
lưu văn hóa đại chúng. Khi nghe tin con gái mình bị bắt cóc qua điện
thoại, Bryan nói với những kẻ bắt cóc vô diện lời đe dọa ứng khẩu,
giải thích một cách có phương pháp rằng trong suốt sự nghiệp lâu dài của
mình, anh đã có được “một bộ kỹ năng rất đặc biệt”, khiến anh trở thành
ác mộng đối với tất cả những ai anh truy đuổi. Sau đó, anh gầm gừ
lời hứa đưa bộ phim tăng tốc: “Tao sẽ tìm mày, tao sẽ tìm ra mày, và
sẽ giết mày.”
Kết hợp với tài năng chiến đấu đã được chứng minh của Neeson, tính phổ biến của lời phát biểu đó trong Taken đã vô tình khiến Neeson trở thành đại diện dễ tiếp cận cho ông bố ngầu đạn cứu gia đình
|
Phát biểu đó đã trở thành phần đáng nhớ nhất của bộ phim, nhưng ban đầu
Morel cho rằng có thể là quá sến. “Khi chúng tôi đọc kịch bản cùng nhau,
cảm giác như là ‘Chà, khó quay quá. Ông có chắc chúng tôi muốn giữ
nguyên câu thoại đó không?’” Cuối cùng thì giảm tông, xoay qua sự ấm áp
của Neeson và ánh mắt lùng sục thành cái nhìn chằm chằm chết chóc. “Nếu
bạn có lời thoại đó do một diễn viên là người hùng hành động nổi tiếng
chuyển tải thì nó sẽ trở thành câu nhấn cho trailer phim,” Morel nói.
“Còn do Liam chuyển tải, nó sẽ trở thành thứ khác.” Sau khi xác định
tính cách và cảm xúc trong khoảnh khắc đó, Morel nhớ lại Neeson đã hoàn
thành lời thoại chỉ trong một lần quay. “Ngay lập tức, về cảm xúc,
khiến tôi gần như bất ngờ,” anh nói. “Tôi không ngờ mình lại bị sốc như
vậy.”
Kết quả là thành viên mới gia nhập vào những lời thoại phim
nổi tiếng của Hollywood. Kết hợp với tài năng chiến đấu đã được chứng
minh của Neeson, tính phổ biến của lời phát biểu đó đã vô tình khiến
Neeson trở thành đại diện dễ tiếp cận cho ông bố ngầu đạn cứu gia đình,
một khuôn mẫu nhanh chóng truyền cảm hứng cho những người báo thù và
người bảo vệ khái quát hơn khả năng đi đến những nơi tối tăm nếu bị thúc
đẩy.
Hiện tượng Taken quá ồn ào khiến Hollywood không thể bỏ qua
|
“Hollywood là cỗ máy như thế đấy,” Morel nói. “Một khi bạn đã trở thành thương
hiệu đó, rất khó quay lại với thương hiệu khác. Người
ta mong đợi ở bạn điều đó.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ